Đang truy cập : 171
•Máy chủ tìm kiếm : 3
•Khách viếng thăm : 168
Hôm nay : 10358
Tháng hiện tại : 1118642
Tổng lượt truy cập : 76934020
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Vi sao Cải Lương không chết trong tôi?
Hòa mình trong không khí đó, nhiều người quay mặt với cải lương. Tôi cũng đặt ra câu hỏi cho mình là tại sao mình vẩn nghe cải luơng, vẩn để vài CD trong xe để khi đi đường dài, những vở tuồng , ca bản trở thành người bạn đồng hành.
Tôi đến với Cải Lương cũng như hàng nghìn trẻ khác, tôi không biết mặt hay được xem nghệ sỉ nào cả, chưa một lần nhìn thấy phục trang sân khấu hay phong cách biểu diển xuất chúng của thế hệ vàng. Tôi chỉ đuợc nghe vài băng casset mà thôi, thế mà nó đeo đuổi tôi tận đến bây giờ. Tôi có nhiều bạn biết cải lương nhưng rất thờ ơ với nó, đôi khi tôi thấy mình hơi "chơ vơ" trong các hợp mặt với bạn bè hay karaoke.
Nhưng càng lớn lên, tôi không thấy cảm giác chơ vơ hay quê quê nữa mà tôi nhận thức rằng tôi lớn lên với một kiến thức vửng chắc học từ cải lương, tôi tự tin hơn.
Trong cải lương, tôi thấy tình thương dành cho người mẹ được nâng cao hơn, tình thương có sự tôn kính: " Mẹ già tóc bạ pha sương, tay lần tràng hạt đêm chờ đợi con ( Vùng quê tương lai), tôi thấy sao mà thiêng liêng ấm cúng quá, dù không cần diễn tà người mẹ " một nắng hay sương, gánh gồng lội bộ đường xa".
Rồi tôi tìm thấy nhiều giá tri văn học, xã hội , chân thiện mỹ mà loài người đeo đuổi từ xưa cho đến nay, nhiếu câu nói do ông bà ngày xưa truyền lại, những câu nói mà thế hễ đi sau luôn thán phục và thốt lên sao đúng quá.
" Mạnh còn yếu mất đời là thế Cỏ mọc hoa tàn lẻ tự nhiên" (Luật sư nhà sư)
Tôi thật sự bị chinh phục khi bắt gặp giá trị triết lý , quan điểm sống của cha ông chúng ta trong các tác phầm cài lương, tôi thật xúc động khi tình cảm của người em gái Việt giành cho anh trai và gia đình của mình mà ít nơi nào đế cập đến, một cái gì gần gũi mà đôi khi tôi bắt gặp trong cuộc sống.
" Bởi chiến tranh cướp đi hai đấng sinh thành Gia quyến tôi còn lại có một người anh Nên tôi đành chấp nhận mọi hy sinh Để khỏi phải cô đơn trong cuộc thế xoay chiều..(VC) Tôi sợ một mình tôi trong khuôn viên hương quả tiêu điều Sợ đám dỗ ông bà một mình tôi nhan khói Rồi khi có chồng dòng họ mất tông chi Tôi không cho anh tôi lao vào đời sương gió vì tôi sợ cảnh một người đưa tiển một người đi Mà trong cuộc đời này biết bao cuộc tiển đưa Đã trở thành cuộc chia li vĩnh viễn" ( Đời Cô Hạnh).
Với những tình cảm ấy, tôi không bao giờ nghĩ nghệ thuật cải luơng sẽ chết trong lòng tôi dù khi đôi khi tôi củng bi dao động trước sự đối thay.
Cám ơn nghệ sĩ Mỹ Châu đã gieo và mang đến cho tôi nhừng cái đẹp đó, mặc dù tôi chưa một lần nhìn thấy cô diễn các bài hay tuồng đó.
tantan121 - CLVN
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc