13:02 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 92

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 19812

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092009

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76907387

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Kỷ niệm khó quên: Ngoài Khơi Cồn Phụng - Đêm Thánh Vô Cùng…

Đăng lúc: Thứ bảy - 24/12/2016 16:10 - Đã xem: 3218
Nữ NS Phương Ánh

Nữ NS Phương Ánh

CLVNCOM - Đêm 24 tháng 12 năm 1965 là đêm cuối của Đoàn Thanh Minh Thanh Nga hát ở rạp Lạc Thành tỉnh Bến Tre. Điểm diễn kế tiếp là rạp hát Viễn Trường, MỹTho. Trừ nữ nghệ sĩ Bích Sơn là người có đạo chúa, đa số nghệ sĩ trong đoàn đều thờ cúng cha mẹ và thờ tổ nghiệp sân khấu, tuy nhiên vì chúng tôi là những người tha phương cầu thực nên quen cách thức hể nhập gia thì tùy tục, nhập giang tùy khúc, đến bất cứ địa phương nào, nơi đó đa số dân chúng theo đạo gì thì nghệ sĩ chúng tôi cũng biết cách sống, ăn ở sao cho phù hợp với tánh ý và sự tín ngưởng của người dân địa phương.
Người có đạo chúa mừng ngày chúa Giáng Sinh thì họ đến nhà thờ theo nghi lễ đêm Giáng Sinh tại nhà thờ. Con chiên nghe đức cha giảng đạo, cầu nguyện, đốt nến, cùng hát bài hát đêm Giáng Sinh huyền diệu và lắng nghe tiếng chuông nhà thờ gióng giả lúc nữa đêm báo tin mừng  Chúa ra đời, họ đi rước kiệu chúa Hài Đồng từ hang đá Bê Lem vào nhà thờ,sau đó họ chúc nhau Giáng Sinh vui vẻ ( Merry Chrimas ) rồi chia tay nhau, họ về nhà.

Các nghệ sĩ cải lương mừng lễ Chúa Giáng Sinh nhưng tổ chức lễ mừng theo cách thức của mình. Buổi sáng ngày 24 đó, đoàn hát không có tập tuồng, tôi rũ các bạn đi chợ ăn sáng, rồi góp tiền hùn nhau để tổ chức một tiệc réveillon. Tổ chức tiệc nửa đêm mừng Chúa Giáng Sinh trong đoàn hát chỉ là một mode thời thượng, một dịp hợp pháp và hợp lý để các nghệ sĩ tổ chức ăn nhậu linh đình mà không bị người khác ngăn cản, đây cũng là dịp để nghệ sĩ tặng quà cho nhau và tổ chức nhảy đầm suốt đêm. Đối với nghệ sĩ và một số người thì lễ Giáng Sinh trở thành ngày lễ Gia đình, không có tính chất tôn giáo, sau bửa ăn thịnh soạn đêm Noel, gia đình hoặc các nghệ sĩ tụ tập quanh cây Noel và mở quà, chúc nhau đêm Noel vui vẻ và một năm mới thịnh vượng, hạnh phúc.

Các rạp hát được xây cất gần các ngôi chợ, đường lớn có nhiều cửa hàng buôn bán, gần trường học, đình, chùa nhưng rất xa các vùng có nhà thờ thiên chúa nên khán giả ái mộ cải lương đa số là người ngoại đạo, ít có giáo dân ngoan đạo mà lại thích xem cải lương. Những ngày lễ lớn của đạo Thiên Chúa nhất là dịp lễ Noêl, dân chúng đi ngoài đường thật đông, họ đến nhà thờ xem máng cỏ, Chúa Hài Đồng, đèn ngôi sao và đi dạo chơi trên đường phố, xem phố xá và ăn uống giải khác nhiều hơn là chịu vào ngồi bó rọ trong rạp hát cải lương. Vì vậy các đoàn hát cải lương thường ế khách trong đêm Noel.

Đến gần 4 giờ chiều, khi thấy số vé hát bán ra không được nhiều, bà bầu quyết định nghĩ hát, đoàn trả vé hoàn tiền cho khán giả nào đã mua vé rồi. Bà Bầu, cô Thanh Nga và một số nghệ sĩ qua Mỹ Tho ở vì ông quản lý của đoàn hát đã mướn phòng sẳn.

Hề Kim Quang. Minh Điển, Chí Hiếu, Bích Sơn, Phương Ánh, Ngọc Giàu và Hữu Phước cùng tôi đi mua sấm chuẩn bị cho buổi tiệc nửa đêm. Tôi mua bốn con gà quay, thịt nguôi, paté, saucisse, 6 ổ bánh mì lớn, hai hộp bánh hình cây thông Noel tráng chocolat, có hàng chũ Merry Christmas thật đẹp. Hữu Phước mua hai chai rượu chát đỏ. Kim Quang mua một lít rượu đế. Sau đó các cô Bích Sơn, Phương Ánh, Ngọc Giàu đi lựa mua quà Noel. Bích Sơn mua một con búp bê nhồi bông, hình cô gái Việt 
Nam đội nón lá. Nữ nghệ sĩ Phương Ánh mua một bức tranh bằng gổ chạm nổi hình chúa Hài Đồng trong máng cỏ, có hình ba Vua và mục đồng, đàn trừu và một con bò sửa đứng trước chòi tranh. Ngọc Giàu và chúng tôi mua mỗi người một món quà để tặng nhau trong buổi tiệc nửa đêm.

Khi về đến rạp hát Lạc Thành chúng tôi mới biết đêm nay không hát, nhiều anh em nghệ sĩ đã qua rạp Viễn Trường Mỹtho. Các anh hậu đài đang dở đề co, dọn cảnh, xấp xếp lên xe hàng để dọn qua bến Mỹtho. Như vậy thì đêm nay rạp hát không có đèn, vắng người, cuộc tiệc nửa đêm của chúng tôi không thể tổ chức ở trong rạp hát Lạc Thành như đã dự liệu.

Tất cả thức ăn chuẩn bị cho tiệc Noel của chúng tôi được tập trung trước rạp hát. Mọi người băn khoăn chưa biết giải quyết ra làm sao? Đem bốn con gà quay, thịt nguội, bánh mì, bánh buche Noel, rượu chat, quà cáp tặng nhau theo về rạp hát bên Mỹtho thì ai sẽ mang đi? Mà đem đi bằng cách nào? Nếu các bạn ngồi lại, ăn uống cho hết những thứ đã mua cho cuộc tiệc đêm Noel thì đâu còn có ý nghĩa gì cho buổi nhậu nhẹt nầy.

Mọi người đều buồn, bây giở chúng tôi mới thấy thấm thía tâm trạng của kẻ không nhà. Là nghệ sĩ, chúng tôi lang thang theo đoàn hát, hát đình, ngủ đình, hát rạp, ăn ở trong rạp. Khi các thành phố mở rộng, dân đông, có nhiều phố xá, khách sạn thì chúng tôi ở trong khách sạn khi đoàn hát đến tỉnh đó hát. Mặc dầu đa số chúng tôi có gia đình, có nhà ở Saigòn nhưng những khi chúng tôi đi theo đoàn hát lưu diễn các tỉnh Hậu Giang, Tiền Giang, miền Đông, miền Trung, những ngày lễ , ngày Tết, cái cảm giác vô gia cư nó xoáy sâu một nỗi buồn khó tả trong tâm hồn chúng tôi.   

Tôi nói: Hữu Phước có xe, Hữu Phước và ba cô Bích Sơn, Ngọc Giàu, Phương Ánh với anh Hai tài xế đi trước, chở các thức ăn cho cuộc tiệc nữa đêm qua bên Mỹtho, chúng tôi sẽ bao xe lôi chạy theo liền.
 
Hữu PhướcAnh em dàn cảnh đang thu xếp cảnh trí, rương trấp, dọn qua rạp Mỹtho thì có lẽ phải quá nửa đêm mới xong. Như vậy thì không thể tổ chức tiệc nữa đêm trong rạp hát như mọi năm rồi. Thầy bảy  quản lý cho biết đã mướn phòng cho nghệ sĩ ở khách sạn Bungalow, gần vườn hoa Lạc Hồng, Vậy thì  mình  ăn tiệc nữa đêm mừng Giáng Sinh tại khách sạn.

Bích Sơn : Em muốn đi nhà thờ Mỹtho rước lễ nửa đêm rồi mới về phòng của em. Các anh cứ ăn tiệc nửa đêm trước, khỏi chờ, khỏi chừa phần cho em.

Hữu Phước: Anh hai tài xế của tôi cũng có đạo, anh xin phép đi nhà thờ, để tôi biểu anh Hai lái xe đưa Bích Sơn đi nhà thờ, rước lễ xong, anh Hai sẽ đưa Bích Sơn về, cuộc tiệc nữa đêm chắc chưa xong, tôi để dành phấn cho Bích Sơn và anh Hai. Bây giờ Bích Sơn, Phương Ánh, Ngọc Giàu đi chung xe với tôi. Anh Nguyễn Phương, Kim Quang, Minh Điển, Chí Hiếu bao chiếc xe lôi đi nhe.

Kim Quang: Khỏi nói! Biết ngay mà ! Có xe hơi thì chở đào đi, còn tụi này cho đi xe lôi, chạy theo sau xe hơi hưởi bụi. Chơi vậy….chơi với ai ?

Phương ÁnhAnh Kim Quang đi xe hơi thế chổ của em. Em thích đi xe lôi, chạy chậm chậm, hứng gió đồng, nhìn hai bên đường, vườn dừa, ruộng lúa….Xe lôi chạy qua cầu sông Ba Lai, nhìn dòng sông cũng thích lắm mà….

 Hữu Phước: Ôi! thằng chả nói chơi, Phương Ánh đi xe lôi thì Kim Quang cũng đi xe lôi theo Phương Ánh hè…
 
Chiếc Chevrolet màu đen trờ tới, thắng nghe một cái két thật lớn, Hoàng Giang ló đầu ra, hỏi: Ê! mấy cha đi nhậu với tôi không? Cậu Hai, con của ông Cả Hoai bên đầu cầu Cá Lóc qua mời vợ chồng tôi và nhiều anh em nghệ sĩ mình qua bên đó nhậu chơi. Nè, đi với vợ chồng tôi nghe, mình nhậu tới chừng 7, 8 giờ tối thì xin kiếu, mình qua Mỹtho trể lắm là 9, 10 giờ tối.
Các cô không thích đi nhậu nhưng Hữu Phước nói giờ này đi qua Mỹtho, nắng nóng lắm, chờ chiều tối, xe chạy một cái vèo là tới ngay, mình còn thì giờ tắm rửa, sau đó đi dạo phố, đi nhà thờ, còn rộng thì giờ lắm, đi nhậu thì khỏi lo cơm bửa chiều, vừa vui vừa khỏi phụ lòng khán giả ái mộ mình…

-   Đi ! Đi ! Mấy cha, mấy má…bàn hoài…ông nội đói bụng rồi nè…

-   Hoàng Giang nói chuyện cửa cha à ! Kêu tụi này bằng mấy cha, mấy má, ảnh tự xưng là ông nội….vậy thì tía dẫn đường đi mau đi tía…

Chúng tôi chia nhau vô ngồi trong xe hơi của Hoàng Giang và Hữu Phước, xe chạy ra đậu gần cầu Cá Lóc. Anh Hai tài xế của Hữu Phước ở lại coi xe, chúng tôi qua cầu, đến nhà ông cả Hoai.

Xuống dốc cầu là trại cưa Đồng Tâm, qua dựa mấm cá lóc của bà giáo Chánh, đến xưởng đóng ghe tam bảng của Ông Cả Hoai. Ông Cả mất đã nhiều năm rồi, con ông là cậu Hai Thà nối nghiệp cha nhưng người lối xóm quen miệng gọi xưởng đóng ghe của ông Cả Hoai. Cậu Hai Thà là người điệu nghệ, thường tổ chức đàn ca tài tử trong thôn xóm, kết bạn với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của các đoàn hát nên khi có gánh hát về hát ở rạp Lạc Thành bên chợ Bến Tre thì cậu thường mời các nghệ sĩ đến nhà ăn nhậu chơi. Không cần đờn ca gì cả, cậu rất hảnh diện khoe với bà con lối xóm nào là nữ nghệ sĩ Thanh Nga đến thăm và đưa vé mời hai vợ chồng cậu xem hát, nào là Ngọc Giàu, Ngọc Hương hay Kim Cương đến nhà thăm, chụp hình chung với vợ chồng cậu. Cậu thích Hoàng Giang vì anh vui vẻ, nói chuyện bô bô, duyên dáng, hay pha trò. Cậu cũng thích Hữu Phước, Thành Được vì hai anh chàng này khi gặp đàn ca, không mời không rũ, các anh cũng vui vẻ ca tặng cho vài bài vọng cổ. Bửa đó biết đoàn dọn đi nên cậu định mời bà Bầu Thơ, Thanh Nga và một số nghệ sĩ mà câu quen biết qua nhà cậu dùng cơm, không ngờ bà bầu và Thanh Nga đã đi qua Mỹtho nên cậu đích thân qua mời Hoàng Giang và bảo Hoàng Giang rũ thêm nhiều nghệ sĩ qua ăn nhâu, xong rồi thì anh em về, không cần đờn ca gì cả.

Bửa cơm thật là ngon, khai vị mỗi người một cốc rượu dâu, ăn với gỏi ngó sen, tôm thẻ và thịt ba rọi, sau đó dùng cơm gạo nàng hương thơm phứt, ăn với canh chua cá lóc nấu bông điên diển, cá rô mề kho tộ, tôm kho tàu, rau muốn xào tỏi, cá sù chiêng dầm nước mắm tỏi ớt, cuốn bánh tráng rau sống, tép với thĩt ba rọi rim khóm…Có rượu đế đưa cay nhưng cậu Hai để cho chúng tôi tự tiện, không ép uống rượu mà chỉ ép ăn cho ngon, ăn cho thật no.

Hoàng Giang và Kim Quang trổ tài ăn nói, còn chúng tôi thì trổ tài ăn nhậu, mọi người quên phứt cái chuyện đi nhà thờ và tổ chức tiệc Noel. Chỉ có cô Bích Sơn thì cứ hít hà hoài, cô muốn nhắc chúng tôi mà không dám nhắc. Khi nhìn thấy trời sụp tối, cô nhấp nhỏm, đi ra, đi vô, hít hà, chắt lưỡi mà chưa biết nói sao để kéo Hữu Phước ra khỏi bàn tiệc. Cậu Hai tưởng Bích Sơn ăn ớt cay quá nên nói: Chắc cô Bích Sơn ăn cay không quen nên tôi thấy cô cứ hít hà hoài. Để tôi biểu sắp nhỏ chặt cho cô một trái dừa xiêm, nước ngọt và mát lắm, cô uống nước dừa sẽ đở ngay.
 
Bích Sơn chưa kịp trả lời, tôi chợt nhớ đến chuyện cô muốn đi nhà thờ rước lễ nên tôi nói: Chết cha tôi rồi! Tôi quên!. Vì Mỹtho là quê của tôi, bà bầu nhờ tôi đưa cô Thanh Nga đi nhà thờ xem lễ, chắc là cô Nga chờ tôi tới chết luôn!...

Cậu HaiAnh Nguyễn Phương có chuyện thì cứ về trước đi. Từ đây ra bến Bắc, chậm lắm là nửa giờ đồng hồ là tới. Chưa có trể đâu. Còn các anh thì cứ tà tà nhậu, còn “ tăng thứ hai” có cá cơm chiêng bơ, ếch xào lăng, lươn um nước dừa…

Hữu PhướcDạ, chúng tôi cũng xin phép câu Hai cho về. Cũng tối quá rồi…

Câu Hai: Được…được, các anh cứ tự nhiên, còn nhiều dịp anh em mình gặp nhau mà…

Hoàng Giang: Cám ơn Cậu, mợ Hai. Bửa cơm ngon quá xá ngon…

Mỗi người chúng tôi khen một câu, tiếc là không thể ở chơi lâu hơn nửa, nhất là bửa cơm quá xá ngon, quá xá ngon….( không biết dùng danh từ nào để diễn tả bửa ăn ngon nhớ đời đó…) Sau đó chúng tôi qua cầu Cá Lóc, về đến bờ sông bên chợ, thấy anh Hai Tài Xế đang ngồi gậm bánh mì xá xíu. Anh ta chắc cũng nóng ruột muốn qua Mỹtho sớm nhưng anh cũng biết tánh của câu chủ Hữu Phước, khi cao hứng thì Hữu Phước không còn nhớ giờ giấc hay trời trăng mây nước gì cả.

Lúc đó có lẽ hơn chin giờ đêm, tất cả chúng tôi chen chúc ngồi trên hai xe của Hữu Phước và Hoàng Giang chạy ra bến Bắc Rạch Miểu. Trời tối om, đường vắng, xe chạy khá nhanh. Bích Sơn cười nói rôm rả vỉ cô biết chắc là cô sẽ qua Mỹtho kịp giờ đi rước lễ. Chúng tôi hẹn nhau tổ chức tiệc nửa đêm tại khách sạn Bungalow. Ngọc Giàu vui miệng kể chuyện tiếu lâm, tục mà thanh, thanh mà tục khiến cho chúng tôi ré lên cười nghiêng ngửa, anh hai tài xế cười tới mức chao tay bánh lái, tưởng là xe của Hữu Phước bay xuống ruộng, chúng tôi được Chúa rước về nước thiên đàng rồi.

Hữu Phước hoảng hồn, yêu cầu Ngọc Giàu đừng kể chuyện tiếu lâm nửa, mà Ngọc Giàu thấy chiếc xe lạng quạng, cô ta hồn vía cũng lên mây, bố cô bảo cô kể chuyện tiếu lâm, cô cũng hết dám kể.
Xe đến bến Bắc Rạch Miểu nhưng xe phải đậu cách bến Bắc khá xa vì phía trước có nhiều xe hàng, xe GMC của nhà binh đậu mấy hàng dài, nghẹt đường nghẹt xá.

Hữu Phước đưa cho anh Hai 500 đồng, biểu anh đi giao thiệp với người xếp đang điều khiển cho các xe xuống Bắc để xe của Hữu Phước và Hoàng Giang được xếp cho qua Bắc sớm. Anh Hai chớp bạc, chạy nhanh đi thi hành sứ mạng. Chúng tôi ngồi trên xe chờ, hể thấy anh Hai trở lại là hy vọng được xuống bắc sớm để sang sông.

Bích Sơn, Ngọc Giàu, Phương Ánh, Minh Điển và Kim Quang định đi bộ, mua vé Bắc qua sông, đến bến Bắc bên kia sẽ kêu xe về Bungalow lấy phòng ngủ, tắm rửa sửa soạn để đi nhà thờ cho kịp. Nhưng may quá, anh Hai chạy bay trở lại, cầm một nắm vé qua Bắc, cho biết đã dàn xếp xong. Chiếc Bắc 100 tấn vừa cập bến là chiếc mà chúng tôi được ông xếp Bắc cho đưa xe xuống.
Tuy là được xếp cho xe xuống Bắc nhưng vượt qua được cái hàng rào xe hàng đậu dài dài phía trước cũng mất khá nhiều thời gian nên khi xe của chúng tôi xuống được chiếc Bắc 100 thì có lẽ đã quá 11 giờ khuya rồi, chiếc Bắc mới nổ máy, xụt tới, xịt lui, từ từ nhích ra khỏi chiếc cầu sắt.

Nước ròng nên chiếc Bắc xuôi theo dòng sông, theo con nước chạy nhanh một chút, nhưng khi qua đầu cồn thì lại ngược con nước, nước chảy siết, chiếc Bắc chậm lại…như cố trườn trên dòng nước ngược, chậm như con rùa bò…

Bầu trời đen kịt, chỉ có những vì sao nhấp nhái trên không, ngoài hai chiếc đèn pha của chiếc Bắc rọi sáng phía trước mủi, còn bốn phía tối mịt. chỉ thấy sóng ào ạt, cuồn cuộn chảy ngược về sau đuôi chiếc Bắc. Nhìn lên bờ cù lao phía tay phải, tôi thấy thấp thoáng hình dáng tháp sắt cao của ông Đạo Dừa trên cồn Phụng. Tôi lẩn thẩn nghĩ ngợi…ông Đạo Dừa muốn lên trời bằng chiếc tháp sắt này thì biết đến đời thuở nào ổng mới tới được đến thiên đình…

Phương Ánh, Ngọc Giàu ngồi trong xe, tựa đầu ngủ gà ngủ gật. Cô Bích Sơn vẫn còn thức nhưng đôi mắt lim dim như đang suy tư hay nguyện cầu, hai bàn tay chấp lại, nắm chặt mặt chiếc giây chuyền Thánh giá. Tôi và Hữu Phước đứng tựa gần cửa xe, hút thuốc, nhìn bầu trời như nạm ngọc với hàng triệu vì sao nhấp nhái. Tôi nhìn vòm trời, thử kiếm xem ngôi sao nào là ngôi sao của Chúa? Vì sao Vua có phải là ngôi sao của Ba Vua trong chuyện ba Vua quỳ trước hang dá Bê Lem hầu chúa Hài Đồng không? Tôi lại băn khoăn không hiểu vì sao không ai viết một tuồng cải lương kể chuyện Chúa Giáng sinh hay chuyện Chúa chịu tội thay cho loài người trên cây thập tự giá…

Gió sông thổi buốt lạnh, nhiều hành khách đứng tụm năm tụm ba, hút thuốc. Tiếng máy chiếc Bắc rù rì…rù rì làm tăng thêm lòng nôn nóng vì người ta sợ chiếc Bắc đến bờ bên Mỹtho thì đã quá nửa đêm…Một cô gái nhỏ ngồi co ro trong góc với một ông già mù, tay cô bé cầm một chiếc đèn ngôi sao nhỏ, ánh đèn cầy chao đi chao lại theo từng cơn gió. Ông già ôm một cây đàn guitare thùng cũ, đầu gục xuống như ông đang ngủ gật.

Không gian như lắng động, mọi người im lìm cam phận đợi chờ trên chiếc Bắc rù rì chạy chậm chạp trên dòng sông ngược nưóc. Có lẽ đã quá khuya, tôi bổng bừng tỉnh, tai tôi nghe thoang thoảng tiếng chuông nhà thờ vọng đến…Hữu Phước, Bích Sơn, Phương Ánh, Ngọc Giàu cũng như bừng tỉnh giấc mơ, tiếng chuông nhà thờ từng hồi vang lộng, nghe rõ như chúng tôi đang đứng trong khuôn viên nhà thờ….Những hành khách, cô gái nhỏ và ông già mù cũng bừng tỉnh, ngơ ngác….Chiếc Bắc chưa qua khỏi cồn Phụng mà sao có tiếng chuông báo tin mừng Chúa Giáng sinh trên con sông quạnh quẻ này?

Thì ra đúng 12 giờ khuya, chiếc Bắc còn bơi bơi trên dòng nước ngược, anh Hai tài xế mở máy xe hơi, hát băng cassette, tiếng chuông nhà thờ vang lộng từ chiếc máy trong xe hơi của Hữu Phước, đánh thức mọi người…

Đêm Thánh vô cùng… Giây phút tưng bừng…Đất với trời se chữ đồng. Đêm nay Chúa con thần thánh tôn thờ. Canh khuya giáng sinh trong chốn hang lừa…

Bích Sơn, Phương Ánh, Ngọc Giàu mở cửa xe, bước xuống sàn chiếc Bắc vì có nhiều hành khách tụ lại nghe nhạc thánh ca. Cô Bé cầm đèn ngôi sao cũng dẫn ông già mù, ôm đàn tới gần xe để nghe bài hát cho rõ hơn…
Tiếng ca nghe như chơi vơi trên vòm trời cao, tiếng hát của thiên thần kính mừng Chúa, vọng đến từ cõi hư vô…

Cao cung lên khúc nhạc Thiên Thần Chúa. 
Hòa trong làn gió, nhè nhẹ vấn vương. 
Ôi linh thiêng lắng nghe thoang thoảng cung đàn, 
Một đêm khuya vang, vẳng trong tuyết sương. 
Đàn ơi, cứ rung những điệu réo rắt, 
Hát khen con Một Chúa Trời, 
rầy sinh xuống cõi đời. 
Hỡi người dương thế, lắng nghe cung đàn. 
Mau tìm cho tới thờ kính Vua Giáng trần.

 
Tiếng nhạc trong xe hát những bài Thánh Ca làm cho khung cảnh thêm trang nghiêm, ấm cúng nhưng tôi nghe tiếng răng đánh bù cạp của cô bé:Nội ơi, con lạnh quá…

Ông già mù vói tay, kéo đứa bé gái đứng sát vào ông như muốn dùng thân già khẳng khiu che bớt những cơn gió sông rét lạnh. Ông ơi , con đói quá…Tiếng của cô gái nói thật nhỏ, run run như chỉ muốn nói riêng với ông nội của cô nhưng chúng tôi đều nghe rõ đến rúng động tận tâm can.

Ông run tay mở cái túi đeo ngang vai, lấy ra một khúc bánh mì ăn dở chừng, cứng ngắt như một khúc xương: Cháu…còn bánh mì đây…

Cô Bích Sơn bổng nhiên mở cửa xe, chui vô, lấy một con gà quay và một ổ bánh mì, bước đến trao cho em bé: Bé ơi, ông già Noel gởi quà cho bé đây.

Cô bé ngơ ngác, chưa tin chính tai nghe, mắt thấy con gà quay thơm phức với nguyên một ổ bánh mì thật lớn. Cô chưa dám cầm. Ông già mù: Ai…ai nói gì vậy con?

-          Cô đây nói ông già Noel gởi quà cho con, một con gà quay và một ổ bánh mì thật lớn…Ông già Noel có thiệt, ông ơi…Ông Noel cho quà con nè…

-          Lạy Chúa ! Con.. con nói cám ơn ông Noel đi…Con nhờ cô gởi lời cám ơn ông Noel đi…(  Giọng của ông mù run run, cảm động như muốn khóc, cô bé gái lí nhí: Cám ơn ông Noel…Cám ơn Chúa…

Cô Ngọc Giàu cỡi chiếc áo len đang mặc, lại khoát lên mình cô bé: Ông già Noel gởi cho cháu chiếc áo len này, cháu phải mặc vô cho ấm, nghe chưa.

Cô Bé: Cám ơn cô…Ông ơi…ông Noel cho cháu chiếc áo len nè…

Hai ông cháu ôm nhau, tôi thấy đôi dòng nước mắt chảy từ trong hai hốc mắt sâu thẳm, ông run giọng: Xin Chúa ban phước lành cho quý ông, quý bà, quý cô…

Chúng tôi dúi vào tay ông già, mỗi người cho một số tiền, ai cũng nói là quà của ông Noel gởi cho hai ông cháu người mù đi đờn ca kiếm cơm đó.

Xe cặp bến Bắc bờ Mỹ tho, chúng tôi lên cầu sắt, Bích Sơn nói:

Hôm nay em không đến nhà thờ kịp để rước Thánh Lễ và được ban phước lành cuối lễ nhưng em kính mùng Chúa Hài Đồng và đã sống được phút giây trong tình yêu của Chúa. Chúa giáng sinh trong sự nghèo khổ, Chúa dạy các con của Ngài phải hiểu biết và yêu thương lẫn nhau. Em nhận thấy khi cháu bé gái đó nhận quà của ông Noel, cháu tin có Chúa ở trên trời…

Giọng của Bích Sơn cũng nghẹn lại, giọt lệ long lanh trong khoé mắt rồi lăn dài trên đôi má hồng. Bích Sơn khóc vì hạnh phúc khi cô ban một niềm vui nhỏ cho người kém may mắn hơn cô ngay trong đêm mừng Chúa Giáng Sinh.

Chúng tôi lên xe hơi ngồi, tôi quay nhìn xuống cầu sắt của bến Bắc, thấy hai ông cháu người mù còn đứng trên tấm bửng lớn sát dòng sông. Hai ông cháu ôm những món quà bất ngờ, ngơ ngác quay qua quay lại như muốn nói gì với ai đó. Bổng ông qụy gối xuống, cô cháu gái cũng quỳ theo, trong bóng dáng mờ mờ, tôi có cảm giác họ đang làm dấu Thánh và đang cầu kinh hay cám ơn phép lành của Chúa ban cho họ vào đêm Chúa Giáng Sinh..


Đêm Noel vùng Bắc Mỹ tuyết trắng 
Nhớ về quê xa thẳm muôn trùng.
 
Nguyễn Phương tặng cailuongvietnam.com nhân Noel 2009
 

 


Nguồn tin: SG Nguyễn Phương - cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 19 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.