01:19 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 183

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 2340

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1074537

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76889915

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Ngọc Huyền: Hát một tuồng hoành tráng rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện

Đăng lúc: Thứ tư - 13/12/2017 17:15 - Đã xem: 3334
NH

NH

Nghệ sĩ Ngọc Huyền đã có những trải lòng, cũng như trăn trở với tình hình sân khấu cải lương hiện nay.
* Nghệ sĩ Ngọc Huyền từng nói không cho phép bản thân hát nhép, phải chăng chị không ủng hộ việc hát lipsync của các ca sĩ hiện nay?
- Nghệ sĩ Ngọc Huyền: Thật ra không phải Huyền không ủng hộ việc hát nhép, hát lipsync. Ngọc Huyền chỉ ghét chính bản thân mình nếu để bản thân hát nhép. Các chương trình quay hình để đảm bảo âm thanh thì chúng ta vẫn có thể hát nhép để bảo đảm về mặt kỹ thuật, thời gian. Nhưng đã nói là một liveshow thì Huyền phải khắt khe với bản thân mình và không thể hát nhép. Nếu làm việc với một công ty hay đơn vị nào đó mà vì một lý do khách quan buộc phải hát lipsync thì Huyền hát chứ Huyền không bao giờ chấp nhận hát nhép trong liveshow của mình. Khán giả họ bỏ tiền mua vé là người ta yêu quý mình, mình phải tôn trọng và trân quý mà hát hết mình. Làm nghệ sĩ được đứng trên sân khấu, hát có người nghe, ủng hộ là một niềm hạnh phúc. Ngày xưa hát đào võ còn không nhép thì bây giờ hát đào văn mắc chi lại phải nhép. Lần này hát Xử án Phi Giao hay hát bất kỳ vở nào cũng vậy, được mọi người ưu ái quá nhiều rồi nên Huyền sẽ gắng sức hát live bằng cả tấm lòng, hát một tuồng cải lương hoành tráng xong rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện.
* Chị chia sẻ trong suốt quá trình sang hải ngoại chỉ được hát tân nhạc và trích đoạn chứ không được hát một vở cải lương nào hoàn chỉnh là vì lý do gì?
- Đầu tư cho các vở cải lương rất tốn kém, không phải lúc nào cũng có đủ điều kiện để tổ chức một vở diễn. Nước Mỹ lại có 50 tiểu bang và các nghệ sĩ thì sống rải rác khắp nơi chứ không tập trung ở một địa điểm nào cụ thể. Mỗi tiểu bang California thì đã chia ra hai miền Nam - Bắc rồi thì chuyện tập trung lại được các nghệ sĩ và đặc biệt là nghệ sĩ cải lương chuyên nghiệp là rất khó. Ngọc Huyền thì hồi đầu ở Texas rồi sau chuyển qua Houston rồi lại chuyển qua California. Còn chị Phương Hồng Thủy định cư ở thành phố Atlanta thuộc tiểu bang Georgia, Phượng Liên ở Nam California, một số nghệ sĩ ở Bắc California. Chị Thanh Thanh Tâm có lúc ở California rồi lúc sau lại qua tiểu bang Oregon… Nói chung là các nghệ sĩ theo gia đình định cư, cuộc sống chung quanh mình không ai tập trung gần California cả, cũng có một số người họ ở gần thì họ không giỏi về chuyên môn cải lương.
Cũng có một số vở diễn được dựng lên có sự góp mặt của một số nghệ sĩ cải lương chính quy, tên tuổi nhưng cũng có một số bạn bán chuyên nghiệp. Họ là những người yêu nghề hát rồi lần lần đi hát thôi chứ cũng không phải là nghệ sĩ được đào tạo bài bản. Việc nghệ sĩ chính quy và bán chuyên kết hợp với nhau thì chắc chắn là sẽ có sự chênh lệch nên chính những lúc đó Ngọc Huyền càng nhớ da diết những người bạn đồng nghiệp cùng trang lứa với mình ngày xưa trên sân khấu cải lương. Huyền vẫn luôn mong muốn được hát một vở diễn hoàn thiện về mỹ thuật và nghệ thuật trên sân khấu.
Ngọc Huyền: Hát một tuồng hoành tráng rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện - ảnh 1
Nữ nghệ sĩ ước ao sân khấu cải lương được thường xuyên sáng đèn
* Hơn 15 năm xa quê hương, lúc trở về thì thời hoàng kim của cải lương cũng không còn, chị có thấy đau lòng, tiếc nuối?
- Có lẽ đó là điều nan giải, là nỗi buồn của nhiều nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ của sân khấu cải lương. Nếu mà đọng lại nỗi buồn thì ai cũng buồn nhưng nếu để nói là tiếc nuối thì điều đó không phù hợp với bản tính của Ngọc Huyền. Chuyện gì buồn, đáng tiếc thì Huyền mong muốn nó qua đi. Bây giờ Huyền chỉ hướng đến hiện tại và tương lai, mong muốn được cùng các anh chị em nghệ sĩ cố gắng làm việc và phục dựng lại thời huy hoàng của cải lương và phát triển lại bộ môn nghệ thuật này hơn nữa. Để cải lương được gần gũi hơn với khán giả trẻ và để sân khấu sẽ lại được sáng đèn. Bây giờ cải lương phát triển khó khăn là bởi vì gặp phải sự cạnh tranh trong xu thế phát triển chung của xã hội, đó là nhịp sống rồi nên chúng ta phải chấp nhận, không nên trách và đổ lỗi cho ai. Ngày xưa không có nhiều loại hình giải trí nên cải lương và kịch nói còn, bây giờ thì có rất nhiều loại hình giải trí phong phú nên nếu cải lương mà chỉ biết dựng tuồng và hát hồ quảng thì chắc ít ai chịu nghe nữa.
Ngọc Huyền nhớ là ngày nhỏ đi coi hát thì các cô chú nghệ sĩ chỉ có một cái micro hát người này kéo qua, kéo lại cho người kia. Bây giờ tân tiến hơn người ta có cái micro gắn ở cúc áo, phát triển hơn nữa là micro máng qua tai. Càng ngày càng tân tiến, cải lương được hỗ trợ nhiều bởi công nghệ như màn hình Led… Mà càng tân tiến thì kinh phí càng cao, lúc đó tiền vé bị đội lên. Mà bạn biết rồi đó, bây giờ quá trời loại hình giải trí để khán giả người ta lựa chọn, họ sẽ khắt khe hơn nữa với việc lựa chọn của mình. Vì vậy các nghệ sĩ càng khắt khe hơn nữa với công việc của mình để níu chân được khán giả.
Mặt khác, cải lương cũng cần được sự hỗ trợ nhiều mặt, trong đó có truyền thông, báo chí. Khán giả nào đã yêu cải lương thì xin hãy yêu thêm một chút nữa để bỏ tiền ra mua vé ủng hộ công sức lao động của nghệ sĩ. Thí dụ ngày xưa yêu 10 phần thì bây giờ Huyền tham lam một chút, xin quý vị yêu thêm 15-20 phần nữa đi để giúp khán phòng đông hơn, các sân khấu từ Hòa Bình đến Trần Hữu Trang, Lê Hoàng... càng lớn mạnh lên thêm nữa. Khi sân khấu phát triển lớn mạnh thì các nhà đầu tư mới có đủ cơ sở, sức thuyết phục đầu tư cho cải lương…
Ngọc Huyền: Hát một tuồng hoành tráng rồi chết trên sân khấu cũng mãn nguyện - ảnh 2
Nghệ sĩ Ngọc Huyền bên mẹ ruột trong ngày ra mắt vở Xử án Phi Giao
* Có ý kiến cho rằng cải lương ngày nay không còn sang trọng như trước vì nhiều yếu tố, chị có nghĩ chất lượng cải lương đang giảm sút nên nó mới mất sức hút?
- Không, Huyền không nghĩ là cải lương mất sức hút mà do có lẽ hai từ “cải lương” đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người mộ điệu mà những người này đa số là khán giả lớn tuổi. Ngày nay cũng có nhiều khán giả trẻ họ yêu cải lương, Huyền dám khẳng định điều đó vì Huyền có fan hâm mộ 8 tuổi mà. Mẹ của bé này yêu mến cải lương từ khi còn nhỏ và khi có con, tình yêu đó cũng được truyền sang cho con. Mới đây còn xin với Huyền cho con tham gia trong vở Xử án Phi Giao. Nên Huyền mới nói là mong là các thế hệ cha mẹ, anh chị có thể truyền đạt tình yêu đó đến các bạn trẻ hiện giờ được như vậy. Phải có người cùng ủng hộ thì các bạn sẽ yêu thôi. Còn nói cải lương sến súa, cải lương cũ và quê thì Huyền không đồng ý. Đối với những người yêu nghề như Ngọc Huyền thì có thể gọi cải lương là một bộ môn nghệ thuật hoàn chỉnh: ca, diễn, múa, vũ đạo…
Bên cạnh đó các nghệ sĩ cải lương cũng rất đa tài, như anh Kim Tử Long chẳng hạn. Anh ấy từng diễn hài kết hợp cải lương và được khán giả rất yêu thích. Trong vở Xử án Phi Giao sắp tới anh ấy cũng có nhiều phân đoạn hài hước hứa hẹn lấy được tiếng cười sảng khoái của khán giả. Sến hay không sến là do cách bạn tiếp nhận, bạn đưa nó đến công chúng ở góc độ nào thôi. Huyền khẳng định cải lương không xưa vì hồi Huyền làm giám khảo Đường đến danh ca vọng cổ thì cảm nhận được vẫn còn rất nhiều người yêu cải lương và đã tạo một làn gió mới cho người yêu giải trí. Nếu bạn đưa cải lương đúng nơi, đúng chỗ, đúng cách thì cải lương vẫn rất mới và thú vị.
* Trở lại vấn đề nghệ sĩ Ngọc Huyền bất ngờ rút lui khỏi vị trí huấn luyện viên Đường đến danh ca vọng cổ trước thềm chung kết cuộc thi, liệu có lý do nào khuất tất?
- Cũng như Huyền đã giải thích trước đó với nhà sản xuất chương trình để họ giải trình với truyền thông và khán giả là Huyền với thí sinh không tìm được tiếng nói chung trong việc lựa chọn tiết mục dự thi. Lúc đó thí sinh do Ngọc Huyền hỗ trợ là cô bé Lê Ngọc Quyền không đồng nhất trong chuyện chọn kịch bản, Huyền cũng có đổi theo ý bé nhưng mà sau đó thì thí sinh cũng cảm thấy không hài lòng cho nên Huyền thấy cả hai không đồng điệu trong suy nghĩ. Và Huyền tôn trọng quyết định của thí sinh nên cả hai chấp nhận rút lui.
Huyền không hề trách Quyền, Huyền có lối suy nghĩ là khi một người mà họ không thích điều đó mà điều đó mình lại thích thì mình không thể bắt họ làm theo ý mình. Lúc đó Huyền mới hỏi nhà sản xuất có thể đổi bạn thí sinh thứ hai là bạn Lê Văn Nguyên vào thay thế không thì họ nói là không thể vì có ràng buộc hợp đồng. Vậy là hai thầy trò đành dừng cuộc chơi.
Mà người xin rút thi không phải Ngọc Huyền mà là bé Ngọc Quyền và vì muốn bảo vệ quyền lợi cho thí sinh của mình nên Huyền đành rút theo. Làm ra như thế nào thì một ngày làm thầy trò cũng là một ngày nghĩa… Cũng hi vọng là sẽ có thêm những chương trình thực tế, cuộc thi phù hợp mời Huyền thì Huyền sẵn sàng tham gia. Nếu có cơ hội gặp nhau lại một lần nữa ở một chiến tuyến khác, Huyền vẫn sẽ dốc hết lòng giúp đỡ cô thí sinh đa tài của mình.
* Xin cảm ơn những chia sẻ của nghệ sĩ Ngọc Huyền!

Hồng Nhi

Nguồn tin: tcgd theo TNO
Từ khóa:

trăn trở, tình hình

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Xaobaco - 14/12/2017 11:21
Vay hat xong tuong hoang trang xu an Phị Giao xem Ngoc Huyen co Chet khong. Tuoi cua Nq dau co Nhu the he nghe si xua ma uoc mo giong ho, ai cung mo chet tren San khau neu chet Nhu vay tuong hat se dut ngang khan gia hoang loan bau show bi ket...con nam 2002 Ngoc Huyen di My thi cai luong chet roi con gi

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.