Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Những Giọng Ca Vàng

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

NS Thu Vân - Đồng Vọng Tiếng Chuông Vàng

Thứ ba - 25/06/2013 18:45

Từ trái qua: Lư Quốc Vinh, Trần Thị Thu Vân, Lê Minh Hảo -Trần Thị Thu Vân đoạt giải Chuông vàng vọng cổ 2009

Lớn lên từ quê hương Ô Môn, từ nhỏ bé Vân đã được ba dạy cho hát bài bản tài tử, hằng ngày nghe đài phát thanh, máy phát những bài ca tân cổ Vân nghe mà học theo, mười một tuổi đã ca ràng rõ, nhịp nhàng vững chắc, tiêng hát của bé Vân đã vang lên khắp đồng ruộng sông nước quê nhà, nhiều giải thưởng về ca hát ở địa phương đã được trao cho Vân.

Khi chưa là nghệ sĩ chuyên nghiệp, Thu Vân đã nổi tiếng khắp miền Tây, đến năm 2007, lần đầu tiên lên TPHCM dự giải Bông Lúa Vàng của đài Tiếng Nói Nhân Dân Thành Phố, Vân đã ẵm ngay huy chương bạc, tiếp theo năm 2008, Vân đạt huy chương vàng giải Mộc Quán Nguyễn Trọng Quyền, để rồi năm 2009, Thu Vân xuất sắc đoạt giải nhất Chuông Vàng Vọng Cổ lần thứ tư, đứng vào hàng ngũ những giọng ca trẻ xuất sắc nhất.

Từ lần thứ tư ấy đến nay, chưa có giọng ca nữ nào ở các cuộc thi, kể cả giải Chuông Vàng Vọng Cổ vượt qua được Thu Vân. Có thể nói Thu Vân là giọng ca nữ hiếm hoi, có đầy đủ tố chất để trở thành một danh ca vọng cổ thượng thặng. Với chất giọng kim trong sáng, cao, rộng, cứng nhịp, khi cất giọng lên lảnh lót, trong veo, lại rất truyền cảm, sâu lắng, Thu Vân ca vừa khỏe vừa mùi, chỉ vài câu mở đầu đạ thu hút người nghe.

Thuộc trường phái ca mới, rất thích những giọng ca Thanh Kim Huệ, Cẩm Tiên, Phượng Hằng, Thanh Ngân... những thần tượng này ảnh hướng rất lớn đến cách ca của Thu Vân. Khéo léo là Thu Vân không bắt chước rập khuôn mà từ trong cái hay của thần tượng, biết tìm cách tạo nét riêng cho mình. Nghe Thu Vân ca, mọi người đều khen đó là giọng ca lạ, mới, rất hay, tương lai phía trước rất dài.

 Không giống như Hồ Ngọc Trinh, Ngọc Đợi... Thu Vân không có những năm tháng trải nghiệm trên sân khấu chuyên nghiệp ở các đoàn cải lương tỉnh, cho nên trong các chương trình Ngân Mãi Chuông Vàng, dù được hát vai chánh, được các đạo diễn dàn dựng công phu, về mặt diễn xuất Thu Vân chỉ mới diễn tròn vai, nhờ vào giọng ca vàng của mình Thu Vân đã đưa cảm xúc khán giả đến với nghệ thuật ca vọng cổ độc đáo, quên đi những thiếu sót trong cách diễn, qua mỗi chương trình sân khấu Ngân Mãi Chuông Vàng, Thu Vân thể hiện sự tiến bộ rõ rệt rồi đến các chương trình phim truyện cải lương của HTV đã từng bước nâng Thu Vân lên thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp toàn diện.

Ý thức được muốn thành công lâu dài, trở thành một nghệ sĩ sân khấu chuyên nghiệp đúng nghĩa, phải khai thác hết khả năng ca diễn, vừa thu hút khán giả bằng giọng ca, vừa chinh phục bằng khả năng diễn xuất, thể hiện qua tính cách nhân vật trong kịch bản biểu diễn. Thu Vân đã cộng tác với đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang do NSUT Thanh Nam làm trưởng đoàn. Lần đầu tiên Thu Vân đến với Hội Diễn Sân Khấu Chuyên Nghiệp Toàn Quốc năm 2012 với vai diễn Tư Thà trong vở Dòng Nhớ đã nhận được huy chương bạc từ ban giám khảo. Biết mình thiếu kinh nghiệm diễn xuất, Thu vân phải nổ lực rất nhiều, trong các buổi tập tuồng nghiêm túc lắng nghe ý kiến đóng góp của đồng nghiệp, không chủ quan, tự ái, con đường để trở thành một nghệ sĩ tòan diện thu ngắn dần, Thu Vân đang trở thành một nghệ sĩ trẻ nhiều triển vọng, một ngôi sao sáng chói trong nay mai, một giọng ca vàng để sân khấu cải lương có thêm một danh ca mới. Nhược điểm lớn nhất của Thu Vân cần phải khắc phục là cách hoá trang, với vóc dáng cân đối đúng chuẩn của một cô đào chánh, gương mặt sáng tự nhiên, ngoài đời đẹp nhiều hơn trên sân khấu, nét đẹp rực rỡ, thần sắc lộng lẫy chưa được thể hiện hết khi Thu Vân vào vai diễn.

Những nhà tổ chức sản xuất chương trình đang cố gắng đốt giai đoạn ho kỳ vọng vào Thu Vân rất lớn, mong mỏi một luồng gió lạ, lăng xê một giọng ca mới để thấy rằng thực trạng cải lương hiện nay, người hát trẻ thì đông, nhưng vẫn thiếu những tài năng đặc biệt. Sân khấu cải lương đãi cát tìm vàng, mà nhớ Bầu Long - Kim Chung, Cô Sáu - Hãng Dĩa Việt Nam... những người đi đầu trong công việc phát hiện, lăng - xê đưa những nhân tài nằm trong lá ủ trở thành những ngôi sao rực sáng. Ngày nay, phương tiện thông tin đại chúng hơn gấp trăm ngàn lần trước đây, nhưng đãi cát mãi mà vẫn chưa tìm thấy được vàng đúng tuổi. Hi vọng những diễn viên trẻ tiềm năng khi có điều kiện vươn lên. Cũng như Thu Vân tự biết nâng mình không vì những danh lợi trước mắt, cô đã đến với sân khấu chuyên nghiệp, chấp nhận những khó khăn thử thách để có được nghề diễn. Đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang và sân khấu Ngân Mãi Chuông Vàng chắc chắn là nơi để Thu Vân thi thố tài năng vươn tầm tới đỉnh một ngôi sao.

Hiện nay gia đình Thu Vân định cư ở tỉnh An Giang, được coi như quê hương thứ hai, dù phải vất vả, ngược xuôi đi lên thành phố hay qua tỉnh Kiên Giang tập tuồng, sự đam mê đã xua hết những khó khăn, vất vả. Thu Vân rất tự tin cho sự lựa chọn của mình, cô đang chinh phục đỉnh cao nghệ thuật bằng sức trẻ, bằng những tháng ngày khổ luyện. Càng dấn thân với nghề, càng thấy yêu nghề hơn, Thu Vân cho rằng mình đang có nhiều may mắn, thuận lợi và cô phải biết tận dụng thời cơ đến. Không phải lúc nào cũng gặp may mắn trên đường đời. Chuông vàng vọng cổ Thu Vân sẽ đồng vọng, vang xa, vang xa...

Đăng Minh (Báo sk số 1145)


Tác giả bài viết: taminhminh

Nguồn tin: BSKTP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN