12:43 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 84

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 78


Hôm nayHôm nay : 19460

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1091657

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76907035

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

NSND Lệ Thủy: Thầy tôi từng đuổi nghệ sĩ bỏ vàng mua nghề

Đăng lúc: Thứ hai - 20/11/2017 04:04 - Đã xem: 3309
LT

LT

Là một trong nghệ sĩ luôn đồng hành với thế hệ diễn viên trẻ, dù không xưng là thầy dìu dắt bất kỳ một diễn viên nào, nhưng rất nhiều nữ diễn viên của bộ môn cải lương đã xem NSND Lệ Thủy như một bậc thầy trong nghệ thuật ca diễn. Ngày 20-11, bà đã trải lòng...
 
NSND Lệ Thủy: Thầy tôi từng đuổi nghệ sĩ bỏ vàng mua nghề - Ảnh 1.

NSND Lệ Thủy, NSƯT Minh Vương, NS Bình Tinh và ca sĩ Dương Đình Trí

Phóng viên: Điều gì khiến bà nhớ nhất khi nghĩ đến ngày 20-11 hằng năm? Trong cuộc sống bà có nghĩ đến việc sẽ nhận học trò để dìu dắt, uốn nắn trên con đường nghệ thuật?

NSND Lệ Thủy: Hằng năm cứ đến ngày này tôi nhớ chương trình mang tính truyền thống của Cung Văn hóa Lao Động TP HCM, đó là cuộc giao lưu "Thầy trò thành đạt" năm 2003, khi đó tôi và thầy tôi là soạn giả NSND Viễn Châu đến Hội trường A tham dự và gặp nhiều tấm gương "tôn sư trọng đạo" ở các lãnh vực văn hóa nghệ thuật, xã hội, khoa học, giáo dục....Năm đó, về lãnh vực nghệ thuật có ba nghệ sĩ gồm tôi, Quyền Linh và Tạ Minh Tâm. Cả ba cùng xuất hiện với ba người thầy kính yêu của mình là: soạn giả Viễn Châu, đạo diễn NSND Đoàn Dũng và NSƯT Quốc Trụ. Ngay từ khi tập tễnh bước vào nghề, tôi lúc đó mới 12 tuổi đã được soạn giả Viễn Châu giới thiệu thu dĩa tại Hãng Việt Hải (năm 1960). 

NSND Lệ Thủy: Thầy tôi từng đuổi nghệ sĩ bỏ vàng mua nghề - Ảnh 2.

Các diễn viên, NS: Trúc Đào, Bảo Lộc, Hồng Loan, Minh Vương, Lệ Thủy, Bình Tinh, Dương Dình Trí họp mặt nhân ngày Truyền thống sân khấu VN

Đó là vai Đạo Đồng trong vở "Quan âm Thị Kính", tuy chỉ xuất hiện một lớp với hai câu vọng cổ nhưng khán thính giả cải lương đã chú ý đến cái tên Lệ Thủy. Sự kiện đó đã cho tôi cơ hội bước vào  làng dĩa nhựa Sài Gòn, tuy bác Bảy Bá (tên thân mật của soạn giả Viễn Châu trong giới cổ nhạc) không phải là người dạy ca, dạy diễn, nhưng trong thâm tâm tôi bác Bảy luôn là người thầy đáng kính không chỉ của Lệ Thủy mà của rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi. Tôi không có khả năng thị phạm cũng như năng khiếu đứng trên bục giảng. Tôi cũng chưa bao giờ nhận ai là đệ tử chân truyền, vì tôi nghĩ bản thân mình còn phải luôn học hỏi không ngừng. Chỉ có trên sàn tập, với các bạn trẻ, tôi chỉ cho họ cụ thể qua từng vai diễn, từng bài ca. Uốn nắn họ ca đúng nhịp, chỉ dẫn họ biết cách thâm nhập vào vai diễn. Còn dìu dắt vào nghề, nghe thì dễ nhưng để tròn trách nhiệm thì khó lắm.

NSND Lệ Thủy: Thầy tôi từng đuổi nghệ sĩ bỏ vàng mua nghề - Ảnh 3.

NSND Viễn Châu đàn tranh, NSND Lệ Thủy ca bài tân cổ giao duyên

Với kinh nghiệm sáng tác của 70 năm gắn bó với sân khấu, soạn giả Viễn Châu được giới sân khấu cải lương hai miền Nam - Bắc tôn vinh là bậc thầy của thể loại ca cổ. Ông là cha đẻ của hơn 2000 bản vọng cổ, là người sáng lập ra trường phái ca cổ hài, phá bỏ quan niệm cải lương chỉ chuộng sự bi lụy. Ông còn tạo cơ hội để bà vụt sáng với thể điệu Tân cồ giao duyên. Bà có nghĩ vai trò người thầy trong nghệ thuật khác với người thầy của nhiều ngành nghề của xã hội?

- Chính xác hơn chất hài trong bài vọng cổ của soạn giả Viễn Châu đả phá thói hư tật xấu, cười cợt mĩa mai thói ong bướm, rượu chè, tứ đỗ tường trong cuộc sống. Độc đáo hơn, ông đã cải biên, cách điệu sự kết hợp giữa tân nhạc và cổ nhạc mà tôi là người may mắn được ông chọn lựa để thử nghiệm thể điệu này. Bài thu âm đầu tiên đánh dấu sự ra đời của thể loại tân cổ giao duyên với bài hát "Chàng là ai?" (năm 1963) của nhạc sĩ Nguyễn Hữu Thiết. Nếu bên lãnh vực vọng cổ hài có anh Văn Hường được bác Bảy chọn, thì tôi tự hào bên lãnh vực tân cổ giao duyên mình được bác Bảy "khai quang điểm nhãn". Đúng là trong lãnh vực nghệ thuật người thầy và người trò có những khác biệt so với các ngành nghề khác, đó chính là khai thác được nét đặc trưng trong ca diễn của trò, và dấu ấn từ bài học truyền nghề của thầy còn phải có sự khái quát về tiềm năng sáng tạo. 

NSND Lệ Thủy: Thầy tôi từng đuổi nghệ sĩ bỏ vàng mua nghề - Ảnh 4.

NSND Lệ Thủy và NSND Viễn Châu trong ngày 20-11-2007

Không thể cứ đào tạo rập khuôn mà phải khơi gơi sự sáng tạo mới mẻ từ người học. Tôi may mắn không chỉ có bác Bảy dạy ca mà trong nghệ thuật còn có nhiều thầy tuồng dạy diễn như: thầy Ngọc Văn – ba nuôi của tôi hồi ở đoàn Kim Chung, thầy Huỳnh Nga – những năm tháng tôi về đoàn Văn Công TP HCM, thầy Diệp Lang – người anh lớn trong nghệ thuật và trên hết còn có ba Năm Châu, cô bảy Phùng Há, cô Bảy Nam, soạn giả Kiên Giang, Quy Sắc, chị hai Út Bạch Lan, anh hai Thành Được, chị hai Kim Cương, anh bảy Hùng Minh…Những bậc hiền tài của sân khấu nước nhà. Học ở các thầy cô mỗi người một chút, rồi điểm xuyến hành trang của mình bằng sự trải nghiệm. Nhờ vậy tôi mới có được tình thương bao la từ công chúng.

Soạn giả Viễn Châu đã từng nói về người học trò tin yêu của ông: "Tôi phát hiện Lệ Thủy trong gánh hát Trâm Vàng, lúc đó cô chỉ là một cô bé nhắc tuồng bên cánh gà, nhưng rất thích ca hát. Tôi chú ý đến Lệ Thủy là bởi cô có làn hơi thổ pha kim rất lạ. Sau vai Đạo Đồng tên của Lệ Thủy đã góp phần nâng cao hiệu quả nghệ thuật và đưa bài vọng cổ của tôi đi vào lòng người. Sự thành đạt đó được minh chứng bằng tình cảm của khán giả suốt nhiều thập niên". Bà còn nhớ gì những lời căn dặn của thầy? Bà có nghĩ mình sẽ tiếp nối con đường truyền nghề của thầy mình?

-Như đã nói, tôi không nghĩ mình sẽ tiếp nối thầy nhưng tôi vẫn nguyện đồng hành cùng các bạn trẻ, bảo ban, chỉ dẫn những điều mình biết một cách công tâm, hồn nhiên. Tôi nhấn mạnh hai chữ hồn nhiên để nói về điều này, vì cố tình chọn lựa hoặc đặt ra cái giá phải trả cho việc học nghề trong nghệ thuật là một điều không tốt. Thầy tôi – soạn giả Viễn Châu hồi đó vẫn kể rằng có nghệ sĩ trẻ tìm đến ông, đặt trên bàn ông 2 chỉ vàng rồi nói: "Ông dạy tôi ca trong một tuần thật hay, đạt chất lượng tôi sẽ thưởng thêm". Ông từ chối và đuổi thẳng người đó về. Trong nghệ thuật học nghề mà đong đếm tiền của để đổi nghề thì không bao giờ nên nghề. Tôi chỉ khuyên các bạn trẻ đến với nghề phải "tôn sư trọng đạo", không làm những điều thiếu tử tế với thầy mình. Đó là một hành trang quý vì thầy tôi bảo rằng không thành Tài thì nghề hát cũng giúp con người thành Nhân. Mình ca diễn trên sân khấu những điều hay đẹp, răn đời, soi mình trước những cạm bẫy cuộc sống thì không lý gì mình lại sống thiếu tử tế.

NSND Lệ Thủy: Thầy tôi từng đuổi nghệ sĩ bỏ vàng mua nghề - Ảnh 5.

NSND Lệ Thủy và nhà báo Thanh Hiệp trong chương trình vinh danh soạn giả Viễn Châu tại Trà Vinh

Bà có đang ôm ấp hoài bão nào cho sự nghiệp nghệ thuật của mình?

 

- Tôi không dám nghĩ mình là một tài năng xuất chúng, chỉ tự hào nghĩ rằng nếu không có các thầy cô dẫn dắt, truyền đạt những kinh nghiệm thì tôi đã không có cơ hội theo đuổi con đường mà mình đã chọn.

Tôi rất quí các bạn diễn viên trẻ có đức tính khiêm tốn, luôn biết lắng nghe để hoàn thiện mình. Giữa sàn diễn hôm nay với nhiều thực trạng đau lòng, nghệ sĩ hát quán, hát đình nhiều hơn hát trên sàn diễn, đó là điều mà tôi cho rằng không chỉ là khát vọng thay đổi của riêng tôi mà của nhiều nghệ sĩ tâm huyết. Sân khấu cải lương nói riêng và lãnh vực văn hóa nghệ thuật nói chung cần phải có cơ chế mới, thoáng hơn, có lộ trình để phát triển. Lãnh đạo ngành văn hóa không chú tâm đến chiến lược này thì thế hệ trẻ làm nghệ thuật, cụ thể là làm nghệ thuật cải lương sẽ lệch hướng. Đừng thấy sàn diễn tự thân hoạt động, nghệ sĩ tự cứu mình thì cứ yên tâm giao trọng trách khôi phục sàn diễn cho nhóm xã hội hóa, điều này sẽ dẫn đến hậu quả nhà nhà làm cải lương, người người làm cải lương nhưng không đúng trọng tâm, sai lệch chất lượng, không trả về đúng chuẩn mực của bộ môn mà năm sau đã là dấu ấn 100 năm tồn tại.

NSND Lệ Thủy: Thầy tôi từng đuổi nghệ sĩ bỏ vàng mua nghề - Ảnh 6.

NSND Lệ Thủy, NS Thành Được, Phượng Liên, Ngọc Huyền, Ngọc Đáng, Tuấn Châu, Philip Nam...và các nghệ sĩ trẻ trong chương trình vinh danh soạn giả Viễn Châu tại Mỹ năm 2012

Một điểm chung mà nghệ sĩ thành danh thuộc thế hệ đi trước như chúng tôi ghi nhận, đó là sự khiêm tốn và tinh thần phấn đấu không ngừng. Chúng tôi luôn nhớ ơn thầy cô, những nhà giáo của ngành nghệ thuật đã là những tấm gương thành đạt được vun đắp bằng tình thương yêu, tận tụy. Họ luôn âm thầm đứng sau vinh quang với nụ cười mãn nguyện khi nhìn thành tựu của các học trò. Và từ xuất phát điểm đó, tôi ôm ấp hoài bão sàn diễn cải lương sẽ sáng đèn với lực lượng nghệ sĩ hùng hậu, được đào tạo bài bản, có tinh thần tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn. Sự chuẩn mực đó rất cần đánh động ngay từ hôm nay để các bạn trẻ ý thức mình đang là chủ của ngôi nhà sân khấu.

               

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.