04:27 PDT Chủ nhật, 28/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 6818

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1115102

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76930480

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

50 năm sống với nghề hát

Đăng lúc: Thứ năm - 06/09/2012 10:59 - Đã xem: 6300
50 năm sống với nghề hát

50 năm sống với nghề hát






Sau nhiều lần lỗi hẹn với khán giả vì lý do sức khỏe, đêm 2 và 11-1-2009, danh ca Tấn Tài sẽ tổ chức chương trình live show Hoàng đế dĩa nhựa Tấn Tài – Đêm tri ân kỷ niệm 50 năm sống với nghề hát tại rạp Hưng Đạo

Doanh thu của hai đêm diễn sẽ dành xây dựng nhà tình thương và trao tặng nghệ sĩ nghèo neo đơn, tàn tật đón Xuân Kỷ Sửu 2009.

Từ sân khấu Bướm vàng đến Danh ca vọng cổ

Kể lại ngày mới vào nghề, nghệ sĩ Tấn Tài cười: “Tốt nghiệp tú tài, tôi giã từ mái trường Long Xuyên về dạy tiểu học tại Núi Sập, Châu Đốc, An Giang. Thời đó tôi muốn hoàn thành ý nguyện của gia đình là nối nghiệp nhà giáo. Bấy giờ, ở địa phương này có hai nhạc sĩ đờn ca tài tử trứ danh là anh Hai Tình và Út Thôi, cả hai anh rủ rê tôi ca và chỉ dẫn tôi ca theo nhịp.

Năm 1959, khi gánh hát Bướm Vàng về hát tại An Giang, tôi được mời lên ca hai bài vọng cổ: Sầu vương biên ải và Viếng mộ chinh phu. Thấy tôi ca được, ông bầu Tha của gánh Bướm Vàng mời tôi về đoàn hát. Máu giang hồ nổi lên, tôi khăn gói theo đoàn hát. Ba má tôi biết con trai mình bỏ dạy đi theo gánh hát đã nhiều lần tìm theo để lôi tôi về, nhưng rồi vài ba bữa tôi lại trốn đi... Cho đến năm 1963, khi tôi được trao HCV Thanh Tâm trên sân khấu Đoàn Thủ Đô, ba má tôi mới chính thức hết giận, vì cho rằng tôi đã không bỏ uổng nghề nhà giáo... Năm nay tôi đã 71 tuổi, nhìn lại quãng đời đã qua, tôi thấy mình rất hạnh phúc, vì tôi vào nghề không gặp khó khăn, gian truân như các đồng nghiệp, chỉ có bước đầu làm quen với sân khấu hơi bị hụt hẫng vì sự thua kém người đi trước, còn về sau tôi đường hoàng là một kép chánh của nhiều đoàn hát. Cho tới hôm nay, công chúng còn thương tôi, tôi nguyện vẫn còn gắn với sự nghiệp”.

Chất giọng không “đụng hàng”

Đối với giới mộ điệu sân khấu cải lương, khi nhắc đến những nét riêng trong việc góp phần tôn vinh bài vọng cổ, người ta vẫn thường nhắc đến danh ca Tấn Tài. Tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, từng nói: “Anh Tấn Tài xuất thân là một nhà giáo nên cách ca và luyến láy của anh đầy văn học. Chính anh đã góp phần làm sang trọng thêm bài vọng cổ. Về kỹ thuật ca, người trong nghề nói vui với nhau rằng Tấn Tài ca dường như muốn đùa giỡn với dàn đờn.

Bởi, người nghệ sĩ phải nắm vững niêm luật, cách chơi mới dám đùa giỡn với nhịp. Nghe anh Tấn Tài ca cứ tưởng anh sẽ bị rớt nhịp và dàn đờn sắp vớt anh, thế mà không bao giờ anh rớt. Nghe anh ca vọng cổ vì thế mà sướng trong sự cảm nhận, bởi chất nam tính trầm hùng, chất lãng mạn liêu trai như quyện chặt vào bài vọng cổ. Không chỉ là một danh ca có trách nhiệm với nghề nghiệp của mình, anh còn là một đồng nghiệp hòa mình với tất cả các thế hệ.

Chưa bao giờ tôi nghe một ai than phiền về anh, bởi anh sống dung dị, không thích làm mất lòng từ một diễn viên trẻ cho đến những “chiến hữu” đã từng sống với anh qua bao nỗi thăng trầm của sân khấu cải lương. Đứng về mặt người quản lý Hội Sân khấu TPHCM, tôi thấy mình như mắc nợ anh Tấn Tài, vì anh xứng đáng được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú rất lâu, nhưng vì một lý do nào đó mà đến nay vẫn chưa được xét phong tặng. Đối với tôi, anh xứng đáng là một nghệ sĩ nhân dân vì đã góp phần đưa bài vọng cổ với nét độc đáo lan truyền trong và ngoài nước”.

Ông “vua” vọng cổ Viễn Châu nói trong niềm xúc động: “Tấn Tài sống biết người, biết ta, nên bao giờ cũng để lại ấn tượng đẹp đối với những ai đã từng yêu mến giọng ca của anh. Thập niên 50 – 60 của thế kỷ trước, anh là người được báo giới Sài Gòn phong tặng danh hiệu Hoàng đế dĩa nhựa, vì thời đó dĩa của anh phát hành một ngày đã bán gần 1 triệu bản. Phong trào nghe máy hát ở Sài Gòn vào thời gian đó, thì không nhà nào không có dĩa Tấn Tài. Các vai diễn để đời của anh như: Hoàng Sương (Hắc Y nữ hiệp), Điệp Nhứt Lang (Cát Dung phương tử), Hoàng Hoa Lữ (Khói sóng tiêu tương), A Ly Khang (Bóng hồng sa mạc)... và các bài vọng cổ: Nữ sinh Đồng Khánh, Nữ sinh Gia Long, Ai ra xứ Huế, Bông ô môi, Áo em màu tím hoa cà... luôn được người ái mộ sưu tầm”.

Hậu duệ Tấn Beo-Tấn Bo

Trong hai đêm diễn của mình, nghệ sĩ Tấn Tài đã chọn hai con tham gia hai vai diễn cực kỳ duyên dáng bên cạnh cha. Anh cười nói: “Hiếm có gia đình nào ông Tổ lại ưu đãi như gia đình chúng tôi. Thuở tôi được xem là Hoàng đế dĩa nhựa, không có thời gian để đếm tiền vì liên tục giam mình trong phòng thu để đáp ứng lượng dĩa phát hành của hơn 10 hãng dĩa, lúc đó vợ tôi - đệ nhất đào diễn Như Ngọc đã tỏa sáng bên cạnh tôi.

Hai con tôi là Tấn Beo – Tấn Bo sau thời gian lận đận bên ngành diễn viên cải lương, đã chọn sở trường hài kịch để phấn đấu và hai cháu đã nhận được tình thương yêu của công chúng. Cả nhà tôi vì thế rất biết ơn khán giả”. Nghệ sĩ Tấn Beo bộc bạch suy nghĩ: “Ba má tôi thường ao ước có được một đêm diễn mà cả nhà cùng được đứng chung trên sân khấu, thế nhưng năm 2001 mẹ tôi đã qua đời. Ước mơ đó không thực hiện được, nhưng tôi tin rằng trong hai suất hát đêm 2 và 11-1-2009, hương hồn của má tôi sẽ ở đó để xem ba tôi, anh em tôi ca diễn trong tình thương mến của công chúng”.

Thanh Hiệp
Tác giả bài viết: tuyetmai
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.