01:11 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 165

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 161


Hôm nayHôm nay : 2042

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074239

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76889617

Trang nhất » Tin Tức » Hậu Trường Sân Khấu

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Phản Hồi Thư từ NSND Diệp Lang trên Cailuongvietnam.com

Đăng lúc: Thứ ba - 23/04/2013 19:49 - Đã xem: 11698
Phản Hồi Thư từ NSND Diệp Lang trên Cailuongvietnam.com

Phản Hồi Thư từ NSND Diệp Lang trên Cailuongvietnam.com

CLVNCOM - Sau khi trang nhà đăng bài của tác giả thành viên keomienxa tựa đề: "Có một đòan hát chuyên sản sinh ra Nghệ sĩ Nhân Dân" thì có phản hồi của NSND DIỆP LANG trong phần thảo luận. tiếp theo cailuongvietnam.com nhận bài của bạn keomienxa trả lời liiền đưa lên đây để rộng đường dư luận.
Kính chú nghệ sĩ Diệp Lang.
Rất vui khi khán giả cộng đồng mạng được biết thông tin từ chú-một nghệ sỉ "ít nói, kỷ tính,tự trọng, không nói xâú ai hết, không phát biểu linh tinh". Đặc biệt là các thành viên cailuongvietnam.com.

Cháu, keomienxa chỉ thuộc hàng con cháu của chú nên không có chuyện thương hay ghét ở đây, cháu cũng chưa bao giờ gặp chú, cháu cũng không có chức danh gì trong lĩnh vực nghệ thuật, cháu chỉ có tấm lòng yêu nghệ thuật-viết bài cải lương mạng đề vui cùng các cư dân mạng yêu cải lương.

Qua báo mạng hay Báo Sân Khấu, nhiều bài viết về chú, trong đó có các đoạn sau đây

"Đoàn có 20 diễn viên, nhiều diễn viên nổi tiềng như Diệp Lang, Thanh Nguyệt, Minh Vương, Lệ Thuỷ, Bạch Tuyết, út Bạch Lan, Thanh Tòng, Ngọc Giàu, Giang Châu, Nguyên Hạnh, Lương Tuấn, Nam Hùng, Châu Thanh, Tú Chinh, Thanh Tuấn, Phương Quang, Hồng Nga, Trọng Nhân... Đoàn diễn các vở Tô ánh Nguyệt – Trần Hữu Trang, Lôi Vũ – Tào Ngu, Đời cô Lựu, áo cưới trước cổng chùa – Kiên Giang, Pha lê và cát bụi – Trương Bỉnh Tòng...
Đây là đoàn cải lương tư nhân mới ra đời xã hội hoá tự phát, là đoàn cải lương mạnh nhất Nam Bộ, tập chung những ngôi sao ca diễn ngọt mùi, xinh đẹp, nhưng hoạt động đến năm 1992 tan rã hoàn toàn vì doanh thu thấp, vì cấp phép hoạt động chậm, mọi người phải ra đi. Sự ra đi của cải lương 2 – 84, có lỗi của các tổ chức Nhà nước coi nhẹ các hoạt động sân khấu tư nhân."

(Lịch sử cải lương-http://www.vanchuongviet.org/index.php? ... l&id=17159)

"ở Văn Công Thành Phố được 4 năm, đầu năm 1984, ông được lệnh của Sở Văn hóa tuyển chọn 1 1 nghệ sĩ thành phố đi diễn tại các nước Tây âu gồm có: Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Thành Được, Minh Vương, Thanh Tòng, Diệp Lang, Bảy Bá, Ba Tu, Thanh Hải và họa sĩ Lương Đống. Vở Đời cô Lựu đã thành công ở các nước Tây âu, quy tụ những nghệ sĩ tài năng lớn của cải lương Việt Nam. Một chuyến đi thành công và cũng nhiều sóng gió, một kỷ niệm sâu sắc khó phai trong đời ông. Về nước, ông Sáu Thảo (lúc đó làm Giám đốc Sở VHTT TPHCM) giữ lại đoàn lấy tên là 2-84. Là đoàn cải lương mạnh nhất, chuẩn mực về nghệ thuật, đoàn 2-84 giải tán là nỗi buồn lớn trong đời ông, cả đời làm nghệ thuật của ông chưa có đoàn hát nào có lực lượng nghệ sĩ tài năng, sân khấu nghiêm túc, chỉnh chu như vậy, sẽ không bao giờ có một đoàn 2- 84 thứ hai. Tiếc thay, đoàn đã giải tán sau sáu năm hoạt động không có giấy phép, vừa có giấy phép chính thức thì đoàn đã ngưng diễn mãi mãi. Dấu ấn đậm nhất của ông ở đoàn 2-84 là dàn dựng vở TÔ ánh Nguyệt."
(Theo Đăng Minh - Báo sân khấu
NSND Diệp Lang: Người vun bồi những tài năng trẻ
http://.../news/Nghe-thuat-cai-luong/NSND-Diep-Lang-Nguoi-vun-boi-nhung-tai-nang-tre-5408/)

Còn một bài báo đăng nổi khổ khi mổi lần đoàn 2-84 di chuyền và xin các địa phương hát nhưng một số nơi làm khó không cho hát, một số nơi đòi hỏi này nọ, một số nơi thương mến tạo điều kiện cho hát "lách luật"( bài này lâu rồi mình chưa tìm ra)

Nhưng không có giấp phép hay chưa có gặp chuyện này là thường tình. Sao chú NS Diệp Lang lại cho là có ác ý hay giận ghét với chú? Chú có vội vàng lắm không? Bài viết này chú nên lấy làm vui vì đoàn hát của chú chiếm kỷ lục 8 NSND(Viễn Châu, Lương Đống, Thanh Hải, Huỳnh Nga, Thanh Tòng, Bạch Tuyết, Ngọc Giàu, Lệ Thuỷ).Sống thời xã hội được cho là hối lộ cao trên các nước trên thế giới, liệu đoàn của ông có được yên khi thiếu giấy phép hoạt động không?.

Chúng cháu chỉ nhớ chú sau thời gian dài vắng bóng, và nhớ lại một đều thú vị là hầu hết các nghệ sỉ có danh hiệu "NSND" đều hát cho đoàn 2-84 do chú làm trưởng đoàn nên viết ra nhằm vinh danh chú mà thôi, chú nên tự hào về đều này chớ cháu không hề có ác ý gì đâu.

Cháu xin trích dẫn lời của một số thành viên khác qua bài viết cùa chú

"Có khi nào Chú Diệp Lang ... quên chăng?Báo Sân Khấu cũng viết như vậy mà."(khoi)

Có lẽ chú chưa đọc những bài báo trong nước chăng ? Kiên nghĩ đôi khi mình theo báo chí bên đó dễ bị hố vậy thôi !
"Kính chú Diệp Lang ! Theo Kiên thì bạn KeOMienXa cũng như các bạn đây rất thương kính chú vì một đời cống hiến cho nghệ thuật của chú ,không ai ác cảm với chú đâu ! Tin tức lấy từ nhiều nguồn khác nhau có khi cũng sai lạc xin chú thông cảm ! Chúc chú dồi dào sức khoẻ hy vọng được xem chú trở lại với sân khấu nơi miền quê mới này"(theo tukien)

Kính chúc chú và gia đình nhiều sức khỏe, nếu có thể chú trở lại sân khấu đề cho khán giả xem tài năng của chú chuyên trị "các tuồng kinh điển". Mong chú rút lại suy nghĩ không mấy tốt đẹp, cay đắng xót xa về cháu cũng như cailuongvietnam.com


Thư điện tử của NSND Diệp Lang

Thân chào quí vị . Việt Nam
Tôi là Nghệ Sỉ Nhân Dân Diệp Lang đây. Trước hết tôi cảm ỏn tấm lòng quí cô bác, anh chị em gần xa, yêu mến nghệ thuật cải lương vẩn còn nhớ tới tên tuổi Diệp Lang.
Tôi sang Mỹ đã 3 năm nay theo diện đoàn tụ gia đình. 73 tuổi rồi tôi nghĩ mình đã đủ già lại thêm đau ốm chồng chất, quan trọng hơn nữa là vợ của tôi mang bệnh nan y, vì vậy các con tôi đã quyết định đưa chúng tôi sang Mỹ đễ gia đình sum hợp, đùm bọc lẫn nhau, để chúng tôi có điều kiện tốt để trị bịnh.
Tôi nghĩ mỗi nhà mỗi cảnh, chuyện nhà mình mình biết. Đã xa rồi ánh đèn sân khấu nên không tiếp xúc với truyền thông , chỉ đơn giãn vậy thôi.
Nhưng hôm nay, gia đình tôi được biết trên trang web của quí vị có đăng hình ảnh của tôi và có đề cập đến tôi trong bài viết có tựa đề là ‘’CÓ MÔT ĐOÀN HÁT CHUYÊN SẢN SINH RA NGHÊ SỈ NHÂN DÂN.’’và người viết bài là “keomienxa” Tôi xin hỏi ‘’ keomienxa’’ là ai? Anh hay là chị? Có từng tiếp xúc với Diệp Lang bao giờ chưa? Lấy trích dẫn từ tờ báo nào? Lấy thông tin từ đâu mà lại viết như thế này: “ Theo lời Nghệ sĩ Nhân Dân Diệp Lang là đoàn bị bóp chẹt, bị sách nhiễu bởi các quan chức địa phương khi họ biết yếu điểm cũa đoàn là không có giấy phép kinh doanh”. Tôi xin trả lời thẳng đây là một bài viết đầy ẩn ý và có ác ý đối vói cá nhân tôi. Sao laị “gài” tên tuổi tôi nói những điều không đúng sự thật,vì xưa nay, trong giớí nghệ sĩ, giớí nhà báo mỗi người thân quen điều biết tánh tôi, thích làm việc nhưng rất ít nói, kỷ tính,tự trọng, không nói xâú ai hết, không phát biểu linh tinh.
Hôm nay,sao khi xem được cái thông tin “trời hởi” này. Tôi xin hỏi quí vị , vào cái tuổi gần đất xa trời như tôi, liệu có cần hâm nóng tên tuổi Diệp Lang bằng cái tin “vịt cồ” này, rồi sao đó, tôi lại bị “chọi đá” bởi cách suy diễn, viết theo cảm tính của “keomienxa” . Tội nghiệp cho thân già tội lắm chứ. Dù sống ở Viểt Nam hay ở Mỹ, tôi vẫn tự hào tên tuổi Diệp Lang vẫn được hàng triệu tấm lòng yêu mến cải lương mến mộ bởi vì đã có một thời tôi đã phụng sự hết mình cho nghệ thuật cải lương, dành hết tâm trí, tâm lực cho vai diễn cho sân khâu. Bây giờ sức khoẻ không còn, lại mang bệnh Parkinson, biết cái thời của mình cũng đã qua nên sự lựa chọn đúng nhất là về an hưởng tuổi già với gia đình cho đến ngày xuôi tay nhắm mắt. Và tôi luôn hảnh diện là một nghệ sĩ chân chính, một nghệ sĩ nhân dân cũa dân tộc Việt Nam, của một nền nghệ thuật cải lương Việt Nam chúng ta. Tôi mong rằng qua kinh nghiệm này trang web cải lương sẽ có những bài vở tử tế lành mạnh và khách quan hơn. Riêng với ”keomienxa” hay dù bất cứ ai, nếu có thật lòng thương nhớ hay có giận ghét Diệp Lang xin cho tôi hai chữ “Bình An”, đó là niềm an ủi chính đáng cuối đời của nghệ sĩ Diệp Lang.
Tôi nói thật là tôi không biết xữ dụng vi tính, vợ chồng tôi thì cần tịnh dưỡng, các con tôi rất bận bịu nên không có thời gian để lời qua tiếng lại đâu. Lời cuối cùng tôi xin đa tạ tri ân toàn thể khán giả, tôi vẫn luôn nhớ về các đồng nghiệp thân thương của tôi kể cả sân khấu kịch nói. Chúc cho các bạn luôn dồi dào sức khỏe để giữ lửa nghề. Tôi mừng cho các em các cháu vẩn giữ nghiệp Tổ và tôi cũng không bao giờ quên chú Sáu Thảo, người đã lập ra đoàn hát 2/84 đã có một thời Chú Sáu từng quan tâm và luôn tin tưởng anh em nghệ sĩ chúng tôi không phụ lòng yêu thương của công chúng. Trân trọng kính chào.


 Dương Công Thuấn.
NSND Diệp Lang.


Tác giả bài viết: keomienxa
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.