23:08 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 164

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 157


Hôm nayHôm nay : 55423

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1070772

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76886150

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Đèn nhà hát ngọn leo ngọn lét

Đăng lúc: Thứ hai - 08/07/2013 01:47 - Đã xem: 4696
Đèn nhà hát ngọn leo ngọn lét

Đèn nhà hát ngọn leo ngọn lét


Các nhà hát ở TPHCM khán phòng nhỏ, sức chứa chỉ dưới 500 ghế, sân khấu cũng nhỏ thế mà đa số các buổi biểu diễn vẫn từ rộng rinh đến hiu hắt. Nhiều nhà hát phải cho thuê mặt bằng làm sàn nhảy, phòng tập thể dục… Nguyên nhân của chuyện này thì cứ tít mù nó lại vòng quanh.
Nhỏ mà có võ

Ai đi qua số 31 Thái Văn Lung, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM cũng thấy cảnh phòng bán vé nhỏ xíu nhưng hầu như không lúc nào vắng khách. Người ghé xem dãy poster kịch, phim treo bên cạnh; người vào đọc thông tin của chương trình tuần lễ phim Pháp; người vào mua vé chương trình guitar cổ điển, kịch hình thể, xiếc mới... Sân khấu Idecaf đỏ đèn hầu như kín tuần.

Tuần trước, anh bạn tôi đưa vợ vào TPHCM nghỉ tuần trăng mật. Gặp nhau, hỏi muốn vui ăn chơi gì trước tiên ở đất Sài Gòn mà lần đầu tiên cả hai đặt chân đến. Hai người cười toe toét khoe: “Tối nay chúng em đến Sân khấu Trống Đồng. Lâu lắm rồi mới có được cảm giác đi nghe nhạc mà chỉ tốn có 30.000 đồng/vé”, anh chồng hớn hở. Cô vợ thì bảo đến Sân khấu Trống Đồng như được trở về với thời trẻ con, háo hức muốn vượt qua bức tường thành giăng kín ảnh các diễn viên, lịch biểu diễn để ríu rít chen chân vào những rạp chiếu phim, rạp xiếc dựng ở bãi đất trống giữa chợ, bên làng cách đây mấy chục năm…

Image
Vở diễn Ngày xửa, ngày xưa của sân khấu Idecaf.

Sau gần 2 năm hoạt động, chương trình Hồn Việt được duy trì, biểu diễn định kỳ mỗi tháng 2 ngày vào ngày 15 và ngày 23 tại Nhà hát TPHCM. Nghệ sĩ Linh Huyền, Giám đốc Công ty cổ phần Nghệ sĩ Mekong, cho biết: “Với các tiết mục ca múa nhạc dân tộc độc đáo của 3 miền: độc tấu đàn bầu, đàn kìm, đàn đá, đàn t’rưng, đàn klông pút, hát xẩm, chầu văn Huế, cải lương..., Hồn Việt luôn để lại nhiều dấu ấn với khách du lịch”.

Cũng nhắm đến đối tượng khách du lịch, các chương trình múa rối nước diễn ra định kỳ vào thứ ba, chủ nhật hàng tuần, mỗi ngày 6 suất tại Bảo tàng Lịch sử Việt Nam - TPHCM đón khoảng 65.000 lượt khách/năm. Chương trình múa rối nước của Nhà hát múa rối Rồng Vàng tại Cung Văn hóa Lao động TPHCM mỗi suất diễn có khoảng 230 lượt khách.

Chương trình À Ố với các tiết mục đặc trưng của Nam bộ, biểu diễn tại Nhà hát Quân đội từ thứ ba đến thứ sáu hàng tuần và Nhà hát TPHCM mỗi tháng từ 3 đến 5 suất, cũng rất hấp dẫn, nhất là với du khách nước ngoài.
Giá bình dân, khung cảnh bình dị hoặc đi vào những nhánh nhỏ nên các sân khấu nhỏ trên địa bàn TPHCM như Idecaf, Trống Đồng, múa rối nước Rồng Vàng luôn hút khách.

Con kiến mà leo cành đa

Trong khi những sân khấu sang trọng, chuyên biệt: Nhà hát TPHCM, Nhạc viện TPHCM, Nhà hát kịch TPHCM, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, rạp Kim Châu… lại ít khi nhộn nhịp.

Mỗi năm Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đầu tư từ 5 đến 8 vở diễn, nhưng vẫn không bán được vé. Lý do nhà hát đưa ra là do nguồn kinh phí Nhà nước cấp không đủ chi. Với 3 tỷ đồng được cấp thì riêng trả lương, chi phí hành chính đã ngốn hết 2,6 tỷ đồng, chỉ còn 400 triệu đồng đầu tư cho các vở. Mà theo NSƯT Tấn Giao, một vở cải lương muốn có chất lượng phải đầu tư 300 - 400 triệu đồng. Thế mà con số này của nhà hát chỉ là 60-70 triệu đồng thì làm sao có được một vở diễn hay.

Cũng vò đầu bứt tai về kinh phí, NSƯT Khánh Hoàng, Giám đốc Nhà hát kịch TPHCM, than thở: “Công tác chiêu mộ diễn viên rất khó khăn nên chúng tôi rất khó thực hiện được nhiệm vụ được giao và mục tiêu thu hút khán giả. Chính vì yếu tố này nên nhà hát chỉ thực hiện biểu diễn theo kiểu thời vụ. Việc sáng đèn thường xuyên thì không thể vì nhà hát không thể nuôi hẳn một dàn diễn viên do không có tiền trả lương”.

Thống kê của Sở VH-TT-DL TPHCM cho thấy: Hiện nay, trên địa bàn thành phố có 204 đơn vị đăng ký kinh doanh dịch vụ nghệ thuật, có khoảng 100 đơn vị biểu diễn nghệ thuật chính thức hoạt động.

Theo ông Nguyễn Thành Rum, Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM, hàng năm, các nhà hát công lập trên địa bàn biểu diễn hơn 2.000 suất phục vụ hơn 1 triệu lượt khán, thính giả. Thế nhưng đầu tư cho phát triển VH-TT-DL hàng năm ở TPHCM chỉ chiếm chưa đầy 2% tổng chi ngân sách. Do vậy, chuyện cơ sở vật chất nhà hát của các bộ môn nghệ thuật truyền thống như: hát bội, cải lương… xuống cấp, hoạt động biểu diễn rất khó khăn vì thù lao cho nghệ sĩ quá thấp là chuyện “biết rồi khổ lắm nói mãi”.

Cái vòng luẩn quẩn đầu tư ít, trả lương thấp, cơ sở hạ tầng xuống cấp dẫn đến hoạt động đìu hiu vẫn còn tít mù nó lại vòng quanh. Nhưng có điều ít ai chịu để ý hoặc thừa nhận, đó là công tác quảng bá của các đơn vị nghệ thuật quá yếu. Ai đến cảng Bạch Đằng, đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi,… đều rất thân thuộc với cảnh nhân viên tiếp thị của các nhà hàng, quán bar đứng đon đả mời khách qua đường những tờ gấp chương trình ẩm thực, biểu diễn, giảm giá… của cơ sở mình. Tại sao các đơn vị nghệ thuật lại hiếm khi cho nhân viên xuống đường như vậy, hay sợ mất giá?

Ở một khía cạnh khác, các đơn vị nghệ thuật ít quan tâm đến khán giả, cứ có sao diễn vậy, ai xem thì xem. Việc đào tạo khán giả đối với các đơn vị nghệ thuật ở Việt Nam còn quá xa vời. May thay, từ 3 năm nay, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM duy trì chương trình nghệ thuật hàn lâm miễn phí dành cho sinh viên. Mỗi năm, hàng ngàn sinh viên có cơ hội tiếp xúc với tinh hoa của thế giới. Điều này giúp dần hình thành một lớp người trẻ biết học cách thưởng thức nghệ thuật hàn lâm, bên cạnh nhiều dòng nghệ thuật khác.

“Cho dù có chương trình bán chưa hết vé, chúng tôi tự hào mình là nhà hát duy nhất trong thành phố đã mạnh dạn tổ chức chương trình nghệ thuật định kỳ tại Nhà hát TPHCM với chất lượng biểu diễn tốt, duy trì diễn hàng tháng. Cao điểm một tháng có từ 4 - 5 chương trình” - nhạc trưởng Trần Vương Thạch, Giám đốc Nhà hát Giao hưởng- Nhạc - Vũ kịch TPHCM, cho biết.

Mong rằng hoạt động thiết thực này sớm được các đơn vị nghệ thuật lưu tâm!

THẢO LƯ
Tác giả bài viết: meoxu
Nguồn tin: SGGP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.