05:38 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 231

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 12275

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1189616

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 77004994

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

Tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu

Đăng lúc: Thứ bảy - 11/08/2012 09:38 - Đã xem: 8166
Tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu

Tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu

Vở tuồng Khi Người Điên Biết Yêu của soạn giả Trang Châu Nở được sáng tác trong cuối thập niên 30, tuồng đó được công diễn vào năm 1940. Tôi thật sự biết cốt truyện tuồng và cái hay diễn xuất của các danh tài Năm Châu, Ba Vân, Kim Cúc là khi vở tuồng Khi Người điên BIết Yêu được dựng lại trên sân khấu đoàn hát Việt Kịch Năm Châu năm 1952,
Tôi xin lược thuật cốt truyện tuồng Khi Người Điên Biết Yêu của soạn giả Trang Châu Nở. Một cơn hỏa hoạn tàn phá xóm lao động nghèo ở khu mỏ than Hòn Gay. Một anh thợ máy tên Bạch cứu được một bé gái mồ côi, đem về nuôi dưỡng và đặt tên là Bê.

Mười sáu năm sau… Bạch thôi không làm thợ nữa, ông trở về quê sinh sống. Vợ của ông bị bịnh mà chết, ông buồn bực sanh ra rượu chè bê bết, may nhờ có cô con gái nuôi lo tần tảo mua bán nên cuộc sống của gia đình cũng được phần khá giả. Phê, con ruột của Bạch, tánh tình ươn ươn gàn gàn, hơi ngông cuồng, thấy Bê đẹp nên muốn lấy làm vợ. Bạch không chấp thuận khiến cho Phê nổi khùng nổi điên khi không đạt được dục vọng.

BaVanPhungHaKhiNguoiDienBietYeu200.jpg
Nghệ sĩ Ba Vân và Nghệ sĩ Phùng Há trong tuồng cải lương Khi Người Điên Biết Yêu. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương

Trong khi đó thì Bê đã có người yêu là một sinh viên nghèo tên Thi. Bê thường giúp đở tiền nông cho Thi ăn học.

Một hôm ông Bạch vắng nhà, Thi đến từ giả Bê để đi tìm việc làm ở một phương xa. Thi muốn tự lập thân, dành dụm tiền để trở về cưới Bê, chung sống vợ chồng danh chánh ngôn thuận. Phê bắt gặp Thi và Bê đang nói chuyện tâm tình với nhau, nổi ghen, lớn tiếng xua đuổi và hăm dọa Thi. Bê kéo Thi chạy vô nhà trong để tránh Phê.

Tình cờ ông Bạch về nhà, ông đã say khướt. Ông Bạch thấy Phê nhìn vô phòng Bê la ó, ông giận quá, đánh đập Phê vì đã có lần ông nghe Bê khóc kể với ông là Phê muốn cưỡng đoạt nàng. Bê cho là Phê điên mới có ý nghĩ loạn luân như vậy.

Phê bị ông Bạch mắng chưởi, xô đuổi đi không cho đứng trước phòng của Bê. Phê không nhịn, cự lại với ông. Khi ông Bạch về nhà, ông cầm một con dao, không hiểu ông đã lấy nó ở đâu, ông đưa lên dọa Phê. Phê chụp cánh tay ông, hai người giằn co với nhau, không may ông Bạch té sấp, lưởi dao đâm ngay tim, ông chỉ thét lên được một tiếng lớn rồi chết.

Bê và Thi nghe tiếng thét của ông Bạch, chạy ra thấy ông Bạch nằm trên vũng máu, Bê và Thi đở ông lên. Phê đổ tội sát nhân cho Thi.

Thi bị tù 15 năm, Bê bị vào tù vì tội đồng lõa giết cha. Bê thổ huyết trong ngục rồi chết. Phê vừa hoảng sợ vừa hối hận mà không thể nói thật với người khác nên Phê phát điên, lang thang cùng trời cuối đất.

20 năm sau, nơi xảy ra án mạng trước kia, người ta thấy dựng lên ngôi chùa Quan Âm. Một hôm sư trụ trì đang thuyết pháp thì bỗng thấy Phê từ dưới gầm bàn thờ phật chun ra, Phê thóa mạ nhà sư cho là nói láo. Phê hối hận sau hai cái chết của người thân nhưng không thể tự đứng ra nhận tội nên bị dày vò tâm trì đến mức điên loạn.

Nhà sư chính là Thi, sau khi ra tù, Thi đến dưới cội tùng, nơi anh hò hẹn với Bê ngày trước, đào lên lấy chiếc xuyến vàng của Bê trao tặng khi sắp chia tay đi làm ăn xa như lời anh nói, nhưng anh bị tù nên chiếc xuyến vàng còn đó để hôm nay Thi đem bán và xây chùa Quan Âm. Phê ăn năn, cuối cùng Phê cũng nói được ra là anh lỡ tay làm cho ông Bạch chết. Phê giã biệt cuộc đời trong sự tha thứ độ lượng của Thi.

tôi nghĩ là có hai yếu tố làm cho khán giả và nghệ sĩ ngày nay vẫn nhớ và nhắc đến tuồng Khi Người Điên Biết Yêu.

BaVanPheKimCucBe150.jpg
Nam nghệ sĩ Ba Vân trong vai Phê. Hình của Soạn giả Nguyễn Phương

Thứ nhất là nội dung tuồng. Thứ hai là nhờ diễn viên tài danh diễn hay nên để lại một ấn tượng sâu sắc trong trí nhớ của khán giả nào đã được xem vở tuồng đó.

Nên nhớ là tuồng Khi Người Điên Biết Yêu hát trong những năm đầu thập niên 40, tuồng chỉ trích nhà cầm quyền thời Tây xử án oan dân lành, Thi và Bê bị bắt bỏ tù vì lời tố cáo của một thằng điên, nhà cầm quyền không điều tra, không nghe tiếng kêu oan của nạn nhân.

Những cảnh người dân thấp cổ bé miệng bị nhà nước đàn áp một cách vô lý thì thời nào cũng có nên khi người dân không nói lên được sự phản kháng hành động đàn áp đó thì tuồng tích thông qua diễn xuất của nghệ sĩ nói lên dùm. Dầu không chỉ trích trực tiếp, nhưng gián tiếp nói lên oan ức của người dân và tố cáo sự độc tài cường quyền thì khán giả xem hát sẽ liên tưởng tới những oan ức của người dân đã xảy ra trong đời, chắc là sẽ hài lòng.

Thêm nữa, Phê điên là vì Phê không thể nói thật với ai về tội của mình, Phê cũng không có người để tâm sự, để đối thoại, cái nổi đau cô đơn, tinh thần bị dồn nén và bị biệt lập đó khiến cho người ta phát điên lên được. Đừng nói chi tới cái chuyện Phê phạm tội giết cha rổi lâm vào cảnh tâm tư bị bế tắc, nếu một người bình thường không phạm lỗi lầm gì mà gặp hoàn cảnh bị áp bức bóc lột, không người giúp đở, không người tâm sự chia xẻ, không có chỗ nào để kêu oan giải oan thì người đó cũng sẽ phát điên lên như kiểu Phê đã điên.

Về diễn xuất thì nghệ sĩ Ba Vân nổi danh trong nhiều vai Hề nhưng anh không tự nhận mình là Hề, vì anh cũng diễn thành công các vai lão như vai Ngũ Tử Tư trong tuồng Tây Thi Gái Nước Việt, vai lão tướng trong tuồng Võ An Quân, tuy nhiên khán giả cải lương mỗi khi nhắc đến nghệ sĩ Ba Vân, người ta nhớ đến những vai hề của anh diễn trong các tuồng Vó Ngựa Truy Phong, Men Rượu Hương Tình, Con Ma Nhà họ Hứa và đặc biệt anh có một vai hát để đời : vai Phê trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu.

Vai Phê, người điên trong tuồng Khi Người Điên Biết Yêu không hẳn là một vai hề, nhưng thông qua diễn xuất của nghệ sĩ Ba Vân, có nhiều lớp Ba Vân làm cho khán giả ré lên cười thỏa thích, có những lớp Phê - Ba Vân làm cho khán giả xúc động thương cảm và cũng có những pha nổi cơn điên của vai Phê – Ba Vân làm cho người xem rởn tóc gáy vì tưởng chừng như đang chứng kiến một người điên thật sự trên sân khấu. Qua lối diễn xuất một cách sống thực vai Phê , nghệ sĩ Ba Vân được các ký giả kịch trường tặng cho danh hiệu Quái Kiệt và khán giả ái mộ cải lương cũng chấp nhận danh từ Quái Kiệt dành cho danh tài Ba Vân.

Tôi còn nhớ khuôn mặt ngờ nghệt, đôi mắt thất thần, cái miệng cười ngốc nghếch của nghệ sĩ Ba Vân khi diễn nhân vật Phê bơ vơ trong một thần trí đã bị suy thoái nặng nề, Phê không được phép đối thoại hay mất cái khả năng đối thoại bình thường nên lâm vào cảnh cô đơn bế tắc mà lối thoát duy nhất là la hét và có những hành động điên rồ không tự kiểm soát được.

Hai nghệ sĩ tài danh Năm Châu trong vai Thi và Kim Cúc trong vai Bê cũng góp phần làm cho vở tuồng Khi Người Điên Biết Yêu thành một vở tuồng để đời cho giới nghệ sĩ cải lương hậu bối học tập về sáng tác và nghệ thuật ca diễn.

Tác giả bài viết: tancogiaoduyen
Nguồn tin: SG Nguyễn Phương- DACTD
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.