Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Đăng lúc: Thứ hai - 18/05/2015 22:55
- Đã xem: 7392
NS Hoàng Giang
Trong bốn thập niên 40, 50, 60, 70 của thế kỷ trước, sân khấu cải lương của Miền Nam sản sinh ra rất nhiều nghệ sĩ tài danh, mỗi nghệ sĩ có một tài năng cá biệt, một phong cách ca ngâm, diễn xuất riêng, không ai lẫn lộn với ai, điều đó làm cho nghệ thuật ca ngâm diễn xuất đa dạng, phong phú, đánh dấu một giai đoạn phát triển mạnh mẽ của nghệ thuật sân khấu cải lương.
Tác giả bài viết: SG Nguyễn Phương
Nguồn tin: tcgd theo TB - MX
Tôi sẽ cảm thấy mình thiếu sót và có lỗi với cố nghệ sĩ Hoàng Giang nếu như không tham gia viết lời bình theo cách nghĩ của riêng tôi. Trong bài viết, soạn giả Nguyễn Phương đã nêu lên tất cả những gì có liên quan mật thiết với cố kép độc Hoàng Giang. Bởi vì cũng theo cách nghĩ của riêng tôi, soạn giả Nguyễn Phương là pho "tự điển sống" của sân khấu cải lương. Những bài viết của ông rất là chi tiết, tỉ mỉ, nếu như không có thời gian theo gánh hát lâu dài làm soạn giả, rồi soạn giả thường trực, thì không thể nào có được cái vốn sống về sân khấu cải lương đến như vậy. Tôi là người sanh sau đẻ muộn, khi còn học lớp Đệ Thất (tức lớp 6 bây giờ) cũng là thời điểm đoàn Cải lương Thủ Đô về hát tại rạp Vĩnh Lợi - Thị xã Mỹ Tho, Tỉnh Định Tường (nay là rạp Tiền Giang, Thành phố Mỹ Tho, Tỉnh Tiền Giang). Lúc ấy, đoàn Thủ Đô của ông bầu Ba Bản khai trương vở tuồng "Tiếng trống sang canh" của cố soạn giả Thu An rất là hoành tráng. Chỉ cần nhìn thoáng qua những tấm "pa-nô" được dựng trước mặt tiền rạp, cũng đủ để muốn... mua vé vào xem. Tiếc rằng, tôi không được có cái "duyên" xem qua vở tuồng này tại rạp Vĩnh Lợi, tôi chỉ được nghe phát "trực tiếp truyền thanh" trên đài Sài Gòn, và sau này nghe qua dĩa nhựa bằng máy pick-up. Tôi rất thích cố kép độc Hoàng Giang qua cách ca diễn ào ạt của ông. Trong tuồng "Tiếng trống sang canh" ông đóng vai Lê Long Đỉnh (tức Lê Ngọa Triều). Nghe riết, tôi thuộc nằm lòng khi ông ca bài Xuân Tình lớp I với giọng rổn rẻn. HOÀNG GIANG: (Lê Long Đỉnh) -Nhự vậy là vương huynh đã... XUÂN TÌNH (lớp I) Mù quáng... Đã yêu thương một ma quái hiện hình Mà Vương huynh lại cho rằng là chánh đại, quang minh Biết đâu Vương huynh đã bị ma quái nó hốt hồn (hết trích dẫn) Với cách ca độc đáo của ông, thiết nghĩ khó có một nghệ sĩ nào thay thế được. Là một nghệ sĩ nổi tiếng đã khó, làm một kép độc được nổi tiếng lại càng khó gấp vạn lần hơn. Có thể nói sân khấu cải lương thời hoàng kim, kép độc được nổi tiếng chỉ có mấy người, không quá mười đầu ngòn tay. Ngoài cố kép độc Hoàng Giang ra thì có: Trường Xuân, Diệp Lang, Hùng Minh, Văn Khoe, Nam Hùng...v.v... mỗi người có cách ca riêng, cách cười riêng, một cách diễn riêng, không ai có thể lẫn vào ai được. Ngày xưa, người nghèo nghe cải lương qua đài phát thanh Sài Gòn với chương trình "trưc tiếp truyền thanh" cải lương tối thứ bảy hằng tuần. Dù không biết mặt nghệ sĩ, nhưng khi nghe ai ca, ai diễn, thính giả sẽ cảm nhận ra ngay, chớ không hề có chuyện ca na ná giống nhau như bây giờ! Làm nghệ thuật mà là bản sao, là cái bóng của người khác là... tự đánh mất chính mình!
người kéo màn
-
20/05/2015 15:27
Nội dung
Thành kính tri ân soạn giả Nguyễn Phương, bài viết của ông về nghệ sĩ Hoàng giang thật là chi tiết và trung thực. Tuy nhiên có điều sọan giả quên - tôi tin chắc là soạn giả quân - nhắc đến tên khán giả đặt cho kép độc Hoàng Giang lúc mới nổi tiếng là 'KÉP HÉT' vì lối diễn sống động của ông trên sân khấu Thanh Minh vào thập niên 1950 ở những vỡ tuồng loại hưương xa. Trân trọng.
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.
Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.
Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.
Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.
Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.
Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.
Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.
Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.
Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.
Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.
Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.
Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.
Ý kiến bạn đọc