13:32 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 113

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 109


Hôm nayHôm nay : 20527

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092724

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76908102

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

CẢI LƯƠNG CHI BẢO NHỚ MÁ BẢY NGÀY XUÂN

Đăng lúc: Thứ sáu - 27/01/2017 00:46 - Đã xem: 3551
PH - BT

PH - BT

CLVNCOM - Mai vàng hé cười nở cánh đầu tiên chào nắng mới, đó là lúc mùa xuân theo về mang đến muôn sắc thắm của những loài hoa từ dân dã cho tới các loài hoa kiêu sa, quyến rũ... 365 ngày, rồi 4 mùa cũng qua, tháng Giêng lại về với biết bao điều mới lạ gởi đến nhân gian rồi chính tự trong bao điều ấy khơi gợi lại lòng người bao trầm tư, suy nghĩ, hồi ức về một quá khứ...
rước thềm năm mới báo Sân Khấu TP. HCM cũng có dịp trao đổi ngắn cùng NSND Bạch Tuyết xung quanh những việc làm trong năm qua và dự định sắp tới của cô:

? Xin kính chào NSND Tiến sỹ Bạch Tuyết! Xin cô có thể chia sẻ những điều đã thực hiện trong năm vừa qua và trong đó điều nào Cô thích nhất?

NSND Bạch Tuyết: "Cảm ơn bạn về câu hỏi này. Đối với cô, mọi việc mà cô đã thực hiện thì cô rất hài lòng.Vì mỗi một công việc dù là nhỏ hay lớn đều có những giá trị, niềm vui riêng trong cuộc sống. Cô chỉ biết cảm ơn cuộc sống, cảm ơn tổ nghiệp, cảm ơn khán giả còn yêu thương mình đến tận bây giờ. Để mình còn được làm những việc “ tử tế” cho sân khấu cải lương".

Image

Đâu phải ngẫu nhiên mà mây trời trôi về phương ấy, đâu phải ý tình mà én lượn dệt mùa xuân? Hay chăng là nghệ thuật sắp đặt của tạo hóa để cho nhân gian có thêm nét chấm phá mà thi vị từng bến đời cuộc sống? Hay tất cả đều có chủ ý để "sắp đặt" một bức trang tâm hồn. Bức tranh ấy mang tên Bạch Tuyết! Vì sao? Nhìn vào "thương hiệu" CẢI LƯƠNG CHI BẢO - 4 từ thôi nhưng ... là một quyển từ điển? Cuốn sách? Biểu tượng? Kho tàng? Một dòng sông? Hay một cành mai phương Nam? ... 
Một quyển từ điển hay một cuốn sách cũng không nằm ngoài sự uyên bác về học thuật và tài năng thiên bẩm về nghề, ở người nghệ sĩ linh hoạt luôn nêu cao tính học trong mọi thời điểm này hầu như mỗi lời phát biểu, mỗi định nghĩa mang trọn vẹn đủ cả hàm ý: đời, đạo, nghề một cách nhân văn đầy cao đẹp xuất phát từ tận con tim, đáy lòng. Đó là cách tử tế mà NSND Bạch Tuyết đối đãi với đời, với chính mình và cả người đi sau. Thế còn tiền nhân thì thế nào?
[i]Một biểu tượng?cô Lựu, Thái Hậu Dương Vân Nga, Kiều Nguyệt Nga... biểu tượng về nhân vật - hằng bao thập kỷ qua rồi, cải lương đã lưu dấu bao thế hệ rồi ... mà vẫn đó một cô Lựu đậm màu không lẫn không phai, một Thái Hậu Dương Vân Nga khắc sâu dấu ấn và Kiều Nguyệt Nga gắn chặt một sắc, một thanh, một vẻ Bạch Tuyết! 

Thế nào là một dòng sông Bạch Tuyết? Cuộc đời 72 mùa xuân thì có lẽ cũng đã 72 thời khắc lớn điểm ghi những thời khắc nhỏ - có thể được hiểu đó như một dòng sông chở nặng tình đời ơn người nghĩa trả, vương nghiệp ca cầm, nợ con tằm - mỗi đêm đêm dưới ánh đèn màu phấn điểm, son tô cho thêm duyên, thêm đẹp - mỗi sắc cọ phấn thơm là mỗi suy tư, khắc khoải, ai hoài của cô đào hát - biểu tượng nhân vật là thành quả tri ân tiền nhân - nhớ để mà tử tế với đời, với người và với đạo nghề!
Nghề hát ngày xưa với những người nghệ sĩ chân chính được xem là nghiệp, với người mới hôm nay xin được nói là đạo nghề - chắc cũng không sai?
Cô đào hát tươi xinh thuở nào của NSND Phùng Há bây giờ là NSND Bạch Tuyết vẫn tươi xinh sắc trẻ cải lương - là người mang tâm sự trong mỗi độ Tết đến xuân về với người thầy mà cô không bao giờ, làm sao quên được!


? Cô có thể kể câu chuyện vui ngắn hay một kỷ niệm về nghề gắn liền với mùa xuân không ạ?

- NSND Bạch Tuyết: "Như chủ tịch HCM từng nói : “Một năm bắt đầu từ mùa xuân, đời người bắt đầu bằng tuổi trẻ.” Chính vì vậy, mùa xuân luôn là thời khắc khơi gợi lại trong mỗi chúng ta rất nhiều kỷ niệm vui buồn. Đối với cô, mỗi khi xuân về, có lẽ điều cô nhớ nhất là những kỷ niệm, những bài học làm nghề, làm người được má Bảy (NSND Phùng Há). Một người thầy ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời và sự nghiệp của cô. Những câu chuyện dạy dỗ, những bài ca của Má vẫn còn ở lại đó, vẫn vẹn nguyên, vẫn thủ thỉ bên tai cô. Chính những điều đó, trở thành động lực để chính bản thân cô phấn đấu mỗi ngày, để được làm nghề cho thật “ đàng hoàng” thay cho một lời biết ơn đến với các vị “ân sư” mà suốt cuộc đời này, cô sẽ không bao giờ quên được".

Image

Image

Có bình yên, lắng đọng tâm hồn hít hơi thở thật sâu để ngửi trọn hương hoa mùa xuân thì mới nhẹ nhàng thở ra hơi thở thanh trong mát dịu. Có thật dạ, chân thành để tâm vào những lời dạy mới từng ngày, từng ngày có được hôm nay một người nghệ sĩ tử tế với nghề.

"Làm nghề cho thật đàng hoàng" - đây xin góp nhặt vào nghĩa biểu tượng nữa bên cạnh biểu tượng nhân vật như trên. Để có được những biểu tượng có một không hai đó là sự dày công vun đắp, truyền dạy của má Bảy (NSND Phùng Há) - một người có tầm nhìn lịch sử để ngày hôm nay cải lương còn đây hiện hữu giữa đời một người nghệ sĩ nhân cách, uyên bác. NSND Phùng Há - không chỉ luôn sống trong tâm thức, suy nghĩ, hành động mà mỗi lời ca tiếng hát, câu chuyện dạy dỗ của người vẫn thủ thỉ bên tai một tiến sỹ nghệ thuật thì hình ảnh người thầy này này trong tâm trí CẢI LƯƠNG CHI BẢO cao vời đến mức nào - thật khó mà hình dung, diễn tả được!

Trót mang kiếp con người trong cõi nhân gian được cha mẹ sinh ra - đó là cái đạo đầu tiên mà mỗi chúng ta ai ai cũng đều có lấy - ấy gọi đạo hiếu, hình hài cha mẹ cho, cái nghề là người thầy truyền dạy và sự truyền dạy đó như thế nào thì qua lời tâm sự ngày xuân của NSND Bạch Tuyết đã cho các thế hệ sau hiểu rằng: phải trân quí cái nghề hát lắm, trân trọng tài sản riêng của dân tộc lắm thì mới có sự cảm thụ và "biết ơn đến suốt cuộc đời này" mà "không bao giờ quên được" và thay vì nói lời biết ơn thì cách hay nhất, cao quí nhất là "làm nghề cho thật đàng hoàng" - bên cạnh việc gìn giữ nét đẹp cải lương - còn là gìn giữ hình ảnh đẹp của người nghệ sĩ không chỉ là hình dáng bên ngoài mà chính người nghệ sĩ phải được tôn trọng với một nhân cách đẹp, cách sống tử tế - đó là giữ cái đẹp cho đạo nghề - cho sân khấu - cho tâm hồn người dân Nam Bộ xưa nay luôn mộc mạc mà chân thực, thủy chung, nghĩa tình rực rỡ như cánh mai vàng Phương Nam khoe mình trước hiên nhà mỗi dịp Tết đến xuân về...


Các bạn, các em có đồng ý như vậy không, và các bạn đã bao giờ có suy nghĩ giữ cái đẹp cho đạo nghề chưa? Vậy thế nào là "làm nghề cho thật đàng hoàng" và "làm nghề không đàng hoàng"? - xin thưa "những bạn trẻ mang trái tim đầy nhiệt huyết máu lửa với nghề, khát khao cống hiến"? - chỉ dám xin nhắc lại cái câu cửa miệng của người trẻ thường hay nói!

Trở lại cuộc trò chuyện cùng NSND Bạch Tuyết: 

? Dự định sẽ được Cô thực hiện trong năm mới là gì thưa Cô?

- NSND Bạch Tuyết: "Cô luôn tâm niệm “mọi việc tùy duyên” .Vì thế, mọi việc đến và đi theo đúng câu “Như nó đang là”. Bản thân hữu hạn mà thế giới vô hạn, mọi người, mọi vật đến đây rồi cũng sẽ phải đi. Vì vậy, kế hoạch cho đời người là điều cần thiết, thế nhưng may mắn thực hiện được nó hay không còn phải nhờ vào “Phước báu” – mình tính, người tính nhưng không bằng trời tính. Do đó, Cô vẫn luôn sống, luôn làm việc hết lòng mình. Làm những việc bản thân mình cho là đúng và cần thiết nhất. Phương pháp chính đáng và theo quy luật của đất trời"
Trong không khí nhà nhà sum vầy đón Tết bên tách trà sen ngan ngát hòa cùng hương sắc hoa mai dìu dàng mà rực rỡ, qua báo Sân Khấu CẢI LƯƠNG CHI BẢO gởi lời chúc xuân đến khán giả và một lời chúc đến các bạn nghệ sỹ trẻ là những mùa xuân mới của cải lương?

- NSND Bạch Tuyết: "Năm nay cô đã 72 tuổi, vẫn được khán giả trong và ngoài nước thương mến. Đó là một điều vô cùng hạnh phúc đối với một người nghệ sĩ. Nếu nói trăm ngàn lời cảm ơn cũng không thể nào nói hết tấm lòng của cô dành cho khán giả đã yêu thương mình. Nhân dịp xuân về, tận đáy lòng của mình, luôn cầu mong mọi việc tốt đẹp cho tất cả mọi người trên khắp hành tinh này, đặc biệt quốc gia Việt Nam của chúng ta, phồn vinh, hạnh phúc. Nguyện cầu cho tất cả các bạn nghệ sĩ trẻ vẫn luôn giữ ngọn lửa nghề, cùng thắp sáng những giá trị “tiến bộ” và “văn minh” của nghệ thuật Cải Lương dân tộc". 

Tác giả: Vương Thoại Hồng

Nguồn tin: vuongthoaihong - www.cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.