21:25 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 122

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 117


Hôm nayHôm nay : 32197

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1104394

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76919772

Trang nhất » Tin Tức » Đời Thường Nghệ Sĩ

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Anh trai Thành Lộc không vợ con, ở nhà thuê, đi xe ôm

Đăng lúc: Thứ sáu - 16/10/2015 18:31 - Đã xem: 4815
Anh trai Thành Lộc không vợ con, ở nhà thuê, đi xe ôm

Anh trai Thành Lộc không vợ con, ở nhà thuê, đi xe ôm

Từ lúc lọt lòng đã được gửi cho người khác nuôi, phải gọi cha mẹ bằng anh chị, số kiếp lang bạt đã vận vào cuộc đời và sự nghiệp Bạch Long khiến anh trở thành kẻ "ở trọ trần gian".

Tôi không chạnh lòng khi Thành Lộc thành công hơn

Nhà tôi khó nuôi con trai, anh lớn mất từ lúc mới sinh nên bố mẹ rất lo lắng. Khi tôi sinh ra, gia đình phải gửi tôi cho người trong dòng họ nuôi mới hy vọng sống được. Tôi gọi bố mẹ bằng anh chị. Ở với mẹ nuôi, tôi học được chữ nhẫn. Sau này lớn lên, mẹ nuôi mất, tôi trở thành người vô gia cư, nhưng cũng không có ý định quay về đoàn tự với gia đình.

Nhiều người bảo, Bạch Long và Thành Lộc là anh em ruột, nhưng Tổ đãi khác nhau. Tôi không buồn khi bị so sánh. Mỗi người có phần phước riêng. Ngày xưa tôi nổi tiếng ở lĩnh vực cải lương, Thành Lộc còn đang học trong trường Sân khấu Điện ảnh. Lộc kể, ngày đó đi diễn ở miền Tây, bà con cứ nhầm lẫn nó với tôi nên bày tỏ sự ái mộ. Sau này cải lương thoái trào, tôi về Idecaf và trở thành chứng nhân cho sự nổi tiếng của em mình.

Bạch Long và NSƯT Hữu Châu trên phim trường Láng giềng trứ danh. Ảnh: Nguyễn Thành

Nhưng Thành Lộc cũng trầy trật lắm mới được như vậy. Khi trưởng thành, Lộc nói muốn đi con đường khác với bố mẹ và hai anh. Vì giọng hát của Lộc ở mức bình thường, không thể theo đuổi cải lương nên phải chọn hướng đi riêng.

Hai anh em tôi từ nhỏ không sống cùng nhưng chúng tôi vẫn học chung trường và theo đuổi niềm đam mê nghệ thuật từ bố mẹ. Hồi đi học, đứa nào ăn hiếp Lộc, tôi đều tìm đánh chúng nó để bảo vệ em mình. Giờ lớn rồi, mỗi đứa đều có cuộc sống riêng. Thỉnh thoảng tôi về thăm mẹ, Thành Lộc ở cùng với bà cụ. Nhưng giờ mẹ tôi lớn tuổi, sức khỏe cũng không còn như xưa. Tôi đến nhà chỉ nhìn bà rồi đi. Ngày 30 Tết, tôi về đón giao thừa với gia đình nhưng thiếu mấy món mẹ nấu nên không khí buồn hơn trước.

Từng suýt tự tử vì không có xu dính túi

Cuộc đời tôi lận đận từ nhỏ nên sự nghiệp cũng lênh đênh theo. Tôi phải vật lộn từ những vai quần chúng, đóng thế cho không biết bao người. Đến khi có chút tên tuổi, tôi chứng kiến đồng nghiệp chơi xấu. Không phải đến giờ showbiz mới có những trò bẩn, thời của tôi người ta cũng tìm đủ mọi cách để bêu rếu lẫn nhau.

Tôi sợ chơi với người lớn rồi nên thành lập nhóm hát Đồng ấu Bạch Long. Vậy mà vẫn bị người ta đố kỵ. Họ tìm đủ mọi cách để gánh hát giải tán. Những người đó quá ích kỷ. Họ không nghĩ rằng tôi cố gắng vực dậy nền cải lương đang trên đà xuống dốc.

Bạch Long ăn chay trường, vừa không tốn nhiều tiền lại ít bệnh tật. Ảnh: Nguyễn Thành

Đoàn hát giải tán, cuộc sống của tôi rơi vào hoàn cảnh khốn đốn. Tôi thất nghiệp 4 năm liền, không có đoàn hát nào mời. Ngày xưa tôi quay video cho các nghệ sĩ hài, tiền đó tôi đắp vào gánh hát để bù lỗ. Tài sản trong nhà cứ lần lượt ra đi. Đến khi tôi không còn gì để bán ngoài chiếc đồng hồ, tôi bảo đứa học trò đi cầm. Một lát nó quay về trả lại, nói người ta chê, không cầm được. Nó đưa tôi 300 nghìn đồng, nói sư phụ tiêu đỡ đi, tiền này con mới lãnh lương. Nó về, tôi nằm khóc như mưa. Tôi thắp nhang, nói với Tổ nghiệp, hãy cho con được chết, vì tiêu hết số tiền này, con không biết lấy gì để sống nữa. Ông Tổ rất linh thiêng, qua 3 ngày sau, Huỳnh Anh Tuấn – giám đốc sân khấu kịch Idecaf – gọi điện nhờ tôi đóng thế trong vở Ba chàng lính ngự lâm.

Tôi vui lắm vì Idecaf dàn dựng các vở kịch nghệ thuật. Nhưng hơi lo vì chuyển sang sân khấu kịch chưa quen. Thành Lộc cũng ngại tôi về đó, sợ tôi diễn không được “lòi” cải lương. Vậy mà tôi chỉ xem qua một lần, diễn được khán giả vỗ tay rần rần. Từ đó tôi ở lại Idecaf.

Tôi đóng góp cả đời cho cải lương nhưng đến giờ cũng chỉ là gã nghệ sĩ nghèo không danh phận. Chuyện xét tặng danh hiệu nhiêu khê lắm. Ngày xưa hồ sơ của ba tôi bị người cán bộ giữ lại, không gửi ra Hà Nội. Ngoài đó người ta bảo, nghe ông Thành Tôn trong Nam hát bội hay lắm, sao chưa có danh hiệu. Rồi khi họ vào trong này, nghe danh tiếng của ba tôi từ người ái mộ, ông cụ được xét thẳng lên NSND. Ông khoác vai cán bộ đó và bảo: “Cảm ơn anh nhé, nhờ anh giam hồ sơ, tôi thành NSND chứ đáng ra ban đầu tôi chỉ được NSƯT”. Tôi biết sau này Thành Lộc cũng như vậy. Nó bị người ta ganh ghét nên đến giờ chỉ có NSƯT.

Người ta bảo không cần xét đến quá trình, nhưng đòi hỏi phải có giải thưởng Hội diễn toàn quốc. Họ nói vậy tôi cũng không cần danh hiệu làm gì. Tôi sống vì khán giả và sẽ chết vì nhân vật. Một ngày nào đó, tôi đứng trên sân khấu, chọc cười khán giả bằng vai diễn, rồi bước vào cánh gà, tôi nhắm mắt ra đi khi gương mặt còn đang tô son điểm phấn.

Tôi là số không nhà, không vợ, không con cái

Tôi sợ phải nhờ vả người khác, dù đó là gia đình mình. Bốn năm thất nghiệp, tôi giấu cả nhà. Thành Lộc có kêu tôi về ở cùng, nhưng tôi sợ làm gánh nặng của mọi người. Mấy chị gái ở Mỹ gọi điện về, tôi nói tôi ổn, khi nào cần sẽ gọi. Tôi không thấy cô độc, lòng tự trọng giúp tôi sống đẹp hơn.

Tôi vẫn ở nhà thuê, không có nhiều nhu cầu nên tiền kiếm được vẫn tằn tiện sống qua ngày. Tôi thuê phòng thoải mái một chút để thầy trò có thể tập tuồng ở nhà, thỉnh thoảng nấu ăn cùng nhau cho vui cửa vui nhà. Tử vi bảo số tôi không có nhà cửa, đất đai. Lúc mẹ nuôi còn sống, hai mẹ con ở ngôi nhà mặt tiền trên đường Phạm Ngũ Lão. Sau nhà bị tịch thu, tôi thành người vô gia cư.

Bạch Long đã xây dựng kịch bản cho cái chết của chính mình. Anh dặn học trò lo tang lễ cho mình theo cách hài hước nhất. Ảnh: Nguyễn Thành

Tôi không vướng bận tình cảm nên thời gian và tâm huyết đều dành cho công việc.

Năm 20 tuổi, tôi quen cô bán nước trước sân khấu kịch. Hai đứa sống với nhau như vợ chồng suốt 4 năm. Cô ấy đối xử rất tốt với mẹ tôi. Một mình người ta bỏ ống heo để có tiền tổ chức đám cưới vì lúc đó tôi chỉ mới vào nghề, toàn đóng vai quân sĩ, cát-xê chỉ 20.000 đồng, đủ một bữa chợ. Bỗng đùng một cái, mẹ tôi bệnh nặng, bao nhiêu tiền tiết kiệm, cô ấy đổ hết vào bệnh viện. Không bao lâu mẹ nuôi tôi mất.

Hai tuần sau đó, ba cô ấy tìm đến nhà nói chuyện với tôi. Ông ấy bảo, cậu làm gì để nuôi sống con gái tôi với số tiền bèo bọt đó. Tôi tự ái dữ lắm, nhưng người ta nói đúng, tôi không có cơ sở để bảo đảm tương lai cho vợ con. Tôi bảo chia tay, cô ấy không đồng ý. Nhưng một tháng sau, người ta đem thiệp cưới đến bảo chuẩn bị lấy chồng. Tôi khóc hết nước mắt, vật vờ 3 ngày đêm. Nhưng tôi tự an ủi, cô ấy có duyên nợ với mẹ, không phải tôi.

Mười mấy năm sau, tôi lại quen một cô gái, cũng người Hoa nhưng duyên số chẳng đến đâu. Tôi nghĩ, chắc số mình chỉ có vậy, nên chẳng buồn nhiều.

Tôi yêu trẻ con nhưng tôi không có ý định có con. Vì tôi đã ở tuổi này, muốn có cũng khó lắm. Hơn nữa tử vi nói, số tôi hiếm đường con cái, nếu có, con tôi là một thiên tài song bất hiếu. Nghĩ đến việc 2 vợ chồng nuôi con thành người nhưng nó không có đạo đức, thà đừng sinh còn hơn.

Tôi và Thành Lộc đều không nghĩ đến chuyện vợ con. Bố mẹ tôi rất tân thời, không bao giờ thúc ép chúng tôi lập gia đình rồi sinh con cái. Thậm chí trong nghệ thuật, họ cũng để anh em tôi tự quyết định hướng đi của mỗi đứa


Nguồn tin: Yeah
Từ khóa:

Bạch Long, Thành Lộc

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.