22:09 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 96

Máy chủ tìm kiếm : 11

Khách viếng thăm : 85


Hôm nayHôm nay : 39653

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1216994

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77032372

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Đạo diễn Ngọc Hùng: "Sân khấu là đam mê lớn nhất"

Đăng lúc: Thứ sáu - 15/01/2016 01:50 - Đã xem: 3224
Đạo diễn Ngọc Hùng

Đạo diễn Ngọc Hùng

Nhắc đến Ngọc Hùng (ảnh) là nhắc đến sân khấu Thế giới trẻ bởi trong những thành công của sân khấu này, anh dường như là linh hồn, trụ cột. Trong cuộc trò chuyện với đạo diễn, “ông bầu” mát tay nhân kỷ niệm 6 năm thành lập sân khấu Thế giới trẻ, anh nói đó chính là ngôi nhà của mình.

 

Phóng viên: Sau 6 năm gầy dựng thương hiệu sân khấu Thế giới trẻ, với anh điều gì là tâm đắc nhất?

Đạo diễn NGỌC HÙNG: Đó chắc chắn là đội ngũ những diễn viên trẻ yêu nghề, tài năng và luôn biết cách làm chủ sân khấu. Tôi còn nhớ, những ngày đầu thành lập, sân khấu thiếu hụt diễn viên bởi những người đã có tên tuổi, có nghề  chưa tin tưởng để về với mình. Thời gian này, tôi may mắn khi được NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Đàm Loan, Ngọc Trinh... hậu thuẫn rất lớn. Lúc đó, mục tiêu lớn nhất của tôi là gầy dựng lực lượng diễn viên của riêng sân khấu mình. Vào mỗi kỳ thi của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, tôi thường đến tham dự và phát hiện những nhân tố trẻ, có khả năng nhưng chưa có cơ hội phát triển, đưa về sân khấu của mình. Lúc đầu, khán giả có thể chưa nhớ mặt đặt tên họ nhưng dần dần, qua một vài vai diễn, họ đã được yêu thích. 

Bên cạnh đó, có nhiều bạn ngỏ ý muốn về sân khấu nhưng chưa đủ khả năng, tôi cũng tạo điều kiện cho họ tham gia từ những vai quần chúng, vai nhỏ. Sau 6 năm, tôi tự hào sân khấu của mình đã có những diễn viên tên tuổi: Thu Trang, Khương Ngọc, Hoàng Phi, Quang Tuấn, La Thành, Diệu Nhi...  

Có một thực tế là hoạt động sân khấu hiện nay tồn tại cũng là khó chứ chưa nói đến việc “ăn khách”. Anh và các cộng sự của mình đã trải qua tất cả những khó khăn đó như thế nào?

Tôi may mắn khi không bị sức ép quá nhiều bởi những điều đó. Tôi tự tin sân khấu của mình đang phát triển tốt, các buổi diễn đều đông khán giả. Lý do vì tôi có dàn diễn viên tươi mới và họ gần như đóng đô ở sân khấu Thế giới trẻ chứ không chạy sô. Khán giả chỉ đến với Thế giới trẻ mới được xem họ diễn và đó chính là lý do tiên quyết để thành công.  Ví như vở Chuyện tình Bangkok chúng tôi đã diễn từ năm 2014 và đến bây giờ khán giả vẫn còn yêu thích. Đó thực sự là hiện tượng và là vở kịch đã tạo thương hiệu, tiếng vang cho Thế giới trẻ. Tôi cũng được biết nhiều sân khấu đang gặp khó khăn dù họ đã có hơn 10 năm hoạt động. Tôi không dám nói trước liệu rằng sau 5 năm, 10 năm nữa sân khấu của mình có được như hiện tại hay không; tuy nhiên, tôi luôn tự nhủ, Thế giới trẻ phải luôn đổi mới, có lứa diễn viên mới để đáp ứng thị hiếu khán giả.

Một vở kịch “ăn khách” không chỉ nhờ diễn xuất của diễn viên mà còn là kịch bản, anh đã giải bài toán đó như thế nào?

Tôi nghĩ ý tưởng kịch bản phải do mình nghĩ ra vì hơn ai hết tôi biết sân khấu, khán giả đang cần gì. Do đó, tôi đặt hàng các tác giả viết theo cái mình muốn chứ không chạy theo họ.

Có một thời gian làm báo, làm diễn viên và làm cả ông bầu nhưng thất bại. Tất cả những điều đó có ý nghĩa như thế nào trong thành công ngày hôm nay của anh?

Tôi từng làm phóng viên phụ trách mảng sân khấu vì lúc đó tôi thực sự yêu thích nó. Do đặc thù công việc nên tôi có cơ hội được xem ở nhiều sân khấu khác nhau, được học tập rất nhiều điều bổ ích. Tôi cũng có một thời gian làm diễn viên, tuy ngắn nhưng nó cũng giúp tôi có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Trước khi mở sân khấu Thế giới trẻ, tôi từng làm sân khấu kịch Tao Đàn nhưng không thành công vì địa điểm này khó bán vé.  Sau này, tôi may mắn gặp được anh Trần Đại - một Việt kiều Australia mê sân khấu quyết định đầu tư vào Thế giới trẻ. Tôi được giao phụ trách về nghệ thuật và từ đó đến nay, tôi luôn tận tâm và làm tất cả vì niềm đam mê của mình. Dĩ nhiên, trong thành công ấy không thể không nhắc đến những cộng sự đắc lực là đạo diễn Bùi Quốc Bảo, Cao Tấn Lộc...

Ngoài sân khấu, anh còn có đam mê nào khác?

Dĩ nhiên với tôi, sân khấu là đam mê lớn nhất rồi. Bên cạnh đó, tôi còn đảm nhận công việc đạo diễn các chương trình truyền hình, gameshow và mới đây nhất là tham gia đồng đạo diễn trong bộ phim Yêu là phải xài chiêu sẽ ra mắt vào dịp tết này. Ban đầu, tôi chỉ tham gia trong vai trò sản xuất còn vị trí đạo diễn được giao cho người khác. Tuy nhiên, đến gần ngày bấm máy vị đạo diễn kia bận nên nhà sản xuất buộc phải chọn một người khác bởi nếu để Khương Ngọc vừa đóng vai chính vừa làm đạo diễn sẽ gặp không ít khó khăn. Lúc đó, tôi quyết định nhận lời và cả hai anh em cùng chia sẻ với nhau công việc này. Đây là bộ phim tình cảm hài lãng mạn và tôi hài lòng với sản phẩm đầu tay của mình.

Một người đi theo nghệ thuật, họ cũng thường đặt mục tiêu được nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền. Còn với cá nhân anh thì sao?

Tôi không nghĩ quá nhiều đến việc làm giàu. Tôi xác định khi mình có đam mê, có khả năng cộng thêm với may mắn, lúc đó sẽ có công việc ổn định, kiếm được tiền. Tôi làm nghệ thuật với tâm thế rất thoải mái và luôn hài lòng với những gì mình đang có. Tôi cũng thuộc tuýp người ghét cuộc sống nhàm chán.Do đó, hễ có thời gian rảnh là tôi lại vác ba lô lên để đi và trải nghiệm. Nhưng có làm bất cứ điều gì đi chăng nữa, tôi cũng không thể rời xa sân khấu, bởi với tôi, đó là ngôi nhà để trở về. Tôi tin vào Tổ nghiệp và tôi thấy mình đang được đãi ngộ, yêu thương.


VĂN TUẤN


Bệ đỡ thành công của Kịch Thế Giới Trẻ

Với ông bầu - đạo diễn Ngọc Hùng, sàn diễn được sáng đèn là mục đích sống của mình

Ngày 1-1-2016, Sân khấu Thế Giới Trẻ kỷ niệm 6 năm thành lập. Nhắc đến CLB Sân khấu Thế Giới Trẻ là nhắc đến Ngọc Hùng, người đã rất tâm huyết cùng với đạo diễn Bùi Quốc Bảo gầy dựng điểm diễn cho thế hệ đạo diễn, diễn viên mới tốt nghiệp có chỗ làm nghề.

Gian truân mới thành công

Khó ai nghĩ rằng sân khấu này tồn tại và phát triển đến bây giờ, trở thành một trong ít sàn diễn sáng đèn quanh năm, có nhiều vở kịch diễn trên 150 suất, tuổi thọ được xem là hiếm trong tình hình sân khấu đang gặp khó khăn về khán giả.

Thời gian đầu, sàn diễn này gặp nhiều khó khăn vì khán giả chưa biết đến và thiếu diễn viên ngôi sao. Chính đạo diễn Ngọc Hùng đã tạo ra những ngôi sao trẻ cho thương hiệu kịch “Thế Giới Trẻ” bằng sự quyết đoán và lòng tự trọng của mình.

Đời nghệ sĩ không gặp cảnh lao đao thì khó làm nên chuyện. Ngọc Hùng cũng không tránh khỏi gian truân này nhưng thay vì nản chí, anh lại tiêu hóa nỗi buồn thất bại thành động lực để vững vàng hơn. Xuất thân là một phóng viên viết về mảng sân khấu cho Báo Mực tím, Đất Mũi cuối tuần nên có lợi thế để anh có thể làm tốt công tác biên kịch khi bước vào nghề đạo diễn.

 

Đạo diễn Ngọc Hùng. Ảnh: NVCC
Đạo diễn Ngọc Hùng. Ảnh: NVCC

 

“Thời đó, vé xem kịch chỉ ở mức từ 10.000-15.000 đồng/vé, sàn diễn của Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh TP HCM bắt đầu áp dụng việc bán vé thay vì miễn phí như trước đó. Ngọc Hùng đã vật lộn với bài toán cân đối thu chi để sàn diễn được mở màn mỗi đêm trong tình trạng thiếu vắng nghệ sĩ tên tuổi. Nhưng rồi “lực bất tòng tâm”, anh chấp nhận thất bại. Tôi đánh giá cao nỗ lực của đạo diễn Ngọc Hùng vì thất bại này không làm anh chùn bước, vẫn nuôi hoài bão gầy dựng cho bằng được thương hiệu Thế Giới Trẻ” - đạo diễn NSƯT Ca Lê Hồng nói.

Sau đó, anh cùng nhà văn Nguyễn Thu Phương xây dựng Sân khấu Kịch Tao Đàn nhưng không thành công bởi điểm diễn này khó bán vé. Cho đến khi gặp Trần Đại - giám đốc một doanh nghiệp - muốn đầu tư xây dựng sân khấu kịch, họ đã kết hợp để hình thành Sân khấu Thế Giới Trẻ. Nhiều đồng nghiệp cho rằng Ngọc Hùng liều lĩnh khi chủ trương phải đi từng bước xây dựng lực lượng diễn viên, đẩy mạnh vai trò của thế hệ trẻ nhưng anh bảo: “Tôi đã đi lên trong gian nan nên rất hiểu nỗi khao khát được làm nghề và nếu không tự tạo cơ hội cho tuổi trẻ thì không xứng với chữ Thế Giới Trẻ. Nhìn các bạn thức đến tận khuya tập dượt trong khi ban ngày, mỗi người phải làm những công việc khác để mưu sinh mà thấy thương. Khán phòng trong những ngày đầu có vài chục người xem nhưng Ngọc Hùng vẫn hăng hái, vẫn cho sáng đèn. Ở Ngọc Hùng, điểm tựa để vượt khó chính là sự nhẫn nại. Từng là nhà báo viết về kịch trường, do vậy cách tiếp cận với nghệ thuật kịch, chọn hướng đi cho điểm diễn của mình cũng hết sức nghiêm túc” - đạo diễn NSƯT Nguyễn Công Ninh nhìn nhận.

Sân khấu Thế Giới Trẻ bây giờ không chỉ được khán giả biết đến với những vở kịch kinh dị, kịch hài được khán giả yêu thích như: “Trai yêu”, “Lầu hoang”, “Chuyện 2 chàng”, “Thần tiên cũng nổi điên”, “Họa hồn”, “Dream boys”… mà còn có nhiều vở diễn lấy nước mắt của khán giả, như: “Cõng mẹ đi chơi”, “Đời như ý” của đạo diễn Bùi Quốc Bảo.

Rất nhiều gương mặt của Sân khấu Thế Giới Trẻ đang trở nên quen thuộc với khán giả: Khương Ngọc, Thu Trang, Quang Tuấn, Lê Phương… hay đang khẳng định tên tuổi: Hoàng Phi, La Thành, Diệu Nhi, Hải Triều, PuKa, Khả Như, Anh Tú, Thuận Nguyễn. Họ đã nhận được sự đồng hành đáng quý của các thế hệ nghệ sĩ đi trước như: Bảo Quốc, Đàm Loan, Ngọc Trinh, Tiểu Bảo Quốc.

Bên cạnh Ngọc Hùng, còn có 2 đồng nghiệp trẻ: Bùi Quốc Bảo, Cao Tấn Lộc. Bộ ba này đã tạo nên thế kiềng 3 chân cho thương hiệu Thế Giới Trẻ trụ vững ngay cả khi sân khấu tại TP HCM lao đao.

Dành hết cho kịch

Đọc, viết, sáng tác và dàn dựng là công việc mỗi ngày. Nếu có cơ hội, anh lại vác ba-lô lên vai và đi “để khám phá, để tích lũy thêm, làm giàu cho tâm hồn yêu kịch” - Ngọc Hùng chia sẻ. Nhờ vậy, vở diễn của anh ngồn ngộn chất liệu từ cuộc sống, đặt người xem vào câu chuyện để cùng suy nghĩ, tìm cách giải quyết theo ý mình.

Xem những vở: “Trai yêu”, “Vết khắc trái tim”, “Chuyện hai chàng”, “Mẹ 15”, “Kỳ nghỉ kinh hoàng”, “Hợp đồng yêu đương”, “Chuyện tình Bangkok”, “Mỹ nam đại chiến”, “Ma nữ si tình”... mới thấy anh đặt tâm hồn mình vào kịch. “Đề tài Ngọc Hùng viết và dựng chạm đến những vấn đề quan tâm của giới trẻ. Các câu chuyện kịch không xa rời đời sống hiện tại, người xem như thấy được chính họ trong kịch, để được cảm thông, chia sẻ. Trong dàn dựng, anh biết tạo điểm nhấn cảm xúc và mang lại sự thăng hoa cho diễn viên để họ đốt hết mình trên sàn diễn” - đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc nhận xét.

Vở diễn “Chuyện tình Bangkok” do Ngọc Hùng dàn dựng từ năm 2014 đến nay vẫn là hiện tượng của thương hiệu Thế Giới Trẻ, khi muốn xem phải đặt vé trước 2 tuần. Và chẳng có điều gì lạ khi nó vẫn nằm trong lịch diễn Tết năm nay của sân khấu này.

Mở màn cho năm 2016, Sân khấu Thế Giới Trẻ giới thiệu thể loại nhạc kịch qua vở diễn “Trót yêu” của đạo diễn Bùi Quốc Bảo. Đây là chủ trương của Ngọc Hùng khi anh bắt đầu chú tâm đến nhạc kịch. “Năm 2016, Khương Ngọc và Thu Trang sẽ thử sức qua vai trò đạo diễn. Họ cũng như tôi, bắt đầu mê dàn dựng để tiếp thêm lửa cho sàn diễn này” - Ngọc Hùng cho biết.

Với Ngọc Hùng, anh chưa bao giờ hài lòng với những gì mình đã làm được mà vẫn đang nỗ lực cho kịch bằng tình yêu.

Chưa có tác phẩm để đời

“Tôi cảm thấy tự hào vì các bạn cùng trang lứa trưởng thành từ sân khấu này ít nhiều đã gặt hái thành công, có mặt hầu hết ở các sân khấu của TP HCM, thậm chí còn lấn sân sang điện ảnh, cải lương và truyền hình. Có lẽ thất bại lớn nhất của tôi là đến thời điểm này vẫn chưa có tác phẩm sân khấu được đánh giá cao về mặt nghệ thuật, lưu dấu với thời gian. Bây giờ, tôi chỉ có thể làm những vở diễn phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả trẻ, đạt doanh thu cao để sân khấu có thể tồn tại trong thời điểm khó khăn này” - đạo diễn Ngọc Hùng thổ lộ.

 

THANH HIỆP
  •  
  •  


Nguồn tin: tcgd theo SGGP & NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.