12:51 PDT Chủ nhật, 19/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 251

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 250


Hôm nayHôm nay : 34464

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1133132

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 78168225

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

VĨNH BIỆT NGHỆ SĨ NGỌC HƯƠNG

Đăng lúc: Thứ ba - 19/12/2017 09:03 - Đã xem: 4355
UBL - NH

UBL - NH

Tôi vừa được tin nữ nghệ sĩ Ngọc Hương, vợ của soạn giả Thu An, bầu đoàn hát Hương Mùa Thu từ trần. Nữ nghệ sĩ Ngọc Hương ở Viện Dưỡng Lão Nghệ Sĩ đường Âu Dương Lân quận 8Sài gòn, ngày 28 / 11 / 17, đôi chân Ngọc Hương sưng lớn, đau buốt, được đưa vào bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Bác sĩ chuyên khoa cho cô xuất viện với kết quả xét nghiệm Ngọc Hương bị ung thu gan thời kỳ cuối. Về Viện Dưỡng lão nghệ sĩ, buổi sáng ngày 30 tháng 11 năm 2017, sức khỏe đang ổn định, cô bỗng thấy khó thở, nên được đưa đi cấp cứu ở Viện Điều Dưỡng quận 8,.
 20 giờ 10 phút cùng ngày, nữ nghệ sĩ Ngọc Hương trút hơi thở cuối cùng, hưởng dương 75 tuổi.
Nữ nghệ sĩ Ngọc Hương sinh năm 1942 tại tỉnh Bến Tre. Cha mẹ cô là nghệ sĩ hát bội tài danh, sanh được bốn người con: Kim Giác (vợ nghệ sĩ Hoàng Giang), Hoàng Nô, Ngọc Hương, Ngọc Lan. Cả bốn anh chị em Ngọc Hương đều sống trong gánh hát của cha mẹ, cư ngụ dưới hầm rạp hát Xuân Cảnh ở Bến Tre, họ được cha mẹ dạy ca hát và vũ đạo theo nghệ thuật hát bội. Lúc lên 10 tuổi, Ngọc Hương nổi tiếng trong vai Ân Hồng Ân Giao trong tuồng Trụ Vương Đắc Kỷ. Ông bầu Răng đoàn hát Hát Bội pha Cải Lương xem hát, khen giọng ca của Ngọc Hương mượt mà và truyền cảm, điệu múa đẹp, duyên dáng nên mời Ngọc Hương và cả gia đình cha mẹ anh em cùng cộng tác, ông Bầu Răng đưa Ngọc Hương đóng vai Nghi Xuân con gái của Phạm Công – Cúc Hoa, lối diễn ngây thơ và giọng ca áo não của Nghi Xuân (Ngọc Hương) bên mồ của Phạm Công – Cúc Hoa gây xúc động mãnh liệt cho khán giả. Ngọc Hương nổi danh lúc mới được 10 tuổi. Từ tuổi 14, Ngọc Hương đã được nhiều đoàn hát cải lương mời cộng tác, qua nhiều sân khấu, giọng ca của Ngọc Hương càng phát triển, càng thu hút sự ngưỡng mộ của khán giả và các bạn diễn. Ngọc Hương được hãng dĩa Hoành Sơn của ông bầu Ba Bản mời thu thanh. Dịp này Ngọc Hương quen thân và nể phục tài sáng tác của soạn giả Thu An, người chịu trách nhiệm kỹ thuật thu thanh của hãng dĩa Hoành Sơn.

 

Năm 1960, Bầu Ba Bản thành lập gánh hát Thủ Đô, vở tuồng khai trương là vở Tiếng Trống Sang Canh của soạn giả Thu An, danh ca Út Trà Ôn vai kép chánh, đào chánh là nữ nghệ sĩ Ngọc Hương. Các nhật báo có trang kịch trường đăng nhiều bài khen đoàn hát Thủ Đô, khen tuồng hay, hai cặp đào kép Út Trà Ôn và Ngọc Hương ca hát tuyệt vời. Tiếp sau vở tuồng Tiếng Trống Sang Canh, đoàn Thủ Đô hát vở Sầu Quan Ải, cũng thu hút số khán giả kỷ lục, báo chí và khán giả mê mệt với giọng ca thiên phú và truyền cảm của cặp đào kép Út Trà Ôn – Ngọc Hương. Ngọc Hương là ngôi sao sân khấu trẻ, tỏa sáng trên nền trời nghệ thuật như ngôi sao sân khấu Thanh Nga của đoàn Thanh Minh. Thời gian này, giọng ca quyến rũ của Ngọc Hương cũng được ông bầu Ba Bản thu thanh trên nhiều dĩa hát của hãng dĩa Hoành Sơn, do đó dân mê cổ nhạc các tỉnh ở Tiền Giang, Hậu Giang đều được thưởng thức giọng ca của Ngọc Hương, mến mộ giọng hát của Ngọc Hương dù đoàn hát Thủ Đô chưa đến viếng các tỉnh đó.

Năm 1962, Ngọc Hương được thưởng huy chương vàng Giải Thanh Tâm trong vai Châu Bích Lệ tuồng Ảo Ảnh Châu Bích Lệ.

Ngọc Hương thành hôn với soạn giả Thu An, soạn giả Thu An sáng tác nhiều bài ca cổ cho Ngọc Hương thu thanh trên dĩa Hoành Sơn và sáng tác tuồng cải lương để nâng Ngọc Hương lên đỉnh cao danh vọng trong hàng ngôi sao nghệ sĩ.

Năm 1962, Ngọc Hương sanh con trai đầu lòng, tên Nguyễn Phong Kỳ, và đến năm 1969, cô sanh thêm một gái đặt tên là Nguyễn Thị Ngọc Nhan.
Cậu con trai Phong Kỳ theo cha mẹ trong đoàn hát, học nhạc và lớn lên trở thành nhạc sĩ đánh trống của đoàn Hương Mùa Thu. Phong Kỳ cưới vợ là nữ nghệ sĩ Thanh Như Nguyệt, đào hát trong Đoàn Hương Mùa Thu.
Cô Ngọc Nhan ở với ông bà ngoại, học tốt nghiệp đại học Kinh doanh, giúp việc cho một công ty thương mại ở đường Trương Định.

Năm 1964, hai vợ chồng nghệ sĩ Thu An và Ngọc Hương rời đoàn hát Thủ Đô – Ba Bản, thành lập đoàn cải lương Hương Mùa Thu. Các nghệ sĩ Hoàng Giang – Kim Giác, Hoàng On, Ngọc Lan, Hiếu Liêm, hề Minh rời đoàn Thủ Đô về cộng tác với Hương Mùa Thu. Nữ nghệ sĩ Ngọc Hương là đào chánh của đoàn Hương Mùa Thu, cô đóng cặp với các danh ca Hà Bửu Tân, Thanh Hải, Minh Chí, Út Hiền.

Nữ nghệ sĩ Ngọc Hương hát hàng trăm tuồng của soạn giả Thu An sáng tác, được khán giả nhớ đến qua các tuồng Nắng Chiều Trên Sông Dịch, Gánh Cỏ Sông Hàn, Hai Chiều Ly Biệt, Con Cò Trắng, Tiếng Trống Sang Canh, Lỡ Bước Sang Ngang, Saigòn Thác Bạc, Tiếng Súng Một Giờ Khuya, Lửa Phi Trường…

Từ ngày Đoàn Hương Mùa Thu thành lập năm 1964 đến năm 1975, Ngọc Hương 15 năm làm đào chánh, giúp chồng điều khiển đoàn Hương Mùa Thu, lập được một sự nghiệp đồ sộ. Ngoài số nữ trang, hột xoàn quí giá, Ngọc Hương và Thu An có xe hơi riêng, có nhà nền đúc, có xe hàng chở cảnh cho đoàn hát, và một dãy 12 căn nhà hai đúc hai tầng để cho mướn.

Sau năm 1975, soạn giả Thu An được phép thành lập lại gánh hát Hương Mùa Thu vì anh có công với CM. Vợ anh, nữ nghệ sĩ Ngọc Hương vẫn là đào chánh nhưng gánh hát Hương Mùa Thu không gặt hái được sự thành công như trước.
Tuồng của soạn giả Thu An sau năm 1975 chỉ có một tuồng tựa Lửa Phi Trường được Hội đồng kiểm duyệt cho phép hát. Thu An xin phép hát lại một số tuồng cũ trước 1975, sửa theo nội dung CM để ” chữa cháy”». Anh nhập trại sáng tác nhưng những vở anh sáng tác sau 1975 không theo đúng “định hướng chính trị” nên đoàn HMT vẫn không có tuồng mới. Đoàn hát phải đi lưu diễn nhiều nơi để thu hút khán giả mới. Không có tuồng mới, không có tuồng hay hợp với ý thích của khán giả nên Đoàn HMT ngày càng mất doanh thu.
Để duy trì gánh hát với hy vọng sẽ phất lên như khi trước 1975, Thu An bán dần 12 căn phố lầu đúc của vợ chồng anh ở đường Công Lý, gần hãng dĩa Hoành Sơn để bù lỗ cho gánh hát. Lúc này anh bị bịnh viêm phế quản nên số tiền bán nhà còn lại phải dùng để mua thuốc trị bệnh. Năm 1990, đoàn Hương Mùa Thu rã gánh. Anh cho nghệ sĩ Minh Phụng mướn xác gánh lập đoàn hát Tiếng Chuông Vàng Minh Phụng.
Nữ nghệ sĩ Ngọc Hương, soạn giả Thu An và vợ chồng con trai là Phong Kỳ, Thanh Như Nguyệt và cô Ngọc Nhan chung sống trong một ngôi nhà vách ván nhỏ ở trong hẻm số 145C đường Lê Lợi, quận Gò Vấp. Dịp này Thu An sáng tác bốn câu thơ tự trào:

Thầy bói nói tôi sướng tuổi già
Ba năm thay đổi đủ ba nhà.
Lầu cao tuột xuống cầu thang gỗ,
Lão sướng gì đâu, khổ thấy bà!

Soạn giả Thu An mất ngày 10/ 10/ 2005, Nhà đang ở phải bán để trả nợ mượn lúc thang thuốc cho chồng nên Ngọc Hương dời về ở với vợ chồng con trai là nhạc sĩ Phong Kỳ – Thanh Như Nguyệt ở hẻm số 362 đường Phan Huy Ích, Phường 12, quận Gò Vấp.

Ngọc Hương bị bịnh tim và thấp khớp, đi đứng khó khăn, cô ngồi một chỗ trước cửa nhà con trai để bán bánh sữa hột gà do con dâu làm để kiếm thêm tiền chợ tiếp tay với vợ chồng Phong Kỳ.
Năm 2014 , Ngọc Hương ngã cầu thang, bị thương nặng vùng đầu nên việc sinh sống, di chuyển đều phải nhờ con dâu và cháu ngoại giúp.

Ngọc Hương được vào sống trong Viện Dưỡng Lão Nghệ Sĩ mới vài năm thì mất.

Nữ nghệ sĩ Ngọc Hương thanh sắc lưỡng toàn, làm đào chánh diễn hàng trăm vở tuồng liên tục hơn ba chục năm, giúp chồng quản xuyến gánh hát 36 năm kể từ năm 1964 đến năm 1990, được khán giả từ Cầu Hiền Lương – Bến Hải đến Mũi Cà Mau ngưỡng mộ, được nghệ sĩ trong đoàn và các bạn nghệ sĩ cải lương mến thương nhưng đau thương thay cuối đời sống không thể vượt lên khỏi sự nghèo khổ, bệnh tật, sống thiếu thớn, khó khăn. Ở Viện dưỡng lão, Ngọc Hương thường ngâm thơ than thân nghệ sĩ của Viễn Châu viết:

Khép cánh màn nhung, danh vọng hết
Người về lòng rũ sạch sầu thương,
Người vào cởi áo lau son phấn
Trả cả vinh hoa lẫn đoạn trường
!

Ở Việt Nam, trưa ngày 4/12/2017, nhiều nghệ sĩ Hồng Dung, Kim Cương, Lệ Thủy, Diệu Hiền, vợ chồng nghệ sĩ Nam Hùng – Tô Kim Hồng, Thanh Tuấn, Hữu Châu, Đoàn Thiên Kim, Ngọc Đán và nhiều nghệ sĩ đàn em, đàn cháu đến khu dưỡng lão nghệ sĩ tiễn đưa Ngọc Hương về nơi an nghỉ cuối cùng tại nghĩa trang Đa Phước ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.

Soạn giả Nguyễn Phương ở Canada, đốt nén hương hướng về Việt Nam ngàn trùng xa cách, tưởng niệm và cầu nguyện hương linh của Ngọc Hương sớm siêu thoát nơi miền cực lạc.
Xin chia nỗi đau này với chị Kim Giác, Hoàng On, Ngọc Lan, các cháu Phong Kỳ, Thanh Như Nguyệt, Ngọc Nhan.
Soạn giả Nguyễn Phương 
Tháng 12 năm 2017

SG NGUYỄN PHƯƠNG

Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - TBO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.