gửi bởi vanduyanh » Thứ 7 Tháng 11 20, 2010 10:54 pm
Anh Dương Quốc Khánh, cháu ngoại của NSG Nhị Kiều nén những dòng nước mắt tiếc thương, kể cho chúng tôi nghe những cái nhất về ngoại mình một cách bình dị lạ thường. Theo anh Khánh, cách đây khoảng hơn 5 tháng thôi, ngoại anh vẫn còn ngồi viết kịch bản tuồng trích đoạn “Tôi được làm ca sĩ” theo đơn đặt hàng của nghệ sĩ Hồng Nga. Và kịch bản cuối cùng ngoại viết theo đơn đặt hàng cho đạo diễn Phượng Hoàng (TP.HCM) có nhan đề “Lối sống sai lầm”. Qua lời kể của anh Khánh thì gần 90 tuổi, soạn giả Nhị Kiều vẫn còn ngồi viết, đúng như những gì bà trả lời phỏng vấn báo chí cách đây mấy năm trước “Tôi sẽ viết tuồng cho đến lúc tàn hơi”.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, NSG Nhị Kiều không chỉ là một trong hai soạn giả nữ nổi tiếng của Việt Nam mà bà còn là NSG viết tuồng nhiều nhất Việt Nam với hơn 100 kịch bản tuồng trong hơn 50 năm gắn bó với nghệ thuật sân khấu cải lương. Trong đó, có nhiều kịch bản tuồng nổi tiếng một thời như: Mùa thu lá bay, Truyền thuyết tình yêu, Dương Quý Phi, Vợ tạm chồng hờ... Các kịch bản này của bà đã đưa tên tuổi của nhiều nghệ sĩ lên đỉnh cao của nghệ thuật sân khấu cải lương. Cảm nhận về sự tài hòa của bà, NSƯT Phương Hồng Thủy, nói: “Má ơi, cả đời má đã cho chúng con biết bao tác phẩm hay để thả hồn vui cười, khổ đau. Má mất đi là một đau thương quá lớn đối với giới sân khấu điện ảnh”. Nhiều nghệ sĩ cho rằng, nếu NSND Bảy Nam được xem là nữ soạn giả đầu tiên của sân khấu Việt Nam thì soạn giả Nhị Kiều được xem là nữ soạn giả sáng tác nhiều kịch bản nhất. Bà sáng tác nhanh với cách viết rất nữ tính và nhẹ nhàng. Những đề tài của bà chú trọng đến mảng tâm lý xã hội. Theo anh Khánh, có lần ngoại anh nhìn thấy cảnh người đi đường bị tai nạn giao thông, ngoại quan sát và sau đó về viết ngay một kịch bản trong đêm có nhan đề “Vết thương kỷ niệm”. “Qua cách viết hay và nhanh với ngôn ngữ sắc sảo, có hồn nói lên được cảm xúc nhân vật, tôi cảm thấy rất tự hào về ngoại mình - một con người cả đời đam mê và gắn bó với sự nghiệp sân khấu cải lương” - anh Khánh nghẹn ngào.
Anh Khánh kể, có nhiều chi tiết trước đây, tôi chưa biết hết về ông ngoại, bà ngoại mình nhưng qua những tài liệu do các đồng nghiệp sưu tầm lại thì ngoại tôi đúng là một NSG hiếm thấy của Việt Nam. Ông Nguyễn Phương, một soạn giả cùng thời, nhận định: “NSG Nhị Kiều không chỉ viết nhanh, viết hay với giọng văn ngọt ngào, nữ tính mà ngay cả trong những đoạn gay cấn nhất, cần có những lời nói cay độc, hung hăng để đẩy kịch tính lên cao trào thì lời văn của Nhị Kiều vẫn nhẹ nhàng, nói như một lời trách móc. Bù lại, những đoạn tả tình của vai nữ đối với người yêu thì đúng là giọng nói, cách nói của một cô gái đang yêu, khao khát tình yêu...”.
BinhDuong online