12:52 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 96

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 92


Hôm nayHôm nay : 19626

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091823

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76907201

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NSƯT Mỹ Uyên: Sân khấu xã hội hóa gồng gánh để sáng đèn

Đăng lúc: Chủ nhật - 11/03/2018 10:29 - Đã xem: 2961
My Uyên

My Uyên

Trong thời gian qua, hoạt động của sân khấu kịch xã hội hóa (XHH) tại TPHCM gặp rất nhiều khó khăn, khiến không ít sàn diễn cũ phải đóng cửa. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với NSƯT Mỹ Uyên, Giám đốc Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, xung quanh vấn đề này.
này.

NSƯT Mỹ Uyên

NSƯT Mỹ Uyên

PHÓNG VIÊNChị nhận định như thế nào về thực trạng sân khấu, đặc biệt là mô hình sân khấu XHH tại TPHCM hiện nay? 
NSƯT MỸ UYÊN: TPHCM là thành phố năng động, phong phú các hoạt động giải trí, có nhiều loại hình sân khấu biểu diễn. Một số đơn vị nghệ thuật, tuy cơ sở vật chất còn khó khăn nhưng mỗi năm đều được TP đầu tư kinh phí hoạt động, còn lại 80% thị phần hoạt động tổ chức biểu diễn trên thị trường là mô hình sân khấu XHH, đến nay dần trở thành sân khấu tư nhân hóa. Các ông bà “bầu” phải thuê mặt bằng của các trung tâm văn hóa, nhà thiếu nhi để tổ chức biểu diễn. Dù các nơi cho thuê có chút ưu đãi dành cho sân khấu, nhưng các đơn vị tổ chức biểu diễn vẫn lo lắng bán từng tấm vé để duy trì sáng đèn. 
Áp lực của người làm sân khấu còn là sự đua tranh rất mạnh mẽ của rất nhiều loại hình giải trí khác. Trong khi các rạp phim nằm ở các trung tâm thương mại văn minh, khang trang, hiện đại, có đầy đủ các hoạt động vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm đi kèm, đáp ứng được nhu cầu của khán giả thì hầu hết các rạp sân khấu đều cũ kỹ, xuống cấp, có cả chuột chạy dưới chân, mạng nhện giăng ở các góc nhà, tường ố vàng, ghế xập xệ… Và dù có rất nhiều mặt bằng sân khấu bị bỏ hoang, nhiều nhà hát để không, nhưng khi thuê mướn, chi phí mặt bằng khá nặng, lại phải tốn kém một khoản không nhỏ để tu sửa cho phù hợp với yêu cầu làm nghề thì tư nhân thật sự kham không nổi.
 Phải chăng sân khấu XHH đang bị bỏ rơi?
Có không ít chương trình văn hóa nghệ thuật được đầu tư tiền tỷ chỉ để thực hiện một đêm diễn duy nhất rồi thôi, trong khi một tác phẩm văn học nghệ thuật được chuyển tải trên sàn diễn có thể diễn phục vụ suốt nhiều tháng, nhiều năm, lại không được đầu tư, hỗ trợ, giúp đỡ. 
Hiện nay, TPHCM có hơn 10 sân khấu kịch nói, chưa kể các sân khấu kịch của các bạn trẻ. Dù muôn vàn khó khăn bủa vây, bên cạnh vấn đề cơ sở vật chất còn là chuyện kịch bản hay, tác giả, đạo diễn giỏi nghề, nghệ sĩ, diễn viên tài năng, tâm huyết…, nhưng dân làm sân khấu vẫn đang cố gắng gồng gánh để duy trì sàn diễn. 
 Theo chị, sân khấu XHH cần làm gì và thay đổi như thế nào để tồn tại và phát triển?
Trước Tết Nguyên đán 2018, bà “bầu” Hồng Vân phải tuyên bố đóng cửa sàn diễn Superbowl vào cuối tháng 2-2018 vì không kham nổi chi phí thuê mặt bằng. Nỗi lòng này cũng chính là nỗi lòng của nhiều ông bà “bầu” sân khấu kịch tại TPHCM. Tuy nhiên, mới đây, sau khi đạt được sự cảm thông từ đơn vị cho thuê mặt bằng, sân khấu này sẽ tiếp tục duy trì hoạt động. 
Tôi nghĩ, cơ quan chức năng của TP cần nhìn sâu vào đời sống văn hóa nghệ thuật hiện nay, nhất là lĩnh vực sân khấu, để có sự đầu tư, nâng cấp các cơ sở vật chất sao cho xứng tầm. Khi đó, các ông bà “bầu” có thuê mặt bằng mắc hơn một chút nhưng có cơ ngơi hiện đại, sáng đẹp, khang trang, đáp ứng được nhu cầu tổ chức biểu diễn và nhu cầu giải trí của khán giả. Khán giả có bỏ tiền mua vé họ cũng cảm thấy đáng đồng tiền. Ngoài ra, các sân khấu XHH cũng rất cần được hoạch định các chiến lược để phát triển về lâu dài. Nhưng theo tôi, nếu không có ngân sách, nên chăng phải kêu gọi mở rộng sự hợp tác với các đơn vị tư nhân để có sự đầu tư, sửa sang nâng cấp các sân khấu kịch.
 Với Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B, việc khôi phục điểm diễn gặp khó như thế nào? Phải làm gì để tìm lối ra cho sàn diễn này?
 Tính đến ngày 30-4-2018, sân khấu kịch thể nghiệm này đóng cửa tròn 3 năm. Sau một thời gian khá dài chờ đợi, đến nay, dự án này vẫn còn nằm trên giấy vì nhiều nguyên nhân. Trong khi đó, không ít khán giả yêu mến 5B vẫn ghé phòng vé để hỏi chúng tôi, bao giờ sàn diễn sáng đèn? Dự tính, nếu tòa nhà được khởi công, cũng mất vài ba năm mới hoàn thành. Trong khoảng thời gian này, chúng tôi muốn làm nghề, muốn tổ chức biểu diễn, nhưng lại không có tiền thuê mặt bằng ở nơi khác. Nhiều nơi lại chỉ cho thuê chỗ diễn, không có chỗ để cảnh trí, phục trang, vì với các đơn vị cho thuê, “tấc đất là tấc vàng”, còn chúng tôi lại không thể chủ động các hoạt động ở các sân khấu đi thuê như thế. Trong gần 3 năm qua, khi có kịch mục, chúng tôi phải mượn phòng khách Hội Sân khấu TPHCM để tập luyện, thoại kịch, chạy đường dây. Khi vở hoàn chỉnh thì mượn rạp Công Nhân của Nhà hát kịch TPHCM để phúc khảo, công diễn.
Trước tình hình như thế, chúng tôi không thể ngồi yên chờ đợi mãi. Thời gian qua, chúng tôi đã vận động, vay mượn tiền khắp nơi để có nguồn kinh phí tạm sửa sang lại sân khấu 5B trong khi chờ đợi xây dựng mới tòa nhà này. Nay, dù sân khấu nằm ở lầu 3, có nhiều hạn chế và bất cập, nhưng điểm diễn 5B vẫn cho chúng tôi những thuận lợi để làm nghề. Chúng tôi quyết tâm phải sáng đèn lại vào tháng 4-2018. 
Mùa diễn tết vừa kết thúc, các sân khấu XHH lại chuẩn bị cho một năm mới với nhiều thử thách và khó khăn, chị kỳ vọng và mong mỏi gì cho sân khấu thành phố nói chung và Sân khấu nhỏ 5B nói riêng?
Tôi chỉ mong khán giả tiếp tục yêu thương những sân khấu kịch nói chân chính đã cố gắng gồng gánh để sáng đèn. Bản thân doanh nghiệp, tư nhân, các ông bà “bầu” đã cố gắng hết sức để xây dựng những điểm giải trí lành mạnh, tử tế. Vậy thì Nhà nước hãy hỗ trợ đầu tư, sửa chữa nâng cấp các rạp sao cho chỉn chu, khang trang hơn.
Minh chứng cho hiệu quả của các sân khấu XHH chính là năm nay trong khi các phòng trà, sân khấu ca nhạc đìu hiu thì các sân khấu kịch sáng đèn suốt tết, 1 ngày diễn 2-3 suất. Thực tế chứng tỏ thị hiếu của khán giả với sân khấu kịch vẫn rất nồng nhiệt. Sự thờ ơ, lơ là từ các cơ quan quản lý văn hóa, từ các cấp lãnh đạo sẽ khiến những người làm nghề chúng tôi cảm thấy tủi thân, đơn độc. Năm 2018, hy vọng những người làm nghề chỉ cần làm tốt, cố gắng dựng vở hay, chuyển tải tiếng cười ý nhị, câu chuyện kịch gửi gắm thông điệp cuộc sống, không chạy theo xu hướng dễ dãi thì khi đó mới có được khán giả tin tưởng, yêu quý sân khấu.

THÚY BÌNH (thực hiện)



Nguồn tin: tcgd theo SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Nguyen - 12/03/2018 06:22
Các anh chị nghệ sĩ luôn kêu gọi kinh tế thị trường, lời thì giữ, mà hễ mỗi lần lỗ hay khó khăn thì kêu nhà nước... bao cấp. Khổ thân quá!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.