11:31 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 147

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 17894

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1090091

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76905469

Trang nhất » Tin Tức » About us - CLVN

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

CAILUONGVIETNAM.COM 12 NĂM GÓP NHẶT VÀ CHẤP CÁNH

Đăng lúc: Thứ bảy - 16/04/2016 02:23 - Đã xem: 5306
CLVNCOM 12 tuổi

CLVNCOM 12 tuổi

CLVNCOM - Như những nốt nhạc kết nối giai điệu thành lời ca! Đó là cailuongvietnam.com: Mười hai năm xiết bao tình, Cải lương chìm nổi bóng hình còn đây!
Trang web: cailuongvietnam.com đến nay có thể nói đã đi được 12 năm, một quãng thời gian có thể được cho là khá dài đối với một trang báo mạng, nhưng cũng chỉ là một chặng đường ngắn đối với lịch sử hình thành, phát triển và trải qua biết bao thăng trầm biến cố của bộ môn nghệ thuật truyền thống- cải lương, ở đó, tất cả được xây dựng nên bởi đam mê, nhiệt huyết của những con người trót nặng tình với tiếng đàn câu ca vọng cổ và những vở tuồng cải lương, một tinh thần làm việc của tập thể vì cải lương, không ai bảo ai rất chân chính, không vụ lợi, càng không toan tính, những thành viên góp nhặt, tìm kiếm, sưu tầm thông tin, bài viết mang về chia sẻ cùng nhau. Đặt biệt hơn nữa, để có những thông tin chính xác, thời sự, ban quản trị trang web còn khuyến khích các thành viên trực tiếp đi tác nghiệp ở những chương trình sân khấu diễn ra khắp nơi. 

Chính vì thế mà qua 12 năm hoạt động, trang nhà phong phú, hấp dẫn qua các chủ đề: "English - Tiếng Anh", trong đó đáng chú ý nhất là việc thông tin từ ngữ ngữ pháp Tiếng Việt - "English & VietNamese Grammar" do admin. khoi điều hành, tiếp theo gồm có 8 chủ đề: 
- Thông báo
- Tin tức thời sự
- Cải lương Việt Nam
- Tài năng nghệ thuật
- Kho tàng nhạc cổ
- Vùng trời của fans
- Sinh hoạt thành viên
- Vườn hoa nghệ thuật.

1. Thông báo:
Gồm có 7 chủ đề: 
1. Sinh nhật web cailuongvietnamcom 12 tuổi
2. Thông báo
3. Thắc mắc - góp ý - hỗ trợ
4. Qũy giúp đỡ nghệ sĩ khó khăn
5. Nhắn tin - tìm người
6. About us
7. Vạch áo xem lưng.
Trong đó đáng chú ý nhất là chủ đề thứ tư - "Quỹ giúp đỡ nghệ sĩ khó khăn" gồm có 105 chủ đề với hơn 5970 bài viết được theo dõi, phải nói rằng, ở điểm này là một vấn đề nhân đạo và "tôn sư trọng đạo" - tôn kính tiền nhân, vì sao? cải lương vốn vỉ không chỉ là cải cách mà còn mang cả hơi thở truyền thống cùng tính cách cao đẹp xưa nay của người Việt: nhân ái, thủy chung và tôn sư trọng đạo, không chạy theo thời, biết vun đắp thế hệ trẻ, biết tri ân tiền nhân - những người đã sáng lập, phát triển, gìn giữ cải lương đến ngày hôm nay cho thế hệ trẻ đam mê và làm nghề, cùng với sự ham thích công chúng qua nhiều giai đoạn!
Đáng quan tâm không kém là chủ đề "Nhắn tin - tìm người" - kết nối những yêu thương cách trở liền một mạch cảm xúc - đó là kết quả của những cuộc chia ly ngày trước, một chủ đề vô cùng ý nghĩa trong cộng đồng cần phải nhân rộng để tình thương luôn đến với tình thương!

Image

2. Tin tức thời sự: 
Gồm có 7 chủ đề: 
1. Cùng đọc báo giấy
2. Tin thế giới
3. Tin Việt Nam
4. Tin văn nghệ
5. Tin xã hội
6. Chuyện lạ phương xa
7. Meseum - bảo tàng cailuongvietnam
"Tin tức văn nghệ" với 839 chủ đề và hơn 4.000 bài viết của đọc giả khắp nơi, văn nghệ - một món ăn tinh thần không thể thiếu trong "thực đơn" hàng ngày, và những tin tức về giới nghệ sĩ vẫn là những quan tâm hàng đầu.
Đúng như tiêu chí "góp nhặt và chấp cánh", "Cùng đọc báo giấy" là một điển hình, không chỉ thu thập từ các trang báo mạng mà ngay cả báo giấy - nhiều nhất là tờ báo Sân Khấu rất quen thuộc cũng không ngoại lệ. Đủ để thấy rằng tình thương với cải lương, niềm yêu mến văn nghệ sĩ của các thành viên được chú trọng ra sao, được góp nhặt hầu như ở tất cả phương diện nhưng có chọn lọc lại sao cho phù hợp với diễn đàn.
Ở đây, giống như một chương trình "trong nhà ngoài phố" xưa vậy, các tin tức văn nghệ, xã hội, Việt Nam, thế giới, chuyện lạ phương xa và cả bảo tàng cailuongvietnam cùng được các thành viên trao đổi với nhau vui vẻ. 

3. Cải Lương Việt Nam:
1. Hát đình - hát chầu
2. Hội thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc
3. Tìm hiểu nghệ thuật
4. Tìm tài năng mới
5. Nghệ sĩ & khán giả
6. Vở diễn & người xem
7. Giai thoại nghệ sĩ
8. Một thời vang bóng.

Image

Topic này như một dòng sông chở nặng phù sa qua những nẻo đường không chỉ là trên quê hương Việt Nam hò xự xang xê cống mà nhịp song loan đã vang đến tận trời Tây xa xôi để níu sợi nhớ sợi thương, sợi chung tình với cải lương lại thành một tình yêu, đó là: tình yêu cải lương Việt Nam trên trang web: cailuongvietnam.com! Như vậy và chỉ có thế thôi! Vì sao? Topic này đâu chỉ có thế mà còn như một bức tranh thời gian có cả con người (thể hiện ở topic thứ 5 & thứ 7), quá khứ ("topic thứ tám), hiện tại (topic thứ 6) và tương lai (topic thứ 4), còn thêm rất thời sự (topic thứ 2) được cập nhật thường xuyên liên tục!
Đúng như tên gọi của mỗi chủ đề là những nội dung tương ứng được góp nhặt, sáng tạo từ những đam mê. Nếu như chủ đề thứ 3 là "Tìm hiểu nghệ thuật" để mọi người cùng nhau trao đổi kiến thức về bộ môn mình yêu thích thì chủ đề thứ 5 và thứ 6 có sự tương tác lẫn nhau: "Nghệ sĩ & khán giả", "Vở diễn & người xem" - không chỉ là tìm hiểu, theo dõi, giải trí mà còn là những ý kiến xoay quanh sàn diễn sân khấu. Người nghệ sĩ trên sân khấu luôn luôn lung linh, đẹp tuyệt trần không gì có thể lấp lánh bằng, ánh hào quang đã đem lại cho họ bạc tiền, danh vọng, thứ bậc, một cuộc sống lên xe xuống ngựa, ... Đó là trong mắt khán giả, còn sau ánh đèn rực rỡ kia, sau bức màn nhung thì có như vậy hay không - lại là vấn đề không bao giờ thôi lóe sáng trong suy nghĩ khán giả! Thế mới hay, giai thoại về nghệ sĩ được chú ý trong mọi thế hệ nghệ sĩ và trong mọi tầng lớp, thế hệ người xem. Bên cạnh đó, đứng hàng đầu là topic "Vở diễn và người xem" với 1007 chủ đề với hơn 31.300 bài viết, ở đây không chỉ có vở diễn mà còn có cả những chương trình truyền hình như "Vầng Trăng Cổ Nhạc", liveshow ... Thế đó, thời gian trôi cứ trôi, góp nhặt vẫn cứ góp nhặt, sưu tầm vẫn cứ sưu tầm và san sẻ ... mỗi ngày như thế, như thế diễn ra ... là hành trình tìm kiếm? Có phải thế chăng? Tìm kiếm những điều đã qua và những gì sẽ tới, cũng như tìm về quá khứ và "tìm tài năng mới" từ những điều đơn giản nhất xảy ra hàng ngày! Ngoài ra, trang nhà còn nặng tình, đồng cảm, chia sẻ với những nổi đau mất mát của gia đình nghệ sĩ và nhiệt tình đưa tin về đám tang của những nghệ sĩ quá cố, đáng kể nhất trong thời gian qua như đám tang: NSƯT Minh Phụng, nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu, ca sỹ Trần Lập, NSND Viễn Châu, bầu show Duy Ngọc và gần nhất là đám tang nghệ sĩ Chinh Nhân, nhạc sỹ Nguyễn Ánh 9...
Tính thời sự cũng luôn được quan tâm hàng đầu của admin trang nhà, đáng kể nhất để topic thứ 2 "Hội thi nghệ thuật sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc" đã được cập nhật thông tin liên tục, thành viên còn đến trực tiếp để lấy tin, bài, và ảnh phục vụ người xem không quản ngại hội diễn ở tỉnh xa xôi ...
Một điều rất mới, rất lạ trong quí 1 của năm nay là trang nhà có thêm chủ đề "hát chầu - hát đình" một loại hình truyền thống trong bộ môn truyền thống cải lương lâu đời của người dân Việt Nam nói chung và người dân nam bộ nói riêng! Trong đời ai khi đã làm nghệ sĩ mà chưa một lần hát chầu, chưa bước lên sân khấu hát chầu thì không thể là người nghệ sĩ trưởng thành được! Vì sao lại dám khẳng định như vậy? Hát chầu - hát đình là một phong tục, một thói quen đã đi vào đời sống bà con ta không chỉ nông thôn mà ngay cả Sài Gòn - TP. HCM đô thị sầm uất nhất vẫn còn loại hình hát chầu quí vị à, mà còn náo nhiệt, cuồng nhiệt hơn bất kỳ ở đâu nữa! Trở lại vấn đề "chưa bước lên sân khấu hát chầu thì chưa thể là người nghệ sĩ trưởng thành được", bởi lẽ chính vì những điều quen thuộc đó cộng hưởng thêm khán giả ở sân Đình, cảnh chùa rất là thương nghệ sĩ, họ có thể đến nắm tay, vuốt tóc, vỗ vai, ôm người nghệ sĩ mà họ cảm thấy thương mến bất kể đó là nghệ sĩ tài danh hay chỉ là một nghệ sĩ mới chập chững vào nghề. Việc này có thể kể đến một trường hợp người thật việc thật, thời gian khoảng cuối hạ đầu thu năm ngoái tại chùa Long Thành - một ngôi chùa lớn tọa lạc tại huyện Long Hồ thuộc tỉnh Vĩnh Long, nghệ sĩ trẻ Vũ Ngọc Long (VNL) được duyên về phục vụ tại đây, sân khấu lớn, còn bà con, khán giả thì không phải nói: quá đông, người dân không chỉ trong huyện mà còn ngoài huyện, các tỉnh lân cận cũng đến, trước là lễ Phật sau là xem văn nghệ, có cả nghệ sĩ lớn và nghệ sĩ mới, không khí vô cùng trang nghiêm, "Long con" hóa trang trước giờ biểu diễn, ra đứng trước sân chùa cạnh sân khấu chờ tới lượt biểu diễn, ban đầu một nhóm người đứng gần nhìn ngắm chàng nghệ sĩ này nhưng còn ngần ngại, sau đó, rồi từ từ, từ phía xa xa bà con bắt đầu "dòm ngó" tới "mục tiêu này", bắt đầu tiến là gần, gần hơn nhìn, trông, ngó, ngày càng nhiều người rời ghế rồi trong sảnh tiến về phía "Long con" - điều này càng làm cho VNL thêm ngại ngùng - vì tự nhiên "bị xem" bởi nhiều người quá! Cái ấn tượng là họ xếp một hàng để nhìn, nhìn xong rồi còn "xé lẻ" qua bên trái, bên phải, phía trước, sau lưng - bà con ngắm nghía rất kỹ, sau là một nhóm xếp một hàng đi qua trước mặt Long để nhìn thêm lần nữa - đa số là các cô, các chị em gái, bạn nhỏ, hình như vẫn còn thắc mắc hay sao, có một vài khán giả đi một mạch lại hỏi người đi cùng chàng nghệ sĩ: 
- Nghệ sĩ nào vậy?
- Dạ: nghệ sĩ Vũ Ngọc Long.
(mọi người xuýt xoa)
- Mới quá, đẹp quá luôn, nãy giờ đứng xa tưởng Kim Tiểu Long, nhưng giờ mới biết là Vũ Ngọc Long.
Vấn đề không dừng lại ở đó, bà con lại tiếp tục giao lưu, xin chụp ảnh cùng với "Long con", có những người lớn tuổi thì không ngại ngần, xem như người thân lại nắm tay dặn dò: "đẹp quá hà, giống quá vậy, ráng hát hay như Kim Tiểu Long nghe con". VNL nghe vậy càng thêm khớp, lo sợ trong lòng hơn - rủi mà ca diễn không đạt hỏng biết sao đây?, dù lo sợ nhưng đến lượt biểu diễn vẫn lấy hết cố gắng mà thể hiện... Cuối cùng, màn biểu diễn cũng xong, kết quả ngoài mong đợi, một lần nữa được bà con đón nhận và những cái nắm tay, vỗ vai, khen ca diễn tốt làm cho "Long con" thở phào nhẹ nhõm!
Thế mới hay tình cảm của khán giả với một người nghệ sĩ quan trọng đến dường nào? Khán giả thật gần, càng không biệt ngôi sao hay nghệ sĩ mới! 
Còn ở sân khấu hát chầu khán giả còn thân thiện hơn, cái mà nghệ sĩ có thể là tự chủ bản thân và bắt nhịp cùng bạn diễn, có khi phải áp dụng cả hát cương - nhưng khán giả vẫn thích thú, vỗ tay, nếu "lọt vào mắt xanh" của khán giả có khi còn được "quăng quạt" - nghĩa là "thưởng nóng" - người xem ngồi ở dưới thảy quạt lên người nghệ sĩ nào tức là người nghệ sĩ đó được khen là hát hay, diễn giỏi, trong cây quạt được thảy lên sân khấu có kẹp tiền để tặng nghệ sĩ! ...
Và sân đình, mái chùa mỗi mùa kỳ yên về bà con gọi nhau í ới khắp thôn xóm cùng nhau tay chiếu tay quạt ngồi bên nhau xem hát chầu ... Tất cả, tất cả ở đây, chung một diễn đàn, chung một niềm yêu thích những giá trị cao đẹp tiền nhân để lại. Ôi! Cải lương, tình thương còn mãi trong mỗi trái tim, trên trang nhà cailuongvietnam.com, vì sao thế? Ở đây có những bài viết, những câu chuyện thật vào mỗi mùa hát chầu và từ những người nghệ sĩ "ăn quán ngủ đình" một đời ăn cơm Tổ nghiệp!

4. Tài năng nghệ thuật:
1. Nghệ sĩ ngoại quốc
2. Ca sĩ - nhạc sĩ
3. Diễn viên - danh hài
4. ANCT - Múa - Xiếc - Ảo thuật
5. Nghệ sĩ hồ quảng 
6. Nghệ sĩ tiền phong
7. Nghệ sĩ tài danh
8. Huy chương vàng Trần Hữu Trang
9. Những ngôi sao trẻ.

Image

Đáng chú ý nhất, được xem nhiều nhất là topic số 5 - nghệ sĩ hồ quảng với 276 chủ đề, hơn 11.985 bài viết, và trong chủ đề này được quan tâm bậc nhất là gia tộc Minh Tơ của NSND Thanh Tòng, đặc biệt là trong năm vừa qua, thành viên trang nhà đã sưu tằm, cũng như hệ thống lại được các mối quan hệ trong đại gia tộc này đã tạo hiệu ứng quan tâm mạnh mẽ của khán giả khắp nơi, điều này chứng tỏ rằng cải lương tuồng cổ vẫn còn được chú ý mạnh mẽ.
Topic thứ 9 lại là một chủ đề tâm huyết? Tại sao? Không lợi nhuận, không thù lao và càng không chi phí quảng cáo nào dành cho việc làm này từ bất kỳ một nghệ sĩ trẻ hay nhà tài trợ nào, thế nhưng đây là một việc rất đáng thực hiện vì những điều tốt đẹp, vì một niềm tin, hy vọng tình yêu nghệ thuật vào tương lai. Cũng không kém với 465 chủ đề được chú ý với hơn 10. 560 bài viết được quan tâm theo dõi, topic này đáng gồm nhất là những bài viết về các chuông vàng vọng cổ và nghệ sĩ trẻ Vũ Ngọc Long, chủ đề đã góp phần giới thiệu, đưa hình ảnh nghệ sĩ trẻ đến gần, đến nhanh với công chúng nhiều hơn! Đúng như tinh thần của web là chấp cánh cho tài năng trẻ!

5. Kho tàng nhạc cổ:
1. Tài tử cải lương
2. Chân dung nghệ sĩ
3. Video - phóng sự
4. Audio - Video
5. Karaoke
6. Giọng ca ngày cũ
7. Lời bài vọng cổ

Image

Là kho tàng - là tài sản - là góp nhặt, mỗi chủ đề là sự tìm kiếm, tìm tòi ... của thành viên trang nhà. "Tài tử cải lương" có 1077 chủ đề, hơn 15. 385 bài viết - đây không chỉ là nét đẹp của bộ môn, của người ham thích đờn ca tài từ mà đây còn là di sản văn hóa phi vật thể thế giới - một điều đáng tự hào của người Việt Nam - bộ môn truyền thống, thú chơi tao nhã của người Việt đã được ghi nhận - ghi danh nghệ thuật Việt lên bản đồ văn hóa nghệ thuật thế giới, góp phần gìn giữ nét đẹp truyền thống! Người xưa tạo dựng, người nay thụ hưởng, nếu gọi là chơi "đờn ca tài tử" thì đó là một kiểu chơi tâm hồn, nơi gặp gỡ của những tâm hồn đồng điệu, của tri âm, tri kỷ ... điều đó cho thấy, trong cách chơi cũng có cả cái đẹp, cái hay, khúc trầm, khúc bổng, lúc nhặt khoan, khi não nùng da diết hay cảnh đoàn viên vui tươi hạnh phúc ... mà chỉ có thể tìm ở cung điệu ngũ âm mà thôi. Tâm hồn Việt là thế, đẹp trong cách chơi, tao nhã, thanh thoát - thì người chơi, kẻ mộ điệu, khách tri âm còn mặn mà trong đối ẩm, son sắc, thủy chung trong tình cảm đến dường nào! Trân trọng những điều tinh túy đó, góp nhặt cái đẹp trong đời sống xưa về cách sống nay để mỗi mùa trăng sáng về còn kể cho nhau nghe những "từ là từ phu tướng, bão kiếm sắc phong lền đàn ...", 3 nam 6 bắc, nhứt lý, nhì ngâm, tam nam, tứ oán, ngủ đểm,lục xuất, thất chinh, bát ngự, cửu nhĩ, thập thủ, ... hay nhịp song loan vẫn gõ đều theo tiếng hát xuống hò câu vọng cổ êm đềm ... trên những tấm chiếu được dệt từ chính nghĩa tình quê hương bên tách trà sen ắm nồng tình xứ sở nồng nàn như "tình anh bán chiếu" của NSND Viễn Châu - chàng trai Nam bộ son sắc với cây đàn tranh trên tay và từ điệu đàn này biết bao bài vọng cổ quê hương đã ra đời và sống mạnh mẽ trong đời sống con người nơi đây qua bao thế hệ cho đến ngày nay còn lưu dấu đậm đà mặn mà không chỉ ở tâm hồn mà cả trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà ở đây "Audio - Video" đã làm được điều đó với 939 chủ đề và hơn 10768 bài viết, hơn thế nữa là 1545 chủ đề và 12789 bài viết của "Lời ca cổ" làm minh chứng cho điều này thêm rõ nét!

6. Vùng trời của fans:
2. Minh Cảnh - Mỹ Châu
3. Minh Phụng & Lệ Thủy - Minh Vương - Thanh Kim Huệ
4. Thanh Sang & Bạch Tuyết - Chí Tâm & Phượng Liên
5. Tài Linh - Thanh Thanh Tâm - Vũ Linh - Phương Hồng Thủy
6. Kim Tử Long - Ngọc Huyền & Châu Thanh - Phượng Hằng
7. Thanh ngân - Thoại Mỹ & Kim Tiểu Long - Trọng Phúc
8. Trinh Trinh - Quế Trân - Tâm Tâm - Lê Tứ
9. Vũ Luân - Tú Sương - Thanh Thảo - Chinh Nhân

Image

Đứng đầu là giọng hát nhẹ như mây và giọng hát liêu trai của nghệ sĩ Minh Cảnh & NSƯT Mỹ Châu gồm có 1040 chủ đề và 24157 bài viết - là những kỷ niệm, cảm nhận, bài viết về đôi nghệ sĩ tài năng này, khán giả vẫn chưa quên những "em bé đánh giày", "Tô Võ chăn dê", "tu là cội phúc", hay nàng Tiêu Anh Phụng, "người tình trên chiến trận", "Sở Vân", Phi Long công chúa ... Dù đã xa xôi nhưng bóng dáng người nghệ sĩ vẫn còn đây, giọng hát ngày nào còn mãi - đông đầy và chan chứa, ngọt ngào dù là vọng cổ hay những vở tuồng, ... thế mới hay dù cho có trải qua bao nhiêu năm tháng đi nữa, cho dù cải lương có chìm nổi thì bóng hình vẫn còn đây của những người nghệ sĩ năm nào thuở xuân sắc hay hiện tại ...
Thứ 2 là cặp bão biển NSƯT Minh Phụng - NSND Lệ Thủy & NSƯT Minh Vương - NSƯT Thanh Kim Huệ có 1074 chủ đề, 20200 bài viết, topic này là đồng thanh đồng sắc, vẻ tài tử chàng hoàng tử sân khấu cùng người đẹp không tuổi của cải lương làm người ta không làm sao quên được những "xin một lần yêu nhau", "mùa xuân ngủ trong đêm" hay bài vọng cổ "mai lỡ hai mình xa nhau" ... còn và còn nữa ... làm sao, đến bao giờ dấu ấn này có thể phai nhạc, dù nay ... hoàng tử đã yên nghỉ bên kia thế giới, còn người đẹp Lệ Thủy vẫn đang sống cho trọn kiếp con tằm trả nợ thế nhân! NSƯT Minh Vương - một chất giọng đẹp như sắc diện, đời còn lưu mãi "đêm lạnh chùa hoang", "Tô Ánh Nguyệt", "lòng dạ đàn bà", "ly rượu đoàn viên", "lòng dạ đàn bà" ... và người đời không quên liên danh Minh Vương Lệ Thủy duyên dáng trong bài ca cổ: "Bánh bông lan", có ai dám cược bao nhiêu năm nữa rằng sẽ có một nghệ sĩ Minh Vương mới làm lu mờ lối mòn này không? Một NSƯT Thanh Kim Huệ thế giới kịch trường xưa nhận định không sai về "búp bê sàn gỗ" là thế - nhan sắc xuân thì sống mãi theo thời gian của cô Lan năm ấy, của người hát bài "tiếng chày trên Sóc Bom Bo", giọng hát này, tiếng hát này 'bập bùng" cháy mãi như "lửa lồ ô", đã mấy mươi thập kỷ trôi qua rồi mà vẫn tiếng hát ấy, vẻ đẹp ấy, mái tóc ấy! Bên cạnh đó chàng Điệp lại là một dấu ấn đậm nét, càng tha thiết hơn khi nghệ sĩ Chí Tâm & NSƯT Thanh Kim Huệ kết hợp cùng nhau qua các bài tân cổ giao duyên: trường cũ tình xưa, đêm bơ vơ, đò tình lỡ chuyến, mắt xanh con gái ... Tất cả, tất cả làm sao có thể lập lại hoặc làm phai nhạc những tiền nhân như thế này để cải lương có thể đẹp & duyên trở lại như thuở nào, hỡi những người làm nghề hôm nay ơi, có hay không?
Cuối cùng là chủ đề của 138 bài viết, 1598 bài viết dành cho chủ đề "NSƯT Thanh Sang & NSND Bạch Tuyết - Chí Tâm & Phượng Liên". Giọng hát ắm áp đượm vẻ u buồn, hào khí của chàng Lục Vân Tiên - NSƯT Thanh Sang bên cạnh nàng Kiều Nguyệt Nga duyên dáng, đức hạnh NSND Bạch Tuyết vũ đạo quá hình ảnh đi đôi lời hát mấy mùa lá thu phơi vàng, thềm xưa trải bao mùa nắng, hiên nhà hứng bao thập kỷ mưa qua rồi vẫn còn đó màu son ấy: một nghệ sĩ Thanh Sang với Thi Sách (Tiếng trống Mê Linh), Trần Minh (Bên cầu dệt lụa) hay lão Tạ Tốn của "Cô gái Đồ Long", hoặc Kim Trọng rồi Lê Hoàng (Thái Hậu Dương Vân Nga) hay một NSND Bạch Tuyết đài cát từng hóa thân thành công trở thành đỉnh cao bởi hình ảnh cô Lựu (đời cô Lựu), Thái Hậu Vương Vân Nga, Tần nương của Tần nương thất hay Lý Chiêu Hoàng, hay nàng Kiều tài sắc đa đoan ... đến nay vẫn còn in hằng trong tiềm thức, ký ức khán giả, cũng như Chu Mộng Thúy (trong vở "Mùa thu trên Bạch Mã sơn"), Hạ Cơ (trong vở Xin một lần yêu nhau), Giáng Hương (trong vở Sân khấu về khuya), Hân Ly (trong vở Cô gái Đồ Long) của nữ nghệ sĩ Phượng Liên. Ai đã góp nhặt yêu thương gởi vào trong tiếng hát mà tiền nhân lại chở nặng yêu thương qua từng mảnh đời hằng bao số phận cho người hôm nay mãi tôn vinh và học hỏi để sân khấu thêm duyên, thêm đẹp lời ca dáng điệu ...
Nếu như đó là những chủ đề của các nghệ sĩ trưởng thành trước 1975 thì 4 chủ đề sau dành cho lớp nghệ sĩ sau 1975. Tinh hoa tích tụ thanh,sắc, vũ đạo vẹn tròn là cặp đôi hoàn hảo Song Linh, quá điêu luyện, quá đẹp nồng cháy cả trong tuồng cổ lẫn tuồng xã hội, có thể kể như: "Xử án Bàng Qúi Phi", "Thần Nữ dâng ngũ linh kỳ", "Xa phu đi sứ", "Mộc Quế Anh dâng cây", "Lương Sơn Bá - Chúc Anh Đài", "Bạch Môn Lầu Lữ Bố qui vị", "người khách thương hồ", "Lỡ nhịp cầu duyên", "lỡ chuyến đò thương" ... Ở cặp đôi này làm người ta xao xuyến nhịp yêu thương trong từng vũ đạo, chan chứa tình nông nàn trong từng ánh mắt, ắm áp yêu thương những cái xiết tay ôm trọn ân tình, ... đúng là một cặp đẹp đôi, hoàn hảo, ăn ý từng lời ca nét diễn trong từng ánh mắt ... Nếu như Song Linh là sự khổ luyện, tôi rèn, sáng tạo thì NSƯT Thanh Thanh Tâm lại là con nhà nghề (mẹ là NSƯT Thanh Thanh Hoa, cha là NSƯT Nam Hùng - con nuôi của NSND Phùng Há) cũng là một trường hợp xưa nay hiếm của sân khấu! Một sự đa dạng vai của NSƯT Phương Hồng Thủy là khía cạnh không thể phủ nhận được, và ngày nay rất hiếm những giọng ca cùng tuyp nghệ sĩ như thế này, gây ấn tượng qua các tuồng cải lương và bài vọng cổ: "Lá trầu xanh", "hai sắc hoa tigon", "lưu bút ngày xanh" ... Và một cô đào hát (vở Cô đào hát) đa đoan, đau đớn, tủi nhục, lả chả giọt sầu cho thân phận xướng ca kiếp con tằm vinh quang đó mà nhiều cay đắng lắm nhân gian ơi! Chủ đề của bộ tứ "đỉnh" này được tập trung qua 1024 chủ đề và hơn 33332 bài viết - đứng đầu top nghệ sĩ sau 1975!
Đứng thứ 2 trong top này là "NSƯT Thanh Ngân & NSƯT Thoại Mỹ - NSƯT Kim Tiểu Long & Trọng Phúc" nằm trong 380 chủ đề và hơn 6522 bài viết được theo dõi, tranh luận sôi nổi bởi các thành viên, trong topic này đáng chú ý nhất là Rồng Nhỏ với lịch diễn cùng những bài viết được cập nhật liên tục, bên cạnh đó NSƯT Thanh Ngân cũng được fans chú trọng không kém với những hình ảnh mới và những bình luận sâu sắc ... 
Kế tiếp là 253 chủ đề của hơn 3463 bài viết trong "NSƯT Kim Tử Long & Ngọc Huyền - Châu Thanh & NSƯT Phượng Hằng, topic này thể hiện 2 trường phái ca diễn khác nhau, ở NSƯT Kim Tử long & Ngọc Huyền là sự vui tươi, mới mẻ trong từng vở tuồng, bài ca, giọng hát được đầu tư, trau chuốt kỹ cả trong vũ đạo thì với Châu Thanh và NSƯT Phượng Hằng nổi tiếng với trường phái ca hơi dài thu hút được nhiều sự quan tâm sâu sắc!
Với 178 chủ đề cùng hơn 5850 bài viết đã đưa "NSƯT Vũ Luân & NSƯT Tú Sương - Chinh Nhân & Lê Thanh Thảo & Tuấn sang" đứng vị trí thứ 4 trong top. Lại là một vấn đề lạ, vì đây có thể được coi là một thế hệ nghệ sĩ trưởng thành từ lớp đồng ấu Bạch Long khi xưa và hôm nay đều tài giỏi, nhất là lĩnh vực tuồng cổ, hy vọng tương lai từ những nhóm đồng ấu có thể chắp cánh tương lai cho những thế hệ sau!

7. Sinh hoạt thành viên:
1. cailuongvietnam.com
2. Thành viên tại Việt Nam
3. Thành viên tại Âu, Á, Úc, Mỹ 
4. Gương mặt thành viên
5. Sinh nhật cailuongviet online & offline
6. Members & business 

Image

Có 209 chủ đề cùng 32284 bài viết dành cho chủ đề thứ 4, như vậy đủ để thấy không khí sôi nổi, trò chuyện cùng nhau giữa các thành viên là điều dễ dàng nhìn thấy nhất, việc này đã đưa topic này lên dẫn đầu. Thứ 2 là chủ đề thứ 5 - một sự kiện không thể nào quên bởi các thành viên khắp nơi trên thế giới của trang nhà, có khi chỉ là offline cũng có khi là online, thành viên, khán giả & nghệ sĩ cùng giao lưu, cùng thắp nến và cùng văn nghệ với bánh kem, trà nước ... mừng cailuongvietnam.com thêm tuổi mới, và cứ thế, cứ như thế, thắm thoát 12 năm chẳn đã trôi qua, năm nay, tháng tư mùa hẹ lại về, thành viên cailuongvietnam.com lại nao nức chuẩn bị tất cả từ các khâu, trong những lúc ấy không khỏi nhớ lại những ngày đầu chập chững tham gia, lần lượt các chủ đề này đến các chủ đề kia, lần lượt, lần lượt. Bên cạnh đó, chặng đường nào cũng có vất vả, gian khó đòi hỏi một tinh thần tập thể cao, và ... năm tháng đi qua, bao điều ấp ủ cùng với tâm huyết đều đưa đến kết quả hôm nay dù những năm tháng ấy có những việc không hay xảy ra, quan trọng là hiện tại và tương lai. Chính vì thế mà một hiệu ứng tốt, một kết quả xứng đáng được đền đáp là trang nhà đã được lên sóng truyền hình quốc gia vì những mục tiêu trên.

Image

8. Vườn hoa nghệ thuật:
1. Văn học nghệ thuật
2. Vườn thơ - người thơ
3. Vui buồn đời sống
4. Kỹ thuật - mẹo vặt
5. Thẩm Mỹ - Du lịch
6. Sức khỏe - ẩm thực
7. Tản mạn đó đây

Image

Được quan tâm nhất là "Vườn thơ - người thơ" với 774 chủ đề và 18467 bài viết. Nếu như các chủ đề trên nói về văn hóa nghệ thuật thì đây là một sân chơi, nơi giao lưu về mặt đời sống dành cho thành viên trang nhà!

Vì những điều cao đẹp chung, hơn hết xin cảm ơn chân thành, quí báu nhất đến đọc giả khắp mọi miền đất nước, trên thế giới, nước ngoài xa xôi, người Việt Nam hay ngoại quốc cách biệt địa lý, ngôn ngữ ... đã ủng hộ, theo dõi, yêu thương bộ môn truyền thống cải lương của đất nước con người Việt Nam chúng tôi nói chung và xin nói riêng, ghi nhận nơi đây lời tri ân sâu sắc cao cả bởi những tình cảm đã dành cho trang mạng cailuongvietnam.com, ban quản trị cũng không quên cảm ơn những admin, mod ... đã đóng góp cho từng topic góp phần xây dựng trang nhà thêm phong phú trong 12 năm góp nhặt và chấp cánh trong thời gian qua!

"Mười hai năm xiết bao tình,
Cải lương chìm nổi bóng hình còn đây!"



Tác giả: Vương Thoại Hồng

Nguồn tin: vuongthoaihong - www.cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.