13:39 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 106

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 103


Hôm nayHôm nay : 20657

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092854

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76908232

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tình Khán Giả

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Phận đời nghèo túng của ba danh cầm

Đăng lúc: Thứ sáu - 24/11/2017 20:04 - Đã xem: 3035
minh họa

minh họa

Họ đã có nhiều công lao đóng góp cho sự nghiệp sân khấu cải lương, đồng thời cũng là 3 người thầy đáng kính của nhiều thế hệ nghệ sĩ, đang gặp hoàn cảnh thương tâm, cần giúp đỡ

Cả đời gắn với sàn diễn, sống với ban cổ nhạc ở các đoàn hát. Cuộc đời ăn quán ngủ đình, rày đây mai đó, lênh đênh phận bạc, đến khi về chiều, họ lâm vào bệnh tật, ốm đau, không còn đủ sức gắn với tiếng đàn, lời ca, gia cảnh khánh kiệt vì bệnh tật cứ đeo đẳng. Đó là nhạc sĩ đàn tranh Kim Son, Lâm Nghĩa và nhạc sĩ đàn guitar phím lõm Hoàng Hoa.

Còn đâu "Tiếng đàn tranh nức lòng quân tử"

Nhắc đến nữ danh cầm đàn tranh Kim Son, "Khôi nguyên vọng cổ" - NSƯT Minh Vương - nói: "Chị là ngón đàn tuyệt vời. Thời tôi đi hát ở đoàn Kim Chung, chị là người đã tập cho nhiều nghệ sĩ ca mỗi buổi trưa khi đoàn tan buổi tập tuồng. Tận tụy với nghề và luôn niềm nở trong cuộc sống, chị là người nhạc sĩ có tâm với sự nghiệp sân khấu cải lương".

Phận đời nghèo túng của ba danh cầm - Ảnh 1.

Danh cầm Hoàng Hoa trên giường bệnh

NSƯT Diệu Hiền kể: "Nghệ sĩ Kim Son được cậu Mười Út Trà Ôn đặt biệt danh "Tiếng đàn tranh nức lòng quân tử", nên vở tuồng nào ông dàn dựng cũng đều phải có tiếng đàn tranh của Kim Son khẩy lên ở hồi xung đột, trước khi ông vào vọng cổ kết thúc một chuyện tình hoặc một tấn bi kịch đau xót của nhân vật. Bà sống điềm đạm, chan hòa".

Phận đời nghèo túng của ba danh cầm - Ảnh 2.

Nhạc sĩ Ngân Tâm - con trai của danh cầm Kim Son - chăm sóc mẹ bên giường bệnh

Hơn 60 năm gắn bó với ngón đàn tranh, những năm sau này danh cầm Kim Son cộng tác với đoàn cải lương Hương Mùa Thu, Thanh Nga, Dạ Lý Hương… Khi gia cảnh lâm nghèo túng, bà còn đi dạy đàn tranh cho một số trẻ nhỏ thích học nhạc cụ này tại quận 4, quận Thủ Đức. Nhưng rồi khi sức khỏe không cho phép, các ngón tay không còn nhấn phím, bà rời xa tiếng đàn tranh trong nỗi nhớ thương da diết. Bà có người con trai theo nghề nhưng chơi đàn guitar, cũng rày đây mai đó với các đoàn hát, đến khi sàn diễn héo hắt, anh về tá túc bên mẹ, gia cảnh túng thiếu trăm bề, phải đi làm nhiều nghề để kiếm tiền nuôi mẹ. "Đến hôm nay, bệnh tai biến và tim của mẹ tôi đã kéo dài hơn 5 năm, bà bị liệt nằm bất động. Gia cảnh nghèo túng không đủ tiền viện phí để tiếp tục điều trị cho bà. Tuần qua, các bác sĩ đã cho bà xuất viện về nhà" - con trai nghệ sĩ Kim Son tâm sự.

Tiếng đàn phận người

Nếu nữ danh cầm Kim Son chất chứa trong tiếng đàn tranh nhiều nỗi niềm sầu bi bởi cuộc đời bà quá nhiều nước mắt thì với 2 danh cầm Lâm Nghĩa (đàn tranh) và Hoàng Hoa (đàn guitar) đã rót vào tiếng đàn nỗi đau về thân phận con người trước những nghịch cảnh trái ngang nhưng giàu nghị lực vươn lên, lạc quan trong cuộc sống.

"Nhạc sĩ Lâm Nghĩa sống hiền lành, nhân hậu. Ông thủy chung với ngón đàn tranh nên nhiều học trò theo học và thành danh. Trong số những nghệ sĩ là học trò của ông có Ngọc Huyền. Ông đàn cho nhiều đoàn hát lớn như: Hương Mùa Thu, Kim Chưởng, Sài Gòn 1, Minh Tơ, Văn Công TP… Những năm sau này khi còn khỏe, cứ đến chương trình "Đêm rằm ca hát" là anh lại mang cây đàn tranh đến đệm cho nghệ sĩ lão thành ca. Biết gia cảnh anh nghèo khó, thời đó, chúng tôi san sẻ chút gạo, chút quà của mạnh thường quân biếu, anh nhất quyết không nhận" - NSƯT Ngọc Hương xúc động kể.

Cũng mang bệnh tai biến như danh cầm Kim Son, danh cầm Lâm Nghĩa ra vào bệnh viện liên tục. Ông có người con trai làm nghề châm cứu trị liệu nhưng cũng vất vả mưu sinh. Vợ ông tuổi cao sức yếu, mất sức lao động nhiều năm nên gia cảnh hiện nay chỉ trông chờ vào số tiền lương ít ỏi của người con trai. Đã vậy, ông không có nhà, vẫn phải ở thuê trong căn phòng trọ nhỏ ở huyện Bình Chánh, TP HCM. Tiền thuốc thang và tiền ăn mỗi ngày đã khiến gia cảnh ông thêm kiệt quệ.

 

Nhạc sĩ Hoàng Hoa bệnh suy thận, vừa trải qua ca phẫu thuật bàng quang. Cả đời sống với tiếng đàn guitar phím lõm độc đáo bằng những ngón nhấn tạo nên thanh âm huyền diệu. "Ông đàn bài vọng cổ nghe "thần sầu", bi thảm lắm. Tiếng đàn quyện vào lời ca, nâng tiếng hát của người nghệ sĩ thăng hoa" - NSND Ngọc Giàu nhận xét.

Những năm sau này khi rời các gánh hát, ông về xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi, TP HCM gầy dựng phong trào đờn ca tài tử ở đây. Phong trào lớn mạnh với nhiều nghệ nhân đờn, nghệ nhân ca trẻ tuổi, tài năng thì ông lâm trọng bệnh. "Hoàn cảnh khó khăn trăm bề, mỗi tuần ông được người cháu dìu lên xe buýt, đến bệnh viện kiểm tra vết mổ nhưng có khi không đủ tiền mua thuốc, cơn đau cứ hành hạ khiến ông thao thức cả đêm" - đạo diễn Phan Quốc Kiệt, Trưởng Đoàn 3 Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, cho hay... 

Không có bảo hiểm y tế

Do hoàn cảnh sống thiếu thốn, không định cư ổn định nên cả ba đều không có BHYT. Tiền viện phí không có để điều trị bệnh nên với họ, mỗi ngày trôi qua là nỗi lo mất đi mạng sống. MC Quốc Bình đã đứng ra tổ chức suất hát gây quỹ giúp đỡ 3 danh cầm này. Đạo diễn Phan Quốc Kiệt cũng chuẩn bị thực hiện suất hát giúp những bậc thầy của sân khấu cải lương đang trong cơn khốn khó. Thế nhưng, việc tổ chức biểu diễn và bán vé để gây quỹ, hiện nay không khác gì chuyện cầu may trước những chi chí tổ chức tốn kém, dù nghệ sĩ, ca sĩ có lòng giúp đỡ song khán giả không còn thói quen đến rạp nên số tiền quyên góp từ việc bán vé đang là thử thách lớn đối với những nghệ sĩ có tấm lòng cứu giúp đồng nghiệp trong cơn hoạn nạn bằng doanh thu các đêm diễn.

Bài và ảnh: Thanh Hiệp

Nguồn tin: tcgd theo NLĐ
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.