08:53 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 87


Hôm nayHôm nay : 14265

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1086462

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76901840

Trang nhất » Tin Tức » Những Vở Diễn Hay

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Vở cải lương “Mai Hắc Đế”: Đầu tư lớn cả về nhân lực và kinh phí

Đăng lúc: Thứ sáu - 23/01/2015 07:32 - Đã xem: 4153
Dự kiến mở màn vào lúc 20 giờ tối 27-1 và công diễn suốt ba đêm liên tục đến 29-1 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ, Hà Nội, vở cải lương “Mai Hắc Đế” hứa hẹn là một tác phẩm sân khấu mới ở thủ pháp dàn dựng và chứa đựng nội dung sâu sắc.

“Mai Hắc Đế” do PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ sáng tác kịch bản văn học, đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên và tập thể nghệ sĩ đoàn biểu diễn I Nhà hát Cải lương Việt Nam dàn dựng. Phần chuyển thể kịch bản cải lương do tác giả Hoàng Song Việt đảm nhiệm, âm nhạc: NSƯT Trọng Đài, thiết kế mỹ thuật: họa sĩ Doãn Bằng.

Chia sẻ về ý tưởng và hành trình sáng tạo kịch bản văn học “Mai Hắc Đế”, PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết đây là đề tài mà ông ấp ủ từ lâu, với nhiều cảm xúc và sự thôi thúc từ tình cảm với vùng quê hương Nam Đàn của nhân vật lịch sử. Sự thành công của “Chuyện tình Khau Vai”- tác phẩm đầu tiên của ông được xây dựng thành công trên sân khấu cải lương trước đó cũng là động lực thúc đẩy ông thực hiện kịch bản này. “Sẽ là một vở diễn mà lời thoại, lời ca dễ nghe bởi có nhiều chất thơ. Chúng tôi mong muốn đem đến cho công chúng không chỉ là một thông điệp từ quá khứ, một vở diễn lịch sử mang quan điểm chính thống, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật hướng tới thỏa mãn thị hiếu muôn màu của lớp người xem hôm nay” – nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ bộc bạch.

Vở diễn được đầu tư dàn dựng với kinh phí khá lớn: gần 3 tỷ đồng. Trong đó, chỉ có khoảng 600 triệu là tiền từ ngân sách nhà nước theo kế hoạch hàng năm. Số còn lại do xã hội hóa từ các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội, cá nhân. “Một phần lớn là do bạn bè góp vào giúp đỡ để vở diễn được dàn dựng ra mắt”- TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết. Trong danh sách các nhà tài trợ, phải kể đến Ngân hàng BIDV, Công ty Hưng Thịnh và nhiều tổ chức, cá nhân khác. Có lẽ, đây cũng là tác phẩm sân khấu với đề tài lịch sử có được nguồn kinh phí xã hội hóa lớn nhất từ trước tới nay.

Quy tụ đến hàng trăm người tham gia sáng tạo và dàn dựng từ diễn viên, nghệ sĩ, nhạc công, vũ công, võ sinh, kỹ sư, công nhân kỹ thuật, trong đó có sự tham gia diễn xuất của các nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như Quang Khải, Minh Lý, Vương Hà… - có thể nói đây cũng là vở diễn “hoành tráng” cả về nhân lực và vật lực. Và do vậy, cũng để tạo ra những nét mới so với những vở sân khấu mang đề tài lịch sử trước đó, đạo diễn Triệu Trung Kiên đã thực hiện nhiều thủ pháp nghệ thuật mới mang màu sắc đương đại và tạo hiệu quả ấn tượng. Đạo diễn tiết lộ, sân khấu có thể có những đạo cụ khổng lồ, màn hình led… Tuy nhiên, đó không phải là sự “cố tình phung phí” mà sẽ được ứng dụng một cách phù hợp nhất để tái hiện một giai đoạn lịch sử kéo dài và bao trùm nhiều câu chuyện, nhiều số phận nhân vật, đặc biệt là hình tượng ông vua Mai Hắc Đế trong lịch sử dân tộc.

Tuy có khá nhiều kinh nghiệm và từng dàn dựng thành công nhiều vở sân khấu đề tài lịch sử, nhưng đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết, “Mai Hắc Đế” vẫn là một thử thách lớn với anh.

Mai Thúc Loan- Mai Hắc Đế là một nhân vật lịch sử sống cách chúng ta hơn 1300 năm. Lịch sử viết về ông không nhiều và rất không đầy đủ. Tuy vậy, người đời sau coi ông là lãnh tụ khởi nghĩa đầu tiên trong lịch sử dân tộc biết liên kết với các nước lân bang để đánh thắng kẻ thù hung hãn.

H. MINH

Tái hiện hình tượng Mai Hắc Đế trên sân khấu cải lương


Sau “Chuyện tình Khâu Vai”, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thế Kỷ sẽ tái ngộ khán giả với tư cách nhà biên kịch vở cải lương “Mai Hắc Đế”.

Image

Tác giả kịch bản vở cải lương "Mai Hắc Đế" Nguyễn Thế Kỷ hi vọng các nghệ sĩ sẽ thổi hồn của mình vào tác phẩm để từ đó làm cho vở diễn thành công. Ảnh: VGP/Nguyệt Hà
Lần đầu tiên một vở diễn về người Anh hùng dân tộc Mai Thúc Loan được sân khấu cải lương dàn dựng. Với nhiều sự nỗ lực của toàn bộ ê kíp Nhà hát Cải lương Việt Nam, sau 1,5 tháng luyện tập, dàn dựng, vở diễn đã kịp hoàn thành trong tháng 1/2015 để kịp trình diễn tại Lễ hội kỷ niệm 1.302 năm khởi nghĩa Hoan Châu.

Đây là một trong những vở diễn có kinh phí lớn nhất của sân khấu cải lương phía Bắc với số tiền chi cho dàn dựng và thực hiện phần công diễn đầu tiên tại Hà Nội và Nghệ An khoảng 3 tỷ đồng. Nhưng điều đáng mừng là nguồn kinh phí xã hội hóa góp tới 2,4 tỷ đồng.

Đạo diễn Triệu Trung Kiên cho hay về thiết kế mỹ thuật, thay cho 4, 5 tấm phông hậu vẽ trên vải như thường lệ sẽ là một màn hình led lớn. Cùng với sự hỗ trợ của nhiều trang thiết bị hiện đại khác, vở diễn Mai Hắc Đế hứa hẹn là một không gian sân khấu linh hoạt hơn, hùng vĩ hơn, tráng lệ hơn và hấp dẫn hơn cách thức trình diễn của những vở cải lương thông thường.

Tư liệu về thời kỳ này tuy không nhiều, nhưng tác giả kịch bản đã tái hiện một không gian văn hóa, lịch sử xã hội Việt Nam đầu thế kỷ thứ VIII tương đối rõ nét.

Đây là một kịch bản đầy đặn, với tầng tầng lớp lớp sự kiện, vì tác giả ngoài việc là nhà quản lý, còn là một nhà thơ, một người am hiểu nghệ thuật, lịch sử.

Kịch bản được viết dưới dạng xen kẽ giữa văn xuôi và thơ. Lời thơ lại đẹp, chân thực mà không sáo rỗng; giàu ý nghĩa, hình ảnh mà không phô trương, nên đã góp phần làm cho lung linh thêm các ca từ của thể loại.

Đạo diễn Trung Kiên cũng chia sẻ: “Tác giả Nguyễn Thế Kỷ đã đưa tôi đến gặp gỡ các nhà sử học, các nhà ngôn ngữ học… để đảm bảo các dữ kiện lịch sử, phong tục tập quán cũng như ngôn từ sinh hoạt trong vở diễn sẽ được sử dụng chuẩn xác nhất”.

Chia sẻ với báo chí tại buổi họp báo ra mắt vở cải lương Mai Hắc Đế, tác giả Nguyễn Thế Kỷ bày tỏ: "Tôi hy vọng các nghệ sĩ sẽ thổi hồn của mình vào tác phẩm để từ đó làm cho vở diễn thành công”.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Kỷ, Mai Thúc Loan-Mai Hắc Đế cách chúng ta quãng thời gian hơn 1.300 năm. Lịch sử viết về ông không nhiều và cũng không đầy đủ nhưng chúng ta đều rõ Mai Thúc Loan-Mai Hắc Đế đã nêu tấm gương sáng ngời về lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự do, tự cường, tự tôn dân tộc.

Tham gia vở diễn có các nghệ sĩ: Quang Khải (vai Mai Thúc Loan), Dạ Hương (vai Mai Thị - mẹ Mai Thúc Loan), Minh Lý (vai Ngọc Tô - vợ Mai Thúc Loan), Hoàng Tùng (vai Đinh Thế - bố vợ Mai Thúc Loan), Ngân Quỳnh (vai Mai Thị Cầu - con gái đầu lòng của Mai Thúc Loan)....

Tác giả kịch bản: PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ; chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt; đạo diễn: NSƯT Triệu Trung Kiên; âm nhạc: NSƯT Trọng Đài.

Vở cải lương “Mai Hắc Đế” dự kiến sẽ biểu diễn tại lễ hội Đền thờ Vua Mai tại Nam Đàn, Nghệ An vào giữa tháng Giêng Ất Mùi.

Nguyệt Hà
Tác giả bài viết: tcgd - sauvekeu
Nguồn tin: ND - CP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.