Ngoc Giau, Thanh Nga & Thanh Duoc
Có một lần tôi đi xe và nghe từ đài Radio VN địa phương bỏ môt đoạn cải lương. Hai giọng ca cả nam và nữ trong tuồng sao mà ấm và ngọt quá chừng.Tôi vốn rất thích, và từng nghe ca vọng cổ cài lương khá nhiều, nhưng chưa bao giờ nghe hay đến như vậy. Tự hỏi thầm ở hải ngoại sao có nhân tài vọng cổ nào mới xuất hiện mà tôi không hay cà!
Tới khi nghe lời giới thiệu " Quý vị vừa thưởng thức trích đoạn tuồng cải lương
BÊN CẦU DỆT LỤA do Thanh Nga và Thanh Sang trình bày", tôi mới hết ngạc nhiên .
À! Thảo nào hay đến não nùng.
Thần tượng của tôi đang ca hỏi sao không
hay?
Trong hai người vừa hát, kép Thanh Sang tôi cũng thích, nhưng chỉ thích
bình thường thôi, riêng cô đào Thanh Nga thì đã có thời tôi thích một cách đặc
biệt, cùng với ông Thành Được, cả hai người này vốn là thần tượng của tôi từ
những năm ấu thơ.
Tôi quen họ từ tuồng cải lương Tiếng Hạc Trong
trăng
Vào khoảng năm 65 hay 66 gì đó, vô tuyến truyền hình hay còn gọi là
TV vốn vẫn còn hiếm hoi. Lần đầu tiên tôi biết đến cái TV tử nhà một người hàng
xóm mới mua về, và đúng tôi hôm đó diễn tuồng cải lương Tiếng Hạc Trong Trăng.
Dĩ nhiên lúc đó tôi nào biết tên của đào kép cải lương nào đâu. Chỉ biết nhân
vật nữ chánh là cô gái mù tên Xuyên Lan (Thanh Nga), nhân vật nam chính là hiệp
sĩ Tô Điền ( Nam Hùng diễn), và nhân vật trước ác sau thành hiền là tướng cướp
Thi Đằng do thành Được đóng.
Tôi say mê coi tuồng cải lương này đến độ vản
tuồng rồi mà vẫn chưa muốn về nhà. Điểm đặc biệt là vai hiệp sĩ Tô Điền do Nam
Hùng thủ tôi không khoái, mà lại khoái ông tướng cướp Thi Đằng Thành Được.
Từ
buổi ban đầu lưu luyến ấy, tôi đâm ra thích coi cải lương một cách đặc biệt đến
độ có lúc mấy chị tôi gọi tôi là “ Thằng Sến” , bởi vì mỗi tuần vào tối thứ Sáu
có chương trình chiếu cải lương là tôi đã đứng ngồi không yên tự hồi
chiều.
Mấy chị chọc tôi là thằng Sến vỉ mê cải lương. Nhưng có một điều mấy
chị ấy không để ý rằng không phải tuồng cải lương nào tôi cũng mê. Hồi đó có rất
nhiều đoàn cải lương và những cặp đào kép hay đóng chung với nhau như Hùng
Cường- Bạch Tuyết, Minh Vương- Mỹ Châu, Minh Phụng- Lệ Thủy vv…những nghệ sĩ đó
tôi cũng thích, nhưng không mê. Tôi chỉ mê những tuồng có cô Thanh Nga hay ông
Thành Được đóng mà thôi. Tuy nhiên, không phải như Hùng Cường khi nào cũng đóng
cặp với Bạch Tuyết, cặp Thanh Nga- Thành Được đóng chung không nhiều lắm. Nhất
là càng về sau này Thanh nga đóng cặp với Thanh Sang nhiều hơn kể cả những tuồng
như Tiếng Trống Mê Linh hay Thái hậu Dương Vân Nga…Còn Ông Thành Được thì hay
diễn căp với Phượng Liên. Nhưng dù họ không đóng chung với nhau, với tôi, vẫn là
đôi cảỉ lương tài danh nhứt từ trước cho đến bây giờ.
Hồng nhan bạc mệnh. Cô
đào Thanh Nga cùng chồng bị bắn chết trước nhà một ngày tháng 11 năm 1978. Với
ngành cải lương đang bị phim ảnh đè bẹp và ngày càng thu hẹp như hiện nay, có lẽ
sẽ không bao giờ có lại một Thanh Nga tài sắc như vậy nữa cho sân khấu Việt Nam,
cả trong lẫn ngoài nước.
Ông Thành Được bây giờ cũng đã có tuổi và đã nghĩ
hát từ lâu, có một cuộc sống thành công. Ông làm chủ nhà hàng nổi tiếng Thành
Được tại thành phố Milpitas, miền Bắc Cali và gần nơi tôi làm việc.
Khoảng 3
,4 tuần tôi củng vài người bạn làm việc gần đó lại ra nhà hàng của ông ăn trưa.
Ông ít có mặt ở đó lắm, lâu lâu mới ra gặp gở khách cho vui vẻ vậy thôi. Một lần
chúng tôi hên đang ngồi ăn trưa thì thấy ông ra và đi ngang qua bàn. Tôi đợi ông
tới gần và nói nhỏ “ Nầy ông Thi Đằng” , mấy bạn chung bàn không hiểu gì cả. Ông
Thành Được chỉ khựng lại chút xíu và hiểu ngay. Ông nheo mắt cười, giơ ngón tay
cái lên cám ơn tôi nhớ dai.
***
Đọc đến đây, nếu bạn cảm thấy nghi ngờ
thằng Sến, mời bạn coi một trích đoạn trong tuồng cải lương BÊN CẦU DỆT LỤA. Đây
là bản chính do Thanh Nga và Thanh Sang đóng trước năm 1975. Tôi ước chi có thể
kiếm được bảng nguyên thủy, “ Tiếng Hạc Trong Trăng” của Thanh Nga và Thành Được
năm xưa, nhưng không có. Lên GOOGLE kiếm, chỉ thấy tuồng Tiếng Hạc Trong Trăng
do một số nghệ sĩ ở VN sau này diễn lại.
Chắc là tôi cũng có phần chủ quan,
và vì tình đầu bao giờ cũng đặc biệt, phải không bạn? Nên tôi không thể nào coi
lại trọn vẹn vở tuồng mới này. Họ làm hư mất những hình ảnh, kỷ niệm đẹp của tôi
hết trơn.
Ý kiến bạn đọc