07:58 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 101

Máy chủ tìm kiếm : 26

Khách viếng thăm : 75


Hôm nayHôm nay : 13249

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1085446

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76900824

Trang nhất » Tin Tức » Đó Đây Gần Xa

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Sân khấu và những bi hài đằng sau chuyện sáp nhập

Đăng lúc: Thứ bảy - 04/08/2012 14:16 - Đã xem: 5988
Sân khấu và những bi hài đằng sau chuyện sáp nhập

Sân khấu và những bi hài đằng sau chuyện sáp nhập





Sau những tranh cãi nảy lửa, Bộ VH-TT-DL đã quyết định hủy quyết định sáp nhập hai nhà hát: Nhà hát Tuổi trẻ và nhà hát Kịch VN. Từ chuyện sáp nhập đến việc hủy sáp nhập đã xảy ra biết bao chuyện bi hài ở sân khấu kịch phía Bắc.


Đã qua rất lâu những ngày vàng son ở sân khấu kịch nói miền Bắc. Hơn 10 năm nay, sân khấu phía Bắc với trụ cột chính là nhà hát Tuổi trẻ, nhà hát Kịch VN, nhà hát Kịch Hà Nội… đã rơi vào im lìm, vẳng vẻ. Khán giả không còn mặn mà, kịch mục ế ẩm, nhà hát vắng tanh, nghệ sỹ vất vả với mưu sinh “cơm, áo, gạo, tiền”. Đó là bi kịch đã kéo dài cả thập niên.

Nhắc lại những ngày hoàng kim của sân khấu, NSƯT Chí Trung từng ứa nước mắt nhớ lại những tháng năm đêm nào sân khấu cũng sáng đèn, những đêm khán giả xếp hàng dài mua vé, những đêm nghệ sỹ được khóc cười, được thăng hoa, được “lên đồng” với từng vai diễn.

Cuộc sống hiện đại đã vô tình làm mất đi vị thế của sân khấu. Thế hệ những đạo diễn gạo cội- những người đã làm nên linh hồn cho sân khấu phía Bắc một thời như NSND Xuân Huyền, NSND Phạm Thị Thành, NSND Doãn Hoàng Giang… ngày càng già đi trong những trăn trở.
NSND Lê Hùng từng được ví là sói già của sân khấu phía Bắc
NSND Lê Hùng từng được ví là "sói già" của sân khấu phía Bắc

Vào thời điểm sân khấu gần như bế tắc ấy, đạo diễn- NSND Lê Hùng trở thành cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Trở thành Giám đốc nhà hát Tuổi trẻ, NSND Lê Hùng dựng hàng loạt vở kịch kinh điển Mác- bét, Con cáo và chùm nho, Nhà búp bê, Âm mưu và Tình yêu, 100 phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử… Khoảng thời gian ấy, Lê Hùng được ví là “sói già” của kịch nói phía Bắc, là người cứu nhà hát Tuổi trẻ vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

Không chỉ chăm chút cho nhà hát Tuổi trẻ những vở kịch kinh điển, Lê Hùng dàn dựng Đời cười với những chùm tiểu phẩm hài để nhà hát có thể bán vé- “lấy ngắn nuôi dài”. Đời cười sau này trở thành thương hiệu của nhà hát Tuổi trẻ.

Cuối năm 2010, NSND Lê Hùng được bổ nhiệm giữ thêm chức vụ Giám đốc nhà hát Kịch VN. Khi Lê Hùng về nhà hát Kịch VN, “anh cả đỏ” của sân khấu phía Bắc vừa trải qua cuộc khủng hoảng lớn về nhân sự. Sau cuộc đấu đá nội bộ, giám đốc- NSƯT Anh Dũng mất chức. Nhà hát gần như… bơ vơ, họ không có lãnh đạo, không có thế hệ kế cận tiếp quản công tác quản lý. Bộ buộc phải đưa NSND Lê Hùng về làm giám đốc. Như vậy cùng lúc, NSND Lê Hùng làm GĐ của hai nhà hát, nhà hát Tuổi trẻ và nhà hát Kịch VN.
Lê Hùng dựng cả kịch kinh điển...
Lê Hùng dựng cả kịch kinh điển...
...và tiểu phẩm hài cho nhà hát Tuổi trẻ.
...và tiểu phẩm hài cho nhà hát Tuổi trẻ.

Từ khi NSND Lê Hùng đảm nhận cùng lúc vị trí Giám đốc hai nhà hát đã có những mâu thuẫn âm ỉ trong nội bộ hai nhà hát, nhưng bi kịch chỉ xảy ra khi Bộ VH-TT-DL quyết định sáp nhập hai nhà hát và lập ra Nhà hát Kịch Quốc gia VN. Quyết định được công bố vào tháng 4/2012. Cùng với quyết định được công bố là sự phản đối dữ dội từ phía các nghệ sỹ.

Từ đây là những lời chỉ trích, những lời tố cáo, những phê bình… khiến Lê Hùng không còn là Lê Hùng như những gì người ta vẫn biết. Lê Hùng không còn là “sói già” oai hùng lẫm liệt của sân khấu. Lê Hùng không còn là nghệ sỹ tài ba. Lê Hùng không còn người đưa sân khấu vượt qua khó khăn… Lê Hùng bị tố trên báo chí với đủ nhược điểm, với đủ mọi tính xấu.

Bộ VH-TT-DL quyết định hủy quyết định sáp nhập 2 nhà hát. Và vào thời điểm ấy, vào thời điểm sức ép dồn Lê Hùng vào chân tường, sức ép mong Lê Hùng về hưu sớm, sức ép buộc Lê Hùng thừa nhận sai lầm… NSND Lan Hương kết luận trên báo, Lê Hùng chỉ là một… “vị hoàng đế cởi truồng”.
NSND Lan Hương Lê Hùng giống như vị hoàng đế cởi truồng
NSND Lan Hương "Lê Hùng giống như vị hoàng đế cởi truồng"

NSND Lan Hương đã dùng cách nói điển tích, bà lấy ví dụ về vị hoàng đế cởi truồng- một nhân vật kinh điển của sân khấu kinh điển để so sánh với Lê Hùng. Ông hoàng đế ngốc nghếch luôn nghĩ mọi người không nhìn thấy gì, nhưng cả triều đình lại nhìn thấy tất cả!

Trong một buổi trò chuyện với phóng viên, NSƯT Trung Anh cũng kể về việc làm Giám đốc của NSND Lê Hùng đã mắc những sai lầm. Việc Lê Hùng dựng vở nhưng chẳng có tiền cho anh em nghệ sỹ. Việc Lê Hùng thâu tóm mọi việc trong nhà hát. Với Trung Anh, “Khi lãnh đạo thâu tóm mọi việc, không cho ai tham gia quản lý, không đào tạo lớp quản lý kế cận… Như thế là quá ác với nhà hát”.

Trung Anh kể về việc sáp nhập hai nhà hát không có lợi, kể những sai lầm đã khiến Lê Hùng lạc lối… Nhưng trên tất cả, Trung Anh có nói “Với tôi, anh Lê Hùng luôn là một người anh trong nghề. Bản thân tôi không bao giờ muốn nói về Lê Hùng những điều như thế này. Khi nói những điều không hay về Lê Hùng, tôi thực sự cảm thấy đau xót…”.

Tháng 9/2012 tới, NSND Lê Hùng sẽ chính thức về hưu. Anh về hưu sau một chặng đường dài gắn bó với sân khấu. Chặng đường dài có cả vinh hoa và nước mắt. Chặng đường dài có cả công danh và sự tủi hận. “Con sói già” của kịch nói đã không còn oai phong, lẫm liệt giữa “đại ngàn” sân khấu.
NSƯT Trung Anh Nói những điều không mong muốn về anh Lê Hùng,
NSƯT Trung Anh "Nói những điều không mong muốn về anh Lê Hùng,
tôi thực sự đau xót. Nghệ sỹ tố cáo nhau trên báo chí là một điều đau xót".
Sự việc sáp nhập hai nhà hát đã khiến mọi chuyện trở nên… bẽ bàng. Những bi kịch âm thầm của sân khấu kịch nói phía Bắc phút chốc phơi bày giữa thiên hạ.

Nói như NSƯT Trung Anh, “Câu chuyện đau lòng nhất là khi những nghệ sỹ phải nói những điều chẳng ra gì về nhau trên báo chí. Anh Lê Hùng ra đi, một lần nữa nhà hát Kịch VN lại bơ vơ. Chúng tôi không có lớp kế cận tiếp quản công tác quản lý. Đã không có ai đào tạo cho nhà hát những nhân sự quản lý kế cận. Dù đã có những sai lầm, nhưng tôi vẫn luôn coi anh Lê Hùng là anh em, đồng nghiệp”.

Và Trung Anh nhắc lại, “Tôi xót xa khi phải nói về Lê Hùng những điều không mong muốn. Nghệ sỹ tố nhau trên báo chí… Điều ấy thật đau lòng”.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: Hiền Hương - DT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.