15:55 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 163

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 159


Hôm nayHôm nay : 28614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205955

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77021333

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

NGHỆ SĨ HỒNG NGA: HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC LÀ NGHỆ SĨ

Đăng lúc: Thứ tư - 26/06/2013 06:58 - Đã xem: 5202
NGHỆ SĨ HỒNG NGA: HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC LÀ NGHỆ SĨ

NGHỆ SĨ HỒNG NGA: HẠNH PHÚC KHI ĐƯỢC LÀ NGHỆ SĨ


NHỮNG NGÀY NÀY CHỊ TRANH THỦ LÀM THỦ TỤC SANG TÊN CĂN NHÀ CHO NGƯỜI CON TRAI. CHỊ NÓI TẤT CẢ GIA TÀI CÒN LẠI CỦA MỘT ĐỜI NGHỆ SĨ CHỊ DÀNH HẾT CHO CÁC CON. TỪ KHI NHÌN THẤY SỰ RA ĐI ĐỘT NGỘT CỦA NHIỀU ĐỒNG NGHIỆP, CHỊ ĐÃ KHÔNG MUỐN SAU NÀY CÁC CON TRANH GIÀNH NHAU NHỮNG QUYỀN LỢI TỪ SỐ TÀI SẢN MÀ CHỊ TẠO DỰNG HƠN 50 NĂM QUA BẰNG NGHỀ HÁT.

-         Nhìn các con khôn lớn và nhận lấy những sản nghiệp mà chị tạo dựng được, điều gì khiến chị vui mừng?

-         Tôi hiểu được nỗi lòng của các con khi nhận lấy số tiền tiết kiệm ít ỏi mà tôi chắt chiu dành dụm qua nhiều năm theo nghề hát. Vui mừng vì các con hiếu thảo, biết nghe lời mẹ. Mai đã sang Áo định cư, Thủy cũng đã có gia đình. Long thì đã cưới vợ sanh cho tối hai cô cháu nội dễ thương. Riêng Laura và Nhung ở Đức, vẫn thỉnh thoảng liên lạc về thăm mẹ. Tôi chia đều tất cả số tiền bán được từ căn nhà được gọi là từ đường, để mua một căn nhà nhỏ trên đường D2 gần Khu du lịch Văn Thánh, Bình Thạnh, TPHCM. Tôi có nói với các con, đây là những của cải mà mẹ đã chắt chiu gầy dựng từ hai bàn tay trắng, trong đó có cả nước mắt, mồ hôi và sự trải nghiệm của một đời nghệ sĩ. Trên hết là tình thương của công chúng dành cho người nghệ sĩ. Các con đón  nhận hãy biết giữ gìn và đừng tiêu xài phung phí.

-         Đến ngày nay khi đã phần nào toại nguyện với ước mơ theo nghề hát, chị có đúc kết nào về quãng đời nghệ thuật của mình?

-         Tôi cảm thấy mình may mắn. Nói đúng hơn là hạnh phúc khi mình được là nghệ sĩ. Bao nhiêu cay đắng của quãng đời niên thiếu khi mới vào nghề hát rồi cho đến khi lập gia đình, dù chưa một lần làm cô dâu nhưng có được sự yêu thương của công chúng mà cố gắng vượt qua và nỗ lực không ngừng. Tôi nguyện đến tuổi 70 sẽ làm một đêm live show thật lớn tri ân khán giả và sẽ không tổ chức live show nữa.

-         Dường như chị là người gốc Bắc?

-         Đúng, cha tôi là người Hà Nội, cho nên tôi nghe mẹ tôi kể rất nhiều về ông. Mẹ tôi bảo ba tôi hồi xưa mê cô đào Ái Liên, tức mẹ của NS Ái Vân ngày nay. Vì nổi danh với các vai đào thương, nên cô Ái Liên đã trở thành niềm mơ ước của các chàng trai cả Bắc kỳ, Trung kỳ và Nam kỳ. Nhiều công tử sáng giá tới gặp bà để ngỏ lời cầu hôn. Sau  này tôi được biết thêm, ba tôi là một khán giả mộ điệu nên yêu quý các nghệ sĩ đoàn hát Chuông vàng và chính ông đâu có ngờ sau này, ông có một người con gái cũng theo nghề hát. Tôi được mẹ tôi kể lại, trong số các chàng trai hào hoa thời đó, ông Hà Quang Định rất lãng tử và đẹp trai. Lúc theo đuổi cô Ái Liên, ông đang lập nghiệp tại Sài Gòn với nghề buôn bán xe hơi. Để chiếm được trái tim người đẹp, mỗi tháng, ông Định đều gửi từ Sài Gòn ra Hà Nội cho cô Ái Liên một hộp quà tặng các đồ mỹ ký: dây chuyền, nhẫn, bông tai, và các loại trang sức để lên sân khấu. Thời ấy Hà Nội còn lạc hậu, việc đi lại Nam – Bắc không hề dễ dàng, thế nên, những hộp quà tặng trang sức dù không phải đồ thật nhưng độc đáo của chàng trai góa vợ đã tạo được ấn tượng tốt với cô Ái Liên. Trong khi đó, các chàng trai con nhà tram anh thế phiệt tới xin cưới bà thì lại mang rất nhiều tiền vàng thật. Cuộc đời là thế, nghề hát của nghệ sĩ đôi lúc chỉ quý vàng giả, còn vàng thật thì chê.

-         Được biết, chị là nghệ sĩ cải lương nhưng lại yêu thích kịch ói, nhất là những tác phẩm sân khấu kịch của miền Bắc. Điều gì khiến chị say mê những tác phẩm này?

-         Tôi thích kịch của Lưu Quang Vũ vì trong kịch có nhiều chất thơ và những vấn đề gai góc của cuộc sống. Theo tôi được biết, thì Hội Nghệ sĩ sân khấu VN sắp tổ chức một Liên hoan những vở kịch vang bóng một thời trong đó có kịch của Lưu Quang Vũ. Các đoàn sẽ tái hiện những kịch bản nối tiếng một thời của tác giả này như: Hồn Trương Ba da Hàng Thịt, Tôi và chúng ta, Lời thề thứ 9, Mùa hạ cuối cùng, Điều không thể mất, Ông Vua hóa hổ, Nàng Sita, Trái tim trong trắng… TPHCM sẽ tham dự với vở Trái tim trong trắng do Hoa Hạ làm tác giả chuyển thể cải lương từ kịch bản của Lưu Quang Vũ và đạo diễn Quốc Kiệt dàn dựng.

-         Nhắc đến tác giả Lưu Quang Vũ, thì không chỉ riêng chị mà các nghệ sĩ sân khấu của nhiều bộ môn đều rất ngưỡng mộ ông. Trong khoảng thời gian 10 năm, Lưu Quang Vũ đã sáng tác hơn 50 vở kịch, được đánh giá là “nhà viết kịch xuất sắc của thời kỳ hiện đại”. Kỳ hội diễn sân khấu năm 1982, Lưu Quang Vũ có 8 vở tham gia thì 6 vở được Huy chương vàng, 2 vở được Huy chương bạc. Những vở kịch để đời của Lưu Quang Vũ là “Sống mãi tuổi 17”, “Tôi và chúng ta”, “Hồn Trương Baa da hàng thịt”… nhiều tác phẩm đoạt giải thưởng ở Nga, Mỹ trong những Liên hoan sân khấu quốc tế. Riêng chị có suy nghĩ nào về tác giả này?

Tôi thì biết đến Lưu Quang Vũ những năm tôi còn ở đoàn Sài Gòn 2, đi họp hoặc đọc báo đã nghe những thông tin khen ngợi ông. Bên cạnh những tác phẩm sân khấu, ông còn làm thơ, viết truyện ngắn, viết báo. Nói tới Lưu Quang Vũ, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc tới vợ ông, nhà thơ Xuân Quỳnh, người có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc đời và các tác phẩm của Lưu Quang Vũ. Nhà thơ Xuân Quỳnh nổi tiếng với các tập thơ mà tôi vinh dự được ca cổ từ nhiều tác phẩm của các soạn giả viết bài ca cổ, tân cổ giao duyên được phổ từ thơ của chị như bài: “Tự hát” của Thanh Vũ, “Lời ru trên mặt đất”, “Sân ga chiều em đi” của chú Bảy Viễn Châu, “Hoa cỏ may” của Hải Đăng. Sau 25 ngày định  mệnh cướp đi tính mạng của ông và bà, kịch của Lưu Quang Vũ vẫn sống trong nhiều thế hệ yêu kịch. Bằng chứng là trong khoảng 10 năm qua, các tác phẩm “Hoa cúc xanh trên đầm lầy” và “Nguồn sáng trong đời” (Nhà hát Kịch Việt Nam), “Cô gái đội mũ nồi xám” (Nhà hát Tuổi Trẻ” hay “Tôi và chúng ta”, “Hai ngàn ngày oan trái” (Nhà hát Kịch Hà Nội)…

-         được dựng lại “Ông không phải là bố tôi” thu hút được khá đông khán giả tới rạp. Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã dựng lại Trái tim trong trắng với thành phần diễn viên trẻ, công chúng đã xem và chúc mừng đạo diễn Phan Quốc Kiệt, đó là một tín hiệu cho thấy tác phẩm của ông vẫn sống mãi với thời gian.

-         Bàn luận sâu về kịch bản của Lưu Quang Vũ, nghĩ lại kịch bản cải lương ngày nay, chị sẽ nói điều gì?

-         So sánh thì tôi hỏng có dám, vì thời đại của Lưu Quang Vũ và các soạn giả cải lương ngày nay khác nhau. Nhưng tôi phục yếu tố làm nên thành công của ông chính là tính chất thời sự mà ông chọn lọc để đưa vào kịch bản. Nói về tính thời sự trong kịch Lưu Quang Vũ, NSND Hoàng Dũng đã từng cho rằng, kịch bản của Lưu Quang Vũ không hề cũ, những gì anh viết còn đúng hơn rất nhiều so với thời điểm cách đây vài chục năm. Và khi so sánh cách tiếp cận với tác giả giữ những kịch bản của Lưu Quang Vũ và những tác giả kịch bản hiện tại, thì tôi nhìn nhận khi viết những kịch bản của mình, ông hội tụ được tất cả những gì thuận lợi nhất về tâm lý khán giả, thời điểm xã hội đời sống sân khấu. Còn bây giờ, rất nhiều thứ như vậy đang mất dần đi. Tôi tin tháng 9-2013 tới đây, trong khuôn khổ liên hoan sân khấu dành riêng cho tác giả Lưu Quang Vũ sẽ diễn ra Hội thảo khoa học “Kịch Lưu Quang Vũ với sự phát triển sân khấu Việt Nam”. Dịp này, Ban Tổ chức sẽ phối hợp với Hội Nhà văn Việt nam và gia đình Lưu Quang Vũ – Xuân Quỳnh tổ chức nhiều hoạt động khác như giới thiệu kịch, thơ, nói chuỵện về cuộc đời, tình yêu của hai nghệ sĩ đã trở thành một “hiện tượng” trong giới văn nghệ. Tôi hy vọng HTV hoặc VTV sẽ ghi hình lại những kịch bản quý được dàn dựng thành kịch, cải lương, để cho thế hệ sau học tập.

-         Nghệ sĩ có nhiều chuyến lưu diễn trong đời, đối tượng khán giả nào khiến chị xúc động nhất?

-         Đó là đi diễn phục vụ những trại giam các đối tượng đang được học tập, trau dồi lại phẩm chất. Xúc động lắm khi diễn và ca những bài ca vọng cổ. Khi nhận lời mời đi hát phục vụ các trại viên ở Đông Nam Bộ hoặc các tỉnh miền trung, tôi và các nghệ sĩ đồng nghiệp đã được lãnh đạo triển khai mục đích của chuyến đi là tìm hiểu nhiệm vụ, công việc và cuộc sống đời thường của các cán bộ, cảnh sát thi hành án – và hỗ trợ tư pháp, để các tác giả, nghệ sĩ góp phần xây dựng hình tượng người chiến sĩ cảnh sát trại giam trên sân khấu Việt Nam trong dịp liên hoạn sân khấu về “Hình tượng người chiến sĩ CAND”, nhân dịp kỷ niệm TPHCM và các tỉnh ĐBSCL sẽ tổ chức nhiều hoạt động cho ngày thành lập ngành Công an. Có lần đoàn nghệ sĩ chúng tôi đến thăm và biểu diễn phục vụ bốn trại giam, mỗi nơi làm việc ba ngày. Quan tâm đầu tiên của tôi là tìm hiểu tâm tư, tình cảm và công việc của các cán bộ, chiến sĩ CA các trại giam; thứ hai là muốn nghiên cứu tâm lý của phạm nhân và thứ ba là muốn biết “nhà tù” bây giờ như thế nào. Hơn mười ngày thực tế ở bốn trại giam, đoàn nghệ sĩ rất xúc động, hào hứng và mến phục các cán bộ lãnh đạo cũng như các chiến sĩ công an ở bốn trại giam. Tôi và NSUT Lê Thiện được yêu cầu hát nhiều nhất. Vì hai chúng tôi có nhiều bài ca cổ về mẹ nên được mời hát và được tặng những đóa hoa rừng rất đẹp. Đoàn nghệ sĩ chúng tôi đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác. Trại giam nào cũng hoa lá tốt tươi, cây trái sum suê… đẹp như những công viên. Trại giam An Phước và trại giam Thủ Đức có những bức tranh vẽ trên tường của phạm nhân khiến tất cả các thành viên trong đoàn thán phục. Mỗi trại giam đều có thư viện sách với những cuốn sách rất quý mà các tủ sách cá nhân chưa chắc được phong phú như thế. Các trại còn có những lớp dạy nghề, những xưởng sản xuất hàng xuất khẩu… để làm kinh tế cải thiện cuộc sống cho đơn vị và tăng khẩu phần ăn cho phạm nhân. Nhiều phạm nhân khi bị bắt không biết chữ. Khi ra tù đã đọc thông, viết thạo. Họ còn có đội văn nghệ, có người biết đờn cổ nhạc, có được xem các chương trình của VTV, HTV như: Vầng trăng cổ nhạc, Giọt nắng phù sa… Có những phạm nhân khi được trả tự do đã xin ở lại vì thấy yêu quí và biết ơn trại giam đã giúp mình thay đổi cuộc đời. Lại có phạm nhân nói với tôi: “Trại giam đã đẻ ra tôi lần hai!” vì anh ấy bị bệnh nan y, nhờ trại giam cứu sống với số tiền thuốc lên đến 4-5 chục  triệu. Nếu ở nhà thì họ không thể có số tiền đó để chữa  bệnh. Qua các chuyến đi  này, hình ảnh người Công An Nhân Dân trại giam thực sự đẹp trong mắt các thành viên của đoàn nghệ sĩ chúng tôi. Dẫu các trại giam bận trăm công nghìn việc, nhưng đoàn nghệ sĩ tới đâu cũng được đón tiếp nhiệt tình và tạo mọi điều kiện thuận lợi để làm việc. Các nghệ sĩ và tác giả sân khấu đã thu lượm được nhiều chất liệu quí giá để sáng tác, biểu diễn, điều này có tiền cũng không mua được.

THANH HIỆP

Tác giả bài viết: vidolaem
Nguồn tin: BSKTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.