21:03 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 107

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 104


Hôm nayHôm nay : 31614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1103811

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76919189

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

NSND Bạch Tuyết: "Đời nghệ sĩ cho và lấy của tôi quá nhiều"

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/03/2018 04:15 - Đã xem: 3840
BT

BT

Theo NSND Bạch Tuyết, từ những mất mát, đau đớn trong đời, bà bắt đầu sáng tác, chuyển thể và dàn dựng để gửi gắm vào đó nhiều thông điệp đẹp cho cuộc đời, để an ủi, vỗ về những đau khổ của nhân sinh

 Phóng viênNhà hát Truyền hình TP HCM sẽ công diễn vở cải lương "Ngôi nhà không có đàn ông" vào tối 18-3 do NSND Bạch Tuyết chuyển thể từ tác phẩm kịch nói của cố nhà văn Ngọc Linh, đồng thời bà cũng là đạo diễn vở cải lương này. Điều gì khiến bà muốn dàn dựng phiên bản cải lương "Ngôi nhà không có đàn ông"?

- NSND Bạch Tuyết: Tác phẩm của nhà văn Ngọc Linh luôn có chuyện để kể, vừa ngẫu hứng vừa đầy khôn ngoan chủ ý, hệt như cách ông ứng biến và sáng tạo trên những bản thảo để người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Dòng chảy văn học chất chứa trong tác phẩm của ông khiến người xem dù ở thế hệ nào cũng cảm nhận có mình trong đó; còn nghệ sĩ dễ cảm nhận và thể hiện nhân vật luôn tươi mới, biến hóa tài tình trên sân khấu.

Đây là giai đoạn sàn diễn cải lương cần những vở diễn mang tính đương đại. Dù là kịch bản cũ nhưng đến nay, giá trị của thông điệp mà nhà văn Ngọc Linh muốn gửi gắm trong "Ngôi nhà không có đàn ông" vẫn đầy ắp tính thời sự. Một phụ nữ bị thù hận bó buộc sinh ra căm ghét đàn ông, tạo cho cuộc sống của mình và những người thân một vỏ bọc an toàn nhưng sống trong cô độc, ích kỷ.

. Bà đã quá nổi tiếng, đẳng cấp của bà đã được người trong giới lẫn đông đảo công chúng say mê nghệ thuật cải lương thừa nhận, ngưỡng mộ và kính trọng. Đẳng cấp và tài năng ấy xứng danh "Cải lương chi bảo". Dường như bà chưa muốn dừng lại ở đó?

- Tôi được khán giả yêu mến và tiếp tục cống hiến để giữ cho sự yêu mến đó bền bỉ. Tôi luôn xem sân khấu là "thánh đường" với nghệ sĩ, nơi "hành hương" của người hâm mộ.

. Giới nghệ sĩ thường nói giọt nước mắt trên sân khấu và ngoài cuộc đời đều thật, vì... mặn như nhau. Thảm đỏ vinh quang của nghệ thuật cũng là màu của máu. Làm nghệ thuật phải máu lửa, có khi phải đổ máu trên sàn tập mới nên hình, nên dạng một tác phẩm. Bà là diễn viên, rồi làm biên kịch, chuyển thể và nay với vai trò đạo diễn. Ba vị trí đó trong một con người, bà xem trọng vị trí nào nhất?

- Diễn viên! Sau vai diễn, tôi khóc nhiều hơn, điều này không giải thích được.

Mọi thứ xung quanh tôi không hẳn chỉ toàn màu hồng mà trải qua biết bao sóng gió, những chiêm nghiệm nhiều đắng cay. Tôi thường thổ lộ trong các cuộc phỏng vấn hay trò chuyện trước công chúng, dù không phải ai cũng dễ dàng đồng cảm để nhận ra những góc khuất đằng sau ánh hào quang nhưng tôi tin chắc chính những khó nhọc, khổ tâm của mình đã tác động để vai diễn, tác phẩm của tôi trên sân khấu lúc nào cũng đong đầy cảm xúc.

Khi mẹ tôi qua đời, tôi là đứa trẻ mồ côi. Có người bất ngờ nhận tôi là con gái của họ bị bỏ rơi. Báo chí đổ xô chỉ trích tôi thờ ơ với mẹ ruột. Lúc đó, ba tôi mời người phụ nữ ấy đến nhà để đối chất. Tôi còn nhớ ba tôi chỉ hỏi người ấy một câu: "Tôi với bà lấy nhau từ khi nào?". Người đàn bà đó tái mặt rồi bỏ đi.

Có những vai diễn chạm đến nỗi đau người nghệ sĩ mà đôi lúc chợt nhớ đến, nước mắt lại ràn rụa. Một đời diễn viên cho tôi quá nhiều mà cũng lấy đi của tôi quá nhiều. Từ những mất mát, đau đớn ấy, tôi bắt đầu sáng tác, chuyển thể và dàn dựng để gửi gắm vào đó nhiều thông điệp đẹp cho cuộc đời, để an ủi, vỗ về những đau khổ của nhân sinh.

NSND Bạch Tuyết: Đời nghệ sĩ cho và lấy của tôi quá nhiều - Ảnh 1.

NSND Bạch Tuyết (ảnh do nghệ sĩ cung cấp)

. Làm sao mà không ngậm ngùi khi cải lương đã tròn 100 năm, danh tiếng của bà là vị ngọt mà bất cứ người làm nghệ thuật nào cũng ao ước được nếm trải. Thế nhưng, cải lương đã qua thời hoàng kim, sàn diễn héo úa. Bà đã có nhiều đề xuất, chiến lược để cải lương không mai một nhưng rồi…?

- Sau những đêm diễn, sau lớp hóa trang là một gương mặt nhiều mệt mỏi của người nghệ sĩ. Số phận đằng sau tấm màn nhung dễ sợ lắm. Chiến lược phát triển cho cải lương phải làm sao để sự dễ sợ đó không ngự trị trong đời nghệ sĩ. Hôm nay, chúng tôi hát chưa biết ngày sau có còn được hát không. Tâm thế đó đã lặp đi, lặp lại khi bộ mặt sàn diễn thiếu sự chăm chút, đầu tư. Tình cảnh đâu có khác bao nhiêu so với tâm trạng của một nhân vật chính khóc cười cho số phận của đời mình và chỉ mình biết?

Tôi nỗ lực đưa vở mới lên sàn diễn nhưng tìm được kịch bản hay như... nhặt được vàng. Khán giả ngày nay tinh tế lắm, tác phẩm phải thể hiện được chiều sâu, đi vào khám phá đời sống của một con người phức tạp đằng sau những nhọc nhằn, khổ cực.

Mừng là hiện nay, nhiều dự án kỷ niệm 100 năm cải lương từ Bắc vào Nam đang được triển khai. Tôi cho đây là cơ hội vàng để những người làm nghề thể hiện chân dung và nội tâm của cải lương thời hiện đại. Chân dung phải được cấu trúc bằng hình thức thể hiện mới, còn nội tâm phải chia sẻ được những suy nghĩ của con người hôm nay. Không thể đến rạp chỉ khóc cười cùng những ông hoàng, bà chúa xa xưa mãi hoặc nghe ca những câu vọng cổ mà nội dung xa rời cuộc sống.

Tâm thế làm cải lương phải mới đang buộc người trong cuộc phải năng động. Ngay cả chương trình "Ngân mãi chuông vàng" của HTV đến thời điểm này phải mới, phải hấp dẫn thì khán giả mới không rời màn ảnh hoặc chuyển kênh vì quá nhiều chuyên mục giải trí đang chờ họ.

NSND Bạch Tuyết: Đời nghệ sĩ cho và lấy của tôi quá nhiều - Ảnh 2.

NSND Bạch Tuyết và các diễn viên trong vở cải lương "Ngôi nhà không có đàn ông". Ảnh: THANH HIÊP

. Chọn dàn diễn viên trẻ tham gia vở diễn "Ngôi nhà không có đàn ông" (Hồ Ngọc Trinh, Võ Thành Phê, Mỹ Hằng, Mỹ Linh, Hoàng Oanh, Điền Trung, Kim Hằng, Phạm Vũ Thành) chưa có nhiều kinh nghiệm ca diễn những tác phẩm đương đại, bà tự tin qua bản dựng này, họ sẽ nhanh chóng tỏa sáng?

 

- Được giải phóng hình thể, một diễn viên trẻ không ẩn ức, thăng hoa cảm xúc đòi hỏi phải có nhiều thời gian để thẩm thấu kịch bản văn học, quan sát cuộc sống, đưa vào nhân vật những cảm nhận và sự day dứt của mình trước thời cuộc. Các em ngày nay thiếu sàn diễn để cọ xát nhưng lại rất giàu năng lượng tiếp cận nhiều thông tin trong cuộc sống.

Tôi dạy các em cách chắt lọc, tiêu hóa những điều tiếp nhận, chọn cốt lõi tinh tế nhất để đưa vào vai diễn. Đứng trên bục giảng nhiều năm, tiếp nối cách thức truyền dạy bất biến từ thầy mình - NSND Phùng Há, Năm Châu - tôi đã có nhiều điều kiện để định hướng các em diễn viên trẻ ý thức làm nghề trong cuộc sống hôm nay.

. Bà kỳ vọng điều gì vào lớp trẻ hôm nay khi họ sẽ làm chủ ngôi nhà sân khấu cải lương?

- Học trò tôi rất nhiều, chí ít cũng 2/3 đều học từ tôi. Họ đang được đặt trên vai trọng trách làm chủ di sản quá lớn này. Rất nhiều áp lực trong khi phương tiện để giữ gìn, vun đắp thì yếu dần, mất cân đối, chưa muốn nói là quá lạc hậu so với nền công nghệ tiên tiến của sân khấu các nước trong khu vực. Họ sẽ làm nên kỳ tích khi có cơ hội sở hữu đúng tầm những phương tiện vật chất: rạp hát, trang thiết bị kỹ thuật tương xứng. Họ không thiếu người tài, từ quản lý cho đến chuyên môn. Đừng bào mòn sức trẻ của họ bằng mệnh lệnh: "Cứ làm đi, đừng than khóc mãi"! 

"Ngày nay, tìm được kịch bản hay như nhặt được vàng" - NSND Bạch Tuyết

 

Ngồn ngộn thông điệp yêu thương

NSND Bạch Tuyết cho biết bà luôn nhìn tác phẩm của nhà văn Ngọc Linh ở góc độ khán giả và nhận được sự chia sẻ như một người có sự đồng hành từ chính tác giả. Sân khấu trải qua 100 năm hình thành và phát triển, trong đó có sự đóng góp nhất định của nhà văn Ngọc Linh với vai trò tác giả kịch bản và ký giả kịch trường. Ở góc độ lý luận phê bình, ông từng đặt nền móng và cùng nhiều đồng nghiệp định hướng thẩm mỹ cho công chúng sân khấu.

"Do vậy, tác phẩm của ông ngồn ngộn những thông điệp yêu thương, giúp con người quan tâm nhau hơn trong cuộc sống. Thời hội nhập, người ta sống với màn hình điện thoại nhiều hơn. Trên thế giới ảo đó, mọi thứ tác động rất lớn, đồng thời cũng gây ra biết bao áp lực đối với nhiều người. Vở "Ngôi nhà không có đàn ông" đã mang đến thông điệp tốt đẹp, sự cảm thông, chia sẻ, xé bỏ rào cản ích kỷ, thù hận để hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn" - NSND Bạch Tuyết bày tỏ.

Thanh Hiệp thực hiện

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

nsbachtuyet2412@yahoo.com - 19/03/2018 22:46
Gởi Cô Bạch Tuyết ! Không biết đến khi nào Cô mới sống thật đây, sao Cô cứ mãi sống trong hoang tưởng để rồi cứ phải che đậy bản chất và cuộc sống thật của mình, chẳng phải Cô đang sống rất hạnh phúc với đạo diễn trẻ không tên tuổi TRẦN DŨNG mà Cô thường giới thiệu nhằm che mắt bàn dân thiên hạ với vai trò trợ lý, rồi cháu ruột của Cô sao ?một người đáng tuổi co cháu Cô từng xô Cô ngã gãy chân mà Cô lại phao tin là gặp sự cố báo hại bao người yêu thương Cô phải lo lắng, Cô bán xe , giờ thì đi xe thuê của 1 bà TX tên Ngọc, Cô giận dữ với mọingười xung quanh khi Cô có mâu thuẫn với bồ trẻ TRẦN DŨNG, mà TRẦN DŨNG giờ đây đã trở thành ông chủ trẻ ở căn biệt thự quận 9 Cô đang ở , đến cả Cô AM người vô cùng thân thiết với Cô mà nay cũng phải bỏ Cô vì không bằng lòng mối quan hệ của Cô và thằng nhóc TRẦN DŨNG, để ly khai với Cô nên căn nhà Cô AM mua trong khuôn viên biệt thự Q9với Cô cũng đành phải bán, dừng lại đi Cô, tuy nay đã muộn nhưng vẫn còn kịp, chứ để khi sức tàn lực kiệt, người tình trẻ cũng bỏ Cô, Cô đừng nghĩ là viết di chúc để lại căn biệt thự cho TRẦN DŨNG mà người tình trẻ này sẽ hết lòng vì Cô, tỉnh lại đi Cô, hỡi những người thật tình yêu quý Cô, xin hãy vạch mặt chỉ tên TRẦN DŨNG cho XH kịp thời lên án, và kéo Cô thoát khỏi cuộc tình đầy tội lỗi này.

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.