01:27 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 2683

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074880

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76890258

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NSƯT Quốc Chiêm: Nhớ lại chèo thời hoàng kim

Đăng lúc: Thứ hai - 01/10/2012 18:22 - Đã xem: 5137
NSƯT Quốc Chiêm: Nhớ lại chèo thời hoàng kim

NSƯT Quốc Chiêm: Nhớ lại chèo thời hoàng kim

Sau 20 năm, đôi “tiên đồng ngọc nữ” đình đám một thời của làng chèo Hà Nội, Quốc Chiêm - Lâm Bằng đã tái ngộ khán giả qua vở chèo “Nàng Sita” trong khuôn khổ những ngày kỷ niệm Nhà hát Chèo Hà Nội tròn 60 năm. Xuất hiện trên sân khấu với vai vua Pơliêm khi về già của NSƯT Quốc Chiêm khiến không ít khán giả nhớ về thời hoàng kim của chèo Hà Nội.
 

Đôi “tiên đồng ngọc nữ” của sân khấu miền Bắc tái ngộ sau 20 năm 
- PV: Thưa anh, rời xa ánh đèn sân khấu, đảm nhiệm vai trò một nhà quản lý, nay trở lại trong vai diễn mẫu của chèo cải biên-vua Pơliêm, cảm xúc của anh thế nào?
- NSƯT Quốc Chiêm: Tôi có may mắn được làm nghề vào thời điểm sân khấu chèo hưng thịnh nhất. Mỗi đêm diễn, khán giả kéo đến xem “Nàng Sita” đông nghịt. Tôi và các anh em nghệ sỹ Nhà hát Chèo Hà Nội đã diễn hàng nghìn buổi mà vẫn chưa thỏa được lòng mong mỏi của công chúng. Lần này trở lại, tôi lại có thêm một may mắn nữa là không phải chứng kiến cảnh đìu hiu của sân khấu và được “sống” trọn vẹn cùng vai diễn trong 2 đêm. Vẫn là sự nôn nóng và mong ngóng của khán giả đón chờ vai diễn của tôi và chị Lâm Bằng. Vì quen với sự đông đúc rồi nên khán giả càng kéo đến đông, càng trật tự tôi càng vững vàng để diễn. Tôi có thể làm khán giả khóc được với vai diễn của mình. 

- Lâu không “văn ôn võ luyện” mà anh vẫn tự tin thế sao?
- Nếu chỉ ngồi mà mường tượng ra vai diễn này thì quả thật khó nhưng chỉ cần bước lên sân khấu, đứng dưới ánh đèn rực rỡ thì bao nhiêu lời thoại, bao nhiêu cảm xúc một thời đã qua lại ùa về. Tôi nhớ từng chi tiết một, nhớ từng ngữ điệu, nhớ từng cử chỉ ở vai diễn “đóng đinh” của mình. Đó là vai diễn đã ăn vào máu. Tuy không còn theo nghiệp diễn nhưng tôi vẫn “Văn ôn võ luyện” qua những buổi lên lớp với các em sinh viên trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội về nghệ thuật chèo. 

- “Nàng Sita” cách đây 20 năm, Quốc Chiêm đã diễn một mạch từ hoàng tử đến vua Pơliêm. Nhưng “Nàng Sita” hôm nay, khán giả thấy anh chỉ xuất hiện với vai vua khi đã về già?
- Không phải Quốc Chiêm 54 tuổi không dám hóa thân thành hoàng tử Pơliêm đẹp trai mà lớp anh chị đi trước như chúng tôi muốn nhường lại đất diễn cho các em trẻ. Diễn viên nào mà “vớ” được vai có đủ cả yêu thương, giận hờn như hoàng tử Pơliêm sẽ rất thích và có nhiều cơ hội để thể hiện tài năng. Vở diễn có sự kế tiếp của các thế hệ nghệ sỹ Nhà hát Chèo Hà Nội sẽ tạo nên không khí hòa đồng. Tôi diễn bây giờ là để khán giả nhớ về một thời đã qua, là kỷ niệm của một thế hệ khán giả yêu nghệ thuật chèo. 

- Nhường “đất” lại cho diễn viên trẻ, cái mà anh thu về có thực sự như mong đợi? 
- Nói thật là tôi chưa cảm thấy hài lòng với những gì các em diễn viên trẻ đã thể hiện. Cách diễn của các em bị mất chi tiết, mất cảm xúc và làm cho vai diễn trở nên khô cứng, không thể lấy được nước mắt của khán giả. Nhưng tôi cũng rất thông cảm với các em do sức ép của cuộc sống và trong tình hình sân khấu ảm đạm như ngày hôm nay không thể toàn tâm toàn ý với nghề, một lòng một dạ đi theo các nghệ nhân học hỏi như thế hệ chúng tôi ngày trước. 

- Anh có lời khuyên nào dành cho những người đã có ý định theo đuổi nghiệp cầm ca? 
- Cảm xúc luôn là yếu tố rất quan trọng để người diễn viên có thể sáng tạo và thăng hoa. Ngay cả khi tập cũng vẫn cần sự nghiêm túc và cảm xúc thật. Có đổ mồ hôi trên thao trường thì khi vào trận mới bắn tốt được, nghề diễn cũng thế thôi. Tôi chỉ tập một buổi duy nhất trước khi lên sân khấu nhưng những người đến xem còn cảm thấy rưng rưng nên khi lên diễn thật, việc lấy đi những giọt nước mắt của khán giả là điều có thể thấy được. 

-  Xem anh diễn, tôi thấy vua Pơliêm gầy hơn Quốc Chiêm ở bên ngoài rất nhiều. Không lẽ, anh đã ép cân để có thể “vào” vai? 
- Không đến mức ấy nhưng đúng là tôi buộc phải dùng vải nịt bụng để có thân hình thon gọn hơn. Vải nịt chặt đến mức tưởng như không thở được. Tuy diễn trong phòng điều hòa mà mồ hôi ướt như tắm. Cái này thì khán giả không thể biết được các diễn viên đã phải hy sinh cho nghề nhiều như thế nào đâu. Ốm cũng không được nghỉ, ăn không được no trước giờ biểu diễn để dành hơi mà hát. 

- Đôi “tiên đồng ngọc nữ” của sân khấu miền Bắc gặp nhau duy nhất một lần trên sân khấu sau 20 năm nhưng trong cuộc sống đời thường chắc không như vậy chứ? 
- Lâm Bằng đã biết dừng đúng lúc để giữ được vai diễn đẹp trong lòng khán giả và giữ cho sự yên ấm của gia đình. Thường qua lại hỏi han và trao đổi, tôi biết Lâm Bằng vẫn nhớ sân khấu nhiều lắm, nhiều lúc chị ý còn không dám bật tivi lên vì sợ sẽ không cầm được nước mắt khi xem các vở chèo được phát trên sóng truyền hình. 

- Sau lần tái ngộ này, khán giả liệu còn được gặp anh thêm một lần nữa trên sân khấu? 
- Mỗi năm, “cái tuổi nó đuổi xuân đi” nên nếu còn giữ được thanh, giữ được sắc thì ngoài công việc quản lý (Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Nội - PV) tôi còn muốn có thêm một vai diễn nữa, một vở diễn nữa cống hiến với khán giả. 

- Xin cảm ơn và chúc anh sẽ đạt được những dự định!

Phạm Thu Hương (Thực hiện)

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: ANTD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.