08:38 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 13970

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1086167

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76901545

Trang nhất » Tin Tức » Chân Dung Nghệ Sĩ

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn Nghệ sĩ Thanh Sang hoài niệm một thời vàng son

Đăng lúc: Thứ tư - 22/08/2012 08:32 - Đã xem: 11674
Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn Nghệ sĩ Thanh Sang hoài niệm một thời vàng son

Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn Nghệ sĩ Thanh Sang hoài niệm một thời vàng son




Các nghệ sĩ cải lương tài danh, mỗi người có một vài vai diễn để đời. Khi nhắc đến vai diễn đó, khán giả ái mộ cải lương biết ngay tên nghệ sĩ và tên vở tuồng của người nghệ sĩ đó đã hát.

Ví dụ khi nhắc vai Hà Công Yên, người ta nhớ ngay nghệ sĩ tiền phong Tám Danh, người đã làm sống mãi hình tượng một người nghiện nha phiến đến tán gia bại sản tên Hà Công Yên trong tuồng Tứ Đổ Tường.

Khi nhắc vai người điên tên Phê, khán giả ái mộ cải lương nhớ quái kiệt Ba Vân thủ vai Phê trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu.

Các nghệ sĩ Năm Châu vai Đường Minh Hoàng trong tuồng Trường Hận, nữ nghệ sĩ Phùng Há vai Lữ Bố trong tuồng Phụng Nghi Đình, nghệ sĩ Hữu Phước vai Câu Tư Kiên trong tuồng Con Gái Chị Hằng, nghệ sĩ Thành Được vai tướng cướp Thy Đằng trong tuồng Tiếng Hạc Trong Trăng, nghệ sĩ Thanh Nga vai Quỳnh Nga trong tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, nghệ sĩ Thanh Sang vai Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn trong tuồng Cô Gái Đồ Long là những vai tuồng mà họ đã diễn rất xuất sắc và không nghệ sĩ nào hát hay hơn họ, vì vậy khán giả gọi đó là vai hát để đời của nghệ sĩ. Và còn rất nhiều nghệ sĩ khác có những vai diễn để đời của họ... tất cả những nghệ sĩ và vai diễn để đời của họ đều là những thành quả đóng góp cho kho tàng quý giá của nghệ thuật Sân khấu Cải lương Việt Nam.

Photobucket

Nghệ sĩ Thanh Sang được huy chương vàng Giải Thanh Tâm năm anh 20 tuổi, sau khi đi hát được bốn năm. Anh đến được đỉnh cao danh vọng của một nghệ sĩ cải lương, nhận được huy chương ca diễn cao nhất trong năm 1964, khi diễn vai Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn trong tuồng Cô Gái Đồ Long của soạn giả Hà Triều Hoa Phượng.

Khi được hỏi, do cơ duyên nào khiến Thanh Sang theo nghề hát và những thăng trầm trong bước đầu khởi nghiệp cầm ca của anh, Thanh Sang cho biết: Thanh Sang tên thật là Nguyễn Văn Thu, sanh năm 1943, tại xã Phước Hải tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu. Cha mẹ của Thu là người quê ở Bình Định, làm nghề ngư phủ. Hai ông bà đi đánh cá khắp các vùng biển Quy Nhơn, Bình Định, Nha Trang, Rạch Giá, Cà Mau, Phú Quốc. Hai ông bà chọn tỉnh Phước Hải để định cư vì có nhiều bạn đồng nghiệp Bình Định đến lập nghiệp ở đây. Cha của Thu mất năm 1949 khi Thu được 7 tuổi. Chị của Thu 10 tuổi phải đi bán khoai lang, chuối nấu để kiếm tiền phụ với mẹ nuôi em. Thu tuy mới 7 tuổi cũng phải đi ở đợ, làm mướn cho chủ ghe cá như phụ việc khoanh chạc, tát nước ghe, gỡ cá trong lưới khi ghe đi biển đánh cá về.

Lúc 8 tuổi, Thu đã theo ghe đánh cá đi biển. Em làm nhiệm vụ tát nước ghe, gỡ cá khi lưới kéo lên, nấu cơm, lo nước uống cho các ngư phủ khác. Lớn dần trong lúc đi biển, chịu bão táp mưa sa ngoài biển, Thu tập chèo sĩ và đánh lưới rùng cho ghe đánh cá đó. Chèo sĩ là chèo ghe đứng đằng mũi, chịu sóng dập mạnh hơn người chèo lái; còn đánh lưới rùng là phải “rùng mình” kéo lưới cá rất nặng rồi khiêng “con bò lưới” nặng trên 100 ký lô, đi từ bờ biển tới nhà chủ ghe hay chợ cá, xa đến cả chục cây số, chỉ có trai tráng khỏe mạnh mới đứng chèo sĩ và kéo lưới rùng được.

Thu siêng năng, giỏi giang, làm việc nặng nhọc gì cũng không kêu ca, nề hà nên ông chủ cho gia đình của Thu mướn một căn nhà nhỏ, ở gần nhà ông, để tiện sai vặt. Ngôi nhà đó ở sau rạp hát Hải Lạc ở xã Phước Hải, vì vậy nếu có đoàn hát nào về hát ở rạp Hải Lạc thì Thu ngồi trong nhà cũng nghe được tiếng đờn câu ca. Nghe hát cải lương riết rồi Thu mê vọng cổ. Thu theo các bạn học ca vọng cổ để hát nghêu ngao những khi ngồi vá lưới hay đụng trận nhậu, ca chơi trợ hứng cho cuộc nhậu thêm vui. Làn hơi của Thu rất dũng mãnh, giọng ca sang sảng, tuy là học theo dĩa hát của các danh ca Thành Công, Chín Sớm, Út Trà Ôn, Thu ca theo rất giống nên được người trong làng ưa thích. Tánh của Thu thích kết bạn, nên khi có gánh hát nào về hát ở rạp Hải Lạc, Thu cũng tìm cách làm quen với các nghệ sĩ. Hễ có tiệc nhậu của các nghệ sĩ thì thế nào Thu cũng kiếm cá lớn, rượu ngon, nấu mấy món ăn đặc biệt để góp phần chung vui.

Năm 1960, đoàn cải lương Ngọc Kiều của ông bầu Hoàng Kinh-Ngọc Đáng về hát ở rạp Hải Lạc, bữa nhậu rượu chung với nghệ sĩ trong đoàn hát, giọng ca của Thu được nữ nghệ sĩ Kim Nên chú ý và giới thiệu với bầu Hoàng Kinh để đề nghị thu nhận em Thu vào gánh hát. Lúc mới vô Thu làm quân sĩ, rồi ngồi bên cánh gà học theo các vai tuồng, Thu đã thế nhiều vai kép được thành công và anh học thuộc vai của kép chánh trong tuồng Chiều Đông Gió Lạnh Về. Ông bầu Hoàng Kinh đặt nghệ danh cho Thu, ông nói: “Tên Thu nghe con gái quá, mầy ở lứa tuổi của ca sĩ có giọng ca dũng mãnh như Thanh Kỳ, Thanh Liêm ở đoàn Phước Chung, như Thanh Tú ở đoàn Thanh Minh, Thanh Nhàn, Thanh Sơn con của danh ca Thanh Tao ở đoàn Kim Thanh, nên tao đặt cho mày nghệ danh là Thanh Sang, mầy chịu hông?” Thu vui mừng chấp nhận nghệ danh Thanh Sang, vài năm sau dân làng Phước Hải quên mất tên Thu mà chỉ nhớ và hãnh diện với tên Thanh Sang của anh dân chài làng biển trở thành ngôi sao sân khấu.

Nghệ sĩ Thanh Sang đã thế vai kép chánh Hùng Cường (vai Đông Nhật trong tuồng Tuyết Phủ Chiều Đông) và trở thành kép chánh của đoàn hát Ngọc Kiều chỉ sau hai năm theo đoàn hát. Thanh Sang đã làm kép chánh các đoàn hát Ngọc Kiều, Song Kiều, Ngọc Kiều Mới, đoàn Dạ Lý Hương, đoàn Thanh Minh-Thanh Nga...

Năm 1964, đoàn hát Dạ Lý Hương hát tuồng Cô Gái Đồ Long, nghệ sĩ Tấn Tài thủ vai Trương Vô Kỵ, Bạch Tuyết vai Triệu Minh Quận Chúa, Út Hiền vai Trương Thúy Sơn, Ngọc Giàu vai Hân Tố Tố, Thanh Sang vai Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn.

Nghệ sĩ Thanh Sang mới 20 tuổi mà phải thủ diễn vai một lão mù, tuổi trên năm mươi, lại trong tâm trạng nửa tỉnh nửa điên. Diễn viên rất sợ phải thủ diễn một nhân vật mù. Đôi mắt của diễn viên là một lợi khí sắc bén giúp cho diễn viên chinh phục khán giả. Trên sân khấu, cái liếc mắt tống tình, liếc mắt căm hờn, liếc mắt nghi ngờ, đôi mắt ngạc nhiên, đôi mắt bối rối... đôi mắt diễn đạt nhanh hơn và hiệu quả hơn lời nói, lời ca. Diễn một nhân vật mù thì đã mất hết cái lợi thế của đôi mắt nên rất khó diễn. Nhưng Thanh Sang lại diễn nhân vật Tạ Tốn mù rất hay, anh được thưởng Huy Chương Vàng Giải Thanh Tâm nhờ diễn vai tuồng này. Chuyện tuồng như sau:

“Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn cướp được Đồ Long Đao, cùng với hai vợ chồng nghĩa đệ Trương Thúy Sơn, Hân Tố Tố đi biển Đông, định tìm một nơi yên tịnh để nghiên cứu bí mật của Đồ Long Đao, không ngờ bị bão biển, chìm ghe, trôi dạt đến Băng Hỏa Đảo. Vì suy nghĩ hoài mà không tìm ra bí mật Đồ Long Đao nên Tạ Tốn phát điên, lúc này thì Tạ Tốn đã bị mù vì độc châm của của Hân Tố Tố. Trong một đêm mưa bão, Tạ Tốn nhớ tới mối thù vợ con bị Thành Khôn cưỡng hiếp rồi giết chết, nghĩ tới bí mật Đồ Long Đao chưa tìm ra manh mối thì mối thù của vợ con không thể nào trả được, ông nổi cơn điên, định giết cả Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố.

“Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn cướp được Đồ Long Đao, cùng với hai vợ chồng nghĩa đệ Trương Thúy Sơn, Hân Tố Tố đi biển Đông, định tìm một nơi yên tịnh để nghiên cứu bí mật của Đồ Long Đao, không ngờ bị bão biển, chìm ghe, trôi dạt đến Băng Hỏa Đảo. Vì suy nghĩ hoài mà không tìm ra bí mật Đồ Long Đao nên Tạ Tốn phát điên, lúc này thì Tạ Tốn đã bị mù vì độc châm của của Hân Tố Tố. Trong một đêm mưa bão, Tạ Tốn nhớ tới mối thù vợ con bị Thành Khôn cưỡng hiếp rồi giết chết, nghĩ tới bí mật Đồ Long Đao chưa tìm ra manh mối thì mối thù của vợ con không thể nào trả được, ông nổi cơn điên, định giết cả Trương Thúy Sơn và Hân Tố Tố.

Lớp tuồng hay nhất là lớp này, trong lúc Tạ Tốn nổi cơn điên dữ dội, đâm chém loạn xạ, Trương Thúy Sơn bị thương nặng chỉ còn chờ chết dưới đao của Tạ Tốn thì ngay giữa nguy hiểm ngàn cân treo sợi tóc đó, Hân Tố Tố sinh ra một đứa hài nhi. Hài Nhi kêu lên tiếng khóc chào đời, tiếng khóc trẻ thơ đánh thức lương tri của Tạ Tốn, khiến ông liên tưởng tới tiếng khóc của con ông, ông tỉnh dần, những ý tưởng giết người tan đi, nhường cho tình thương dành cho trẻ sơ sinh. Lúc này, Thanh Sang mới 20 tuổi, thủ diễn một vai lão mù, đầu tóc Kim Mao Sư Vương vàng hoe, xù lên như một cái bờm sư tử, khi nổi cơn điên thì đâm chém loạn xạ, thái độ bạo tàn, thét gầm dữ dội, nhưng chỉ nghe một tiếng khóc của trẻ sơ sinh, Thanh Sang (Tạ Tốn) khựng lại, ngơ ngác, lắng nghe, nghễnh tai về hướng động đá, tiếng khóc lại thêm một lần tu oa... tu oa, môi Thanh Sang (Tạ Tốn) nhếch cười, run giọng nói: “Con tôi... Phải tiếng khóc của con tôi không?”

Cơn điên giận dữ qua mau như một trận bão tàn, nhường cho khoảng trời quang mây tạnh, nụ cười nở trên môi, Tạ Tốn bồng đứa trẻ thơ, ôm nó vào lòng, kêu lên trong một giọng đẫm lệ vì sung sướng: “Con tôi đây rồi... Con tôi... Phải cho nó làm con nuôi của ta mới được!” Vở tuồng hát khai trương tại rạp Quốc Thanh, các vai của Út Hiền – Trương Thúy Sơn và nghệ sĩ Tấn Tài - Trương Vô Kỵ chỉ thỏa mãn khán giả bằng mấy câu vọng cổ, nhưng lớp tuồng gây xúc động nhất, gieo ấn tượng vào lòng khán giả chính là lớp diễn của Thanh Sang - Tạ Tốn kể trên. Chỉ sau bốn năm theo nghề hát, Thanh Sang, một chàng trai chài lưới, chưa qua trường lớp nào của sân khấu, đã trở thành một ngôi sao cải lương với cái huy chương vàng của Giải Thanh Tâm.

Ngày nhận giải thưởng, Thanh Sang phát biểu: Thanh Sang đã tập nhìn thẳng vào ánh sáng mặt trời nhằm tạo thói quen không nháy mắt để diễn vai Tạ Tốn mù sao cho thật giống người mù. Về diễn tả tâm trạng Tạ Tốn thương nhớ con, Thanh Sang nhớ tới mẹ của mình, cả đời bà chịu khổ chịu khó, thương yêu, nuôi dưỡng Thanh Sang nên Thanh Sang rất xúc động trước tình yêu của cha mẹ dành cho con cái hoặc con cái có hiếu với cha mẹ. Thanh Sang cũng đã đọc đi đọc lại quyển truyện chưởng Cô Gái Đồ Long của nhà văn Kim Dung để tìm hiểu tâm trạng của nhân vật Tạ Tốn mà soạn giả Hà Triều Hoa Phượng đã dựng thành tuồng để mà nuôi dưỡng cái tâm lý nhơn vật trong lòng để khi hát trên sân khấu mình thể hiện nó ra được. Có lẽ nhờ vậy mà Thanh Sang thành công trong vai tuồng này. Nghệ sĩ Thanh Sang đã thành công rất nhiều vai tuồng trước năm 1975, như vai Trần Minh, hát chung với nghệ sĩ Thanh Tú trong vai Nhuận Điền tuồng Bên Cầu Dệt Lụa, vai Du Thản Chi hát chung với nữ nghệ sĩ Bạch Tuyết – vai A Tỷ trong tuồng Kiều Phong – A Tỷ, vai tướng cướp Thy Đằng tuồng Tiếng Hạc Trong Trăng, vai Thi Sách trong tuồng Tiếng Trống Mê Linh, vai Lê Hoàn tuồng Thái Hậu Dương Vân Nga... Giọng ca trầm buồn và dũng mãnh của Thanh Sang rất hợp để diễn tả các tâm trạng hào hùng của các nhân vật lịch sử. Có thể nói nghệ sĩ Thanh Sang biết kết hợp nhuần nhuyễn giữa ca và diễn, khai thác ưu thế của giọng ca trầm hùng, nên Thanh Sang dễ thành công khi thực hiện các vai có tính cách, các vai dũng tướng trong tuồng.

Hiện nay, ở cái tuổi 70 (tính theo âm lịch), Thanh Sang không còn đi hát nữa, trừ trường hợp anh tham dự diễn các trích đoạn cải lương nổi tiếng khi xưa trong các chương trình vinh danh các nghệ sĩ bạn. Thanh Sang có một người vợ đảm đang, rất yêu anh và chiều chuộng anh, đó là một hạnh phúc trong tuổi xế chiều mà không phải nghệ sĩ nào cũng được may mắn như anh. Năm 2004, cô con gái cưng Bảo Trân có chồng trước Tết, con trai Bảo Châu vào đại học, anh chị tuy ở nhà vắng vẻ nhưng hạnh phúc tràn đầy và rất yên tâm khi thấy hai con đã trưởng thành và thành đạt trên đường đời và trên đường học vấn. Rất vui mừng khi biết nghệ sĩ Thanh Sang được hạnh phúc, vui thú điền viên và sống cùng hoài niệm một thời huy hoàng trên sân khấu cải lương.

Nguyễn Phương, 2012

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - TBO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.