11:25 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 145

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 142


Hôm nayHôm nay : 20749

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1129033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76944411

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Những ngôi sao nợ nần như chúa chổm

Đăng lúc: Thứ ba - 08/10/2013 11:51 - Đã xem: 9077
Những ngôi sao nợ nần như chúa chổm

Những ngôi sao nợ nần như chúa chổm




Không phải đến khi Siu Black trở thành một đề tài của truyền thông như một điển hình của việc vay nợ thì làng nghệ sỹ mới có "chúa chổm". Và cũng không phải đợi đến lúc này, giới đòi nợ thuê mới… ra tay. Mượn nợ, cờ bạc và những câu chuyện luẩn quẩn đã đẩy nhiều nghệ sỹ ngôi sao vào con đường tăm tối…

Từ câu chuyện của Thương Tín và Siu Black…

Thương Tín đã trở lại với phim ảnh vào đầu tháng 8/2013, chia sẻ thành thật về một khoảng thời gian vất vả của mình. Đó là khoảng thời gian bài bạc, nợ nần và cả những sai lầm, lợi dụng đàn bà. Ở tuổi gần 60, người như Thương Tín không ai nỡ trách nữa, nhất là khi ông dưỡng tính để kiếm tiền nuôi con. Nhưng hẳn ai cũng nhớ, lúc trước, giới nghệ sỹ cũng từng biết ông bài bạc nợ nần, mở nhiều cửa để ông kiếm tiền trả nợ, nhưng rồi đâu vẫn vào đó. Việc ông bị bắt bạc rồi biệt tích gần chục năm trời, như một cái giá phải trả. Người đàn ông lẫy lừng màn bạc gần như đã khép lại thời vàng son bằng một "thành tích bất hảo". Khi ông quay lại, mọi người đều mong, đường cũ đã khép lại, để cuối đời ông bình an…

Siu Black từng được coi là một biểu tượng của nghị lực và sự chân thành. Nhưng rồi, có nhiều lý do khiến chị trở thành một con nợ, với con số gần 10 tỷ đồng. Những cánh tay bạn bè giang ra trong lúc khó khăn, đó là tình người. Nhưng người ta cũng tự hỏi, đến bao giờ có đủ show cho Siu hát để kiếm đủ 10 tỷ đồng trả nợ. Và khi có 10 tỷ, thì lãi mẹ đẻ lãi con, con số đó sẽ là bao nhiêu?

Siu Black không nói cụ thể những lý do mà mình vay nợ. Nhưng việc kinh doanh một quán cà phê sẽ rất khó để có thể lỗ chồng chất đến mức phải đi vay nặng lãi. Việc kinh doanh khó khăn, có thể ngưng và sang nhượng. Không ai dại dột đến mức đi coi đây là một việc nên sĩ diện và phải tìm cách giữ lại. Trong khi đó, ở tuổi của Siu, cũng đủ biết trước sau hơn thiệt, khi dính vào những đường dây xiết nợ bạo tàn.

Image
Thương Tín trở lại phim trường ở tuổi 58, sau gần 10 năm vắng bóng vì cờ bạc.

Hình ảnh các vệ sĩ phải giải vây trong những show diễn có Siu gợi lên cảm giác cay đắng và nó khiến cho tâm thế của khán giả nhìn vào nghệ sỹ cũng khác đi. Dường như, lớp áo son phấn và giàu sang của giới ca sỹ ngày nào, nay đang bị bóc dần, rũ xuống. Và khi chỉ còn lại sự thật, thì lắm khi cũng rất bẽ bàng…

Nhiều người cho rằng, câu chuyện của Siu Black là một bài học lớn…

… đến những "chúa chổm" chưa công khai

Image
Siu Black bị chủ nợ bao vây.


Siu Black chỉ là một trường hợp hi hữu buộc phải công khai với công chúng về tình trạng tài chính khó khăn của mình. Trong khi đó, không hiếm những nghệ sỹ phải trốn nợ chỉ vì trò bài bạc, đặc biệt là giới nghệ sỹ cải lương và diễn viên truyền hình. Nhiều người trong giới nghệ sỹ truyền tai nhau câu chuyện về một nam tài tử đẹp như diễn viên Hàn Quốc tên V.. Anh này khi xưa vốn là một người mẫu, với hình tượng thư sinh, được nhiều người yêu mến. Với bề dày làm nghề, sau đó, V. còn tham gia ca hát và đóng phim, nhưng có lẽ thành công hơn cả là với những vai diễn công tử đẹp trai. Sinh ra trong một gia đình nền nếp, có học thức, V. lẽ ra sẽ rất thành công vì không phải vật vã mưu sinh như những nghệ sỹ tỉnh lẻ tìm cơ hội ở Sài Gòn.

Nhưng với V. có lẽ là một chuỗi ngày của sự nợ nần vòng quanh. V. có thói quen tiêu trước trả sau, thích vung tiền vào những cuộc vui hay mua sắm. Từ chỗ chỉ là cho vui, đến mức thành cơn nghiện. Thực sự, nếu là một nghệ sỹ chăm chỉ, V. vẫn có thể kiếm đủ tiền để tiêu xài. Nhưng V. lại tỏ ra rất "chảnh", chỉ làm những gì mình thích. Với lẽ đó, V. cần kiếm cho mình một đại gia. Nhưng V. cũng lại không muốn là người dưới trướng của một đại gia như một kẻ ăn bám. V. yêu hết người này đến người khác, đến mức giới đồng tính ở Sài Gòn không ai còn lạ lẫm với việc chỉ cần gặp nhau ở quán bar, nhìn ưng con mắt là có thể lên giường với V. Mà để có thể sống một đời phóng túng vui thú như vậy, thì V. buộc phải có tiền.

Hết tiền cháo nóng húp quanh, V. vay bạn bè người thân, vay chỗ nọ đắp chỗ kia, cứ như vậy, số tiền nợ của V. lên tới con số bạc tỷ. Thậm chí, đã có một số người tặng lại cho V. khoản tiền vay vài năm không trả, coi như giúp bạn lúc khó khăn. Nhưng cũng có những người không chịu được cảnh chây nợ của V. đã quyết đòi.

Đến lúc sợ bị mất mặt, V. quỳ gối năn nỉ cho giãn nợ. Nhưng điều làm cho mọi người cảm giác bực bội nhất, là ngay sau khi quỳ gối khóc xin, người ta lại thấy V. tung tăng ở những quán bar hạng sang. Người thì nói V. đang đi tìm… mối vay tiền, người thì nói V. đang đi bán dâm. Người khác thì nói rằng, đó là thói quen của V. Chỉ cần trong túi còn một thẻ tín dụng có thể quẹt nợ được là V. lại tìm đến những nơi chốn mà V. nghĩ dành cho mình…

Một nam ngôi sao của dòng phim truyền hình, tên Đ. Thời điểm vàng son của Đ. là khoảng 8 năm trước, khi phim truyền hình tại TP HCM được thực hiện khá công phu, với những bộ phim gây tiếng vang. Khi đó, Đ. là một kép đẹp, chuyên đóng vai chính. Ngoài việc là diễn viên nam chính trong hầu hết các vở chính kịch tại một sân khấu kịch tại Sài Gòn, Đ. còn có rất nhiều mối làm ăn khác. Thời điểm đó, tiền rất nhiều, và Đ. đã thả đời mình vào những cuộc vui thâu đêm suốt sáng. Đánh bài, chơi bida và cá độ đá banh, Đ. cũng có những phen lẫy lừng thắng lớn. Nhưng ở đời, cờ bạc khó khi nào có cơ hội cho những kẻ quá mê đắm. Đ. thua dần. Ban đầu là rút sạch tiền tiết kiệm để chơi. Trong buổi đầu làm nghề, Đ. cũng khao khát có một căn nhà tử tế ở thành phố để đón ba mẹ ở quê lên sống chung, nhưng rồi cuối cùng số tiền dành dụm mua nhà đã đội nón ra đi, vào tay các trùm cá độ.

Bước tiếp theo, Đ. đi tạm ứng tiền cát sê phim truyền hình. Lúc đó, muốn giữ chân Đ. trong những bộ phim dài hơi, các nhà sản xuất sẵn sàng chi tiền trước. Và, khi Đ. đã tiêu xong hết số tiền đó vào cờ bạc, thì phim mới bắt đầu quay. Người ta chứng kiến cảnh Đ. luôn trong trạng thái bấn loạn mất tập trung, tiền không một cắc trong túi, đang quay mà chủ nợ gọi điện thoại xiết tiền.

Bước tiếp theo là Đ. đi vay nóng, giựt nợ loanh quanh trong giới nghệ sỹ. Có một luật ngầm, là có một số người làm ong ve trong hậu trường của các sân khấu, đoàn phim là những chủ cho vay nặng lãi. Họ sẵn sàng cung cấp tiền cho nghệ sỹ mượn, nhưng phải trả đúng hạn. Nếu không, sẽ bị đám đòi nợ thuê hành hung, hoặc tìm cách cưỡng chế mọi đường để lấy lại tiền. Đó có thể coi là nguồn sống của đám cho vay nặng lãi. Nhiều người trong sân khấu nơi Đ. đóng hầu hết các vai nam chính đều phải chua xót khi nghĩ lại thời điểm đó. Khi ấy, Đ. là trụ cột và rất nhiều khán giả mua vé xem kịch để được ngắm thần tượng của mình ở ngoài đời.

Nhưng Đ. thường xuyên bỏ diễn, khiến sân khấu phải trả lại vé, bồi thường tiền cho khán giả. Một thời gian dài như vậy, khiến ban giám đốc buộc phải thay vai bằng một diễn viên mới, chưa nổi nhưng nghiêm túc. Dường như khi ấy lòng tự ái nghề nghiệp của Đ. mới nổi lên, anh quay lại đóng kịch. Ban giám đốc nhà hát lại sắp xếp xen kẽ cho hai diễn viên "đúp" một vai. Và một câu chuyện bi hài thường xuyên xảy ra, là các chủ nợ canh me những xuất diễn có Đ. đóng là xông vào hậu trường đòi nợ. Bất đắc dĩ, các nghệ sỹ và nhân viên hậu đài phải làm "con đường máu" để cho Đ. thoát thân và gọi người diễn đúp lên thế vai. Liên tiếp như vậy trong một thời gian, Đ. buộc phải xin nghỉ diễn tại nhà hát.

Một đạo diễn đàn anh rất thương Đ. quyết định giúp Đ. kiếm tiền trả nợ bằng cách mời Đ làm phó đạo diễn cho bộ phim dài tập của mình. Với một phim 40 tập thì cát sê cho phó đạo diễn (quay khoảng 4 tháng) là khoảng 200 triệu, một số tiền không nhỏ. Và Đ. cũng xin ứng trước để trả nợ. Bộ phim bị trục trặc nên tiến độ quay dời lại sau 2 tháng. Đến ngày quay, phó đạo diễn đã… biến mất. Và các chủ nợ luẩn quẩn quanh đoàn phim để chờ Đ. xuất hiện, nhưng Đ đã bặt bóng chim câu. Vị đạo diễn cay đắng kiếm phó khác cho mình và mất luôn một cục tiền tin tưởng…

Không còn gì để nói

Chuyện các nghệ sỹ, đặc biệt là giới nghệ sỹ cải lương, bài bạc đến độ phải bán nhà trả nợ đã trở nên rất… phổ biến. Không chỉ giới nghệ sỹ cò con, mà các nghệ sỹ lừng danh cũng bài bạc một cây. Chuyện một nam diễn viên cải lương nổi tiếng vừa qua lên tiếng chuyện mình bị oan trong vụ bắt bạc ở miền Tây khiến nhiều người mỉm cười. Chẳng qua may mắn mà thoát nạn, chứ ai cũng biết anh này là "thần bài", sẵn sàng bỏ diễn nếu xới bạc đang sung…

Không còn gì để nói, khi người nghệ sỹ đã không giữ được mình, để rơi vào vòng xoáy nợ nần. Thực ra không ai muốn vay nợ, trong một vài trường hợp vay nợ để làm những việc chẳng đặng đừng, sẽ dễ bỏ qua. Còn vay nợ chỉ vì bài bạc, có lẽ đó là dấu chấm than cuối cùng cho cuộc sống của một "người của công chúng"!

Thành Nghiệp
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: CAND
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.