02:47 PDT Thứ ba, 30/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 210

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 206


Hôm nayHôm nay : 4709

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1182050

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76997428

Trang nhất » Tin Tức » Tâm Tư Thành Viên

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

Xem tiếp...

RỒNG NHỎ 19 NĂM TRÊN CÁNH PHƯỢNG HOÀNG

Đăng lúc: Thứ tư - 04/11/2015 07:08 - Đã xem: 6302
RỒNG NHỎ 19 NĂM TRÊN CÁNH PHƯỢNG HOÀNG

RỒNG NHỎ 19 NĂM TRÊN CÁNH PHƯỢNG HOÀNG

CLVNCOM - Với những ai đã từng háo hức với hàng loạt vở tuồng video cải lương một thời, chắc hẳn tên tuổi đạo diễn Phượng Hoàng chưa bao giờ phai nhạt trong lòng! Bởi anh là một vị đạo diễn tài ba, những vở tuồng của anh luôn lôi cuốn, thu hút người xem, thu hút ở điểm nào, và đặc sắc ra sao, thế nào nhỉ? ... Và đó cũng là điều mà người ta, khán giả đặt một dấu chấm hỏi không hề nhỏ rằng: đạo diễn Phượng Hoàng nay thế nào rồi?
15 giờ ngày 08/10/2015 tại Pháp Viện Minh Đăng Quang, Quận 2, TP. HCM đã có buổi họp báo ra mắt đoàn phim "Tỳ Kheo Ni Da Du Đà La" của đạo diễn Phượng Hoàng, với kinh phí đầu tư khoảng 2 tỷ đồng. Vâng, đạo diễn Phượng Hoàng nay là nhà sản xuất phim, và có trong tay rất nhiều đơn đặt hàng cho phim của nhiều đài truyền hình
.
Image
Đạo diễn Phượng Hoàng & NSƯT Kim Tiểu Long

Nội dung phim kể về cuộc đời của Công Chúa Da Du Đà La một người hiền thục, đoan trang, sau khi được cử hành hôn lễ với Thái Tử Tất Đạt Đa, công chúa là một người vợ hiền từ, nhân hậu bên cạnh một đức hy sinh lớn lao đã giúp chồng thành công trên con đường tìm ánh đạo vàng, sau khi đắc đạo trở về Đức Phật đã giảng giải Phật pháp tại quê nhà, và Công chúa lúc bấy giờ là người thấm nhuần tư tưởng nên đã xin xuất gia và trở thành một tỳ kheo ni. Công chúa rất chú tâm vào việc tu học, nhờ vậy nên đã đắc quả A La Hán, rất có tài trong việc lãnh đạo ni đoàn.
Bộ phim có sự tham gia của NSƯT Hùng Minh, NSƯT Tô Kim Hồng, NSƯT Kim Xuân, NSƯT Kim Tiểu Long, NS Công Minh, Kha Ly, ... đến nay, ê kip làm phim đang bước vào giai đoạn hậu kỳ.


Image
NSƯT Kim Tiểu Long vai Thái Tử Tất Đạt Đa trong phim

Người trong giới vẫn nói với nhau rằng: Phượng Hoàng là một vị đạo diễn rất mát tay! Vì sao như thế?
Trên đường đời muôn vạn nẻo, đâu đó vẫn có câu: "người ta có thương thì giúp lời không ai giúp của" - có thể hiểu là góp một đôi lời chân tình để người khác không vấp ngã hoặc đi vào ngõ tối. 
Còn đối với nghệ thuật, với sân khấu cải lương không chỉ có thế mà điều đáng trân quý hơn tất cả đó là cơ hội. Và tại sao lại nói như thế?
19 năm về trước đạo diễn Phượng Hoàng rất thành công với thể loại video cải lương và được đón nhận nồng nhiệt từ khán giả bởi không chỉ về chất lượng và sự hấp dẫn ở nội dung mà còn bởi cảnh quay, góc máy đẹp! 
Chính thời điểm đó, vị đạo diễn tài hoa này đã phát hiện ra một anh kép trẻ, đào tạo và cho cơ hội tiếp cận, cũng như làm quen với loại hình video cải lương qua hàng loạt vai kép con trong các vở tuồng: "làm dâu vợ lớn", "nước mắt chiều ly biệt", ... và dần dần tỏa sáng ở "gió đưa cành liễu", "vết thương kỷ niệm" mà đỉnh cao là vai Hàn Mặc Tử trong vở tuồng cùng tên của soạn giả NSND Viễn Châu! ... Người ấy không ai xa lạ chính là Rồng Nhỏ - NSƯT Kim Tiểu Long bây giờ!

Image
Image
NSƯT Kim Tiểu Long trong vai Hàn Mạc Tử 

Image
NSƯT Kim Tiểu Long

Ngần ấy thời gian ngót 2 thập kỷ qua đi mà dấu ấn đó không bao giờ phai nhạt trong lòng chàng Rồng Nhỏ, cái ngày mà lần đầu tiên anh anh đóng kép con - vai Nam trong "làm dâu vợ lớn" xuất hiện bên cạnh ngôi sao sân khấu lừng lẫy NSƯT Vũ Linh, Tài Linh, NSƯT Thoại Mỹ, Kim Phương, danh hài Hồng Tơ ... không chỉ là kỷ niệm khó phai đối với một nghệ sĩ rất trẻ mới chạm ngõ lĩnh vực này lúc bấy giờ, mà còn tạo được một ấn tượng trong lòng khán giả ở chi tiết cái bánh ít nhân dừa, người mẹ để dành cho con ăn trong hơn 20 năm trời nửa mê nửa tỉnh, rồi chính nhờ chi tiết đó "cu Nam" nhớ lại, cảm nhận như có một thứ tình gì đó thiêng liêng lắm ở người phụ nữ hiền lương nhân hậu này. 
Rồng Nhỏ đã thể hiện một nỗi niềm ray rức đủ độ chính, đủ xúc động trong lòng người xem bên cạnh nghệ sĩ Tài Linh da diết, ai oán, buồn thương, đau đáu nỗi mất con nức nở đến xé ruột xé gan, đó chính là cái hay của đạo diễn Phường Hoàng rất nhanh trong việc bắt nhịp, phối mạch cảm xúc để tạo hiệu ứng tốt cho vở diễn từ đó đọng lại chút gì khó phai nơi tình cảm của khán giả, hai hiệu ứng, hai mạch cảm xúc cộng hưởng lại làm tuôn rơi giọt nước khán giả - một là xót xa cho nỗi niềm đứa con đã tìm lại được người mẹ cũng như quá khứ của mình, hai là, qua rồi những đắng cay, người mẹ cũng tìm lại được đứa con tưởng đâu đã lạc loài tận phương trời xa bởi kế độc hiểm sâu của lòng dạ con người, đối với những người thương cải lương và đồng cảm thì đó là giọt lệ lòng, giọt lệ dành cho người kế nghiệp ngôi sao sân khấu cải lương đã dần loé sáng thuở ấy! 
Image
NSƯT Kim Tiểu Long

Xin được hân hạnh và xin được phép so sánh, nếu như trên sân khấu nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, có nhà đạo diễn sân khấu tài ba Trần Ngọc Giàu rất thành công với việc dựng lại hàng loạt vở cải lương danh tiếng một thời với dàn diễn viên mới như: NSUT Kim Tiểu Long, NSUT Thanh Ngân, có thể kẻ như: Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa, và đặc biệt là vở Rồng Phượng (NSUT Thoại Miêu, NSUT Thoại Mỹ, NSUT Kim Tiểu Long) theo mô tuýp không chuyển cảnh, diễn viên không thay trang phục mà vẫn tiếp nối được một câu chuyện tình từ đời ông bà, cha mẹ cho đến con cháu với mối hận thù giữa 2 làng nghề ... 
Và trên lĩnh vực video cải lương một thời đạo diễn Phượng Hoàng thành công vang dội trong những vở tuồng đặc sắc về nội dung, cảnh quay đẹp, qua hàng loạt kịch bản mà không hề gây ra một sự nhàm chán nào nơi người xem, cái hay của anh là lựa chọn diễn viên đúng với vai diễn - điều này tạo cho diễn viên có điều kiện phát triển khả năng ca diễn, phô ra được cái hay, cái lợi thế, anh không chỉ là một nhà đạo diễn toàn tài, mà còn là một người rất logic, và tinh tế, một nhân chứng sống cho điều này đó chính là việc phát hiện và chọn ngay Kim Tiểu Long chứ không phải là một nghệ sĩ đã có danh, hay một nghệ sĩ trẻ nào khác vào vai kép con trong hàng loạt kịch bản do anh bấm máy đã để lại cảm giác xem rồi muốn xem nữa, hơn hết là để lại một ấn tượng đẹp trong lòng người mộ điệu, và thực sự Rồng Nhỏ đã thành công từ những vai kép con này!

Image
NSƯT Kim Tiểu Long

"Không ai tắm hai lần trên một dòng sông" - sóng đời vẫn trôi, khi dữ dội, lúc nhẹ nhàng, khi tĩnh lặng như để lắng nghe thời gian gõ đều theo từng nhịp mái chèo khua, sông nghề vẫn cuốn theo bao phù du, cạm bẫy qua năm dài tháng rộng, con nước trôi đi rồi biết bao giờ trở lại? duyên nghề cũng như thế và trên con nước ấy kiếp con tằm biết có "tắm" được hai lần hay không? Và con tằm mang tên Rồng Nhỏ Kim Tiểu Long đã tắm hai lần trên dòng sông nghiệp ở chính trên bến nước Phượng Hoàng ngày xưa!

Image
NSƯT Kim Tiểu Long vai Thái Tử Tất Đạt Đa trong phim Tỳ Kheo Ni Da Du Đà La

Hôm nay - sau19 năm kể từ ngày phát hiện ra Rồng Nhỏ, đạo diễn Phượng Hoàng bây giờ là nhà sản xuất phim, vậy là cũng hơn 10 năm anh không thực hiện video cải lương, và lần này cũng lại là sự lựa của anh dành cho NSƯT Kim Tiểu Long trong vai Thái Tử Tất Đạt Đa trên phim trường của bộ phim "Tỳ Kheo Ni Da Du Đà La" - lại là một cơ hội nữa để Rồng Nhỏ đem hết tâm huyết, nghệ thuật diễn xuất thể hiện trọn vẹn trong bộ phim truyền hình này và đó còn là một niềm vinh dự và hạnh phúc khi được cùng đồng hành với những bậc tiền bối của cải lương như: NSƯT Hùng Minh, NSƯT Tô Kim Hồng, cùng kịch sĩ của làng kịch nói NSƯT Kim Xuân ... 

Image
tạo hình trong phim Tỳ Kheo Ni Da Du Đà La của NSƯT Kim Tiểu Long

Có thể nói đạo diễn Phượng Hoàng đã tạo thêm một cơ hội cho Rồng Nhỏ đi tiếp con đường phim ảnh, còn với riêng ngôi sao cải lương thì đây như là một sự trở về và anh tâm sự: những gì tâm huyết nhất, thể hiện tốt nhất nghệ thuật diễn xuất Kim Tiểu Long trong phim là một lời tri ân, cảm ơn chân thành đến người anh trai dễ thương dễ mến đã phát hiện ra và đào tạo để ngày hôm nay có được một Rồng Nhỏ đủ thanh và sắc để khán giả mến mộ! Và chẳng cần chi xa xôi, chỉ thế thôi là đủ, chỉ thế thôi đã nói lên được nhân cách một ngôi sao - con người có sau có trước, nghĩa nhân, ân tình mang nặng trong lòng!
Phải khẳng định rằng, Rồng Nhỏ 19 năm trên cánh Phượng Hoàng đã quá rực rỡ, quá thành công! 

Image
NSƯT Kim Tiểu Long

Cơ hội không ai dễ mang đến cho ai nhưng với vị đạo diễn này thì cũng đã hơn hai lần với NSƯT Kim Tiểu Long! ... Đủ để thấy sự tinh tường trong cách nhìn và chọn người của một nhà đạo diễn giá trị đến nhường nào, chỉ một cái nhìn đã làm thay đổi số phận cuộc đời một con người! 


Đạo diễn Phượng Hoàng với lối làm việc khoa học, logic, đỉnh đạt, điềm đạm, phong thái nhẹ nhàng tạo môi trường làm việc thoải mái cho cả ê kip làm phim - anh - một phong cách xưa nay hiếm, hoàn toàn trái ngược với các đạo diễn khác, nên phim trường của anh lúc nào cũng thân thiện, vui vẻ!
Và có lẽ những điều đó đã tạo nên sự ăn ý, kết hợp bền bỉ giữa đạo diễn Phượng Hoàng và NSUT Kim Tiểu Long, hơn thế nữa là đều rất có tâm với nghề! 
Thời gian đâu chỉ lặng lẽ trôi xuôi mà còn góp nhặt chứng cứ, kỷ niệm, đời cứ ngỡ như mới hôm qua, ấy thế mà đã 19 năm qua đi - ngót gần 2 thập kỷ Rồng Nhỏ đã tỏa sáng trên đôi cánh Phượng Hoàng - âu cũng là một định mệnh đẹp có hậu của cuộc gặp gỡ năm nào - một mối kỳ duyên trên chuyến đò nghệ thuật! Đúng như lời chia sẻ rất chân tình của NSUT Kim Tiểu Long: " trên cuộc đời này nếu không có đạo diễn Phượng Hoàng phát hiện ra Rồng Nhỏ thì sẽ không có một NSƯT Kim Tiểu Long như hôm nay". Và qua đây anh xin gởi gởi đôi lời cảm ơn chân tình đến đạo diễn Phượng Hoàng!

Vương Thoại Hồng


Nguồn tin: vuongthoaihong - www.cailuongvietnam.com
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Lan tỏa nét độc đáo của đờn ca tài tử

Sách "Tìm hiểu âm nhạc tài tử và cải lương vọng cổ - Ghita phím lõm" vừa ra mắt công chúng của nhạc sĩ Kiều Tấn là một tư liệu quý về tân nhạc, cổ nhạc và đờn ca tài tử (ĐCTT).

 

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.