HỔ PHỤ SINH HỔ TỬ
Khi
nói về ông , soạn giả Yên Lang – một soạn giả cải lương trứ danh thì
người ta không thể nào quên những vở tuồng cải lương kinh điển như Đêm
lạnh chùa hoang, Máu nhuộm sân chùa, Mùa thu trên Bạch Mã Sơn, Tâm sự
loài chim biển, Khi rừng thu thay lá, Người đẹp Tây Thi, Bão biển, Bão
cát, Manh áo quê nghèo, Nắng thu về ngõ trúc, Người phu khiêng kiệu
cưới, Tình bằng hữu, Tình hận trên băng hồ, Hỏa sơn thần nữ, Khi trời
lạnh sương khuya, Nhất kiếm bá vương.
Hàng loạt tên tuổi của
những nghệ sĩ nhờ những vai diễn trong tuồng của ông đều trở thành những
ngôi sao lớn trên sân khấu cải lương. Soạn giả Lam Tuyền cho biết thêm
nhờ ngòi bút của mình, cha anh đã cất được một ngôi nhà khang trang để
phụng dưỡng cha mẹ tuổi xế chiều và nuôi cả gia đình có một cuộc sống
tương đối đầy đủ.
Thành công và đạt đến vinh quang trong nghề
nghiệp, nhưng ông cảm nhận được rằng cải lương cũng ít nhiều không còn
hưng thịnh nên ông đều định hướng cho bốn người con của mình phải học
thật giỏi để theo một nghề khác.Người xưa thường nói rằng “Hổ phụ sinh
hổ tử” quả không sai.
Trong bốn người con của ông thì Lam Tuyền
lại có tư chất và thừa hưởng tinh túy văn chương từ ông. Nghe lời cha
của mình, Lam Tuyền ra sức học hành và học rất giỏi các môn Toán, Lý và
đậu vào ngành Điện – Điện Tử của Trường đại học Bách Khoa danh giá và
cũng không nghĩ sau này mình sẽ nối nghiệp cha trở thành thầy tuồng.
Tuổi
thơ của soạn giả Lam Tuyền cũng thường theo cha đi vào gánh hát, hay
nội dung trao đổi với nhau trong các buổi trò chuyện của cha với những
người soạn giả khác cứ thấm dần vào tâm hồn anh lúc nào không biết.
Chính những điều ấy đã tích lũy mỗi ngày một ít và trở thành vốn quí là
anh đã nắm được bố cục chặc chẽ của một vở cải lương từ rất sớm.
Để
rồi sau này khi chỉ một lần “lộ diện” là soạn giả Lam Tuyền đã gây
tiếng vang lớn trong giới sân khấu bằng ngòi bút của mình.Nhớ lại thuở
ngày xưa ấy, soạn giả Lam Tuyền tự hào lắm: “Lúc đó đang là sinh viên
năm nhất của Trường đại học Bách Khoa, soạn gỉa Yên Lang đang viết vở
Lâm Sanh – Xuân Nương thì ngã bệnh.
Thế là anh mạnh dạn bảo với
cha rằng để đó con viết cho trong sự ngờ vực và ngạc nhiên của cha mình.
Sau khi thử lửa với bài Lý trăng soi được cha khen quá xá thì anh cũng
phải trở về với nhiệm vụ chính của mình là học tập. Nhưng hình như dù có
cố gắng cách mấy cũng không cải được số, cuối cùng việc học cũng dở
dang vì nghề cầm bút đã chọn mình…”.
Vậy đó mà chỉ một năm sau,
năm vừa tròn hai mươi bảy tuổi thì soạn giả Lam Tuyền đã có kịch bản đầu
tay là vở Người tử tù trong kiệu cưới trên sân khấu đoàn cải lương
Trung Hiếu vào năm 1992. Vở cải lương Người tử tù trong kiệu cưới rất
nhanh chóng nổi tiếng được khán giả rất yêu thích, góp phần làm nên
thành công rất lớn cho đoàn cải lương Trung Hiếu.
Đồng thời thổi
lên tên tuổi của những nghệ sĩ trẻ lúc bấy giờ là NS Phượng Hằng, Châu
Thanh, Vương Cảnh… với những bài ca dài hơi rất độc đáo.Năm 1995 - sau
ba năm cầm bút, với vở cải lương Bản tình ca quê mẹ, soạn giả Lam Tuyền
lại đánh dấu tên tuổi của mình bằng chiếc huy chương vàng dành cho soạn
giả có kịch bản xuất sắc trong Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp
toàn quốc.
Thành công này đã giúp anh có một chỗ đứng vững chắc
và là một soạn giả rất có uy tín trong ngành. Cho đến hôm nay, các tác
phẩm của anh đã rất quen thuộc với khán giả yêu cải lương tạo được uy
tín lớn với các nhà sản xuất mà trong đó có nhiều vở đã đạt đến đỉnh
cao.Do cái bóng của cha mình quá lớn nên soạn giả Lam Tuyền cũng bị rất
nhiều áp lực.
Nhưng đó cũng là một thử thách rất lớn để anh phấn
đấu thoát khỏi cái bóng của cha để tạo cho mình một tên tuổi riêng. Nếu
soạn giả Yên Lang nổi tiếng với những vở cải lương thuộc thể loại kiếm
hiệp thì soạn giả Lam Tuyền lại đi theo trường phái xã hội tâm lý và cải
lương hài. Bên cạnh đó anh còn rất thành công khi viết kịch nói, phim
truyện…
Soạn giả Lam Tuyền tâm sự: “Hồi đó nhiều khi cũng thấy ấm
ức lắm, trong khi cha của anh là một soạn giả danh tiếng giỏi nghề vậy
đó mà hầu như không bao giờ truyền nghề cho mình một cách chính quy,
giữa hai cha con hoàn toàn không bao giờ có sự trao đổi với nhau về
nghề.
Trước những thành công hay thất bại của anh thì ông cũng
đều im lặng, nhất quyết không bao giờ khen để động viên hay chia sẻ cho
mình bớt buồn. Vậy đó mà gặp bạn bè soạn giả hay những người mới chập
chững sáng tác thì ông lại không tiếc một lời chia sẻ hay chỉ dạy.
Tất
cả là tự bản thân mình trưởng thành từ những bài học thực tế, mỗi lần
vấp ngã là một bài học để rút kinh nghiệm lần sau. Cho đến bây giờ nghĩ
lại mới thấy rằng cha mình làm như vậy là muốn tốt cho mình, có lẽ chính
vì vậy mà tay nghề của anh mới chắc được và vững bước trên con đường
sáng tác…”.
Có lẽ điều duy nhất mà soạn giả Lam Tuyền thừa hưởng
từ cha mình chính là thói quen nghiêm túc trong làm việc. Anh cười lớn
chia sẻ: “Là đàn ông tất nhiên phải biết nhậu rồi, giao lưu với bạn bè
hay đi về các tỉnh được mọi người xem như là người thân trong gia đình…
thì làm sao tránh khỏi những lúc vui chơi.
Có thể với công việc
khác thì Lam Tuyền cho phép mình lơ đãng, nhưng khi đã cầm bút rồi thì
không có gì làm anh phải phân tâm. Vì một tác phẩm ra đời không còn là
của riêng mình nữa, mình phải tôn trọng công chúng, người ta tin vào tác
phẩm của mình thì người ta mới đến xem.
Do đó anh cũng phải đặt
ra cho mình những khuôn phép nhất định trong nghề nghiệp, làm khó bản
thân để không phụ lòng khán giả đã đặt vào niềm tin vào ngòi bút, tin
vào tư tưởng chủ đề mỗi tác phẩm của Lam Tuyền, hơn nữa là để cha mình
tự hào về mình.”.
Trong giới sân khấu cải lương hiện nay, cách
làm nghề cha truyền con nối hầu như rất nhiều ở từng mảng như nghệ sĩ
sân khấu, nhạc công, ánh sáng âm thanh… Nhưng khi nói đến lĩnh vực sáng
tác kịch bản thì rất hiếm, mà khi nhắc đến thì người ta lại nghĩ ngay
đến soạn giả Yên Lang – soạn giả Lam Tuyền.
Cho đến bây giờ,
nhiều khi ngồi một mình suy nghĩ, soạn giả Lam Tuyền không bao giờ còn
tiếc nuối nếu ngày xưa anh theo học đại học Bách Khoa thì giờ có lẽ cuộc
sống của một kỹ sư sẽ sung túc hơn, có nhiều điều kiện lo lắng cho cha
mẹ, vợ con. Cuộc sống của một soạn giả cũng đã đem đến cho anh những
niềm hạnh phúc khác.
Hạnh phúc khi được mọi người đón nhận, hạnh
phúc được làm gì đó cho sân khấu cải lương và điều đặc biệt nhất chính
là trong ánh mắt của cha mình ánh lên vạn niềm vui khi có một người con
nối nghiệp. Chính vì vậy mà soạn giả Lam Tuyền luôn cố gắng, nỗ lực hết
mình để không hổ câu “Hổ phụ sinh hổ tử”.
Dương Hạc Lâm
SOẠN GIẢ YEN LANG
Sở trường của soạn giả Yên Lang là sáng tác kịch bản cải lương thuộc đề
tài kiếm hiệp kỳ tình, thể loại được khán giả yêu thích trong những năm
1960-1970. Văn phong của ông mộc mạc nhưng chứa đựng nhiều tự sự về số
phận những con người luôn khao khát tìm kiếm hạnh phúc. NSND Lệ Thủy
nhận xét: “Công chúng thích tuồng của soạn giả Yên Lang vì mỗi câu ca
đều chất chứa những ẩn tình sâu sắc, nhờ thế mà thấm vào tim người nghe.
Nghệ sĩ chúng tôi khi ca như thấy mình được sống trong vai diễn”.
Soạn
giả Yên Lang còn có công đào tạo nhiều cây bút trẻ bên cạnh việc phát
hiện những tài năng sân khấu. Ông đã hướng người em đến với nghề viết và
tạo nên tên tuổi: soạn giả Nguyên Thảo (tác giả Kiếp nào có yêu nhau), cũng như con trai ông là Lam Tuyền (người chuyển thể vở Lá sầu riêng) hiện đang theo nghiệp của ông.
Dù
tuổi đã cao, ông vẫn miệt mài sáng tác, nhất là viết những bài ca cổ ca
ngợi quê hương Bạc Liêu. “Tôi vui vì mình đượn tôn vinh trên quê hương
đúng vào dịp kỷ niệm 57 năm ngày tôi rời quê lập nghiệp và nay trở về
trong vòng tay yêu mến của khán giả quê nhà” - soạn giả Yên Lang tâm sự .
Đêm diễn sẽ quy tụ nhiều nghệ sĩ tài danh như: NSND Lệ Thủy, NSƯT Minh
Vương, Trọng Hữu, Kim Tử Long, Phượng Hằng… Các nghệ sĩ sẽ tái diễn một
số trích đoạn nổi tiếng trong những kịch bản của ông được công chúng yêu
thích.
Ông đã sáng tác hơn 30 kịch bản cải lương nổi tiếng, ngòi bút của ông đã
dát vàng cho không ít tên tuổi nghệ sĩ qua các vai diễn trong những vở
tuồng của ông
Ý kiến bạn đọc