12:12 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 41

Khách viếng thăm : 120


Hôm nayHôm nay : 22528

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1199869

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77015247

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Một gia đình – sáu danh ca cổ nhạc.

Đăng lúc: Chủ nhật - 04/08/2013 18:18 - Đã xem: 14869
Một gia đình – sáu danh ca cổ nhạc.

Một gia đình – sáu danh ca cổ nhạc.



CLVNCOM - Sau khi bài « Tưởng nhớ soạn giả Chiêu Anh » đăng trên tờ Thời Báo, nhiều bạn ở Montréal, Toronto, Virginia và nhiều bạn trẻ của trang web cailuongvietnam.com gọi điện thoại, gởi điện thư hỏi tôi về hoạt động nghệ thuật của gia đình nữ diễn viên Kim Nên và soạn giả Chiêu Anh. Các bạn cũng muốn biết thông tin về chị của nữ nghệ sĩ Kim Nên là nữ danh ca Năm Cần Thơ và các con của cô Năm Cần Thơ.


Trước năm 1945, thời còn Pháp thuộc, giới thưởng ngoạn cổ nhạc đến nhà hàng ca nhạc Đức Thành Hưng ở bên hông Chợ Bến Thành không thể không biết nữ danh ca cổ nhạc Năm Cần Thơ, một ca sĩ có lối ca đúng điệu nghệ các bài bản cổ nhạc với chất giọng hơi đồng, mạnh khoẻ và cao vút.
Thời đó, Đài phát thanh Pháp Á, đài phát thanh Saigon, những chiều thứ tư và thứ bảy hàng tuần đều gởi đến giới thưởng ngoạn cổ nhạc giọng hát tuyệt vời của cô Năm Cần Thơ, của các nghệ sĩ Tư Sạng, Tư Bé, Ba Bến Tre, Ba Trà Vinh, Tám Thưa, Năm Phồi, Ba Giáo, Tư Xe, Minh Chí, Quang Phục qua các bài vọng cổ ca độc chiếc Thoại Ba Công Chúa, Đắc Kỷ Thọ Hình và các bộ dĩa tuồng Mổ Tim Tử Can, Tô Ánh Nguyệt, Đường Về Tổ Quốc, Máu Nhuộm Phụng Hoàng Cung, Đêm Dài Vô Tận…

Từ năm 1955 đến năm 1975 thời kỳ hoàng kim của sân khấu cải lương, các nghệ sĩ tài danh của các đoàn hát lớn như đoàn Thanh Minh Thanh Nga, Dạ Lý Hương, Kim Chung, Kim Chưởng, Việt Kịch Năm Châu, Hương Mùa Thu thường được các ký giả kịch trường đăng tin tức và hình ảnh tuyệt đẹp của họ lên trang báo nên khán giả ái mộ từ vĩ tuyến thứ 17 trở vào các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu đều biết. Các nghệ sĩ cải lương của các đoàn hát ở tỉnh nhỏ và những nghệ sĩ danh ca của một số hãng dĩa, đài phát thanh và các quán ca cổ nhạc thì ít được các ký giả kịch trường săn ảnh và thông tin nên khán, thính giả có nghe tên nhưng ít biết mặt và các hoạt động nghệ thuật của các danh ca cổ nhạc Năm Cần Thơ, Ba Bến Tre, Ba Trà Vinh, Bảy Vĩnh Long, các ca sĩ Thành Công, Chín Sớm, Sáu Thoàng, Bảy Quới, Tám Bằng, Năm Phồi…

Image
Cô Năm Cần Thơ

Cô Năm Cần Thơ, nữ danh ca cổ nhạc tên thật là Trương Thị Trắc, sanh năm 1917 tại tỉnh Cần Thơ. Cô Năm Cần Thơ nổi danh « Chim Họa Mi » khi cô ca bài vọng cổ Chim Họa Mi, 20 câu của soạn giả Viễn Châu tại quán Lệ Liễu trong khu Giải trí trường Thị Nghè. Cô Năm Cần Thơ có giọng ca mạnh khoẻ và làn hơi cao vút, khi ca các bài Nam, bài Oán, giọng ca thật trầm ấm, nỉ non, sâu lắng vào lòng khách mộ điệu. Những bạn nào đến quán Lệ Liễu, được một lần nghe cô Năm Cần Thơ ca vọng cổ hay các bài bản cổ nhạc, nhứt định sẽ say mê giọng ca đó và sẽ nhiều lần đến quán Lệ Liễu để được nghe giọng ca thần tượng của mình.
Cô Năm Cần Thơ được khách mộ điệu ưu ái nên cô tách ra khỏi quán Lệ Liễu, lập ra quán ca nhạc Họa Mi trong khu Giải trí trường Đại Thế Giới ở quận 5 Chợ Lớn.
Chồng cô Năm Cần Thơ là nhạc sĩ Mười Lương, tên thật là Trần Hữu Lương, chuyên đàn kìm và đàn đản. Nhạc sĩ Trần Hữu Lương đàn tranh nghe cũng rất hay. Ông để hết tâm huyết đào tạo được nhiều danh ca vọng cổ như Hữu Phước, cô Kim Chừng, cô Kim Nên( em của cô Năm Cần Thơ), cô Bạch Huệ ( con gái của nhạc sĩ Sáu Tửng) cô Mỵ Lan… Sau này danh ca Hữu Phước trở thành kép chánh của đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, cô Mỵ Lan là đào chánh của gánh hát Hoa Sen và gánh hát Hữu Tâm. Hai cô Kim Chừng, Kim Nên là đào chánh các gánh hát Thỉ Phát Huê, Tân Thiếu Niên, Kim Khánh, Tiếng Chuông, gánh hát Tân Hương Hoa của bầu Sinh và đoàn Hương Mùa Thu của soạn giả Thu An.

Image
NS Kim Nên

Cô Kim Nên là vợ của ca sĩ kiêm soạn giả Chiêu Anh đài phát thanh Saigon và là thân mẫu của danh ca tân nhạc Thái Châu. Cô Kim Nên nổi danh trên sân khấu Hương Mùa Thu với vai độc lẳng trong tuồng« Hai Chiều Ly Biệt hát chung với Minh Cảnh, Ngọc Hương, Trường Xuân, Diệu Hiền và hề Minh.

Image
NS Kim Chi

Con gái lớn của cô Năm Cần Thơ là nữ nghệ sĩ Kim Chi, vợ của diễn viên kiêm soạn giả Đào Việt Anh. Hai vợ chồng Kim Chi và Đào Việt Anh là diễn viên đoàn Thanh Minh Thanh Nga. Đào Việt Anh có lối hát giống như lối hát của Việt Hùng, được xem như là bản sao của Việt Hùng nên khi Việt Hùng còn hát trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga thì diễn viên Đào Việt Anh chỉ là một kép sơ cua, anh không được chánh thức phân vai mà chỉ dành thay thế Việt Hùng khi Việt Hùng bị bịnh thì Đào Việt Anh hát thế. Nữ nghệ sĩ Kim Chi thủ vai Lan Đài trong tuồng Mộng Đẹp Nửa Đời Hoa của soạn giả Nguyễn Phương trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga.

Image

Nữ nghệ sĩ Kim Chi thừa hưởng chất giọng đồng phong phú của cô Năm Cần Thơ. Kim Chi ca hay, sắc diện đẹp nhưng Kim Chi không thể sáng chói được khi trên sân khấu, Kim Chi phải diễn cạnh những ngôi sao ngọc ngà như Thanh Nga, Ngọc Nuôi, Thu Ba, Phương Ánh, Mộng Tuyền, Ngọc GIàu…

Image
Cô Năm Cần Thơ & con NS Kim Hà

Cô Năm Cần Thơ còn hai cô gái cũng là nghệ sĩ tài danh, đó là cô Kim Hà và Mộng Thu, một thời vang danh trên sân khấu Kim Hoàng - Như Mai, đoàn Phước Chung và đoàn Kim Chung.
Khi về hát cho đoàn hát Kim Chung, nữ nghệ sĩ Kim Hà thành hôn với nghệ sĩ Tấn Đạt.

Có một điểm đáng ngạc nhiên mà tôi không lý giải được là các cô em của cô Năm Cần Thơ như Kim Chừng, Kim Nên, các con của cô Năm Cần Thơ như Kim Chi, Kim Hà, Mộng Thu, tất cả đều có giọng ca rất truyền cảm, kỷ thuật ca đúng bài bản, không thua sút bất cứ nữ nghệ sĩ nào trên sân khấu, sắc diện đẹp, diễn rất có duyên mà 5 cô nữ diễn viên này lại không có được một người chồng là nghệ sĩ kép chánh hay kép ca. Các cô cũng chỉ đóng được vai đào ba hay đào lẳng trên sân khấu. Trong khi đó cô Ngọc Giàu không đẹp về sắc diện lại là đào chánh của những sân khấu đại ban, hát cùng thời với các cô em hay con của cô Năm Cần Thơ.

Image Hà My
Con gái của cô Kim Hà và nghệ sĩ Tấn Đạt là nữ nghệ sĩ Hà My. Sau năm 1979, nghệ sĩ Tấn Đạt và Kim Hà về An Giang, gia nhập đoàn hát Hồ Quảng Khánh Hồng, nữ nghệ sĩ Hà My, 8 tuổi đã được lên sân khấu đóng vai Quách Hải Thọ. Nữ nghệ sĩ tài danh Hồ Quảng Ngọc Đáng đóng vai Lý Thần Phi, đã ra sức dạy nghề ca diễn vai Quách Hải Thọ cho cô Hà My.

Image

Vì sân khấu cải lương xuống dốc thê thảm, nữ diễn viên Hà My rời đoàn hát Hồ Quảng, cô trở thành ca sĩ tân nhạc, chuyên ca các bài bản tân nhạc có âm hưởng dân ca. Hà My đã thực hiện được 6 CD tân nhạc.

Image
Hà My & Hoàng Nhất

Năm 2003, nữ ca sĩ tân nhạc Hà My lại quay về hoạt động ca nhạc cải lương theo truyền thống của gia đình. Hà My gia nhập đoàn cải lương Hương Tràm của tỉnh Cà Mau, cô được chọn làm đào chánh, đóng cặp với kép chánh Hoàng Nhất trong các tuồng Lan và Điệp, Nửa Đời Hương Phấn, Nợ Tình, Tô Hiến Thành Xử Án. Cô Hà My và diễn viên Hoàng Nhất được mời về Saigon, hát trong chương trình Làn Điệu Phương Nam tại nhà hát lớn thành phố.

Image
Minh Vương - Hà My

Nữ diễn viên Hà My được dịp diễn cặp với kép chánh Minh Vương khi thu DVD tuồng Lụy Tình. Hà My diễn rất nhẹ nhàng, chừng mực. nhưng cảm xúc cô gieo được vào lòng khán giả rất sâu đậm qua vai cô gái nghèo yêu thầm ông chủ của mình. Cái vẻ duyên dáng xinh tươi của cô gái trẻ Hà My cộng với giọng ca thăm thẳm u buồn đã gieo vào lòng khán giả một thương cảm vô bờ bến đối với cô gái nghèo trước tình yêu không thể với tới khi người đời còn thành kiến sang hèn cách biệt.

Các rạp hát ở Saigon đã bị phá bỏ. Rạp Hưng Đạo được đập nát năm 2010 với lời hứa của nhà cầm quyền là năm 2013 nơi rạp Hưng Đạo được phá bỏ đó sẽ được xây lên một Trung Tâm Cải Lương. Ấy vậy mà đến nay hơn nửa năm 2013 rồi mà cái móng nền của cái Trung Tâm Cải Lương cũng chưa xây.
Nữ nghệ sĩ Hà My hát cho đoàn Hương Tràm, hy vọng được hát trên rạp hát mới tức là cái Trung Tâm Cải Lương đó nhưng rồi cô vở mộng, cô cũng như các nghệ sĩ trẻ khác chỉ còn bằng lòng với những suất hát các trích đoạn cải lương trong Đầm Sen hay rạp Thủ Đô Chợ Lớn. Cái hy vọng được làm sống lại cái thời danh ca huy hoàng của bà ngoại cô là cô Năm Cần Thơ khó mong thực hiện được.,
Một gia đình danh ca cổ nhạc với sáu nữ danh ca lừng danh trong sanh hoạt đàn ca tài tử, đến thế hệ của nữ nghệ sĩ Hà My mới có cô là người đóng được vai đào chánh, cô tưởng sẽ nối tiếp được giọng ca lưu truyền của bà ngoại, của các bà dì… nhưng sân khấu ngày một lụn bại, hy vọng nhỏ nhoi đó của Hà My khó mà thực hiện được.

Image
Cô Năm Cần Thơ vẫn hát quán hàng đêm khi còn sanh tiền dù tuổi cao sức yếu

Nhớ về nhũng giọng ca vàng
Nguyễn Phương 2013

Tác giả bài viết: Soạn Giả Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.