Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Đó Đây Gần Xa

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Ngẫu hứng và phiêu lãng cùng saxophone

Thứ tư - 06/04/2016 12:09

Ngẫu hứng và phiêu lãng cùng saxophone

"Tiếng kèn như ru lòng người"- đó là cách người yêu nhạc nhớ đến nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn và tiếng saxophone của anh. Mỗi sản phẩm âm nhạc của Trần Mạnh Tuấn đều tạo được dấu ấn đẹp và giá trị riêng trong làng nhạc. Hai album "Thằng Cuội" và "Simply soul" mới vừa ra mắt của anh cũng không ngoại lệ…

9 bản nhạc trong album "Thằng Cuội" đều là những giai điệu Trần Mạnh Tuấn sáng tác riêng cho tiếng kèn saxophone: "Bướm mơ", "Trốn tìm", "Ngày mùa", "Sen", "Thằng Cuội", "Trăng non"… Lấy âm nhạc dân gian làm chủ đạo, mỗi bản nhạc có giai điệu du dương, biến hóa uyển chuyển, cuốn hút người nghe bởi những nốt trầm sâu lắng và khoảng ngân dài mênh mông. Thật ra, các bản nhạc này đã được Trần Mạnh Tuấn trình diễn trong chương trình "Trần Mạnh Tuấn và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam" năm 2014 và từng được đánh giá là một trong những sự kiện đáng chú ý trong làng nhạc Việt. Nhưng như nhận xét của giới chuyên môn, cùng một bản nhạc, Trần Mạnh Tuấn thể hiện bao nhiêu lần là bấy nhiêu sắc thái khác nhau bởi sự ngẫu hứng của anh. Trong album "Thằng Cuội", ngoài tiếng saxophone, Trần Mạnh Tuấn còn khéo léo kết hợp với các nhạc cụ bộ hơi như sáo, clarinet, kèn môi… tạo nên tổ hợp âm thanh thú vị. Điểm nhấn của album "Thằng Cuội" là bản nhạc cùng tên được Trần Mạnh Tuấn song tấu saxophone cùng con gái An Trần (11 tuổi) điệu nghệ và tình cảm. Nốt nhặt của cha, nốt khoan của con, cứ hòa quyện, thăng hoa vào nhau đầy sáng tạo.

 

 

Album "Simply soul" lại là sự tiếp nối mạch nguồn cảm xúc từ hai album độc tấu saxophone trước đây của Trần Mạnh Tuấn là "Body and Soul" và "Angel Eyes", đưa người nghe tìm về những bản nhạc jazz kinh điển của thế giới: "On the sunny side of the street", "Willow weep for me", "At last"... Album có giai điệu êm đềm, nhẹ nhưng phản phất nét vui tươi, yêu đời.

 

47 tuổi đời nhưng Trần Mạnh Tuấn đã có gần 37 năm chơi saxophone cùng với hàng chục album độc tấu, hòa tấu và tất cả các album đều thành công. Dù thị trường âm nhạc mỗi giai đoạn thịnh hành một dòng nhạc khác nhau, nhưng mỗi một album được ra mắt của Trần Mạnh Tuấn đều cuốn hút người nghe chỉ bằng tiếng kèn, tài hoa, những bản nhạc êm đềm và niềm đam mê đầy ngẫu hứng của một nghệ sĩ. Nhiều người cho rằng, nhắc đến nhạc Trịnh Công Sơn, ngoài những giọng ca nổi tiếng: Khánh Ly, Hồng Nhung… còn phải nhắc đến tiếng kèn của Trần Mạnh Tuấn. Từ "Hạ trắng", "Biển khát" rồi "Như cánh vạc bay", anh đưa người nghe đến một góc thưởng thức mới của nhạc Trịnh.

Hai câu lạc bộ chơi nhạc jazz bằng kèn saxo do Trần Mạnh Tuấn thành lập và duy trì suốt thời gian qua là "Jazz Saigon Big Band", "Jazz Sax n’Art" đã trở thành nơi nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc trong giới trẻ tại TP Hồ Chí Minh. Đó cũng là nơi để anh thỏa sức sáng tạo và truyền cảm hứng âm nhạc đến giới trẻ.

 

 

Người có bộ sưu tập kèn saxophone nhiều nhất Việt Nam

Mạnh Tuấn còn sở hữu bộ sưu tập hàng trăm kèn saxophone. Trong đó, có những món quý như kèn hiệu Selmer số một của Pháp, ra đời từ năm 1814; 4 cây kèn được sản xuất từ năm 1890… Năm 2005, anh được Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là người có bộ sưu tập kèn saxo nhiều nhất Việt Nam. Ngoài ra, gần 3.000 đĩa CD cổ nhạc jazz và blue của anh cũng là bộ sưu tập rất giá trị.

 

ĐĂNG HUỲNH

Nguồn tin: tcgd theo BCT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa:người yêu, nghệ sĩ, trần mạnh, sản phẩm, âm nhạc, giá trị, ra mắt

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN