10:01 PDT Chủ nhật, 02/06/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 245


Hôm nayHôm nay : 29472

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 98190

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 79075305

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Hành trình đổi mới của một cuộc thi ý nghĩa

Đăng lúc: Thứ bảy - 12/09/2015 23:05 - Đã xem: 4051
Nguyễn Thanh Toàn​

Nguyễn Thanh Toàn​

Cuộc trò chuyện với NSND nhạc sĩ Thanh Hải, NSND tiến sĩ Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương càng làm cho không khí cuộc đồng hành với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ do HTV tổ chức thêm sinh động.

Toạ đàm với ban giám khảo Cuộc thi Chuông vàng vọng cổ : "Thành tựu 10 năm của giải Chuông vàng vọng cổ"


“Đã gọi là thi giọng ca thì phải dựa theo chuẩn mực, còn các em muốn phá cách thì sau khi đoạt giải, bước vào nghề thì hãy phá cách”.

 
NSND Thanh Hải - NSND Bạch Tuyết - NSUT Minh Vuong &MC Thanh Hiệp

NSND Bạch Tuyết đã tâm sự: “Hồi nãy khi anh Thanh Hiệp có hỏi là khi chấm mà thấy các bạn hát hay mà rớt thì sao ? Tuy là chúng tôi ngồi trong hàng ghế giám khảo, chúng tôi vẫn nghĩ “ Trời ơi đã nói hay thì rõ ràng là cơ bản rồi, nhưng mà đã nói thi thì có nghĩa là có hên xui. Giống như là mình đi thi trung học, đại học, đã nói thi thì có nghĩa là có một điều gì đó trục trặc vào giờ chót mà không biết làm sao. Cho nên chúng tôi là những người hồi hộp hơn cả các bạn, tại vì khi chúng ta thấy có những người quá xuất sắc thì cứ cầu mong là buổi thi chót đừng có chuyện gì xảy ra, để cho khán giả có thêm một viên ngọc quý, sân khấu cải lương có thêm một tài năng trẻ. Tức là bản thân chúng tôi đã có một sự lo sợ và một sự thương mến”.
 
Cuộc tọa đàm càng thêm sôi nổi, khi NSƯT Minh Vương thẳng thắn dẫn chứng những luận điểm mà theo ông phải luôn xác lập để tìm ra sự chuẩn mực trong cách ca của thí sinh, ông nhấn mạnh: “Đã gọi là thi giọng ca thì phải dựa theo chuẩn mực, còn các em muốn phá cách thì sau khi đoạt giải, bước vào nghề thì hãy phá cách”.
 
NSND Thanh Hải : Tôi có 2 ý kiến xin bổ sung :  Cái ý thứ nhất tôi muốn bổ sung cho các thí sinh sẽ thi. Như chị TSND Bạch Tuyết mới nói hồi nãy là chúng tôi ngồi đây thì các bạn đừng nghĩ là có cái gì phải sợ hết, nhưng mà chúng tôi cũng hiểu là khi các bạn lên thi thì có nhiều áp lực, chúng tôi biết là sau khi các bạn thi thì BGK cũng nhận xét và cũng có nhiều kỳ thi sẽ có 1 hoặc 2 giám khảo sẽ nhận xét bạn, khi thì chổ này các em ca phải cất cao lên thì thôi theo tôi đó là một cái ý nhưng chưa phải bằng vàng. Các em phải biết tùy cái bài ca mà các em hát, tùy vào cái lượng chất giọng của mình chứ không phải lúc nào cũng cất giọng cao giọng trồng lên, đó là điều mà tôi lưu ý cho các thí sinh. Cái thứ 2 đó là vấn đề mà tôi xin lưu ý cho BTC là như thế này : cái này không riêng gì về sân khấu cải lương, bên sân khấu ca nhạc cũng như thế thôi, mỗi người mỗi giọng ca của người ta có một dây khác nhau. Ví dụ nghệ sĩ người ta hát được dây hò 5 , thậm chí có người ca hò 4 thì chúng ta nên chiều theo giọng ca của người ta chứ mà chúng ta bắt người ta ca chung một dây, dẫn đến việc tôi thấy người ca bị “với cao”, đâm ra mất khả năng của người ta.
 
NB Thanh Hiệp : Có nghĩa là dàn nhạc sẽ theo các thí sinh đó để chỉnh dây?.
 
NSND Thanh Hải : Cái đó là tốt nhất vì trong Nghệ thuật sân khấu cải lương, rất nhiều nghệ sĩ không phải ca giống nhau. Người ta ca đúng chuẩn cái dây của người ta thì người ta sẽ thể hiện được hết cái tài năng của người ta, mà anh ép người ta ca cao quá hoặc thấp quá thì người ta sẽ ca không chuẩn. Đối với anh Minh Vương thì anh ấy có thể ca tới dây La, dây Si nhưng mà nhiều người khác người ta không ca được người ta chỉ ca đươc ở mức dây Son thôi, thì chúng ta cần cân nhắc về vấn đề đó để cho thí sinh ca đúng cung dây và thể thể hiện hết khả năng của mình. Đó là điều mà tôi muốn góp ý.
 
NB Thanh Hiệp : Dây La và dây Son ở trong ngũ cung còn được gọi là gì thưa anh Thanh Hải?
 
NSND Thanh Hải : Bên cổ nhạc của chúng tôi là hò 5 là bằng dây Rê thứ của bên tân nhạc, thì Đào là ca Rê, khi chuyển qua Kép thì được gọi là Xề - có người gọi là hò tức là La thứ. Còn những người ca dây thường là Son thứ.
 
NB Thanh Hiệp : Thế thì làn hơi của anh Minh Vương và chị Bạch Tuyết là ở dây nào ?
 
NSND Thanh Hải : Nói về anh Minh Vương thì giọng của anh ấy rộng quá, anh ấy có thể ca Son được, La thứ được, Si thứ được. Chị Bạch Tuyết là Rê thứ mà thật sự thì chỉ Bạch Tuyết có khi hát được tới dây Mi thứ và có nhiều khi chị còn xuống tới Đô La thứ. NB Thanh Hiệp : Như vậy có thể nói rằng để có được những thầy đờn có những thính giác tốt để nghe thấu được từng những dây ca của các thí sinh thì phải nhờ đến các ban nhạc cổ chuẩn. Ở đây có nhắc đến cái sự kiện mà Thanh Hiệp có lần được tham gia, không biết chị Bạch Tuyết có nhớ thí sinh Linh Phượng, chị Bạch Tuyết đã nhận xét một câu cho đến bây giờ Thanh Hiệp vẫn còn nhớ, có nghĩa là : “ Em ấy đã quá tự tin để mà giỡn với ban nhạc, trong khi sự chủ quan đó đã khiến em mất tập trung, dẫn đến bị mẻ nhịp” . Thì uổng rất uổng cho cô Linh Phượng năm đó. Và anh Thanh Hải nhận xét thế nào khi cái bản lĩnh của người diễn viên lúc đi thi mà đùa giỡn với ban nhạc?
 
NSND Thanh Hải : Riêng cá nhân tôi thì tôi lại thích cái chuyện đó bởi vì thế này . Chị Bạch Tuyết thì nói là cổ đùa giỡn nhưng mà chị Bạch Tuyết lại không nghĩ là thế này: Chúng tôi lại thích những người mạo hiểm về nghề tức là phá cách. Nếu trường hợp là bữa đó cô Linh Phượng không bị rớt nhịp thì tuyệt vời. Và thế này ở trong sân khấu cải lương, cái nghề nghiệp của chúng tôi thì chúng tôi phải thông cảm cái chuyện đó vì người nghệ sĩ khi bước lên sân khấu diễn thì nhập tâm quá, có thể quên nhịp, cái đó đối với sân khấu thì có thể chấp nhận. Nhưng ở đây là cuộc thi, tiêu chuẩn của cuộc thi đưa ra thì phải chấp nhận, rớt thì chúng tôi phải trừ điểm đó là chuyện đương nhiên.
 
NSUT Minh Vương : Cho tôi bổ sung thêm ý kiến này là : Anh Thanh Hải nói phá cách, nhưng mà tôi khuyên các em nên đừng có phá cách vội. Bởi vì lúc thi chúng tôi muốn chấm cái chuẩn của các em, thì cái chuẩn của bài vọng cổ trong này không nên phá cách. Sau cuộc thi rồi thì các em nên phá cách. Thì như hồi nãy tôi đã nói, các em phải luyến lấy hay ca phải đổi mới thì cái đó là điều rất hoanh nghênh các em. Nhưng khi trong cuộc thi này, chúng tôi muốn các em phải hoàn chỉnh, các em phải có cái căn bản, cái chính chắn, phải đúng chuẩn mực của một bài vọng cổ để các em ca không có sống hay chênh nhịp. Để chúng tôi nhắc cho các em cái chuẩn của bài vọng cổ là như  vậy.
 
NSND Bạch Tuyết : Với lại nó có  cái chuẩn thuộc về quy luật. Tại vì không phải bản thân của một bạn đó mà trong cuộc thi này lại có quá nhiều thí sinh, thì không thể nào mà bạn đo rớt nhịp mà chúng tôi có thể chấm cho các bạn đậu thì như vậy sẽ không biết nói làm sao với các bạn kia. Mà trong cái nghề này nó rất là tinh tế và tế nhị, cho nên hết sức là đau lòng và xót ruột nhưng mà phải đành như thế thôi. Cho nên anh Minh Vương đã có một lời khuyên rất đúng, tức là khi vào cuộc thi hãy chuẩn, rồi khi nào trở thành nghệ sĩ chuyên nghiêp thì mình tha hồ phá cách, bởi vì tới chừng mà đã là nghệ sĩ chuyên nghiệp mà không phá cách thì mình sẽ cũ trong mắt của khán giả, là vì khán giả không thể nào yêu mến mình vì bữa nay mình ca vầy, bữa sau cũng ca giống y như vậy, rồi bữa kia cũng ca giống bữa trước… nghệ thuật là phải mới liên tục nhưng mà phải chuẩn xong thì sẽ mới không sai.
 
NB Thanh Hiệp : Chúng ta đã nghe những ý kiến của khán giả, hầu hết là sự động viên cho các diễn viên khi bước ra từ sự kiện này. Trong đó có rất nhiều những  ý kiến lưu ý đến những điều mà các anh chị đã đề cập. Đó là những lời khuyên rất là chân thành và rất là bổ ích cho các thí sinh khi mà bước vào cuộc thi. Năm nay thì BTC đã có những ghi nhận những ý kiến, đã làm cho cuộc thi có những đổi mới hơn như một ý kiến mà NSND Thanh Hải đã nói là sự tranh luận giữa các thí sinh cùng với BGK. Xin thưa với anh Thanh Hải năm nay đã có một sáng kiến là có thêm một Hội đồng đó là những người nằm trong tổ huấn luyện và cố vấn để cho các em đưa các tiết mục đến và sự tham gia của NSND Bạch Tuyết, NSUT Minh Vương và NSND đạo diễn Trần Ngọc Giàu sẽ cùng phản biện lại với Hội đồng chuyên môn về thí sinh của mình trong những cái ưu điểm khuyết điểm diễn ra trong những vòng chung kết. Đây cũng là những nổ lực mà đài truyền hình cũng như BTC cuộc thi ở mùa  thứ 10, mong muốn làm cho cuộc thi ngày càng sinh động hơn. 
 
Bài và ảnh: Quân Thạch / Tạp chí SK Tp.HCM
 
 
Nhà báo đạo diễn Thanh Hiệp đã có nhiều câu hỏi dành cho các khách mời trong chương trình Nghệ sĩ và sàn diễn, được HTV 9 phát sóng lúc 21 giờ 30 tối thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV 9 và phát lại lúc 15 giờ 20 thứ hai cũng trên HTV 9.
 
Nhà báo THANH HIỆP:Tôi muốn nghe ý kiến của NSND Thanh Hải - anh là người đã có rất nhiều sự gắn bó với các diễn viên trẻ nhất là tham gia trực tiếp đào tạo cho một thế hệ diễn viên của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang và một số bạn trong lớp học này cũng đã  trở thành những nhân vật tham gia cuộc thi CVVC và có nhiều bạn đã nhận được giải như: Nguyễn Văn Mẹo (CVVC 2011), Nguyễn Thị Luận (CVVC 2013) và trong cuộc thi năm nay có hai bạn mới nữa là: Võ Thành Tiền và Nguyễn Thanh Toàn, đã học từ sự rèn luyện của anh và NSND Bạch Tuyết. Thế khi phát hiện học trò mình từ những cái yếu tố đầu tiên với những khuyết điểm để có thể chỉnh sửa cho các em chuẩn mực hơn khi thể hiện các bài vọng cổ  chắc chắn là anh đã nhìn thấy triển vọng của những bạn đó. Xin anh hãy cho biết ý kiến của mình.
 
NSND THANH HẢI:  Theo tôi năm nay BTC để Hội đồng chuyên môn tranh luận với Ban huấn luyện là sáng kiến rất tốt. Trong lúc chúng tôi giảng dạy cho các em thì chính tôi cũng đã nói với các em là những lúc tôi giảng dạy cho các em nếu các em thấy có cái gì đó khó chịu thì các em phải hỏi liền. Và thậm chí các em thấy vô lý cũng phải nói liền. chứ đừng có thầy nói sao các em cũng vâng vâng dạ dạ, cuối cùng các em không hiểu. Đó là điều tôi thấy rất tốt vì nó có sự trao đổi 2 chiều. Và phải có thêm một điều nữa là công tác thí sinh để cho các em nhận định được nghề nghiệp và thậm chí là các em phải tranh đấu về nghề nghiệp, các em phải biết ở chỗ đó các BGK nói các em ca như thế này thế kia, em thì lại muốn thế này. Theo tôi cái đó rất hay, cũng nên tập cho các thí sinh có thói quen mạnh dạn và  tự chủ chứ đừng e dè nhút nhát quá.

.
Sự xuất hiện của Ban huấn luyện là điểm mới trong cuộc thi năm nay
 
Nhà báo THANH HIỆP: NSND Bạch Tuyết thấy thế nào bởi vì hiện nay phần đông các diễn viên của sân khấu cải lương khi ca hoặc biểu diễn thì rất là tự tin nhưng để phát biểu ý kiến, thể hiện những suy nghĩ của mình thì lúc nào cũng sợ sệt. Làm sao để các bạn khắc phục được điều đó để có thể như anh Thanh Hải nói là phản biện lại tranh luận lại với những điều mà các thầy cô, giám khảo hoặc những người lớn nói mà các bạn cảm thấy khó chịu?
 
NSUT BẠCH TUYẾT: Tôi rất vui khi đọc báo mà nghe thấy việc này, tôi rất hoan nghênh và ủng hộ trước nhất là vì sao. Giải CVVC như là cái nôi của nghệ thuật sân khấu cải lương mà quý vị đang chăm chút, đang đi cùng với thời đại. Hồi trước đây mọi người muốn nói chuyện gì mình phải nghe ý kiến của nhiều người thì mình mới dám. Còn bây giờ một đứa trẻ 10 tuổi ở trong rừng mà nó có một cái máy vi tính thì nó có thề viết thư cho những lãnh đạo trên thế giới này, và đứa bé đó đặt ra vấn đề gì đó thì thế giới phải lắng nghe huống chi là một nghệ sĩ cải lương của thời đại Hồ Chí Minh, chúng ta đang ở TP.HCM nên tôi gọi như thế. Tức là người nghệ sĩ cải lương ở thời đại Hồ Chí Minh anh phải hiểu được cái điều mà anh đang làm và anh phải nói được điều mà anh suy nghĩ, và anh phải bảo vệ điều mà anh thấy rằng đó là chánh nghĩa đối với anh, mà điều này không mới đâu mà lúc nhỏ Má bảy Phùng Há và Ba Năm Châu đã dạy cho chúng tôi rồi. NSND Năm Châu nói rằng, ba với má dạy con là chỉ mới một phân nửa của một nghệ thuật và các con khi mở màn trình diễn trước khán giả các con hãy lắng nghe khán giả và các con phải tự điều chỉnh và học cách để bày tỏ cho khán giả như thế nào đó thì chừng đó các con phải hoàn thành cái trách nhiệm của một nghệ sĩ thời đại. Tôi hết sức hoan nghênh ý kiến này của BTC.
 
Nhà báo THANH HIỆP::Anh Minh Vương nghĩ như thế nào ạ? Sự tranh luận của các thí sinh khi họ vào vòng chung kết đối với các nhận xét của BGK, anh có thấy hoan nghênh cái điều đó hay không?
 
NSUT MINH VƯƠNG: Sự tranh luận nên có rất là tốt. Nhưng bây giờ tôi chưa nói trước được. Khi tôi đã ngồi chấm rồi tôi nghe các em ca, các em diễn như thế nào lúc đó mới  tranh luận.
 
Nhà báo THANH HIỆP: Đối với anh Minh Vương anh đã có rất nhiều lần nói chuyện về những kinh nghiệm khi thể hiện bài vọng cổ đối với các mùa thi trước cho các thí sinh vào vòng chung kết. Và các thí sinh đã lắng nghe những ý kiến của anh, của chị Bạch Tuyết và của anh Thanh Tòng,  của anh Thanh Hải… Thế  anh cảm thấy thế nào qua những buổi làm việc ngắn ngủi đó, các em có thích ứng, tích góp được những kinh nghiệm và sửa được những khuyết điểm của mình hay không. Hay đó chỉ là một sân chơi hình thức để các em tiếp cận đến với những người tài danh. Anh thấy như thế nào? Chúng ta có nên duy trì điều đó hay chúng ta phải có một lớp tập huấn như thế nào khi các em bước ra cuộc thi này?
 
NSUT MINH VƯƠNG: Tôi rất hoan nghênh khi BTC đã đào tạo cho các em chỉ trong một tuần lễ mà đã diễn được những trích đoạn như vậy. Phải nói là tôi rất hoan nghênh và rất mừng, các em tiếp thu rất là nhanh. Chúng tôi hồi trước không thể nào một tuần mà có thể làm được như vậy đâu. Giờ các em chỉ có một tuần lễ mà được BTC, các đạo diễn, khán giả đã hướng dẫn cho các em rồi. Tới khi chúng tôi đã chấm điểm cho các em chúng tôi nhắc nhở các em vì ca, nhắc nhở vì thiếu sót. Phải nói là các em tiếp thu và sửa sai rất nhanh và đó là điều vô củng thuận lợi để các em bước đi trên con đường nghệ thuật này.

​​​ ​​​​​​​​
 
Hội đồng nghệ thuật: NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Bạch Tuyết, NSƯT Minh Vương (từ phải qua)
 
Nhà báo THANH HIỆP: Xin được hỏi anh Thanh Hải là sau cuộc thi này còn có một sân chơi dành cho các diễn viên trẻ, rất là may mắn khi có được sự đồng hành của khán giả đó là chương trình”Ngân mãi Chuông vàng”. Các em từ cuộc thi này đoạt những thứ hạng từ thấp đến cao đều có điều kiện được tham gia và thể hiện mình qua nhiều góc độ với rất nhiều tính cách của các nhân vật. Ở tư cách là người thầy đờn anh cảm thấy như thế nào?
 
NSND THANH HẢI:  Theo ý tôi vì có rất nhiều cuộc thi nhưng khi thi xong phát giải rồi thôi. Nhưng BTC giải CVVC và đài truyền hình đã nuôi dưỡng các thí sinh, các thí sinh đã được vào đài và thậm chí có những thí sinh không được giải cũng vào đài tham gia đó là điều rất tốt. bởi vì khi anh đưa lên một vấn đề gì thì anh phải nuôi dưỡng, phải có thời gian. Mặc dù anh không có thời gian đào tạo nhiều nhưng ít nhất có cái môi trường để cho các thí sinh này hoạt động phải nói là rất tốt. Theo tôi chỉ tiếc mỗi một điều là thay vì Ngân mãi Chuông vàng mà nó có thời gian để cho các em cọ sát với sàn diễn nhiều hơn nữa. Đó chỉ là ý kiến của riêng cá nhân tôi thôi còn về BTC  thì tôi không biết được. Nhưng theo tôi thấy ví dụ từng diễn viên đã đoạt giải Chuông vàng, chuông bạc khi phát giải xong tới Ngân mãi CV là quá hay, phải nói là tuyệt vời, giữ được hơi thở của bộ môn nghệ thuật này .
 
NSND BẠCH TUYẾT:  Thường thường nghệ thuật cải lương rắc rối hơn tất cả các loại hình khác. Tức là nó gồm có đạo diễn, âm nhạc, cấu trúc vở diễn mà hồi xưa chúng tôi gọi là thầy tuồng. Bây giờ những khán giả thưởng thức xong một vở thì khán giả người ta biết có một đạo diễn làm việc, còn hồi chúng tôi thì chúng tôi được âu yếm hơn là vì người thầy tuồng cho chúng tôi biết cái đoạn này thì tâm sự nó như thế này, tình huống này phải theo cấu trúc nào để nó chặt hơn. Cho dù làm việc kỹ lưỡng như thế nhưng bản thân chúng tôi vẫn thấy rằng vở diễn khi diễn lần đầu là nó còn quên tới quên lui, còn lượm thượm lắm, tức là bản thân của chúng tôi nghe chưa có cảm bài ca lời thoại ví dụ như “Đời Cô Lựu” chẳng hạn: “Võ Minh Thành” thì có tiếng đàn tranh hay đàn bầu trỗi lên đầy cảm xúc thì tự nhiên nước mắt của mình nó chảy dài. Cải lương rất cần sự thẩm thấu, vì nó đi vào trái tim của người xem. Sự “ăn rơ” với nhau giữa diễn viên và nhạc sĩ là rất kinh khủng. Có khi có những tiếng đàn nó lên bất ngờ mà mình đang muốn khóc mà cái mặt của mình nó lạnh tanh và khán giả khi xem là không biết tại sao nó lại như thế, tại sao nó lại vô duyên và khô khốc như thế. Chúng tôi nói như thế bởi vì thương các em, tức là các em không có một khoảng thời gian để các em có thể thấm được cái mà các em đã tập, thấm được cái cách ca mà mình đã thử. Như vậy rất là uổng vì tập một vở diễn cần thời gian để chín mùi sáng tạo.
 
NSND THANH HẢI: Thuận lợi của Ngân mãi CV thuận lợi hơn cuộc thi là gì? Tức là các giọng ca khác được khẳng đinh trong các cuộc thi trọn vẹn nhất. Cái thứ 2 là kịch bản, nhưng mà thời gian để các bạn tham gia vào chương trình Ngân mãi CV các bạn lại không có thời gian để điều chỉnh. Tôi dám chắc kịch bản nào có thời gian diễn khoảng 5 đêm thì kết quả nghệ thuật sẽ tốt hơn rất nhiều lần.
 
NSND BẠCH TUYẾT:  Thực chất rất là thương các em, mình ngồi ở dưới nghe là: “Trời ơi sao mấy diễn viên trẻ bây giờ không diễn giống như mấy anh chị hồi xưa”. Cái câu đó rất là tội cho mấy em trong khi đó chúng tôi thấy rằng các em rất có tài, và các em có một khả năng nhất định. Nhưng rõ ràng là các em không được trao thời gian để sáng tạo chín mùi.
 
NB THANH HIỆP: Anh Minh Vương có ý kiến gì không?
 
NSUT MINH VƯƠNG: Chương trình Ngân mãi CV diễn ra khi mà cuộc thi CVVC kết thúc tôi cũng có nhắc nhở các em: đó là cái thuận lợi cho các em. Nhưng tôi cũng khuyên các em, nhắc hoài các em làm sao phải rèn luyện để giữ được phong độ khi tham gia cho Ngân Mãi Chuông Vàng. Thời gian đầu tôi rất hoan nghênh Ngân mãi CV, rất hay. Nhưng sau này tôi có xem vài vở, tôi thấy dường như nó hơi thiếu bài ca vọng cổ trong vở, điều này rất tiếc. Tôi góp ý chương trình Ngân mãi CV là nên viết thêm bài ca vọng cổ, bài bản cho các em thể hiện, để các em có thể phô trương được giọng ca của mình.
 
NSND THANH HẢI: Thật ra khi chấm các em ở CVVC, tức là chỉ chấm các em ca vọng cổ. Nhưng khi Ngân mãi CV các em lại diễn xuất kịch bản. Hai cái này nó hơi khác nhau đấy vì mình chấm các em trong khuôn khổ cuộc thi ca vọng cổ. Nhưng khi diễn chương trình Ngân mãi chuông vàng là các em đang diễn vở cải lương. Cho nên cái vừa diễn vừa ca, nói thẳng ra là khả năng của các em chưa có thể cân đối được chuyện này mà cần phải có thời gian.
 
NSND BẠCH TUYẾT: Có một quy luật là khi nói tới ca kịch thì không chỉ có cải lương của Việt Nam mà ở trên toàn cầu như opera… những cái thuộc về ca kịch là phải đo ni đóng giày. Tức là có những nhân vật người này diễn thì được, còn người khác có đẹp đến mấy hay ca hay đến mấy thì cũng không vào vai đó được vì không hợp. Cho nên chúng tôi cũng đòi hỏi hơi nhiều, nhưng BTC có sự đổi mới trong lần thi thứ 10 này thì có lẽ từ đây, chúng ta có thêm một số yếu tố để có thể trọn vẹn, nâng niu các em để có thể các em đi lên như các nghệ sĩ cải lương hàng đầu. Như vậy phải viết để đo ni đóng giày cho các em, vì có em ca quá hay nhưng sắc vóc thì vừa thôi và ngược lại. Như vậy bạn nào sẽ diễn những vai nào và ai sẽ ca những câu nào. Tính ra nếu đã đặt đúng như vậy rồi chúng ta sẽ có nhiều hơn những nghệ sĩ như: Út Bạch Lan, Lệ Thủy, Minh Vương, Thanh Kim Huệ… còn nếu chúng ta cứ thẳng thắng gặp ai nấy giao vai, chúng ta chỉ thấy nó ở mức vừa thôi, giống như phong trào nhưng không có đỉnh cao, như vậy đối với cải lương nó còn khiếm khuyết nhiều lắm. Tại vì có nhiều nghệ sĩ có giọng ca mà đến bảy tám chục tuổi mà khán giả vẫn đòi hỏi và bảo là chúng tôi muốn nghe ca, tức là khán giả vẫn muốn nghe người này hát. Đó là tính chất rất đặc thù của nghệ thuật cải lương.
 
Quân Thạch (thực hiện) / Tạp chí SK Tp. HCM

 
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

MC Đức Tiến và Hoa hậu...

Sao Việt đồng loạt sốc, tiếc thương trước sự ra đi đột ngột của siêu mẫu, diễn viên Đức Tiến ở tuổi 44.

 

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.