Đang truy cập : 180
•Máy chủ tìm kiếm : 1
•Khách viếng thăm : 179
Hôm nay : 22365
Tháng hiện tại : 1121033
Tổng lượt truy cập : 78156126
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
LĐ
Cốt lõi vẫn là câu chuyện đau lòng của cô Lan và anh Điệp do nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm thủ vai. Người ta say mê câu chuyện này, ái mộ đôi nghệ sĩ tài năng và có thể thuộc lòng từng câu từng chữ mà soạn giả Loan Thảo tài hoa đã viết. Thanh Kim Huệ có những lớp diễn quá giỏi, nhất là lớp lúc hấp hối tái ngộ cùng Điệp, thời gian không hề làm mất đi phong độ của chị, tưởng chừng đó vẫn là cô gái 14 tuổi lần đầu đóng vai chánh, một vai quá lớn như thế. Nhưng chính cái chất hồn nhiên trong trẻo ấy làm nên thành công rực rỡ. Sau này, tôi đã nghe nhiều người hát những bài trong tuồng cải lương này nhưng không ai có được cái chất trong trẻo hồn nhiên như vậy. Cả khán phòng lặng im dõi theo Thanh Kim Huệ, trái tim run rẩy bởi bài "Tứ đại oán" tuyệt vời. Pháo tay vang dậy suốt 3 giờ.
Nghệ sĩ Chí Tâm và Thanh Kim Huệ trong vở “Lan và Điệp”
Tất nhiên, người xem vỗ tay cho tất cả nghệ sĩ của đêm diễn. Chí Tâm vẫn chừng mực, hiền lành, giọng ca ngân rung độc đáo của anh sánh vai cùng cô Lan bước vào cõi nhớ. Đúng là người ta nhớ từng nét ca, từng cái nhấn nhá của "thần tượng", yêu đến độ lưu giữ ký ức sâu sắc đến từng chi tiết. Vỗ tay cho cả Thanh Điền, Thanh Hằng, Hồng Đào, Hồng Nga, Trọng Phúc… Hồng Đào vốn dân kịch nói nhưng vào vai Thúy Liễu rất duyên, may là vai này không cần ca nhiều, chỉ diễn thôi thì Hồng Đào dư sức. Đặc biệt cây hài Minh Nhí trong vai anh bếp đã tung tẩy một cách ngoạn mục, giúp vở diễn vừa dài ra vừa vui vẻ, làm điểm nhấn tươi tắn vô cùng.
Ấn tượng nữa là lớp độc diễn của Tú Sương, để cô Lan trải thêm nỗi lòng sau cánh cửa nhà chùa và bài vọng cổ "Lan và Điệp" do Vũ Luân hát quá hay. Thêm vài bài tân nhạc "Lan và Điệp" 1, 2, 3, 4 chen vào, thêm một màn đố vui có thưởng dành cho người sành điệu cải lương, là đủ kéo thời gian ra 3 giờ mà khán giả vẫn không thấy lê thê, dư thừa. Đạo diễn Gia Bảo đã khéo léo như vậy, quả thật không hổ danh hậu duệ của dòng dõi Thanh Minh - Thanh Nga!
Chỉ tiếc một chút là thiết kế sân khấu còn khá thô sơ. Những vở trước Gia Bảo làm khá công phu. Có lẽ làm gọn nhẹ như thế để còn đưa đi lưu diễn tại Đà Nẵng?
Trong đêm diễn đầu tiên, khá đông khán giả đã đội mưa đến xem và khen ngợi các nghệ sĩ vẫn giữ được giọng ca mượt mà, nhất là với 2 nghệ sĩ gạo cội tái hợp vai diễn sau 45 năm: Thanh Kim Huệ - Chí Tâm.
NSƯT Thanh Kim Huệ và NS Chí Tâm trong vở "Lan và Điệp"
NSƯT Thanh Kim Huệ (vai Lan) và NS Chí Tâm (vai Điệp) vẫn tạo được ấn tượng đẹp đối với hai vai diễn để đời mà họ từng thu âm năm 1973.
Tạc trong trí nhớ khán giả còn là sự hoài niệm về một hãng dĩa đã trên 65 năm tồn tại, nơi đã sản xuất hàng ngàn băng đĩa sân khấu cải lương với thương hiệu "Hãng dĩa Việt Nam".
Người mộ điệu cải lương vừa xem vừa ca theo những câu vọng cổ để đời mà soạn giả Loan Thảo đã sáng tác. Với họ, nội dung câu chuyện không còn xa lạ, có chăng là cảm giác nôn nao chờ đón những thần tượng một thời bước ra từ ký ức tuổi thơ, hiện diện trên sân khấu làm mê đắm lòng người.
NS Hồng Nga và NS Chí Tâm (vở "Lan và Điệp")
Giọng ca của hai danh ca Thanh Kim Huệ - Chí Tâm vẫn đủ sức làm người xem say mê. Khán giả vỗ tay khen ngợi từng câu vọng cổ. Mỗi nhân vật xuất hiện đều được cổ vũ nồng nhiệt, dù có người chỉ đóng vai phụ.
NSƯT Thanh Điền, NS Hồng Đào, NS Thanh Hằng trong vở "Lan và Điệp"
Dù vậy, vở diễn thiếu bàn tay dàn dựng chuyên nghiệp nên chưa thuần nhất về mặt cảnh trí, có lúc thì ước lệ, lúc thì tả thật. Một tấm phông màn cảnh nhà quan phủ có máy hát, đồng hồ quá cỡ kích thước, khiến những hạt sạn này trở thành "phương tiện" để nghệ sĩ hài Minh Nhí ứng biến, chọc cười. Âm nhạc của vở cũng bị "băm nát", chen vào đủ tiết tấu, chẳng ăn nhập gì đến nội dung, cho thấy sự tùy tiện làm mất đi cảm xúc vở diễn.
Với khán giả yêu mến cải lương, họ cảm nhận sự thiếu nghiêm túc khi dàn dựng một vở cải lương kinh điển.
Cảnh trí vở diễn quá đơn điệu, tất cả được in trên một phông lớn khiến kích thước đồng hồ, máy hát quá cỡ
Các ca sĩ xuất hiện trong vở diễn để hát ba bài "Chuyện tình Lan và Điệp" của nhóm nhạc sĩ Lê Minh Bằng xem ra không hiệu quả. Không thấy sự hòa quyện khiến phần ca hát này như cách phụ diễn thường thấy ở các show đại nhạc hội chen vào trước khi diễn trích đoạn cải lương.
Bất chấp vụ tranh chấp bản quyền, ca sĩ Phương Thanh vẫn đưa bài hát "Độ ta không độ nàng" vào cuối vở, cảnh Lan đi tu.
NS Gia Bảo và Bình Tinh với vai trò MC "đố vui trúng thưởng"
Những mối nối giữa các cảnh vẫn chưa liền lạc, dù với vị trí vừa làm bầu vừa làm đạo diễn, Gia Bảo đã muốn tung mẻ lưới để "vớt" thêm hào quang cho bản thân. Tuy nhiên, anh đã không làm tốt vai trò dàn dựng, khiến vở diễn luộm thuộm.
Thương hiệu "Tài danh đất Việt" từng ghi dấu khi danh hài Bảo Quốc về nước, ủng hộ cháu nội (diễn viên Gia Bảo) làm bầu sô với hai vở: "Bên cầu dệt lụa" và "Tiếng trống Mê Linh", rồi sau đó đến "Nửa đời hương phấn". Các vở diễn kỷ niệm 64 năm thành lập đoàn cải lương Thanh Minh – Thanh Nga.
Khán giả thương mến bảng hiệu Thanh Minh, Thanh Nga vì đó là chiếc nôi đào tạo đội ngũ nghệ sĩ tài danh, "dát vàng" cho những tên tuổi mà đến ngày nay dù họ đã là nghệ sĩ cao niên, vẫn còn được kính trọng bởi tài năng và nhân cách. Thế nhưng, biến sự yêu mến đó thành nơi để tổ chức sô diễn, xem nhẹ yếu tố nghệ thuật thì đó là điều mà gia tộc Thanh Minh – Thanh Nga không hề mong muốn.
NSƯT Thanh Kim Huệ và NSƯT Trọng Phúc trong vở "Lan và Điệp"
Mã an toàn:
Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.
Ý kiến bạn đọc