10:47 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 122


Hôm nayHôm nay : 19602

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1127886

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76943264

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Cải lương Bắc ấn tượng trên "sân khách"

Đăng lúc: Thứ sáu - 26/10/2012 14:38 - Đã xem: 4969
Một cảnh trong vở “Khi hoa nở trái mùa” (Nhà hát Cải lương Hà Nội)

Một cảnh trong vở “Khi hoa nở trái mùa” (Nhà hát Cải lương Hà Nội)

Vở “Mong gió đừng đổi chiều” của Nhà hát Cải lương Hà Nội gây xúc động khán giả VH- Không được sinh ra ở mảnh đất được mệnh danh là "chiếc nôi của cải lương Nam Bộ", cũng không hẳn là con dòng cháu giống. Lần này, giới nghệ sĩ tưng bừng chứng kiến các đoàn cải lương phía Bắc trùng trùng tiến vô Nam.
Và ngay khi Liên hoan mới chỉ đang diễn ra, người hâm mộ đã thật bất ngờ về các đoàn cải lương phía Bắc: Sâu sắc mà không kém phần hấp dẫn, phong phú, mới mẻ về đề tài mà lời ca vẫn mê mẩn lòng người...
Liên hoan Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc đang diễn ra rất sôi nổi với nhiều vở diễn được đánh giá cao, có nội dung sâu sắc về các đề tài đương đại. Đặc biệt, một số vở diễn của các đoàn phía Bắc đã ra mắt ấn tượng và được khán giả miền Nam đón nhận nồng nhiệt.
Những cái tên vở như Khi hoa nở trái mùa (Nhà hát cải lương Hà Nội); Mê cung (Nhà hát cải lương Việt Nam); Mong gió đừng đổi chiều (Nhà hát cải lương Hà Nội) đã thực sự gây được ấn tượng cho khán giả, không hề thua kém các đoàn sinh ra từ cái nôi của cải lương miền Nam.
Ở vở Khi hoa nở trái mùa, thông qua bàn tay khéo léo của đạo diễn Trần Mạnh Hùng đã đưa “hơi thở” của đời sống hiện thực lên sân khấu cải lương rất ngọt ngào, giúp khán giả cảm nhận sâu sắc về tình người, tình đời trong cuộc sống đương đại. Ở đó có tình yêu, tình bạn, tình cha con với những lớp kịch thấm đẫm chất nhân văn. Người xem đặc biệt ấn tượng với hình ảnh cây hoa sữa chết khô xuyên suốt vở diễn bỗng dưng trổ bông trở lại tượng trưng cho sự hồi sinh, một sự khát khao yêu thương của con người. Chỉ tình thương yêu của con người mới hóa giải mọi hận thù, tình yêu khiến cho những điều không thể thành có thể như cây sữa trổ bông trái mùa kia...
Hay như trong Mong gió đừng đổi chiều xoay quanh một đại gia đình với người bố và 5 đứa con đã trưởng thành, có địa vị xã hội. Mảnh đất của tổ tiên để lại bỗng trở thành đất mặt đường, khối bất động sản khổng lồ. Cũng bắt đầu từ đây, những mưu tính, tranh giành để chiếm khối của cải này bắt đầu... Đạo diễn đã đưa ra nhiều mảng miếng, những tình huống bất ngờ, đẩy lên cao trào gây xúc động với khán giả. Hình ảnh ngôi nhà cổ và chiếc giếng thơi như biểu tượng của truyền thống, nề nếp gia phong. Vở kịch đã nói lên tiếng chuông cảnh tỉnh về đạo làm con, làm người, cảnh tỉnh về sự suy thoái đạo đức truyền thống trong gia đình.
Khán giả Nguyễn Thị Lan Chi (Bửu Long - Đồng Nai) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được xem nhiều đoàn cải lương biểu diễn như vậy. Đặc biệt tôi rất thích các vở cải lương Bắc, nghệ sĩ ca hay quá. Nội dung các vở cũng phong phú nhưng phải công nhận những vở này rất sâu sắc, để lại nhiều suy ngẫm cho khán giả”.

Chính sự khéo léo của bàn tay đạo diễn, cùng lối diễn xuất khá ngọt của các nghệ sĩ như NSƯT Thanh Hương, Hồng Tuyến, Thy Nhung, Quang Tuấn... đã thể hiện tốt các vai diễn bằng lối biểu cảm nhuần nhuyễn và sắc nét đã lôi cuốn khán giả vào mạch cảm xúc của câu chuyện.
Liên hoan năm nay, cải lương đất Bắc cũng còn rất nhiều “món ngon” chưa bày ra như Biển và bờ (đoàn Hải Phòng), Vú cát (Nhà hát Cải lương VN); Dậu mồng tơi gãy dập (đoàn Nam Định); Người đàn bà mười ba bến nước (đoàn Quảng Ninh)... Đây không phải là những vở mới hoàn toàn mà là “món ngon” đã từng được đón nhận ở sân khấu kịch, được chuyển thể cải lương. Nhưng không hẳn vì thế mà kém hấp dẫn, bởi lẽ dưới bàn tay của các đạo diễn tài hoa Hoàng Mai, Trung Kiên... đã từng khiến khán giả Sài Gòn ngất ngây trong các vở Trọn đời trung hiếu với Thăng Long; Đế đô sóng cả; Lễ mở xiêm áo... thì ở liên hoan lần này khán giả có quyền hi vọng vào sự sáng tạo mới lạ trong các vở hiện đại này.
Liên hoan đã đi được gần 1/3 chặng đường, dấu ấn trong lòng khán giả đó là nội dung các vở rất “thực”, sát với cuộc sống đương đại. Ở đó người ta bắt gặp những “ vị quan tham ô, lũng đoạn, lạm dụng chức vụ... cuối cùng cũng bị pháp luật xét xử nhưng quan trọng hơn là tòa án lương tâm của chính những kẻ một thời tham ô tội lỗi, để phút chốc trở nên tù tội, mất hết tất cả (Một phút, một thời - đoàn Hương Tràm Cà Mau). Hay Nói dối là trọng tội (đoàn Tây Ninh), trong một gia đình bề ngoài thì có vẻ rất gia phong, nề nếp đến độ lấy luật “Nói dối là trọng tội” để răn dạy, giữ nếp gia đình.
Một điểm cộng cho các đạo diễn qua các vở đã công diễn trong liên hoan là việc không cần thay đổi cảnh trí trên sân khấu nhiều nhưng hiệu ứng để lại khá tốt. Điều này đã vượt qua được những chi tiết rườm rà của cải lương truyền thống, tất cả tập trung vào lối diễn xuất của nhân vật, phù hợp với cải lương hiện đại. Khán giả cảm nhận được “nội lực” của từng diễn viên, lại có thể khóc cười với từng nhân vật...
Liên hoan vẫn đang tiếp tục với những bất ngờ còn đang ở phía trước. Cho dù kết quả chung cuộc có như thế nào thì có lẽ điều mà các đoàn, các nghệ sĩ, diễn viên nhận được là đã đem sự “tự tin” của mình phục vụ cho khán giả, cho đồng nghiệp ở các miền. Cải lương miền Bắc cũng đã cho thấy được sự tự tin của mình khi biểu diễn khá ấn tượng tại nơi sinh ra cải lương truyền thống.
Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: H.Trần - VHO
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.