Đang truy cập : 128
•Máy chủ tìm kiếm : 5
•Khách viếng thăm : 123
Hôm nay : 35161
Tháng hiện tại : 1107358
Tổng lượt truy cập : 76922736
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
NSƯT Thanh Sang tái xuất giang hồ ở tuổi 71
* Xin
cho hỏi ông có cảm xúc như thế nào khi trở lại với những tác phẩm mình từng diễn
lúc trẻ?
- Nghệ sĩ lớn tuổi phải diễn lại những vai đã đóng hồi
trẻ thì cũng hơi e ngại, vì thanh sắc không được như xưa, nhất là về sức khỏe
không biết có đảm đương nổi. Nhưng khi lên sàn tập, bạn bè nói tôi còn “được”
nên cũng yên tâm phần nào. Có người bảo hay là thu playback cho đỡ mệt, nhưng
tôi không làm được. Chẳng phải mình hay, nhưng tính tôi phải nhìn thấy khán giả
thì mới có hứng, từ đó mà ca hay hơn. Chứ thu sẵn thì cứ thấy gò bó theo bài
thu, hát tới mức đó là hết, và diễn cũng cứng đơ theo. Cho nên tôi nói thật là
không quen hát nhép, làm vậy là lộ liền.
* Cả bốn trích đoạn
trong chương trình đều là những vở cũ. Ông có muốn được tham gia trong một kịch
bản mới?
- Tôi không dám nói những vở mới không hay, nhưng các
vở cũ ít nhiều đã được khán giả biết đến và ái mộ, thuận tiện cho một chương
trình trích đoạn hơn. Đối với cá nhân tôi, khi trở lại bằng những vai diễn đã
tạo được dấu ấn sâu sắc, tôi thấy tự tin và phù hợp với tuổi tác của mình. Dĩ
nhiên, trong thời gian tới, nếu sức khỏe cho phép, tôi cũng muốn đóng vở mới,
chứ thật tình nghệ sĩ ai cũng muốn làm mới mình. Hiện giờ tôi thấy bên tân nhạc
nhiều anh em ca rất hay, nhưng không có bản nhạc hay. Tôi cũng hy vọng tìm được
một kịch bản hay, để thấy bộ môn cải lương còn những tác giả tài năng, chứ ba
bốn chục năm mà cứ “dệt lụa bên cầu”, “nửa đời hương phấn” đi hoài không hết
được một đời thì… chết.
* Xin hỏi ông nghĩ gì khi đứng chung với
các nghệ sĩ trẻ đáng tuổi con cháu mình?
- Ngày xưa cải lương là
của miền Nam, ngày nay cải lương đã thuộc về cả đất nước. Có người nói với tôi,
nhờ Thanh Sang cải lương mới được như vậy. Tôi không nghĩ thế, ngược lại nhờ cải
lương mới có một Thanh Sang mới đúng. Và nhìn thấy các em nghệ sĩ trẻ mến mộ
theo nghề, có người kế thừa, tôi mừng lắm, rất cảm ơn các em. Nhưng cũng phải
nhắc nhở, bởi bây giờ các em thường được giới truyền thông lăng xê, viết bài
tràn ngập, cho nên cái danh đi trước cái tài. Có danh rồi cứ tưởng mình tài
giỏi, thế là không rèn luyện nữa. Mà như vậy rất uổng, chứ nếu nâng cao hơn nữa
thì viên ngọc trong các em mới thật sự tỏa sáng. Chẳng hạn, nghệ sĩ Trọng Phúc
là người có giọng ca tôi thích nhất hiện nay vì giống giống nghệ sĩ Út Hiền lừng
lẫy một thời. Nhưng về diễn xuất thì còn phải học hỏi bổ sung thêm. Vậy đó, các
sô diễn kiếm tiền cũng giúp các em sống khỏe, nhưng nên dành thời gian luyện
nghề để đi được lâu bền.
* Cảm ơn ông rất nhiều. Chúc ông nhiều sức khoẻ
để có thể làm một Thi Sách hiên ngang, một Trần Minh thủy chung, ái quốc, một
Đường Minh Hoàng đa tình dịu ngọt làm xao xuyến lòng người…
Hoàng Kim - Vũ Anh
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc