10:25 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 118

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 115


Hôm nayHôm nay : 19038

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1127322

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76942700

Trang nhất » Tin Tức » Nghệ Sĩ Tâm Sự

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Trăn trở của "Khôi Nguyên vọng cổ" Minh Vương

Đăng lúc: Thứ năm - 12/10/2017 21:18 - Đã xem: 3980
MV-BT

MV-BT

12 năm được ngồi ghế Hội đồng nghệ thuật tìm kiếm giọng ca cải lương xuất sắc cho Chuông vàng vọng cổ (CVVC) NSƯT Minh Vương – giải Khôi Nguyên vọng cổ 1964 đã bày tỏ trăn trở của mình đối với thế hệ tài năng trẻ trong buổi họp mặt tổng kết cuộc thi tại Nhà hát Truyền hình TP HCM.
 
Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 1.

NSƯT Minh Vương và Nguyễn Văn Khởi - giải Chuông vàng vọng cổ 2017

Phóng viên: Sau đêm đăng quang của Nguyễn Văn Khởi, chàng trai đến từ đoàn cải lương Nhân dân Kiên Giang, ông có suy nghĩ gì?

-NSƯT Minh Vương: Khởi có gương mặt sáng, vóc dáng đẹp, đúng chuẩn cho một anh kép chánh của sàn diễn cải lương. Lâu lắm rồi mới có một nam diễn viên vừa đẹp trai, bảnh bao, phong lịch như Khởi, lại vừa có giọng ca cất lên ai nghe cũng bị hớp hồn. Em Khởi có chất giọng tốt và có những tiến bộ qua mỗi đêm thi, giữ được phong độ. Tuy nhiên nếu không lo rèn luyện nghề thì sẽ giống một số anh chị đi trước, đoạt giải rồi mất tiêu, không có sự phấn đấu để bước lên những đỉnh cao của nghề nghiệp. Tôi biết em Khởi  vào đoàn Nhân dân Kiên Giang vài tháng trước khi đi thi giải CVVC, chỉ mới được ca vài tiết mục ca cổ, chứ chưa được ra sân khấu diễn vai nào. Hồi đó, tôi đoạt giải Khôi Nguyên vọng cổ năm 14 tuổi, khi về đoàn Kim Chung cũng đóng các vai quân sĩ, cầm cờ, chưa được diễn đâu. Các em bây giờ đừng vội thấy mình đoạt giải đã nghĩ là tới đỉnh. Phải mài dũa thật nhiều và liên tục thử thách mình, mới mong tỏa sáng và bền bỉ trong lòng khán giả yêu ca cổ và sân khấu cải lương.

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 2.

NSƯT Minh Vương và Nguyễn Minh Trường, Phùng Ngọc Bảy - 2 diễn viên đã từng tham gia và đoạt giải Chuông vàng vọng cổ

Với tư cách một thành viên lâu năm của giải CVVC ông nhận định thế nào về sự tiến triển của các bạn trẻ sau khi đoạt giải đã và đang hướng đến nghề diễn viên chuyên nghiệp?

-Tôi luôn động viên các diễn viên bước ra từ các cuộc thi tuyển chọn giọng ca cải lương. Bởi nhìn lại quảng đời mình đã đi qua, từ một cuộc thi tôi bước vào nghề diễn viên chuyên nghiệp đầy khó khăn và chông gai. Hiện nay, toàn miền Nam có nhiều cuộc thi tuyển chọn giọng ca cổ như: "Chuông vàng vọng cổ" (HTV), "Bông lúa vàng" (Đài TNND TP HCM), "Mộc quán Nguyễn Trọng Quyền" (Cần Thơ), "Đệ nhất danh ca Út Trà Ôn" (Vĩnh Long), NSND Nguyễn Thành Châu (Tiền Giang)…Sân chơi dành cho các em thi thố tài năng rất rộng. Nhiều em đi thi nhiều nơi, có điều kiện cọ xát với nghề nên càng tham gia thì càng bản lĩnh trong cách thể hiện các bài ca cổ. Nhưng với nghề diễn viên, nếu không có sự học hỏi, cảm thụ văn học, biết thể hiện chiều sâu tâm lý nhân vật, thì các em khó mà tiến xa. Tôi hoan nghênh chương trình "Ngân mãi chuông vàng", một sân chơi giúp các em từ cuộc thi tỏa sáng qua nhiều vai diễn. Cảm ơn các đạo diễn tâm huyết với công việc dàn dựng, truyền đạt kinh nghiệm diễn xuất cho các em như: NSND Trần Ngọc Giàu, NSƯT Hoa Hạ, Hữu Lộc, đạo diễn Kim Phương…Những vai diễn mà các em được dạy là hành trang để các em tự tin hơn khi bước lên sân khấu.

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 3.

NSƯT Minh Vương và NSND Bạch Tuyết

Một số bạn sau khi đoạt giải, rất hiếm có vai diễn trên sàn diễn chuyên nghiệp, ngoại trừ sân chơi mà HTV tạo dựng mang tên "Ngân mãi chuông vàng", ông thấy có phải đó là sự thiệt thòi của các bạn trẻ đam mê nghệ thuật cải lương?

-Hiện nay chúng ta thiếu nhiều sân khấu cải lương, nghệ sĩ chúng tôi còn không có nhiều nơi để hát nói chi đến các em. Việc qui hoạch những điểm diễn và tạo cho sàn diễn cải lương sáng đèn đang là bức xúc của nhiều thế hệ nghệ sĩ. Các bạn trẻ bước ra từ cuộc thi CVVC đã trông chờ vào "Ngân mãi chuông vàng", để hằng tháng có vai hợp thì tham gia. Còn em nào về các đoàn thì chờ sự phân công của đạo diễn thuộc đoàn hát các em công tác. Tôi nói cụ thể năm nay, có Nguyễn Minh Trường diễn quá hay vai Nguyễn Ánh trong vở "Chân mệnh", từ sau khi Trường đoạt CVVC 2015, em đã có nhiều tiến bộ. Bùi Trung Đẳng, Thu Vân, Bình Trọng về đoàn Nhân dân Kiên Giang, hoặc Huyền Trang về Nhà hát Tây Đô cũng có nhiều khởi sắc dù chỉ một thời gian gắn bó nhưng các em đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm. Tôi chỉ cảnh báo một điều khiến nhiều anh chị em nghệ sĩ trong giới sân khấu cải lương lo lắng, đó là một số giọng ca đoạt giải CVVC những năm qua đã quá chú trọng đến việc chạy sô diễn ở các quán bia vọng cổ. Các em lo cho cuộc sống, tôi hiểu và cảm thông, nhưng phải biết từ chối việc uống quá nhiều rượu bia, ảnh hưởng đến giọng ca. Một số em những năm vừa đoạt giải giọng ca cao vút, đầy nội lực, thì nay chỉ vì hát quán, không biết giữ chất giọng đã làm tụt giảm giọng ca".

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 4.

NSƯT Minh Vương và Nguyễn Văn Khởi - giải Chuông vàng vọng cổ 2017

Trước đây ông đã từng mời Võ Thành Phê, Võ Minh Lâm, Cao Thúy Vy, Như Huỳnh tham gia các vở cải lương do ông đạo diễn. Ông có còn ý định tiếp tục truyền nghề cho thế hệ trẻ trên Sân khấu Vàng nơi mà ông đặt nhiều tâm huyết?

 

-Hồi đó chính tôi có ý định để các bạn trẻ đóng những cảnh đầu khi nhân vật còn trẻ, NSND Lệ Thủy cũng đã đồng ý với tôi về điều này, nên Sân khấu Vàng một thời đã dàn dựng và công diễn với hai thế hệ đóng trong vở "Tô Ánh Nguyệt", "Rạng ngọc Côn Sơn", "Đoạn tuyệt"…hễ tôi và Lệ Thủy đóng vai lúc về già, thì các em đóng vai lúc trẻ. Sự tương tác đó làm cho vở diễn có sức sống. Hiện nay, tôi cũng đang nghĩ đến phương án này để tái dựng một số vở mà các em sẽ được chọn đối những vai trung tâm. Tôi rất mừng khi sân khấu Nhà hát VOH của Đài TNND TP HCM đã bật đèn xanh để chúng tôi qui tụ về đây, dàn dựng và biểu diễn những vở cải lương hay. Tôi tin mình sẽ tạo được cú hích để các bạn trẻ xuất hiện thật ấn tượng trên sân khấu.

 

Trăn trở của Khôi Nguyên vọng cổ Minh Vương - Ảnh 5.

NSƯT Minh Vương và diễn viên Trần Ngọc Nhã Thy

Bài và ảnh: Thanh Hiệp


Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

tancogiaoduyen - 13/10/2017 09:57
Bình luận được rồi!

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.