Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Mầm Non Nghệ Thuật

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Dấu ấn những tài năng trẻ sân khấu cải lương

Thứ ba - 08/07/2014 07:03

Dấu ấn những tài năng trẻ sân khấu cải lương




Miền Tây Nam bộ với những nét văn hóa đặc thù của vùng sông nước vốn được coi là mảnh đất đã sản sinh biết bao thế hệ nghệ sĩ, nghệ nhân tài tử tài danh.

Tại Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc” năm 2014 đã có nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ là người miền Tây được vinh danh, khẳng định những thế mạnh bản lĩnh tự tin với làn hơi khỏe khoắn của những con người sinh ra nơi mảnh đất trù phú này. Họ đang là thế hệ trẻ tiếp nối đầy tài năng và nhiệt huyết gắn bó cùng cung đàn cổ nhạc với nhiều kỳ vọng của sân khấu Cải lương trong tương lai.

Võ Minh Lâm - Nghiệp hát đã “vận” vào thân

Còn nhớ năm 2006, khi cái tên Võ Minh Lâm được xướng lên với ngôi vị quán quân trong cuộc thi Ngôi sao Vọng cổ truyền hình (nay là Chuông vàng Vọng cổ) với hơn 23.316 lượt khán giả bình chọn, cả khán phòng Nhà hát truyền hình HTV (TP Hồ Chí Minh) vỡ òa những tràng pháo tay dành tặng cho thí sinh trẻ tuổi nhất Cuộc thi nhưng đã tạo nên nghệ danh Võ Minh Lâm trong làng Sân khấu Cải lương.

 

Image


Mới đó mà đã 8 năm, cậu bé 17 tuổi với gương mặt “kép văn” ngày nào đã có khoảng thời gian trải đời, trải nghề với hàng trăm vai diễn từ kép thương, kép võ, kép độc, kép lẳng đến kép hài… và để lại trong lòng công chúng nhiều ấn tượng khó phai về một nghệ sĩ trẻ với nhiều sáng tạo được khán giả và bạn nghề ghi nhận.

Sinh ra ở Cần Thơ trong gia đình bố mẹ đều là nghệ sĩ, nên từ nhỏ, Võ Minh Lâm đã được làm quen với cung đàn cổ nhạc, những đêm theo gánh hát của cha mẹ nay đây mai đó bồng bềnh sông nước cùng những câu hò, điệu lý, bài bản vọng cổ đã thấm dần trong Lâm lúc nào chẳng rõ. Được sự ủng hộ của gia đình, Lâm thi vào trường trung cấp văn hóa nghệ thuật Cần Thơ và từ đây, những hoạt động văn hóa văn nghệ của trường, đã tạo cho Lâm sớm bộc lộ khả năng ca hát của mình. Được cha động viên tham gia Cuộc thi Ngôi sao Vọng cổ truyền hình, Lâm khăn gói lên Sài Gòn ứng thí với tất cả sự hồn nhiên, trong sáng và háo hức của tuổi trẻ. Sự cố gắng nỗ lực thể hiện ca diễn cùng với nét duyên sân khấu trời cho, Võ Minh Lâm đã không phụ lòng mong đợi của khán giả với giải chuông vàng, mở ra trang mới trên con đường hoạt động nghệ thuật sân khấu.

Chắt chiu từ những vai diễn nhỏ, Võ Minh Lâm cứ thế học hỏi, trau dồi và vươn lên bằng nhiệt huyết, đam mê với nghệ thuật. Năm 2008, Võ Minh Lâm đầu quân chính thức cho Đoàn Thắp sáng niềm tin (Đoàn 3 Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang). Trong môi trường nghệ thuật chuyên nghiệp, Võ Minh Lâm không ngừng nỗ lực rèn luyện, cùng các nghệ sĩ của Đoàn đã biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa, và các khu công nghiệp trong thành phố… Cứ thế, tên tuổi nghệ sĩ Võ Minh Lâm được khẳng định dần theo năm tháng cùng những vai diễn nhiều màu sắc được giới chuyên môn đánh giá cao và dành được nhiều tình cảm mến mộ của công chúng. Đặc biệt, vai Lý Huệ Tông trong “Dấu ấn giao thời” (tác giả: NSƯT Triệu Trung Kiên; đạo diễn: NSƯT Hoa Hạ) đã mang về cho Lâm tấm HCB tại Hội diễn Sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009, vai Triệu Sóc - Triệu Võ trong “Đứa con họ Triệu” (tác giả: Hoàng Song Việt; đạo diễn: Lê Trung Thảo) được trao giải Mai Vàng - Báo Người lao động năm 2010 ở hạng mục nam nghệ sĩ Cải lương được yêu thích nhất.

Tiếp đó là một loạt các vai diễn trong các vở cải lương sân khấu, video, truyền hình như: Lý Nam Nam (Trắng hoa mai), Hoàng Xuân Trúc (Mai trắng se duyên), Trịnh Ngọc Đường (Xa phu đi sứ), Lê Long Đĩnh (Mùa xuân bất tận), Lê Liêm (Bến nước Ngũ Bồ), Ngọ (Đả chiến phá sông Ngân), Chu Liệt Mạnh Đình (Truyền thuyết Hồ đoạt mệnh), Cổ Trúc Thiên Mộc (Sắc xuân gửi lại)…cùng hàng trăm bài tân cổ giao duyên và nhiều trích đoạn Cải lương… với những cố gắng trong sáng tạo nghệ thuật được diễn ra hàng đêm đã giúp Võ Minh Lâm có thêm niềm tin vững vàng đảm nhận nhiều vai diễn mới.

Sở hữu giọng hát ngọt ngào, diễn xuất đa năng và gương mặt sáng sân khấu cùng chiều cao lý tưởng, Võ Minh Lâm có nhiều thế mạnh để tỏa sáng. Với sức thanh xuân, Võ Minh Lâm đã bước từng bước vững vàng đi trên con đường sáng tạo đầy gian khó, cùng các bạn nghề trong bộ môn kịch hát dân tộc và gặt hái được không ít những giải thưởng danh giá trong nấc thang nghề nghiệp: Giải thưởng HTV Award, HCV giải triển vọng Trần Hữu Trang năm 2011, HCB Liên hoan sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012…

 

Image
NS Võ Minh Lâm và NS Lê Hồng Thắm



Tham gia Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc” năm 2014 với vai Nam trong trích đoạn “Kiếp tằm” (tác giả và đạo diễn Hữu Quốc), Võ Minh Lâm một lần nữa đã thể hiện được bản lĩnh sân khấu của mình với diễn biến tâm lý nhân vật nhiều phức tạp, kết hợp cả ca diễn và vũ đạo một cách nhuần nhuyễn. Trong vai Nam - một diễn viên trẻ đứng trước những cám dỗ của cuộc sống, những thăng trầm của nghệ thuật sân khấu, anh đã bỏ nghề để chạy theo danh vọng, nhưng tiếng gọi của tổ nghiệp, của người thân, anh đã tìm về với sân khấu sau những trăn trở đi tìm chân lý. Phân cảnh độc thoại của nhân vật Nam phải ngồi trên xe lăn, Võ Minh Lâm đã thể hiện được đa dạng tính cách của nhân vật trong chiều sâu nội tâm, từ tâm trạng đau buồn, hối hận cho đến khi bừng sáng tìm được ý nghĩa của nghề. Trong cô đơn, Nam hối hận vì không nghe lời cha mẹ, bỏ nghề hát Cải lương truyền thống của gia đình, để mộng làm ca sĩ. Những cuộc vui đã kéo Nam theo, và một tai nạn xảy ra khiến Nam phải ngồi trên xe lăn với đôi chân tật nguyền. Hồi tưởng lại nghề hát của gia đình, Nam khóc thương nhớ về cha mẹ, anh trăn trở đi tìm và anh đã bừng tỉnh, bằng tình yêu nghề. Nam tìm lại thanh gươm với những vai diễn và vũ đạo của nghệ thuật Cải lương truyền thống. Đôi chân tật nguyền đã khiến Nam té ngã nhiều lần, nhưng bằng nghị lực, Nam đã cố gắng đứng lên khỏi xe lăn để hát, để diễn với khát vọng của người nghệ sĩ sân khấu truyền thống. Giọng ca vang ấm, lúc nghẹn ngào, lúc hào sảng theo diễn biến tâm lý nhân vật cùng động tác vũ đạo uyển chuyển, chuyên nghiệp, tự tin, vai diễn độc thoại của Võ Minh Lâm đã phát huy được đất diễn, làm chủ được sân khấu và tạo được sức hút, không gượng ép, không đơn điệu. Võ Minh Lâm đã rất cố gắng thể hiện xuất sắc vai diễn trong từng nét mặt, cử chỉ, động tác trong khi nhận thức tìm đường. Người nghệ sĩ trong nhân vật Nam và người nghệ sĩ trong bản thân Lâm đã hòa quyện làm một, tạo nên xúc cảm rất chân thật với sự liên tưởng về đời người nghệ sĩ như kiếp tằm “dù cho đến thác vẫn còn vương tơ”. Giải vàng thuộc về thí sinh nam duy nhất Võ Minh Lâm tại Cuộc thi này không quá bất ngờ và không nằm ngoài dự đoán của nhiều khán giả.

Võ Minh Lâm chia sẻ: “HCV lần này đối với Võ Minh Lâm là một cảm xúc hạnh phúc khó tả. Đây là một sự cố gắng trong bước đường hoạt động nghệ thuật của mình. Lâm xin cám ơn các thầy, các tác giả, đạo diễn, các bạn diễn, cảm ơn khán giả đã yêu thương và ủng hộ cho Lâm. Đó chính là 1 động lực để cho Lâm khắc phục những yếu điểm của mình để sau này trở thành 1 người nghệ sĩ hoàn thiện hơn trong sáng tạo nghệ thuật và trong vốn sống”.

Qua các sân khấu từ trung tâm thành phố đến các tỉnh xa, nỗ lực hết mình khi cùng góp mặt trong các game show Vượt lên chính mình, Vì bạn xứng đáng… Võ Minh Lâm mong muốn đem niềm vui đến cho những người có số phận bất hạnh và sẵn sàng tình nguyện đi hát phục vụ cho chiến sĩ tận biên cương hải đảo. Mới đây nhất, vào tháng 4/2014 vừa qua, Võ Minh Lâm cũng đã vinh dự được mang lời ca tiếng hát đến với các cán bộ chiến sĩ đang ngày đêm gìn giữ biển đảo Trường Sa của Tổ quốc thân yêu. Có lẽ, những buổi gặp gỡ, chia sẻ thắm đượm nghĩa tình cùng ngư dân và chiến sĩ Trường Sa đã mang đến cho thế hệ những nghệ sĩ trẻ tinh thần mới, sức sống mới để có thêm những sáng tạo mới phục vụ đông đảo khán giả trong đất liền và ngoài hải đảo.

8 năm là quãng thời gian chưa phải là dài, nhưng Võ Minh Lâm đã phấn đấu không ngừng để khẳng định mình, không chỉ trong trái tim khán giả mà còn trong mắt của người trong nghề. Những vai diễn, những bài ca tân cổ… cứ thế dày thêm trong hành trang nghệ thuật của mình để khẳng định thêm 1 thương hiệu nghệ sĩ trẻ tài năng. Về Cần Thơ dự thi lần này ngoài việc thi diễn căng thẳng Lâm còn được đoàn tụ cùng gia đình, chàng kép trẻ lại mang những chuyện buồn vui chia sẻ cùng cha mẹ, những người đã chắp cánh cho ước mơ của Lâm được bay cao, bay xa, được đắm mình dưới ánh đèn sân khấu.

Trần Thị Thu Vân – Lặng lẽ và tỏa sáng

Không còn là cái tên mới toanh trong làng sân khấu Cải lương như lần đầu tiên dấn thân tham dự Cuộc thi “Chuông vàng Vọng cổ” cách đây 5 năm với cú đúp giành giải chuông vàng và giải do báo chí bình chọn một cách ngoạn mục, Trần Thị Thu Vân đã trở thành một nghệ danh trẻ có nhiều triển vọng của Sân khấu Cải lương hiện nay.
Lớn lên từ miệt vườn Ô Môn - Cần Thơ, Trần Thị Thu Vân tối ngày quẩn quanh trên vùng sông nước, cùng bạn bè đến trường, cùng lớn lên với những điệu hò, điệu lý, những bài vọng cổ và với Đờn ca tài tử ở vùng đất phương Nam. Những năm tháng tham gia phong trào văn nghệ ở địa phương đã giúp Thu Vân được “khoe” giọng hát và học những bài bản cổ nhạc. Nhờ chất giọng kim trong sáng, đĩnh đạc, vang và có độ cao, nhịp vững, khi cất giọng lên trong veo lánh lót, nhưng khi hạ giọng xuống lại truyền cảm và sâu lắng, Thu Vân đã tạo được sức hút đối với người nghe và thực sự bằng giọng ca đó đã giúp Thu Vân “vượt vũ môn hóa rồng” theo nghề hát chuyên nghiệp từ sau giải Chuông vàng vọng cổ năm 2009.

 

Image
Trần Thị Thu Vân (phải) vai Nguyễn Thị Minh Khai và NS Quỳnh Hương


Không có những năm tháng trải nghiệm trên sân khấu chuyên nghiệp ở các đoàn Nghệ thuật Cải lương tỉnh như bao nghệ sĩ cùng trang lứa từng được giải chuông vàng, chuông bạc… Thu Vân đã phải nỗ lực cố gắng để học hỏi nghề nghiệp từ ca múa đến diễn xuất. Với giọng hát thiên phú cùng vóc dáng khoan thai chân chất của một cô đào mới rời sông nước để bước lên sàn diễn, Thu Vân luôn được lựa chọn đóng vai chính trong các chương trình sân khấu: “Ngân mãi chuông vàng” hay chương trình “Vầng trăng cổ nhạc”, Sân khấu Cải lương của Đài HTV (Truyền hình TP Hồ Chí Minh). Ban đầu, Thu Vân mới chỉ diễn xuất tròn vai và phát huy lợi thế ở giọng ca với làn hơi đầy đặn. Dần dần, với sự học hỏi cần mẫn và cố gắng vươn lên, Thu Vân tiến bộ rõ rệt trong cách diễn và đã khẳng định được khả năng ca diễn qua các vai diễn: Thanh (Tấm lòng của biển), Cẩm Giang (Sự tích cây uyên ương), Trinh (Con cò trắng), Phương Đài Quận chúa (Tâm sự loài chim biển), Hồ Như Thủy (Xin một lần yêu nhau), Công chúa Yên Lan (Hai chiều ly biệt)…

Để theo nghiệp hát chuyên nghiệp, Thu Vân đã về với Đoàn Cải lương nhân dân Kiên Giang, từ đây, Thu Vân được trau dồi diễn xuất nhiều hơn qua các buổi tập tuồng nghiêm túc, với tính tình chịu thương, chịu khó nên Thu Vân được các nghệ sĩ đi trước truyền dạy cho nhiều kỹ năng biểu diễn. Con đường nghệ thuật đã mở rộng để Thu Vân khẳng định tài năng của mình với Huy chương bạc (vai Tư Thà trong vở “Dòng nhớ”) tại Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2012. Không tự bằng lòng với chính mình, Thu Vân đã nỗ lực phấn đấu để có những sáng tạo trong hành trình nghệ thuật. Và tài năng của Trần Thị Thu Vân đã thực sự bừng sáng khi đứng đầu bảng danh sách đạt huy chương vàng tại Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc” năm 2014 với vai Nguyễn Thị Minh Khai (trích đoạn “Sáng mãi niềm tin”). Thu Vân đã làm cho người xem bất ngờ thú vị khi tái hiện hình ảnh người chiến sĩ cộng sản Nguyễn Thị Minh Khai trong vòng 20 phút được diễn ra trên sân khấu, qua từng câu ca, nét diễn ngọt ngào, tinh tế nhất là cách xử lý tiết tấu nhanh, khai thác tốt lối “diễn trong ca, ca trong diễn” khá nhuần nhuyễn. Trong nỗi đau chồng bị địch bắt và bị tra tấn dã man, dù mới sinh con nhưng Nguyễn Thị Minh Khai phải gửi con cho cơ sở nuôi, vì cách mạng đang cần bà trong lúc nước sôi lửa bỏng. Trong phút chia tay nghẹn ngào với đứa con đứt ruột đẻ ra, Nguyễn Thị Minh Khai - Thu Vân đã không bi lụy trao lại con thơ nhờ người nuôi dưỡng, bằng đôi mắt ướt lệ nhưng hai bánh răng cắn chặt để bật lên tiếng kêu gào, Thu Vân đã làm cho cả khán phòng im lặng. Trong cách diễn xuất đầy tinh tế qua ánh mắt, qua bước chân bịn rịn khi sắp phải chia tay đứa con thương yêu, ta thấy vì nhiệm vụ cách mạng, nén tình cảm riêng tư, Minh Khai – Thu Vân đã khiến khán giả xúc động trong giọng ca truyền cảm mượt mà, đong đầy tình cảm và lối diễn chân thật cùng gương mặt hiền đôn hậu. Sự giằng xé nội tâm giữa một bên là đứa con thơ, một bên là chồng, là vận nước, là nhiệm vụ cách mạng còn nặng nề, không còn cách nào khác, Minh Khai đành gạt nước mắt ôm con lần cuối mà nghẹn lời. Thu Vân đã diễn xuất rất thật và tiết chế cảm xúc vừa đủ trong tình huống giằng xé nội tâm của người chiến sĩ cách mạng, không bi thương sầu não, nhưng cũng không quá khô cứng, đanh thép. Xem Vân diễn, khán giả như cảm nhận được sự duyên dáng qua từng điệu bộ, cử chỉ của người phụ nữ Việt Nam chân chất, mộc mạc mà chan chứa yêu thương, đằm thắm nghĩa tình.
Vượt qua các thí sinh được xem là nặng ký cho giải vàng lần này, Thu Vân trở thành gương mặt tài năng trẻ nổi bật nhất cả về sắc vóc, thần thái lẫn ca diễn, đã bật lên được cái “Thanh, sắc, thục, tinh, khí, thần” mà quy chế tổ chức đã đề ra.

Như một viên ngọc quý còn thô, nhưng sau 5 năm từ giải Chuông vàng, Thu Vân đã từng bước cố gắng để hoàn thiện mình một cách đồng đều cả ca và diễn, cùng với nét duyên sân khấu trời cho để trở thành viên ngọc lấp lánh của sân khấu Cải lương.

Không còn lặng lẽ, cô đơn như ngày đầu mới chập chững vào nghề, bây giờ điều làm Thu Vân hạnh phúc nhất chính là được sự đón nhận và yêu thương của khán giả gần xa. Đáp lại ân tình ấy, Vân đến với cuộc đời, đến với nghề bằng tấm lòng chân thành và làm nghề bằng tất cả quyết tâm tự khẳng định mình trong nghệ thuật với niềm đam mê, sự khổ luyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Ngọc Đợi - Ngọt ngào tiếng hát Bạc Liêu

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống đờn ca tài tử, ba và anh trai là những nghệ nhân đờn, nên Ngọc Đợi khá vững về bài bản, nhịp điệu. Với giọng ca mượt mà, âm vực rộng, ngọt ngào, phong cách biểu diễn tự tin nên khi diễn xuất, trông Ngọc Đợi rất đằm thắm và chững chạc.

 

Image



Dự thi Chuông Vàng vọng cổ năm 2007, với khả năng ca diễn nổi bật và vóc dáng sáng sân khấu, Ngọc Đợi đã may mắn đoạt giải Chuông vàng. Thành công lần này của Ngọc Đợi không chỉ hạnh phúc cho riêng cô mà còn cho quê hương xứ sở. Chuông Vàng vọng cổ - Nguyễn Ngọc Đợi như cú đột phá đầu tiên làm chất xúc tác để những nghệ sĩ trẻ của quê hương Bạc Liêu từ đó tự tin vào chính mình, chinh phục nhiều đỉnh vinh quang mới trong nghệ thuật Cải lương.

Thuộc lớp diễn viên trẻ nhất được Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu - tỉnh Bạc Liêu đào tạo, sau cuộc thi, Ngọc Đợi tiến bộ rõ rệt, cô nhanh chóng trở thành một trong những diễn viên trụ cột của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu. Với lối diễn xuất tự nhiên, dung dị, có hồn và giọng ca ngọt ngào, Ngọc Đợi đã khẳng định khả năng cũng như sự nỗ lực cố gắng vươn lên trong nghề của mình. Một người vợ trong “Nỗi đau trong đời” (tác giả: Quốc Khánh), một nàng Mây trong “Chuyện tình xứ Thái”, một cô Diệu trong “Thời con gái đã xa”, rồi vai Thương trong “Dòng sông không bến”, một Quỳnh Nga trong “Bên cầu dệt lụa”, một Thị Hến trong “Ngao sò ốc hến”, tiểu thư Thu An trong “Đêm hội Long Trì”, một Cát Mộng Thùy Dương trong “Tâm sự loài chim biển”, một Ai Sa trong “Bóng hồng sa mạc”… với những sáng tạo riêng kết hợp giữa kỹ thuật thanh nhạc điêu luyện và lối diễn xuất rất có hồn, Ngọc Đợi đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng khán giả.

Thành công nối tiếp thành công đã giúp Ngọc Đợi tự tin tham gia nhiều hoạt động của sân khấu Cải lương Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các chương trình ca cổ, sân khấu Cải lương của Đài Truyền hình Trung ương và nhiều đài truyền hình trong cả nước. Liên tiếp trong các cuộc thi “Chuông Vàng vọng cổ” những năm sau đó, Ngọc Đợi đã tham gia phụ diễn cho các thí sinh trong các trích đoạn và giao lưu cùng các khán giả tại nhiều địa phương. Năm 2008, tham dự Liên hoan Sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần I tại Hà Nội, Ngọc Đợi vào vai nữ chính hát cặp với NS Trọng Phúc trong vở Cải lương “Oan hồn” cũng đã tạo nhiều dấu ấn khó quên với khán giả Thủ đô bởi giọng ca cao vút, truyền cảm, đậm chất Nam bộ.

Năm 2012 là năm nghệ sĩ trẻ Ngọc Đợi gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật của mình khi đoạt HCV giải Trần Hữu Trang với vai Diệu trong trích đoạn “Thời con gái đã xa” và HCV tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc với vai Hiếu trong vở “Một phút một thời”.



Được đánh giá là giọng ca trẻ có phong cách riêng, Ngọc Đợi được lãnh đạo Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu tin tưởng giao đảm nhận nhiều vai chính và Ngọc Đợi cũng đã không phụ sự kỳ vọng và tình cảm ưu ái của anh chị em đồng nghiệp trong Đoàn. Cái tình và sự tận tâm chỉ dạy của các cô chú anh chị trong Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu, tình người Bạc Liêu - quê hương bài vọng cổ - và khán giả gần xa đã dung dưỡng để Ngọc Đợi phát huy được sở trường của mình như hôm nay.

Tại Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần thứ nhất - Bạc Liêu năm 2014, cùng với các thế hệ nghệ nhân, nghệ sĩ tôn vinh, bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, Ngọc Đợi đã vinh dự là người được thể hiện nhiều bài bản cổ nhạc, trong đó có bản “Dạ cổ hoài lang” ngay trên “cái nôi” của sân khấu Cải lương, tạo nên tiếng ca đồng vọng thấm đẫm tình người, tình đất Bạc Liêu nói riêng và tình đất phương Nam thủy chung như nhất.

Những xúc cảm về quê hương xứ sở như được khơi nguồn để Ngọc Đợi có thêm những sáng tạo mới khi tham dự Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu Cải lương và Dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc” năm 2014 với vai Ngọc Hân trong trích đoạn “Hồn thơ ngọc”, chuyển thể từ kịch nói và sử dụng phương pháp thể hiện độc thoại. Ngọc Đợi đã khắc họa được hình tượng người phụ nữ với khát vọng muốn được sống xứng đáng với tình yêu của người chồng và chống lại định kiến bất công của xã hội. Giữa chập trùng lửa cháy trước sự bao vây của kẻ thù, Ngọc Đợi đã lột tả được sự quyết tâm bảo vệ đến cùng giọt máu của người anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Theo chồng trên bước đường chinh chiến, sau chiến công thần tốc vang danh lịch sử đánh tan quân Thanh, để lại một mùa xuân Kỷ Dậu oai hùng, chuyện tình đẹp của Nguyễn Huệ và Ngọc Hân – “trai anh hùng, gái thuyền quyên” mãi còn lưu danh hậu thế. Khi vua Quang Trung - Nguyễn Huệ băng hà, trong sự đau khổ, thảng thốt, Ngọc Hân đã trở về quê xưa của mình và khoảnh khắc hồi tưởng về tuổi thơ, nhớ những ngày đã qua nào công nương, nào hoàng hậu say trong chiến thắng, rồi hoàng đế mất đi thì hoàng hậu cũng không còn. Giấc mơ cờ đào áo vải dựng cơ đồ chỉ còn trong hoài niệm, một gánh sơn hà bỏ lại sau lưng, Ngọc Hân do Ngọc Đợi thể hiện đã diễn biến tâm lý nhân vật theo từng dòng hồi tưởng và hiện tại đan xen với nhiều cảm xúc buồn vui, tan tụ. Sự chiêm nghiệm còn mất hơn thua ngày qua đi và đêm sẽ vây quanh, câu hỏi cứ mơ hồ khắc khoải một tâm sự đầy vơi trong hư vọng, nghệ sĩ Ngọc Đợi đã lột tả được một Ngọc Hân đau đáu nỗi niềm tâm sự của một hồn thơ liệu còn chút hương để lại cho đời hay chỉ là vết bụi mờ cho miệng thế chê cười. Sự hóa thân vào công chúa Ngọc Hân đã mang về cho Ngọc Đợi chiếc huy chương bạc tại Cuộc thi này.
Niềm vui như được nhân đôi khi đêm bế mạc Cuộc thi này, Ngọc Đợi cũng vinh dự được Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trao giải Nghệ sĩ trẻ có giọng ca truyền cảm với vai diễn Ngọc Hân công chúa.

Yêu nghề và ham học hỏi, lại có lợi thế với làn hơi trong trẻo, sắc vóc tươi sáng trên sân khấu, con đường nghệ thuật của Ngọc Đợi đang rộng mở với một tương lai nhiều hứa hẹn.

Hiện nay, ngoài việc tập luyện và đi diễn theo chương trình của Đoàn Cải lương Cao Văn Lầu, Ngọc Đợi còn nhận được nhiều lời mời đi hát ở các sân khấu truyền hình, lễ hội… Ngoài ra, Ngọc Đợi đang cộng tác với đài HTV với các chương trình “Ngân mãi chuông vàng”, “Vầng trăng cổ nhạc”, “Thu ca cổ”…

Cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ, Ngọc Đợi vẫn mong muốn và hi vọng một tương lai tốt đẹp hơn cho sân khấu Cải lương, mong mỏi có những kịch bản hay, những vai diễn hay được đầu tư một cách đúng đắn để sân khấu được sáng đèn mỗi tối, để cho những nghệ sĩ Cải lương như Ngọc Đợi được sống hết mình với nghề, với cả niềm đam mê.

Theo Hội NSSKVN

Tác giả bài viết: meoxu

Nguồn tin: HNSSKVN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN