11:17 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 131

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 123


Hôm nayHôm nay : 17525

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1089722

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76905100

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Đạo diễn Kim Phương: Áp lực khi dàn dựng vở cải lương kinh điển

Đăng lúc: Thứ năm - 03/11/2016 04:16 - Đã xem: 3303
NS Kim Phương

NS Kim Phương

Chỉ thi thoảng xuất hiện trong một vài vở diễn với vai phụ, ít ai biết nghệ sĩ Kim Phương là đạo diễn dàn dựng cho rất nhiều tác phẩm trong chương trình “Ngân mãi chuông vàng”.
 
Nghệ sĩ Kim Phương thủ vai bà Cả trong vở "Tô Ánh Nguyệt" (Ảnh: Thành Nguyên)
 

​Tối qua, vở cải lương nổi tiếng "Tô Ánh Nguyệt" đã được tái diễn trên sân khấu "Ngân mãi chuông vàng" dưới bàn tay dàn dựng của nghệ sĩ Kim Phương. Tuy có thời gian làm nghề lâu năm nhưng tên tuổi của Kim Phương vẫn chưa được nhiều khán giả biết đến. Giờ đây, khi ở độ tuổi U60, nghệ sĩ chọn cho mình con đường lặng lẽ nhưng đầy ý nghĩa. Gặp chị trong hậu trường Nhà hát HTV, nghệ sĩ Kim Phương đã có những chia sẻ về quá trình dàn dựng vở cải lương "Tô Ánh Nguyệt" cho chương trình "Ngân mãi chuông vàng" tháng 11/2016. 

Xin kính chào nghệ sĩ Kim Phương, khán giả yêu mến cải lương lại được gặp chị trong chương trình "Ngân mãi chuông vàng" kỳ này. 

Thật may mắn vì còn được hội ngộ với bà con gần xa và mọi người chưa quên tôi (cười). Thật ra, tôi chỉ thủ một vai nhỏ trong vở "Tô Ánh Nguyệt". Đó là vai bà Hương Cả, mẹ của Nguyệt. Còn vai trò chính của tôi vẫn là đạo diễn dàn dựng cho vở cải lương này. ​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

Nghệ sĩ Kim Phương và nghệ sĩ Bảo Trí trong vở "Gia đình hạnh phúc" (Ảnh: Thành Nguyên)
​ ​​ ​​​​​​​​

Cơ duyên nào đưa chị đến với nghề đạo diễn sân khấu? 

Xuất phát điểm của tôi là một diễn viên cải lương. Vào nghề từ năm 14 tuổi, đến nay tôi đã có 51 năm sống trọn vẹn với nghề. "Nghề dạy nghề" và tôi may mắn được làm việc với những bậc tiền bối trong làng sân khấu. Tôi bắt đầu được mời chỉnh lý, biên tập một số kịch bản và được làm làm trợ lý cho nhiều đạo diễn tên tuổi, như: Huỳnh Nga, Đoàn Bá, Minh Ngọc, Trần Ngọc Giàu… 

Từ đó, tôi tiếp thu và rèn luyện kiến thức chuyên môn cũng như tích lũy kinh nghiệm sống để "thích ứng" với vai trò mới – đạo diễn dàn dựng sân khấu. 

"Tô Ánh Nguyệt" là vở cải lương kinh điển được đông đảo công chúng mến mộ. Vậy khi dàn dựng lại vở này, chị có gặp khó khăn gì không? ​

Rất áp lực! Một vở cải lương kinh điển được xem như bài học cho lớp diễn viên trẻ sau này. Các em nhìn vào đó, theo dõi các bậc tiền bối diễn để học hỏi và tiếp thu thêm kinh nghiệm cho bản thân. Khi bắt tay vào dàn dựng vở "Tô Ánh Nguyệt", tôi cũng gặp nhiều khó khăn.

Đầu tiên là về thời lượng. Đối với một vở diễn cải lương cần có lớp lang, đầu - kết rõ ràng với thời lượng khoảng 150 phút. Tuy nhiên, khi dàn dựng cho "Ngân mãi chuông vàng", thời lượng phải "rút" xuống còn chưa đến 90 phút. Đây là một thách thức cho đạo diễn dàn dựng cũng như các diễn viên khi "cắt xén" như thế nào cho hợp lý mà vẫn đảm bảo nội dung vở diễn.​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

Chuông bạc 2006 - NSƯT Hồ Ngọc Trinh thủ vai Nguyệt và Chuông vàng 2008 - Võ Thành Phê trong đảm nhận vai Minh trong vở cải lương "Tô Ánh Nguyệt" (Ảnh: Thành Nguyên)
​ ​​ ​​​​​​​​

​Với những vở cải lương kinh điển, việc chọn phân cảnh rất quan trọng vì đây là những vở diễn được đông đảo công chúng nhiều thế hệ yêu mến và ghi nhớ. Do đó, có những lớp cảnh không thể thiếu khi chọn dàn dựng lại. 

Thứ hai là về diễn viên. Các em là những nghệ sĩ trẻ bước ra từ cuộc thi "Chuông vàng vọng cổ" và còn nhiều bỡ ngỡ với sân khấu cải lương chuyên nghiệp. Các em như "tờ giấy trắng" chỉ mới có vài nét chữ nên việc luyện tập khá vất vả. Vì đây là vở kinh điển nên các em gần như thuộc lòng và chịu ảnh hưởng nhiều từ các bậc tiền bối đã từng thể hiện. Do đó, nhiệm vụ của người đạo diễn dàn dựng phải truyền đạt, phân tích, đào sâu tâm lý nhân vật, diễn biến câu chuyện để mỗi diễn viên tự cảm thụ về vai diễn và có lối diễn phù hợp với khả năng của mình. 

Lời khuyên của chị dành cho các "Chuông" khi họ thể hiện nhân vật trong các vở cải lương kinh điển? 

Tôi luôn tâm niệm cũng như nhắc nhở các em rằng đứng trên sân khấu phải diễn thật, sống thật như chính mình là nhân vật trong câu chuyện đó. Chỉ có như vậy mới đến từ lòng khán giả. 

Nhân đây, tôi cũng xin gửi lời tâm huyết đến quý vị khán giả rằng hãy bao dung, động viên các diễn viên trẻ. Các em rất áp lực khi diễn lại vở diễn đã từng được biết bao thế hệ người dân yêu quý. Để so sánh với các bậc tiền bối, chắc chắn các em không thể bằng được vì kinh nghiệm còn non nớt và không phải ai cũng có làn hơi đặc biệt như lớp nghệ sĩ đi trước. Phê bình, góp ý là điều tất yếu để giúp các em tiến bộ và trưởng thành hơn. ​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

Các nghệ sĩ tham gia trong vở "Tô Ánh Nguyệt" (Ảnh: Thành Nguyên)
​ ​​ ​​​​​​​​

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng sự góp ý chân thành sẽ giúp các em nhìn ra khuyết điểm, hạn chế để khắc phục và tạo niềm tin, động lực để nghệ sĩ trẻ vững tin theo nghề. Rất mong sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả cũng như anh chị em nghệ sĩ đối với các bạn trẻ yêu cải lương và đam mê theo đuổi bộ môn nghệ thuật truyền thống của dân tộc! 

Chân thành cám ơn nghệ sĩ Kim Phương đã dành thời gian trò chuyện cùng chúng tôi. Xin chúc sức khỏe và mong rằng chị sẽ ngày càng thành công hơn với cương vị là một đạo diễn sân khấu!

 
Thanh Nhàn


Nguồn tin: tcgd theo HTV
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.