17:48 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 111

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 108


Hôm nayHôm nay : 27209

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1099406

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76914784

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Trào lưu phim Việt hóa “Rằng hay thì thật là hay…”

Đăng lúc: Chủ nhật - 18/06/2017 18:46 - Đã xem: 3648
Phim

Phim

Những năm gần đây, điện ảnh- truyền hình nước ta nở rộ trào lưu Việt hóa các phim nổi tiếng của các nước khác. Hiệu ứng khán giả, sự mới mẻ là có, song cách làm nghệ thuật kiểu "nhai lại" này liệu có bền vững?
Đua nhau "remake"

"Remake" là thuật ngữ dùng chỉ những bộ phim làm lại từ các kịch bản nổi tiếng. Khoảng 5- 6 năm trước, trào lưu remake ở nước ta rộ lên với những phim truyền hình "Ngôi nhà hạnh phúc" (Việt hóa từ kịch bản gốc của Hàn Quốc), "Cô gái xấu xí" (Việt hóa từ phim của Colombia)… và đến nay con số phim đã lên đến hàng trăm. Kịch bản được mua về từ khắp thế giới, có cả Nhật Bản, Thái Lan, Israel… Trào lưu này dần lan sang cả điện ảnh.

CJ Entertainment và HK Film tiếp tục sản xuất phim Việt hóa "Yêu đi, đừng sợ!". Ảnh: zing.vn

Đại diện cho thành công của dòng phim này là CJ Entertainment và HK Film với hai bộ phim hút khách: "Em là bà nội của anh" và "Cô hầu gái". Thành công ngoài mong đợi khiến hai nhà sản xuất không ngại đầu tư lớn cho lần hợp tác thứ 3 là phim "Yêu đi, đừng sợ!" (từ kịch bản gốc "Spellbound" của điện ảnh Hàn Quốc, từng rất ăn khách vào năm 2011), dự kiến ra mắt vào cuối năm 2017. 

Ngay khi phim "Em chưa 18" vẫn còn lịch chiếu rạp với thành công rực rỡ về doanh thu, nhà sản xuất Chánh Phương đã bắt tay vào chuyển thể phim Nhật Bản "Key of life" thành phim Việt "Sát thủ đầu mang mũ" do Charlie Nguyễn đạo diễn, với hai gương mặt ăn khách là Thái Hòa, Kaity Nguyễn. Ngoài ra, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng đang tất bật với dự án phim "Ngựa hoang", làm lại từ phim hài "Sunny" của Hàn Quốc (đứng thứ 13 về doanh thu trong lịch sử điện ảnh Hàn). Một số kịch bản phim Hàn cũng đã có "áo mới" như "My sassy girl" thành "Cô nàng ngổ ngáo", "Speed scandal" thành "Ông ngoại tuổi băm", "200 pounds beauty" thành "Sắc đẹp ngàn cân"… 

Ở lĩnh vực phim truyền hình, phim "Người phán xử" đang phát sóng trên kênh VTV3 được coi là bộ phim thành công, do Trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) sản xuất, mua kịch bản chuyển thể từ đơn vị Armoza- Israel. Nhiều người cho rằng, bộ phim có sức cuốn hút nhưng chưa đủ tầm để xuất khẩu như kỳ vọng của đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc VFC. Vả lại, không ai hy vọng xuất khẩu một phim được nhập khẩu và làm lại từ một tác phẩm khác.

Lợi nhuận hay nghệ thuật?

Có nhiều lý do để trào lưu Việt hóa, remake phim nước ngoài rầm rộ. Nguyên nhân chính là cách làm phim này vừa ít tốn kém, an toàn mà lợi nhuận cao. Kịch bản phim nước ngoài vốn đã được "thử vàng" nên nhà sản xuất an tâm hơn về độ hút khán giả. Cũng nhờ sức hút của những ngôi sao Hàn Quốc, Nhật Bản… đang nổi đình nổi đám mà phim Việt hóa cũng được "ăn theo". Lẽ dĩ nhiên, khán giả sẽ có sự so sánh: dở hơn, hay hơn, giống quá… nhưng nhà sản xuất thì đánh giá thành công của họ qua lợi nhuận. Những thành công vừa qua của "Cô hầu gái", "Em là bà nội của anh"… cho thấy "bí quyết" của cách làm phim này. Công thức của những bộ phim Việt hóa thành công cũng dễ xác định: diễn viên trẻ trung; cốt truyện ngôn tình, tình tiết và cảm xúc trong phim được đẩy đến tột cùng… 

Tình trạng phải bám vào kịch bản nước ngoài một phần xuất phát từ đội ngũ biên kịch cho phim Việt hiện nay còn khá non kém, chạy theo lối viết "ăn xổi ở thì". Nhà biên kịch V.B.T. chia sẻ rằng, cái dở của anh em làm nghề là hễ người ta viết gì mình viết vậy, hoặc na ná. Áp lực kịch bản cho các bộ phim khởi quay liên tục mà từng chi tiết, nhân vật, tình huống trong phim đều không xử lý đến nơi đến chốn hoặc hời hợt, qua loa. Thử xem "Thám tử Hên Ry", "Taxi, em tên gì?", "Vòng eo 56", "Tèo em"… thì sẽ rõ. Giám đốc một hãng phim có tiếng ở TP Hồ Chí Minh kể: Có lúc nhận kịch bản xong liền khuyên anh em viết nên đi chơi vài ngày cho khuây khỏa!

Câu chuyện lợi nhuận hay nghệ thuật cho dòng phim remake không phải mới nhưng chưa tìm ra đáp án. Cụ thể nhất là suốt 2 mùa giải 2016 và 2017, ban tổ chức giải thưởng điện ảnh Cánh Diều Vàng đã "nói không" với phim Việt hóa. Ông Đặng Xuân Hải, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, lý giải: "Nếu để các phim Việt hóa tranh giải sẽ không cân sức, không công bằng với những sản phẩm điện ảnh thuần Việt. Mục tiêu của giải thưởng Cánh diều 2016 là khích lệ phim dân tộc nên sẽ ưu tiên các sản phẩm điện ảnh trong nước". Trong khi các nhà làm phim thì vẫn giữ quan điểm phim remake cũng được, miễn thu hút người xem. 

Quan điểm của ông Hải được nhiều người đồng tình bởi cách đây vài mươi năm, nhiều phim thuần Việt nói về đời sống, gần gũi thực tế như "Đất phương Nam", "Những nẻo đường phù sa", "Nước mắt học trò"… vẫn rất ăn khách. Bạn đọc Thạch Ng. trên một trang báo mạng ca thán: "Bây giờ nếu có mở ti-vi mà trúng phim Việt thấy toàn ở biệt thự, tiểu thư đài cát hận tình, hotboy tuổi trẻ tài cao điều hành doanh nghiệp cỡ bự, ngoại tình... y chang mô-típ phim Hàn, hoặc ngôn tình". Nhưng cũng có người bình tâm hơn cho rằng, dòng phim Việt hóa chẳng qua cũng là một trào lưu "sớm nở tối tàn" kiểu như thời "nhạc Hoa lời Việt".

* * *

Phim Việt hóa doanh thu cao ngất ngưởng, nên "nhà nhà Việt hóa", tạo sự sôi nổi nhất thời. Tuy nhiên, không ai xem đây là giải pháp lâu dài cho sự phát triển của điện ảnh- truyền hình Việt.

ĐĂNG HUỲNH


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.