04:47 PDT Thứ tư, 15/05/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 98


Hôm nayHôm nay : 8680

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 905662

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77940755

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

Xem tiếp...

Hồi hộp chờ kịch mùa Tết

Đăng lúc: Thứ năm - 04/02/2016 20:40 - Đã xem: 3119
MỘT CẢNH

MỘT CẢNH

Kịch mục phong phú nhưng hiếm có vở diễn đủ chất lượng làm nên dấu ấn

Còn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Thân, thời gian duyệt phúc khảo kịch mục mới cũng đã khép lại để các sàn diễn tạm nghỉ xả hơi chờ vào “vụ mùa”, bắt đầu từ mùng 1 Tết. Nếu những năm trước, kịch đề tài kinh dị, ma dễ câu khách được các sân khấu khai thác triệt để thì mùa kịch Tết 2016, đề tài phong phú, đa dạng từ hài, tâm lý xã hội, giới tính, nhạc kịch... Tuy nhiên, sự thay đổi này vẫn làm nhiều nhà tổ chức chưa an tâm bởi lượng vé bán chậm hơn mọi năm khi 2/3 kịch mục đều là vở cũ diễn lại.

Lượng sức mình

Năm nay, các sân khấu kịch lớn nhỏ của TP HCM đều rơi vào tình trạng khan hiếm kịch bản. Vì vậy, việc lựa chọn cho sàn diễn mình những “món” ngon, lạ trong thực đơn ngày Tết nhằm kéo khán giả đến từng phòng vé đang là việc khó của các “bầu” sân khấu.

 

Cảnh trong vở “Gia đình bá đạo” (Kịch Phú Nhuận)
Cảnh trong vở “Gia đình bá đạo” (Kịch Phú Nhuận)

 

NSND Hồng Vân đầu tư cho sàn diễn Super Bowl và Phú Nhuận một cách thận trọng. Những mùa Tết trước, bà nghiêng về các vở kịch đề tài ma, kinh dị thì năm nay đã thay đổi chiến lược. Trong số các vở hài ra quân mùa Tết như: “Gia đình bá đạo”, “Tiệm tóc âm dương”, “Ác nghiệt” và phần 2 vở “Xóm trọ 3D”, “Một cha ba mẹ”, bà cho chen vào “Người vợ ma” và “Quả tim máu”. “Tôi biết đó là 2 vở ăn khách, tuy cũ nhưng chắc chắn sẽ bảo đảm doanh thu. Phải lượng sức mình vì mùa Tết năm nay nghỉ dài đến mùng 8, khán giả đi chơi xa nhiều, đến ngày về là đã vào cơ quan làm việc, do vậy phải hết sức cẩn thận khi đầu tư kịch Tết” - NSND Hồng Vân cho biết.

Sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn giữ vững lập trường dựng mới các kịch bản nổi tiếng một thời. Nếu năm ngoái sân khấu này dựng mới thành công vở “Nửa đời hương phấn” (đoạt Giải Mai Vàng lần thứ 21 Vở diễn sân khấu được yêu thích nhất) thì năm nay, 2 vở “Lan và Điệp” và “Mình có quen nhau không?” (tức “Đứa con tiền kiếp” của tác giả Phùng Cao Bảng) được sân khấu Hoàng Thái Thanh làm mới với nhiều yếu tố hấp dẫn. Đạo diễn Thành Hội chia sẻ: “Làm mới một tác phẩm đã in sâu vào lòng khán giả nhiều thập niên và phản biện lại nguyên tác, mở ra một hướng mới cho số phận nhân vật Lan, sàn diễn của chúng tôi đang đối mặt nhiều thách thức. Tuy nhiên, cảm xúc từ khán giả sẽ là thước đo cho sự thành công của chúng tôi khi quyết định tái dựng kịch bản “Lan và Điệp”. Tết kéo dài khoảng hơn một tuần nên chúng tôi vẫn giữ phong cách của Hoàng Thái Thanh”.

Kịch IDECAF vẫn với các vở: “Thú yêu thương”, “Phép lạ”, “Tấm Cám”, “Vẻ đẹp hoàn hảo”. Trong số đó, phiên bản mới của “Tấm Cám” từng đem về doanh thu cao cho chuỗi chương trình “Ngày xửa ngày xưa” đã được tái dựng.

 

Cảnh trong vở Thú yêu thương (Kịch IDECAF)
Cảnh trong vở Thú yêu thương (Kịch IDECAF)

 

Kịch Sài Gòn không chịu thua các sân khấu khác, vẫn có 4 vở kịch ma, cạnh tranh tại rạp Đại Đồng. “Tuy vậy, vẫn cần phải thận trọng trong chọn kịch bản và chăm chút vở diễn” - ông bầu Mạnh Tràng nói. Nhà hát Kịch TP HCM năm nay “canh tác” 2 vở: “Yêu nhầm hoa hậu” và “Cô gái triệu đô”. Sân khấu Sao Minh Béo với các vở: “Tình ảo”, “Cưới vợ cho chồng”, “Hồn ma phá án”… và 2 vở cho thiếu nhi: “Cậu bé rừng xanh”, “Nữ thần mặt trăng”. Kịch Sen Việt, ngoài vở cũ “Đại Hỷ” còn có thêm vở mới là “Thần tài”…

Chạy đua với thời gian

Phải nhìn nhận là căn bệnh tập kịch Tết cập rập như mọi năm vẫn chưa trị dứt. Game show, truyền hình thực tế gom hầu hết các nghệ sĩ hài, kịch nói, cải lương. Nghệ sĩ chạy sô tốc lực với phim điện ảnh, truyền hình, game show... đã khiến chất lượng các vở kịch bị kéo xuống. NSND - đạo diễn Trần Ngọc Giàu, đại diện Hội đồng Nghệ thuật Sở Văn hóa - Thể thao TP HCM, nói: “Mấy tuần qua, chúng tôi xem phúc khảo các vở kịch Tết, hiếm hoi mới có được vài vở đạt chất lượng. Cách diễn chưa có chiều sâu là hậu quả tất yếu của việc tập vội. Tuổi thọ của vở diễn Tết khó sống đến hết tháng giêng”.

“Đề tài cứ quanh quẩn chuyện đồng tính, kinh dị, hài hước ngẫu hứng, hết ma rồi quỷ, giả gái… tràn ngập kịch Tết, khó mà dự đoán thị hiếu khán giả hôm nay thế nào, đón nhận ra sao”- đạo diễn - NSƯT Trần Minh Ngọc nói.

 

Cảnh trong vở Xóm trọ 3 D (Kịch Phú Nhuận)
Cảnh trong vở Xóm trọ 3 D (Kịch Phú Nhuận)

 

Quả thật guồng quay truyền hình, game show đã kéo nhiều sân khấu vào tình huống dở khóc dở cười. Tìm được kịch bản diễn Tết lại thiếu diễn viên, hiếm có buổi tập đầy đủ mọi người. NSND Hồng Vân nói: “Giải pháp của sân khấu chúng tôi là để các em diễn viên trẻ tập thế cho các anh chị nghệ sĩ có quá nhiều việc, đây cũng là cách để các em học tập, sau đó khi các anh chị quay về, xem vở diễn đã được hình thành, tự “đắp da thêm thịt” vào vai diễn. Làm như thế mới kịp tiến độ”.

Đạo diễn Lê Nguyên Đạt than: “Thật khó sáng tạo hay hơn khi phải tập kịch trong tâm thế đạo diễn sẽ thế một số diễn viên khi họ chưa thể rời sàn quay. Yếu tố ngôi sao quan trọng lắm! Có tên ngôi sao mới bán được nhiều vé, do đó phải chạy đua với thời gian nhưng lực bất tòng tâm. Chất lượng là điều đáng lo bởi phải có sự phối hợp thì diễn viên diễn mới hay”.

Tránh rơi vào tình trạng ngồi chờ ngôi sao, nhiều sân khấu chọn phương án đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nhưng để họ vụt sáng thành sao thì phải có thời gian. Khó khăn chung của các sân khấu kịch TP HCM chính là sự dễ dãi, tự thỏa mãn với cái đang có của nhà tổ chức, không có mục tiêu phát triển có tính chiến lược. Hài kịch, tâm lý hay nhạc kịch sẽ “lên ngôi” trong mùa Tết vẫn phải trông chờ vào sự ăn may khán giả.

 

Nhạc kịch tự tin

Tết này, nhóm kịch Buffalo “chiếm đóng” sàn diễn Nhà hát Bến Thành với vở nhạc kịch “Tấm Cám” của mình trong tư thế tự tin. Sân khấu Thế Giới Trẻ cũng góp mặt vào mảng nhạc kịch với vở “Trót yêu”, đạo diễn Bùi Quốc Bảo.

Ba sân khấu mới: Trịnh Kim Chi (Hậu Giang, quận 6), Hồng Hạc (Trường Múa TP HCM) và Omely (quận Thủ Đức) đã có nỗ lực cạnh tranh mùa Tết, tuy nhiên vẫn lượng sức mình chứ không dám tung hứng. Việc Trịnh Kim Chi tái dựng vở “Chuyện tình Lương Chúc” là một chọn lựa an toàn khi vở diễn này đã từng công diễn thành công từ hài kịch cho đến cải lương.

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Từ khóa:

phong phú, làm nên

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Nhã Thy: Tâm huyết với sân khấu cải lương

Nghệ sĩ Nhã Thy cùng các nghệ sĩ trẻ tâm huyết với nghệ thuật cải lương truyền thống đã và đang tiếp tục ra sức gìn giữ, phát huy, lan tỏa các giá trị nghệ thuật quý giá của sân khấu cải lương trong đời sống hiện đại.

 

Nghệ sĩ Linh Cường, từng chặng đường không quên

CLVNCOM .-- Bạn đọc, khán giả, các nghệ sĩ và tất cả thành viên của cailuongvietnam.com vẫn không quên nghệ sĩ Linh Cường vì ông luôn có mặt trong tất cả nhung buổi từ thiện hay giao lưu cùa trang web CLVNCOM hàng năm vào dịp lễ Tết tại Khu Dưỡng Lão Nghê Sĩ , đình Nhơn Hoà...vv.... . Không những góp công góp sức góp của mà nghệ sĩ Linh Cưởng vẫn luôn cung nghệ sĩ Xuân Lan và chị Việt Hồng tham gia phẩn văn nghệ giúp vui nữa. Những hình ảnh đều có trong diễn dàn của website CLVNCOM vốn là SÂN CHƠI DÀNH CHO KHÁN GIẢ đã ngót 20 năm nay! Dưới đây đây là bài viết của Soan Giả Nguyễn Phương nói về anh : NS LINH CƯỜNG .

 

NSƯT Kim Tiểu Long với ngày 1-5 nhiều ý nghĩa

Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.

 

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.