BHCA
Khán phòng kín chỗ ngồi, nhiều hàng ghế phụ được bổ sung dày đặc trên lối đi. Đó là quang cảnh của sân khấu Hoàng Thái Thanh đêm diễn ra mắt khán giả vở "Bông hồng cài áo" (tác giả: Kim Cương - Lê Khâm, đạo diễn: Ái Như), tối 3-8.
Đã 50 năm trôi qua, đóa hoa tượng trưng cho tình mẹ ấy dường như vẫn thắm trong lòng khán giả mê sân khấu.
Nửa thế kỷ là một khoảng thời gian đủ dài để cho một tác phẩm nghệ thuật trở nên cũ. Nhưng đối với nhiều thế hệ khán giả, "Bông hồng cài áo" đã trở thành biểu tượng của đề tài tình mẫu tử trên sân khấu. Để phục dựng một biểu tượng thì chưa bao giờ là dễ, khi những sáng tạo thiếu hợp lý có thể phá hỏng cả kiệt tác, mà khán giả chắc cũng chẳng muốn xem một phiên bản rập khuôn.
Cha dượng (Thái Quốc) và dì Tư (Ái Như)
Trước ngày công diễn, không nhiều người có thể hình dung vở kịch sẽ có hình dạng như thế nào. Nhưng bằng niềm say mê, bằng tinh thần làm nghệ thuật nghiêm túc, đạo diễn Ái Như đã chứng minh chị có thể tìm ra con đường trong ranh giới mong manh giữa cũ và mới. Bám sát kịch bản gốc về tình huống, lời thoại, "Bông hồng cài áo" trên sân khấu Hoàng Thái Thanh vẫn có những nét mới trong cách kể chuyện. Tiết tấu được đẩy nhanh, xung đột có phần mạnh mẽ hơn và nhiều cao trào cảm xúc trong phương châm trung thành với chất mộc mạc, chân thực đã gắn liền với kịch Kim Cương. Bên cạnh đó, Ái Như không quên sáng tạo thêm những chi tiết để làm rõ tính cách, số phận nhân vật, đồng thời lý giải rõ hơn những khúc mắc ở nửa sau vở kịch. Câu chuyện vẫn chưa kết thúc sau những lời vu oan của cô Út, mặc cảm tội lỗi của anh em Hiếu, Thảo cùng nguyên nhân họ tìm đến mẹ của cô giáo Nga như một chỗ dựa tinh thần… góp phần tạo nên đất diễn cho các nghệ sĩ trẻ.
Một điều đáng khen là ê-kíp diễn viên đã không bị cái bóng của những tên tuổi đi trước ảnh hưởng. Người xem không nhìn thấy bóng dáng của Kim Cương trong dì Tư của Ái Như. Chị thể hiện nhân vật bằng thế mạnh tinh tế trong diễn xuất, đúng tâm lý của người mẹ bị con mình bỏ rơi, cũng giận, cũng hờn nhưng quay đi liền không kìm được tình thương, rồi lại chăm, lại lo cho con từng miếng ăn, manh áo. Vai người cha dượng do Thái Quốc đảm nhiệm cũng có nhiều nét mới, thể hiện đúng tâm trạng của người chồng thương vợ, thương con nhưng bất lực vì bệnh tật khiến người xem phải ngậm ngùi…
Những tràng pháo tay tán thưởng, những khóe mắt đỏ hoe ngân ngấn nước mắt của khán giả là minh chứng tốt nhất cho thành công của vở diễn. Có lẽ bên cạnh hình ảnh của thế hệ NSND Bảy Nam, NSND Kim Cương, NSND Ngọc Giàu, Thương Tín, Nguyên Hạnh, Ngọc Ðiệp..., người xem sẽ còn nhớ đến một "Bông hồng cài áo" khác với những Thành Hội, Ái Như, Bích Ngọc, Hoàng Thái Quốc, Hoàng Vân Anh, Thế Hải, Võ Tấn Phát, Phương Trâm, Nguyễn Long, Tấn Đạt…
Bài và ảnh: Hoàng Kim
Tổng duyệt "Bông hồng cài áo", kỳ nữ Kim Cương nghẹn ngào nhớ mẹ Tối 30-7, sân khấu Hoàng Thái Thanh đã tổ chức tổng duyệt vở kịch "Bông hồng cài áo". Chỉ có một khán giả duy nhất được xem đó là NSND Kim Cương.
NSND Kim Cương và các nghệ sĩ tham gia vở "Bông hồng cài áo" trên sân khấu Hoàng Thái Thanh
Hơn nửa thế kỷ xem lại đứa con tinh thần của mình và soạn giả Hoàng Khâm - người sáng tác kịch bản cải lương, được bà chuyển thể thành kịch nói cách đây 50 năm, kỳ nữ đã nghẹn ngào nhớ đến mẹ, đó là NSND Bảy Nam.
Đây cũng là suất diễn để bà xem và góp ý, trước khi ra mắt khán giả vào ngày 3-8 tại sân khấu Hoàng Thái Thanh.
Kỳ nữ xúc động nhận xét: "Tôi rất vui khi xem lại vở kịch với bản dựng mới của Ái Như. Tôi đã có góp ý chỉnh sửa lại một vài chỗ, nhằm làm cho vở kịch cô đọng hơn. Vì là suất diễn mộc, chưa đi vào nề nếp, chưa lập thành một vở diễn hoàn chỉnh. Hơn nữa cần đo cảm xúc khán giả, nên chưa thể nói chính xác sự tương tác với người xem. Nhưng tôi khẳng định đó là một vở diễn được dàn dựng nghiêm túc, có tâm huyết của sân khấu Hoàng Thái Thanh" - NSND Kim Cương nói.
Sau khi xem tổng duyệt, NSND Kim Cương đã phân tích về vở kịch "Bông hồng cài áo"
Vở kịch "Bông hồng cài áo" đã từng lấy nước mắt hàng triệu khán giả trên sân khấu kịch nói Kim Cương thập niên 1980. Vở được dựng lại và giữ lại nguyên bối cảnh thập niên 1970 với phong trào hippie thời đó.
Kịch bản kịch nói này đã được NSND Kim Cương chuyển thể từ kịch bản cải lương "Bông hồng cài áo" của soạn giả Hoàng Khâm - ông được xem là một trong nhiều soạn giả cải lương nổi tiếng.
Câu chuyện kể về một người mẹ cả đời đã hy sinh tất cả cho con mình. Nhưng cho đến lúc bà sắp qua đời, hai đứa con vẫn làm bà đau khổ, bởi họ ham sự giàu sang, bỏ bà lầm lũi với gánh chè đã từng nuôi họ khôn lớn. Chỉ khi bà chết đi hai đứa con mới ân hận. Thông điệp vở diễn không lạc hậu theo thời gian khi nhắc nhở con người của mọi thời đại, tình thương yêu vô bờ bến của mẹ không có gì bù đắp nỗi.
NSND Kim Cương luôn nhớ về mẹ - NSND Bảy Nam (giữa)
"Tôi đã đồng cảm với thông điệp cao quý về tình mẫu trong câu chuyện nên chúng tôi đã ngỏ lời cùng NSND Kim Cương để được bà đồng ý cho phép dàn dựng kịch bản "Bông hồng cài áo" cho mùa Vu Lan năm nay. Bản dựng của Hoàng Thái Thanh vẫn giữ đúng những điều đẹp đẽ từ tác phẩm của NSND Kim Cương. Tuy nhiên, sẽ có những biến tấu để tạo nên cách kể thú vị qua cách kể của chúng tôi" - đạo diễn Ái Như đã tâm sự.
Ba nữ nghệ sĩ: Xuân Hương, Ái Như và Bích Ngọc trong vở "Bông hồng cài áo"
Vở "Bông hồng cài áo" đã từng là dấu ấn đậm nét đối với nhân vật bà mẹ bị điên loạn, được các con gởi vào trại tâm thần do NSND Bảy Nam thể hiện xuất sắc. Khán giả xem vở kịch này đều trông chờ phút giây dù rất ngắn của một nữ nghệ sĩ được xem là tượng đài bất diệt với các nhân vật người mẹ xuất hiện trên sàn diễn. "Và khi xem vở kịch dưới cách kể của sân khấu Hoàng Thái Thanh, tôi nhớ da diết ánh mắt, lời thoại và cả hình dáng má tôi mỗi suất diễn, dù xuất hiện ở cuối vở kịch nhưng lúc nào cũng vào hậu trường rất sớm" - NSND Kim Cương đã khóc.
NSND Kim Cương và NS Xuân Hương
Lần này vở kịch do đạo diễn Ái Như dàn dựng quy tụ nhiều diễn viên giỏi của sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh, như: Thành Hội, Ái Như, Xuân Hương, Bích Ngọc, Thái Quốc, Hoàng Vân Anh, Thế Hải, Võ Tấn Phát, Phương Trâm, Nguyễn Long, Tấn Đạt… Nghệ sĩ Ái như cho biết sự tụ họp của cả ba "đào mụ": Ái Như, Xuân Hương và Bích Ngọc sẽ là một điểm nhấn của vở kịch. Vở có hai nhân tố trẻ là Võ Tấn Phát và Phương Trâm. NS Ái Như sẽ diễn vai bà mẹ - vai diễn nổi tiếng của kỳ nữ Kim Cương.
NS Ái Như sẽ thể hiện vai bà mẹ, vai nổi tiếng của NSND Kim Cương trong vở "Bông hồng cài áo"
Thanh Hiệp (ảnh do NSCC)
Ý kiến bạn đọc