Bản Sắc Dân Tộc - cailuongvietnam.com

Tin Tức Tin Tức Hoạt Động

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN

Điểm sáng của tuồng tích lịch sử trên Ngân mãi chuông vàng

Thứ năm - 17/07/2014 18:18

Vở cải lương


Hai yếu tố quan trọng tạo nên tiếng vang cho sân khấu NMCV tháng 6 chính là kịch bản tuồng tích cuốn hút với chủ đề chống giặc ngoại xâm và vai diễn thành công của giọng ca Chuông vàng vọng cổ - Như Huỳnh.

Chủ nhật tuần này (20/7), Ngân mãi chuông vàng tháng 7 sẽ tiếp tục đưa khán giả đến với một kịch bản lịch sử hoành tráng, hấp dẫn. Đó chính là câu chuyện về cuộc đời vị danh tướng có biệt danh "ông hoàng áo tím" - Trần Khánh Dư.

ùng điểm lại những điều làm nên thành công của vở "Nhụy kiều tướng quân" qua góc nhìn của nghệ sĩ Kiều Tấn - Trưởng Ban Văn nghệ Đài Truyền hình TP.HCM: Vở diễn vừa qua đã khẳng định vị trí bất hủ của những tuồng tích kinh điển trong lòng khán giả hâm mộ, đồng thời chứng tỏ sự trưởng thành qua quá trình tự mài giũa của nghệ sĩ Chuông vàng vọng cổ.

 
Yếu tố quan trọng tạo nên tiếng vang cho sân khấu NMCV tháng 6 chính là kịch bản tuồng tích cuốn hút với chủ đề chống giặc ngoại xâm. Qua bàn tay đạo diễn tinh tế của NSƯT Kim Tử Long, sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại đã tạo được hiệu ứng tích cực cho điển tích Triệu Thị Trinh. Dàn dựng, cắt gọt một vở diễn kéo dài 180 phút xuống còn 90 phút là một thử thách cho đạo diễn, sự hợp lý trong tiết tấu và mảng miếng của vở tuồng này đã khẳng định được khả năng chỉ đạo tuyệt vời của NSƯT Kim Tử Long. ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​
 
Trên nền kịch bản gốc, NSƯT Kim Tử Long đã cắt gọn và đặt thêm lớp ca phù hợp với sở trường của từng diễn viên, dựng những cảnh múa và đánh giặc đầy sáng tạo với ánh sáng và gam màu hiện đại. Tất cả những yếu tố trên đã góp phần tạo nên thành công cho vở diễn "Nhụy kiều tướng quân" vừa rồi. Đây là một trong những điểm sáng trong quá trình tìm lại vị thế của cải lương trên diễn đàn văn nghệ trong thời gian gần đây, chứng tỏ loại hình nghệ thuật này đang được đầu tư "hiện đại hóa" đúng hướng và vẫn giữ được sức hút với phần lớn khán giả mộ điệu.

 
Bên cạnh đó, nhân vật Triệu Thị Trinh do nghệ sĩ Như Huỳnh đảm nhận cũng đã để lại ấn tượng đẹp về giọng ca và thần thái nữ tướng trên sân khấu. ​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​
Diễn viên Như Huỳnh trong vai nữ tướng Triệu Thị Trinh

 
​​​​ ​​ ​​​​​​​​

​Đoạt giải 4 cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2008 là dấu mốc quan trọng cho sự khởi đầu con đường nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp của Như Huỳnh. Cô đào thương triển vọng đến từ đất Cà Mau đã không ngừng nỗ lực rèn luyện sở trường qua các chương trình ca cổ, tài tử cải lương trên sóng truyền hình HTV và các đài tỉnh. Hơn 5 năm miệt mài với nghề, Như Huỳnh dần tìm được chỗ đứng trong lòng khán giả hâm mộ khi được đảm nhận và thể hiện thành công các vai chính trong các vở tuồng cải lương, cũng như trên sân khấu NMCV. Lần này, vai "Nhụy kiều tướng quân" trong vở diễn cùng tên một lần nữa khẳng định tài năng và cả sự nỗ lực của Như Huỳnh, đây cũng chính là một trong những tấm gương thành công của nghệ sĩ trẻ khi bước ra từ chiếc nôi Chuông vàng vọng cổ.​

Chủ nhật tuần này (20/7), Ngân mãi chuông vàng tháng 7 sẽ tiếp tục đưa khán giả đến với một kịch bản lịch sử hoành tráng, hấp dẫn. Đó chính là câu chuyện về cuộc đời vị danh tướng có biệt danh "ông hoàng áo tím" - Trần Khánh Dư.

 

Bảo Châu

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen

Nguồn tin: HTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Bình luận mới

Gửi bình luận của bạn

Tên của bạn Email Nội dung Mã an toàn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

DUY TRÌ TRANG WEB CLVN