Đang truy cập : 141
•Máy chủ tìm kiếm : 3
•Khách viếng thăm : 138
Hôm nay : 15844
Tháng hiện tại : 1193185
Tổng lượt truy cập : 77008563
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Cải lương miễn phí nở rộ - con đường tuyệt lộ.
Đêm diễn đầu tiên sẽ giới thiệu với khán giả vở cải lương Ký ức mùa Xuân (tác giả: Quốc Khánh, đạo diễn: Diệu Đức)." Ký ức mùa Xuân” với sự tham gia của một số nghệ sĩ có tiếng như Thoại Miêu, Lê Tứ, Hà Như.,Chuông Vàng Vọng Cổ 2008...Nhìn lại vài năm trở lại đây thôi, cải lương trở nên hào phóng quá tay, nào là "Dạ Khúc Tri Âm" do NS Châu Liêm kết hợp với Cung Văn Hóa Lao Động TP tổ chức hàng tháng (vào tuần thứ nhì). Kế đến là " Sen Việt về với sinh viên" tại nhà văn hoá Thanh Niên. Mà chuyên nghiệp tựa như "Vầng Trăng Cổ Nhạc" do ngân sách nhà nước đài thọ còn miễn phí thì các tư nhân, nghệ sĩ muốn làm bầu có nước mà bán nhà bán cửa, chớ làm sao mà trụ nổi với nhiều chương trình "chuyên nghiệp" miễn phí, chưa kề những chương trình bán chuyên nghiệp như Chuông vàng Vọng Cổ, Ngân Mãi Chuông Vang, các cuộc thi "tưng bừng" như " Giải Trần Hữu Trang, Giải Nguyễn Thành Châu, Bông Lúa Vàng..." và khổ hơn nữa là các chương trình " cây nhà lá vườn, các quán nhậu đờn ca tài tử, các chương trình lấy thành tích đem khi đem cải luơng miễn phí vài tận các khu sán xuất, các nhà máy như khu chế xuất, khu công nghiệp... Có bài báo nói , "Dạ Khúc Tri Âm là một tín hiệu vừa mừng cũng vừa lo. Mừng vì có thêm một sân chơi, có thêm một NS ‘dám liều’ sẳn sàng bỏ tiền ra tổ chức, khán giả vào xem miễn phí, sân khấu được thiết kế đẹp, âm thanh, ánh sáng...mọi thứ rất chuyên nghiệp tựa như ‘Vầng Trăng Cổ Nhạc’". Thường nhiều chuơng trình "biến" thì im thinh thích, còn trờ lại thì ồn ào, gắn thêm nhiều sứ mệnh trên vai như Làn Điệu Phuơng Nam, Thấp Sáng Niềm Tin “thấp, nhóm nhen lửa, góp phần quảng bá, bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị to lớn của nghệ thuật truyền thống dân tộc, truyền thống yêu nước trong giai đoạn giữ vững môi trường hòa bình, bảo vệ Tổ quốc, góp phần cân bằng lại diện mạo của hoạt động biểu diễn”.
Dường như cải lương miễn phí khắp mọi nơi nếu nó không "kết duyên" với các nghệ thuật khác như kịch hay tân nhạc tạo thành "live show". Đời sống nghệ sĩ vốn khó khăn , đêm làm vua trên sàn diễn, ngày chạy xe ôm sàn đời, nay lại càng khó khăn hơn khi hát nhiều chuơng trình miễn phí. Các nghệ sỉ không có đầu óc kinh doanh, thủ nghề tai trái, học theo câu ' nhất nghệ tinh, nhất thân vinh" thì có từ chết đến bị thương, lảnh đủ mọi phần trong bối cảnh " khủng hoảng toàn cầu", lạm phát trong nước năm này cao hơn năm trước. Dù bấm bụng đề no lòng với hai chữ "cống hiến" đi chăng, nhưng cải lương miễn phí "nở rộ" thì những còn tầm nhã tơ đến hơi thờ sau cùng hay những con tầm sắp nhả tơ sẽ bị 'nâng". Thiết nghĩ, giữ gìn, phát huy nghệ thuật dân tộc, đưa cải lương đến gần khán giả hay bắt cải lương chạy tìm khán giả, " bắt rượt" khán giả bằng theo kiều "tình cho không biếu không" hiện nay đã góp phần thắt cồ cải lương nói chung và nghệ sĩ cải lương chặt hơn, các đoàn hát thì đành "thắt lưng buột bụng" vì làm sao cạnh tranh nổi với giá vé ghi hai chữ miễn phí, các nhà hát, các đoàn hát, các cá nhân mang dòng máu liều, các nghệ sĩ cần có tiếng mà không cần miếng. Mở con đường trở lại thời hoàng kim cho cài lương đã bị tuyệt lộ
Mã an toàn:
Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).
Ý kiến bạn đọc