23:26 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 103

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 100


Hôm nayHôm nay : 35287

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1107484

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76922862

Trang nhất » Tin Tức » Những Giọng Ca Vàng

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Vĩnh biệt danh hài Văn Chung ( 21 / 9 / 1927 - 22 / 01 / 2018. )

Đăng lúc: Thứ bảy - 27/01/2018 16:42 - Đã xem: 4222
VC

VC

CLVNCOM - Tôi vô cùng xúc động khi được tin danh hài Văn Chung mất vì bệnh tim tại bệnh viện UCI Orange, tiểu bang California, Hoa Kỳ hưởng thọ 91 tuổi, lúc 23 giờ ngày 22 / 01 / 2018.
Danh hài Văn Chung tên thật là Quách Văn Chung, sinh ngày 21 tháng 9 năm 1927 tại Saigòn.

Tôi ( soạn giả Nguyễn Phương ) quen biết danh ca Văn Chung từ năm 1948 khi anh học ca với nhạc sĩ cổ nhạc Bảy Quới, nhà ở gần Kho đạn cuối đường Richaud ( tức đường Phan Đình Phùng, sau đổi lại là đường Nguyễn Đình Chiểu) Anh Văn Chung được nhạc sĩ Bảy Quới giới thiệu ca vọng cổ trong Ban Việt Nam Cổ Nhạc do danh ca Tám Thưa làm Trưởng Ban ở Đài Phát Thanh Pháp - Á.

Danh ca Văn Chung có giọng ca trong vắt, hơi rông, luyến láy rất mùi. Văn Chung và nữ danh ca Thanh Hương là cặp đôi ca sĩ được thính giả Đài Pháp Á thích nhất.

Năm 1952, nghệ sĩ Văn Chung thành hôn với nữ nghệ sĩ Thanh Hương, ái nữ của nghệ sĩ Tiền phong Năm Châu và đệ nhất nữ danh ca Tư Sạng. Văn Chung và Thanh Hương được các hãng dĩa Pathé, Asia, Hoành Sơn mời thu thanh nhiều bộ dĩa tuồng và vọng cổ. Nữ danh ca Thanh Hương nổi tiếng với dĩa vọng cổ Cô Bán Đèn Hoa Giấy của hãng dĩa Asia. Nữ danh ca Thanh Hương còn được thính giả ưa thích qua các bộ dĩa vọng cổ Tìm con, Áo vá người vợ hiền,  Gương vỡ lại lành, Tâm sự Bàng Phi, Viếng mộ cố nhân… Văn Chung nổi danh qua bộ dĩa Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà của hãng dĩa Pathé.

Vợ chồng đôi nghệ sĩ Văn Chung – Thanh Hương được ông bầu Năm Châu thu nhận làm diễn viên đoàn hát Việt Kịch Năm Châu. Văn Chung và Thanh Hương đóng các vai trong tuồng Người Mât Cháy, Chiếc Ngai Cuối Mùa, Đôi cánh hạc vàng của soạn giả Nguyễn Phương ; và hát những vai kép trẻ, đào ca trong tuồng Tình Ghen Vương Giả, Miếng Thịt Người, Gió Ngược Chiều, Hàm Lệ Thái Tử nước Đan Mạch của soạn giả Nguyễn Thành Châu.

Năm 1955, khi Nguyễn Phương rời đoàn Việt Kịch Năm Châu, cộng tác cùng đoàn Thanh Minh - Bầu Nghĩa, Văn Chung và Thanh Hương cũng được bầu Nghĩa mời ký contrat hát cho Thanh Minh. Tại đoàn hát này, Văn Chung và Thanh Hương hát tuồng Biên Thùy Nổi Sóng, Lửa Hờn, Thạch Sanh Lý Thông  của Nguyễn Phương, tuồng Đồ Bàn Di Hận của soạn giả Lê Khanh và tuồng Tình Tráng Sĩ của soạn giả Mộc Linh.

Năm 1957, khi bộ tứ chủ nhơn của gánh hát Kim Thanh – Út Trà Ôn giải tán đoàn Kim Thanh, cô Kim Chưởng, một trong bốn ông bà bầu, tách ra lập gánh hát Kim Chưởng – Thanh Hương. Cặp nghệ sĩ Thanh Hương và Văn Chung ký hợp đồng hát cho đoàn Kim Chưởng - Thanh Hương. Nữ nghệ sĩ Thanh Hương nổi danh trong vai Kiều Mộng Liên và Văn Chung vai người tình của Kiều Mộng Liên, trong tuồng Nhặt Cánh Mai Vàng của soạn giả Thu An.

Năm 1958, Thanh Hương sanh đứa con gái đầu lòng, đặt tên là Quách Thanh Thủy.

Năm 1960, Văn Chung và Thanh Hương rời đoàn Kim Chưởng – Thanh Hương, tách ra lập gánh hát Thanh Hương – Văn Chung.

Năm 1960, khi hát ở Hậu Giang tuồng Nó là Con Tôi của soạn giả Hà Triều – Hoa Phượng, nam nghệ sĩ Hùng Minh đóng cặp với nữ nghệ sĩ Thanh Hương, đưa đến việc gia đình của Thanh Hương và Văn Chung gãy đổ. Nữ nghệ sĩ Thanh Hương đem con gái Quách Thanh Thủy về Saigòn gởi cho cô Ba ( chị của ông Năm Châu) nuôi, đoàn hát Thanh Hương - Văn Chung rã.

Cùng với nghệ sĩ Kim Hoàng, danh ca Văn Chung là hai nghệ sĩ miền Nam đầu tiên cộng tác với đoàn hát  Kim Chung toàn nghệ sĩ Bắc thời gian này.với vở tuồng Chiều Xưa... Tuyết Phủ tiền thân là Tuyết Phủ Chiều Đông với các nghệ sĩ Bắc Hà như Huỳnh Thái, Bích Hợp, Ngọc Toàn. Danh ca Minh Cảnh lúc đó chỉ mới là thần đồng Minh Cảnh đóng vai con của Văn Chung. 

Nghệ sĩ Văn Chung về Saigon ở một thời gian, không cộng tác với đoàn hát hay Ban Cổ nhạc Đài Phát Thanh Saigon. Anh phải mất hết vài năm mới ổn định được tinh thần. Đến năm 1969, Văn Chung gia nhập đoàn hát Dạ Lý Hương của ông bầu Xuân. Lúc này Nguyễn Phương cũng vừa gia nhập đoàn hát Dạ Lý Hương.

Đoàn hát Dạ Lý Hương có hai kép danh ca trẻ : Hùng Cường và Dũng Thanh Lâm, lúc đó Đoàn DLH sắp tập tuồng Tiền Rừng Bạc Biển của tôi. Tôi mời Văn Chung đến nhà, đề nghị anh Văn Chung chuyển qua diễn vai hề ca, Vì trong đoàn có hai danh ca trẻ đang lên, Văn Chung dù hơi ca cũng còn hấp dẫn nhưng không bì được với nét đẹp trai của Hùng Cường và Dũng Thanh Lâm, Văn Chung phải chọn một lối ca diễn khác hơn để có thể đứng chung sân khấu ca với Hùng Cường và Dũng Thanh Lâm.

Để hướng Văn Chung qua lối diễn hài, tôi đọc cho Văn Chung nghe những lớp diễn hài mà anh sẽ thủ vai trong tuồng Tiền Rừng Bạc BIển của tôi và giải thích những « pha chọc cười » trong các lớp tuồng đó.

Trong tuồng, Văn Chung đóng vai bạn của Hùng Cường nhưng lại tranh người yêu của HC là Bạch Tuyết.  Văn Chung cầm một đóa hoa hồng, quỳ một chân dâng hoa cho Bạch Tuyết và ngâm hai câu thơ :

Tặng em một đóa hoa hồng,
Để anh bày tỏ nỗi lòng của anh.

Tôi dặn Hùng Cường khi Văn Chung ngâm hai câu thơ đó, đến chỗ « Để anh bày tỏ nỗi lòng….thì Hùng Cường xen vô nói thật lớn : Be he….câu thơ đó trở thành : Để anh bày tỏ nỗi lòng Be He….

Khi nghe Hùng Cường nối câu thơ bằng hai tiếng Be He như tiếng dê kêu, Văn Chung giả giựt mình, nhảy dựng lên, té một cái rầm, anh ta đứng lên, bụm lổ mũi bị chảy máu( máu giả do miếng bông gòn thấm sẳn mực đỏ, để dưới đất nơi Văn Chung té, VC úp bông gòn đỏ vô mũi) khán giả cười rộ lên. Từ đó khi hát, Văn Chung đều có tiếng cười dê chào khán giả hay khi nói chuyện với đào và anh hay té trong khi diễn với đào, anh nổi danh Hề dê và hề té.

Văn Chung hát rất nhiều tuồng của tôi trong đoàn Dạ Lý Hương. Anh cũng đóng nhiều vai quan trọng trong phim của tôi sáng tác : Phim Lệnh Bà Xã ( hãng Mỹ Ảnh) phim Triệu Phú Bất Đắc Dĩ ( hãng Mỹ Vân) Phim Chàng NGốc Gặp Hên ( hãng Trùng Dương ) Phim Con Ma Nhà Họ Hứa ( hãng Dạ Lý Hương).

Năm 1969, Văn Chung kết hôn với cô Lan, con gái của doanh nhân chủ hãng nhập cảng võ xe hơi Võ Bình Tây trên đường Trần Hương Đạo, ( gần Bazar Hồng Hoa.) đối diện xéo với rạp hát Nguyễn Văn Hảo. Cuộc tình muộn nhưng chung thủy và mặn nồng kéo dài hơn bốn mươi năm qua, vẫn đầm ấm như thuở ban đầu mới gặp nhau.

Vợ chồng danh hài Văn Chung định cư tại Westminster từ năm 1992, Văn Chung đã diễn nhiều show ở khu Phước Lộc Thọ, đã được Trung Tâm Thúy Nga, Trung Tâm Asia mời thu nhiều show và anh đã lưu diễn trong các Đại nhạc hội ở Pháp, Toronto, Montréal, ở các tiểu ban Hoa Kỳ.

Nữ nghệ sĩ Phượng Liên cho biết : « Sống ở Mỹ gần 30  năm, anh bảy Văn Chung luôn là tấm gương hành nghề rất nghiêm túc cho thế hệ nghệ sĩ noi theo. Anh không chỉ có uy tín với giới nghệ sĩ Cải Lương mà cả trong lãnh vực ca nhạc, điện ảnh. Dù sức khoẻ không còn như trước nhưng anh vẫn nhiệt tình tham gia ca diễn cùng chúng tôi khi có lời mời. Có nhiều đêm, anh không nhận tiền thù lao để chung góp làm từ thiện.»

Nghệ sĩ Tuấn Châu nói : « Nghệ sĩ lão thành Văn Chung là bậc thầy đáng kính. Ông hết lòng khuyên răn, chỉ bảo, giúp đở nghệ sĩ trẻ trên sân khấu. Ông được xem là một trong những nghệ sĩ hài tiền phong của sân khấu cải lương. Ông để lại nhiều ấn tượng đẹp qua các vai diễn tuồng Tuyệt Tình Ca, Tiền Rừng Bạc Biển, Gái Bán Bar, Thảm Kịch Tuổi Xanh…»

Cách đây 12 năm, nghệ sĩ Văn Chung bị bịnh tim nặng, các bác sĩ trong một bệnh viện ở Mỹ đã làm phẩu thuật, đặt một thiết bị hổ trợ tim bằng kim loại. Các bạn gọi đùa là Văn Chung có trái tim thép. Nhân dịp này, tôi gởi anh bốn câu thơ :

Văn Chung hề Té lại hề Cười
Vừa Té vừa Dê, ấy mới vui
Đừng để hết pin, cười không nổi
Dầu tim bằng thép, vẫn yêu đời!

Văn Chung đến nơi nào cũng mang đến nụ cười. Anh được nghệ sĩ cải lương đàn em ở Hoa Kỳ thương mến. Mỗi năm, rất nhiều bạn trẻ đến chúc mừng sinh nhật của Văn Chung, ngay khi được tin anh vô bệnh viện cấp cứu, số nghệ sĩ đến thăm hỏi, theo dõi bệnh tình của anh thật là đông, chắc chắn anh thấy ấm lòng khi phải xa rời các bạn, xa ròi cuộc sống. Đó là quy luật Sinh, Lão, Bệnh, Tử; không ai tránh khỏi.

Cuộc đời nghệ thuật của danh hài Văn Chung gắn bó xít xao với hoạt động sân khấu và phim ảnh của Nguyễn Phương trong những năm trước 1975. Tôi sáng tác bất cứ tuồng hát nào cho đoàn Thanh Minh, đoàn Dạ Lý Hương, khi có Văn Chung cộng tác với đoàn đó là tôi có đo ni đóng giày cho anh một vai tuồng quan trọng. Anh đã đáp ứng tình cảm của tôi bằng cách anh hát vai đó thật hay, thật vui, góp thêm nhiều sáng tạo giúp cho nhân vật đó có sức sống và thật sự hấp dẫn.

Khi Nguyễn Phương và Văn Chung định cư ở Canada và Hoa Kỳ, do cách trở muôn trùng, chúng tôi không có dịp hợp tác nhau về nghệ thuật sân khấu như ngày xưa nhưng tình cảm anh em vẫn đậm đà tha thiết.

Được tin anh Quách Văn Chung, nghệ sĩ Văn Chung, pháp danh Minh Thủy, mất vào lúc 02 giờ 07 phút ngày 23 / 01 / 2018. nhằm ngày 07 tháng chạp năm Đinh Dậu tại bệnh viện UCI. Linh cửu được quàn tại Peek Funeral Home. Phòng số 4,  7801  Bolsa Ave Westminster CA. 92683.

Nguyễn Phương thắp nến nhang tưởng niệm, câu chúc hương linh anh Văn Chung sớm tiêu diêu miền Cực lạc.

Nguyễn Phương xin chia buồn cùng chị Ba Lan ( bạn đời chung thủy của anh Văn Chung) và gia đình các cháu.
Xin chia buồn với gia đình cháu Quách Thanh Thủy( nữ nghệ sĩ Hương Chung Thủy).

Montréal – Canada.
Soạn giả Nguyễn Phương 2018. 


Image



xem thêm bài, hình ảnh, video, chi tiết tại đây

Nguồn tin: Hanh 31 theo SG Nguyễn Phương
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.