Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Những Vở Diễn Hay

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Chiếc áo thiên nga lỗi hẹn

Thứ tư - 14/08/2013 15:16

Chiếc áo thiên nga lỗi hẹn


Sau buổi ra mắt tại Nhà hát Thành phố cuối tháng 6/2013, khán giả mong chờ Chiếc áo thiên nga (TG: Lê Duy Hạnh, chuyển thể: Hoàng Song Việt, ĐD: NSƯT Hoa Hạ) chính thức công diễn tại sân khấu Sen Hồng vì theo như thông báo, Chiếc áo thiên nga sẽ có suất diễn đầu tiên vào ngày 30/7 và đều đặn phục vụ công chúng mỗi tháng một lần.

Thế nhưng, đến nay kế hoạch công diễn của Chiếc áo thiên nga vẫn chỉ là dự kiến… Theo ban giám đốc Nhà hát Trần Hữu Trang (NH THT): “Chiếc áo thiên nga chưa thể công diễn vì chưa tìm được tài trợ. Mỗi đêm diễn cần có 300 triệu đồng, chúng tôi vẫn đang vận động. Nếu không có gì thay đổi, Chiếc áo thiên nga sẽ có suất diễn đầu tiên tại sân khấu Sen Hồng vào tháng 10/2013”(?!).

300 triệu cho một suất diễn? Con số khiến không ít người giật mình. Trong thực trạng khó khăn chung, đã có lúc những người có trách nhiệm của NH THT chia sẻ: “Kinh phí dựng vở hiện chỉ tròm trèm 200 triệu/vở. Với nguồn ngân sách như hiện tại, mỗi năm Nhà hát cũng chỉ đủ kinh phí để dàn dựng khoảng ba vở”. Nếu vậy, con số 300 triệu cho một suất diễn liệu có “vung tay quá trán”?

Image
Việc phải mỏi mòn chờ đợi ngày công diễn Chiếc áo thiên nga có thể khiến cả nghệ sĩ lẫn khán giả đều nản - Ảnh: T.V.

Thực ra việc Chiếc áo thiên nga lỗi hẹn là khả năng đã được đặt ra. Ngay trong đêm báo cáo bản dựng mới tại Nhà hát Thành phố vào cuối tháng 6/2013, đã có không ít ý kiến lo ngại về tính khả thi của kế hoạch biểu diễn này. Khoan bàn đến vấn đề kinh phí, chỉ nhìn cách thiết kế sân khấu hai tầng, màn hình led và hệ thống ánh sáng hiện đại, câu hỏi được đặt ra là: Liệu thiết kế sân khấu hoành tráng, hiện đại đó sẽ được sắp đặt ra sao ở một sân khấu ngoài trời như sân khấu Sen Hồng?

Về kinh phí, theo ông Phan Quốc Hùng, Giám đốc NH THT: “Ngay từ lúc bắt tay tái dựng vở, Sở VH-TT-DL đã thông báo chỉ hỗ trợ kinh phí tái dựng, còn kinh phí biểu diễn NH phải tự chủ động bằng nguồn xã hội hóa”. Liệu những người có trách nhiệm có lường trước được những khó khăn? Không phải một lần mà đã rất nhiều lần NH THT bị “vỡ kế hoạch” dựng vở vì đến phút cuối không thể tìm được nhà tài trợ.

Giới thiệu đến công chúng những vở diễn cải lương đỉnh cao, được đầu tư dàn dựng hoành tráng là điều cần phải được thực hiện, nhưng bên cạnh, cũng phải tính đến tính khả thi của kế hoạch. Nên chăng cần có hai phương án khi dựng vở để trong điều kiện nào vở diễn cũng không bị “lưu kho”.

Thảo Vân

Tác giả bài viết: meoxu

Nguồn tin: PNO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN