03:00 PDT Chủ nhật, 02/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 275

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 272


Hôm nayHôm nay : 8734

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 77452

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79054567

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

NSƯT Kim Tử Long: Có những khát khao ở xa tầm với

Đăng lúc: Thứ ba - 16/10/2012 11:39 - Đã xem: 8915
NSƯT Kim Tử Long: Có những khát khao ở xa tầm với

NSƯT Kim Tử Long: Có những khát khao ở xa tầm với





Sau chuyến “Bắc tiến” vào tháng 6/2012, những ngày này NSƯT Kim Tử Long lại đang tất bật cho chuyến lưu diễn tiếp theo vào ngày 19, 20/10 tới.
Đây là hai đêm diễn mang tính quyết định có tiếp tục lưu diễn miền Bắc hay không của công ty giải trí Kim Tử Long


KỲ VỌNG GIỚI THIỆU CẢI LƯƠNG MIỀN NAM TRÊN ĐẤT BẮC

* ​Mang tính quyết định, liệu hai xuất diễn tới có gì khác biệt hơn so với lần Bắc tiến đầu tiên?

NSƯT Kim Tử Long: Tổ chức đúng vào ngày thành lập Hội liên hiệp Phụ Nữ Việt Nam nên phần lớn các tiết mục của hai đêm diễn tập trung ca ngợi vẻ đẹp của Phụ Nữ Việt Nam: Nhiếp chính Ỷ Lan (trích đoạn vở Câu thơ yên ngựa), Trưng Trắc (Tiếng trống Mê Linh), cô Lựu (Đời cô Lựu)... Các NS tham gia đều là những tên tuổi nổi tiếng của sân khấu cải lương Sài Gòn thuộc nhiều thế hệ: NSND Bạch Tuyết, NSND Thanh Tòng, NS Trường Sơn, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Phương Hồng Thuỷ, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Hữu Quốc, NSƯT Quế Trân, NS Vũ Luân, Tú Sương, Trinh Trinh... Trước tình cảm của đông đảo khán giả Hà Nội, chúng tôi trở lại Hà Nội lần này với khát khao được thể hiện hết mình, được cống hiến cho khán giả một đêm nghệ thuật đặc sắc và được khán giả đón nhận để có thể tiêp tục thực hiện những chuyến lưu diễn tiếp theo.

* Mang bầu đoàn thê tử hàng chục người ra tận Hà Nội, không ít người cho rằng anh quá mạo hiểm?

- Nếu chỉ có một mình có lẽ chuyện ra Hà Nội biểu diễn vẫn chỉ là “dự định”. Sau khi vở Má hồng soi kiếm bạc được đánh giá tốt và được khán giả TP đón nhận, tôi đã bày tỏ ước mơ được mang vở diễn này ra Hà Nội. Nhưng tính đi tính lại, mang chừng đó con người, cộng thêm cảnh trí vượt hàng ngàn km đến một nơi mình không mấy am hiểu nhu cầu của khán giả, cách tổ chức biểu diễn... là điều không đơn giản. Rất may mắn khi công ty Nghệ thuật Việt (Hà Nội) biết ý định của tôi nên chủ động liên lạc để bàn cách mang cải lương Sài Gòn ra Hà Nội. Chuyến biểu diễn đầu tiên thành công ngoài mong đợi, được khán nhiệt tình ủng hộ, dù phải chịu lỗ chút ít nhưng chúng tôi vẫn đầy hy vọng về những đợt "Bắc tiến" tiếp theo.

* Cất công mang cải lương Sài Gòn ra Hà Nội, nhưng với giá vé từ 500 ngàn đồng đến 1,8 triệu, có lẽ không nhiều khán giả Hà Nội có cơ hội thưởng thức cải lương Sài Gòn?

- Đó cũng là nỗi trăn trở, băn khoăn lớn nhất của tôi. Chi phí đi lại, ăn ở cho NS, chi phí vận chuyển cảnh trí... là một khoản chi lớn. Trong khi đó khán phòng của cả Nhà Hát Lớn Hà Nội lẫn trung tâm biểu diễn nghệ thuật Âu Cơ chỉ có sức chứa khoảng 500 - 600 chỗ. Bán vé thấp hơn thì không đủ "sở hụi". Giá vé cao như hiện nay thì rõ ràng chúng tôi mất cơ hội phục vụ nhiều đối tượng khán giả rất yêu quý cải lương miền Nam. Đó vẫn là bài toán khó chưa tìm được lời giải.

Kim Tử Long, Quế Trân trong vở Má hồng soi kiếm bạc

DUNG HOÀ GIỮA CHẤT NGHỆ SĨ VÀ TÍNH THỰC TẾ

* Nghe anh tính toán, cân đối chi phí tổ chức đêm diễn hẳn không ít người sẽ rất ngạc nhiên bởi trong mắt không ít khán giả anh có tư chất nghệ sĩ hơn nhà tổ chức biểu diễn?

- Thật lòng tôi cũng không biết mình "có máu" làm tổ chức biểu diễn từ khi nào. Chỉ biết vào khoảng năm 1995-1996 tôi đã bắt đầu tự bỏ tiền làm vở. Nhưng khi đó việc tự bỏ tiền dựng vở đơn giản chỉ để thực hiện được những chương trình, vở diễn theo mong muốn của mình. Bỏ tiền dựng vở, bán vé có khi lỗ, khi hoà vốn hoặc lời chút đỉnh nhưng tôi lại không mấy bận tâm vì điều đó mà chỉ thấy hài lòng vì mình được thoả sức làm điều mình muốn. Cứ vậy, dần dần tôi "dấn thân" vào công việc tổ chức biểu diễn lúc nào không hay và để thuận lợi hơn cho việc tổ chức các chương trình, Công ty giải trí Kim Tử Long đã được thành lập.

* NS thường rất lãng mạn, nhưng làm bầu lại phải rất thực tế để cân đối thu chi. Anh làm sao dung hoà được cả hai tính cách để làm bầu sô nhưng vẫn không mất chất nghệ sĩ?

- Làm nghệ thuật không có kinh tế sẽ không làm được. Nhưng nếu chỉ "ỉ lại" vào kinh tế mà bỏ qua các yếu tố khác thì e chừng không thu hồi được vốn để tái sản xuất. Quan trọng là phải biết điều tiết một cách hợp lý. Có những khoản tôi rất mạnh dạn chi là cảnh trí, phục trang, ánh sáng... để có được một tổng thể chương trình tương xứng với số tiền khán giả phải bỏ ra mua vé. Tôi quan niệm làm công tác tổ chức biểu diễn không thể bỏ qua yếu tố này nếu muốn đi đường dài. Chắc chắn không khán giả nào chịu bỏ tiền vào rạp lần thứ hai khi họ đã mất niềm tin vì bị đơn vị tổ chức "treo đầu dê, bán thịt chó".

Với Tú Sương trong vở Tần Nương thất

* Khán giả ngày càng phản ứng mạnh với hiện tượng các nghệ sĩ hát nhép. Là người chiu trách nhiệm xây dựng các chương trình anh sẽ "ứng phó" ra sao với việc hát nhép của NS tham gia chương trình?

- Nhìn ở một góc độ nào đó thì hát nhép không phải hoàn toàn là lỗi. Nếu không bị lạm dụng và được sử dụng một cách hợp lý thì hát nhép cũng có mặt tích cực. Trong các chương trình của mình tôi vẫn sử dụng kỹ thuật hát nhép hỗ trợ cho những cảnh NS phải kèm vũ đạo quá nhiều, những màn đấu võ, lăn lộn trên sân khấu để mang lại hiệu ứng tốt cho tổng thể vở diễn. Bản thân người NS không ai muốn hát nhép. Hát nhép chỉ là cách đối phó, không thể giúp NS làm nghề dài lâu. Sự vô hồn của NS khi hát nhép sẽ khiến họ đánh mất cảm tình của khán giả dành cho họ.

* Nhưng thực tế vẫn nhan nhản chuyện các NS hát nhép, thậm chí ngày càng nhiều hơn?

- Bị phát hiện hát nhép, mọi trách nhiệm được quy vào thái độ làm nghề, thậm chí đạo đức nghề nghiệp của NS. Nhưng ít ai biết rằng đôi lúc NS bị đặt vào thế phải hát nhép mà không có bất kỳ sự lựa chọn nào. Một số chương trình từ khi có kịch bản đến khi trở thành chương trình chính thức phải qua nhiều bộ phận duyệt chương trình nên các tiết mục cứ liên tục bị thay đổi khiến NS bị động. Kịch bản chính thức được thông qua có khi chỉ trước khi diễn vài ngày. Học thuộc lời bài ca mới dài chừng hai trang A4 là một thách thức đối với cả NS và đơn vị tổ chức chương trình. Để chương trình diễn ra êm xuôi, phương án hát nhép được xem là ưu tiên số 1! Tôi không nói để thanh minh mà chỉ muốn công chúng có thêm một một góc nhìn đa chiều hơn về thực trạng hát nhép hiện nay.

NHỮNG ƯỚC MƠ XA TẦM VỚI

* Nhiều người vẫn than trời chuyện NS chạy sô mà lơ là tập luyện khiến cải lương vốn đã khó khăn lại càng mất cảm tình hơn trong mắt khán giả. Anh nghĩ sao về vấn đề này?

Kim Tử Long dí dỏm, hài hước trong Trúng độc đắc

- Tôi vẫn hay hoài niệm về sân khấu cải lương ngày xưa - một vở diễn tập cả mấy tháng trời, khi bước ra sân khấu người NS đã đong đầy cảm xúc. Bây giờ làm video cải lương cả vở chỉ tập 4-5 ngày. Chỉ thoại thôi cũng chưa có hồn, làm sao diễn cho hay? Nhưng nói đi cũng phải nói lại, NS cũng có cái khó của mình. Làm một video cải lương, mất 4-5 ngày tập, 4-5 ngày ghi hình, thu tiếng nhưng người nhận cát-sê cao nhất cũng chỉ được khoảng hai triệu đồng (thỉnh thoảng cũng có vở được 3-4 triệu nhưng không nhiều), NS trẻ thì chừng vài trăm ngàn đến một triệu. Với cát sê đó nhiều khi không đủ cho NS mua phục trang vì đa phần NS phải tự lo trang phục cho vai diễn, nếu không chạy sô NS sống bằng gì? “Trăm dâu đổ đầu tằm”, NS là người bị trách cứ nhiều nhất vì ai cũng nghĩ NS bây giờ chỉ mải mê chạy sô kiếm tiền nên không còn thời gian để đầu tư cho nghề nghiệp một cách nghiêm túc.

Nhưng liệu có ai hiểu khát khao được làm nghề một cách nghiêm túc của NS vẫn chỉ là ước mơ không biết bao giờ mới thành hiện thực. Chỉ ước mơ một nhà hát thôi mà giới làm cải lương vẫn cứ phải chờ đợi không biết đến bao giờ. Tìm đâu ra một sàn diễn cho sân khấu cải lương trong giai đoạn này. Một vở tuồng tập nghiêm túc ròng rã cả tháng trời, chi phí cả trăm triệu cho cảnh trí… nhưng không tìm được điểm diễn cố định, dù có yêu cải lương đến mấy liệu ai có đủ tiềm lực kinh tế để thực hiện lâu dài? NS cải lương đang vướng trong cái vòng lẩn quẩn mà không thể tự tháo gỡ nếu không có sự hỗ trợ một cách thiết thực từ những đơn vị có trách nhiệm.

* Cám ơn anh về cuộc trò chuyện này và chúc ước mơ của anh và các NS sẽ sớm trở thành hiện thực.

THẢO VÂN (thực hiện)

Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: THẢO VÂN - PNO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.