Hoạ sĩ cách tân cánh trí sân khấu cải lương xưa:Hoài Nam
CLVNCOM - Một kép chánh, đào chánh rồi đến hề được các Bầu gánh "săn đón" khi xưa là chuyện thường tình,còn hoạ sĩ mà được chiều chuộng như thế quả thật là hiếm hoi, đó là hoạ sĩ Hoài Nam,người mà thời các ông Bầu đoàn hát lớn cưng chiều Ông như của quý của đoàn hát? Giờ sân khấu tiêu điều bấy lâu thì đời ông cũng tiêu điều hoang vắng ngần ấy.
Gặp lại ông trong một chiều giao lưu tại khu nghệ sỉ dưỡng lão nơi an nghĩ tuổi già, ông đã trả lời một trong những câu hỏi khá sâu sắc của một thành viên clvn.COM meoxu. Câu hỏi như sau "Dạ thưa Ông, Ông có thể chia sẻ cho giới hâm mộ biết cảm tưởng, và vài chi tiết sinh hoạt của ông vào thời hoàng kim của sân khấu cải lương, thời mà các ông Bầu đoàn hát lớn cưng chiều Ông như của quý của đoàn hát?"
MC Lý Triệu Dân-Hoạ sĩ Hoài Nam-MC nghệ sĩ Khánh Ngân
Bằng giọng yếu ớt nhưng ông nhớ lại một khoảng thời gian quá xa và cho biết như sau:" Nhờ bầu trí thức , nhà doanh nhân bầu Ba Bản và soạn giả kỹ sư canh nông Thiều Linh đã hiểu và có tầm nhìn về ý kiến mới của hoạ sĩ Hoài Nam năm 1960 làm sân khấu rộng từ 8 thước, cao 3 thước thành 12 thước,cao 4 thước, mổi màn trong vở tuồng đều có cảnh riêng chớ không chỉ có 4 phông tượng trưng như xưa là nghèo, giàu, vua, rừng núi...cảnh cũng rông hơn,hoa văn hơn, hợp với nội dung vở tuồng, do tình hình giao thông chuyên chở đuợc cải thiện. Từ đó các bầu khác mời hoạ sĩ Hoài Nam tham giả cải cách cảnh trí sân khấu mình.Từ năm 1958, họa sĩ Hoài Nam còn là người thiết kế phim rất giỏi. Các hãng phim như Tân Dân, Rạng Đông... đều chuộng tài năng của ông và minh chứng rõ nhất là các phim ông thiết kế mà tôi biết như Xa lộ không đèn, Bàn thờ tổ của cô đào, Nghêu Sò Ốc Hến, Hồi chuông Thiên Mụ...Giải Mã Hán Việt Nôm theo phương pháp họa tự của Hoạ sĩ Hoài Nam.Đó là một thông tin mang tính lịch sử của cải lương về cảnh trí và thông tin thêm về bầu Ba Bản cũng như soạn giả Thiếu Linh.
Ý kiến bạn đọc