Đang truy cập : 181
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 179
Hôm nay : 16515
Tháng hiện tại : 1088712
Tổng lượt truy cập : 76904090
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Soạn giả tác giả bậc thầy Loan Thảo
Đương thời, ông là soạn giả cho các đại bang như Kim Chung, Da Lý Hương..., Loan Thảo còn là soạn giả tại hãng đĩa Việt Nam, vừa có quyền như là một biên tập-một cách gọi ngày nay, cứ như là cánh tai trái cũa hãng đĩa cô Sáu Liên. Ông đã khám phá và tạo đều kiện cho hai nghệ sĩ tài danh Thanh Kim Huệ,Chí Tâm sáng chói dù trong thời chiến ác liệt, sân khấu phải đóng cửa thường xuyên vì lệnh giới nghiêm. Nhiều tuồng của những soạn giả nổi tiếng khác cùng thời khi gởi đến hãng đĩa Việt Nam đều được ông trao chuốt, chỉnh lý làm cho hay hơn như Bóng Hồng Sa Mạc, Mùa Thu Trên Bạch Mã Sơn, Chiều Đông gió lạnh về, Đợi Anh mùa lá rụng..., những bài nhạc cũa nhạc sĩ Đức Phú được chèn vào đề chuyển cảnh rất tài tình.Loan Thảo tuy còn trẻ nhưng chiếm một vị trí nhất định trong giới thầy tuồng.<
Nói về tân cồ giao duyên, Loan Thảo là bậc kỳ tài bậc nhất, hầu hết những bài tân cồ được yêu chuộng, một thời ru giấc ngủ trưa, hay đêm của biết bao nhiêu người. Bài vọng cổ của ông cũng như nhiều tác giả khác viết về đề tài sử, cố tích Việt Nam và Á đông, những giai thoại, những câu chuyện tình, tấm gương xúc động lòng người, hay giao duyên với những bài nhạc ngũ cung, ông còn có những bứt phá mãnh liệt khi kết hợp những dòng nhac khó nuốt, ý nhạc ít mà tạo ra những nhân vật, những câu chuyện hấp dẫn và đem cái gần gũi cuộc sống từ mọi miền vào tân cổ như Hò Huế (Mưa trên phố Huế), những điệu lý,giọng hò, sự đối đáp đẩy đưa đầy ẩn ý, vui nhộn từ các miền (Lý Quạ Kêu, Lý chim quyên, Lý Ru Con, Bánh Bông Lan, Về Sa Giang,Tiếng dân chài, Mười Thương,Trống Cơm,Tình Đôi Ta...), hay những dòng nhạc dân ca, trữ tình của Phạm Thế Mỹ (Thuyền Hoa, Thương Quá Việt Nam, Gánh Lúa, Rước Tình Với Quê Hương, Rạng Đông trên quê hương, Trăng Tàn trên hè phố...), đến những dòng nhạc của Phạm Duy, Duy Khánh, Hoài Linh, Trúc Phương (Thư gửi người miền xa) hay những bài hát về đời lính (Kẻ ở miền xa, Xin anh giữ trọn tình quê, Vườn Tao Ngộ...)
Loan Thảo có nhiều bài tân cổ diễn tà cảnh chia tay của cành tình yêu đôi lứa nhất với những trách hờn nhẹ nhàng nhưng đau nhói, nhiều câu văn cốt chuyện là những bài học đáng quí cho thế hệ trẻ, một người trách một người bằng kết quả cuộc tình hiện tại, một nguời phân bua, đẩy đưa rất hay với những lý do khó có thề trách được như là duyên số, hoàn cảnh, do cha mẹ và dùng nhiều từ nếu, thà trong quá khứ để nhắc về kỷ niệm, kỷ niệm càng nhiều thì nổi đau giờ càng sâu. Nhiều bài cùng một đề tài nhưng mổi bài là một câu chuyện, một kiếu trách hờn khác nhau không trùng lấp, đó làm cho bài tân cổ giao duyên của Loan Thảo sống mãi và nổi bật hơn các tác giả khác. Yêu Lầm, Bìm Bịp Kêu,Thà trắng thà đen, Lý Quạ Kêu,Tựa cánh bèo trôi, Thà Như Giọt Mưa , Phút Cuối, Dòng Lệ Thương Đau, Giòng Tâm Sự,Bao Nhiêu Ngân Lệ , Bao giờ em quên, Điệp khúc thương đau, Đò Tình Lỡ Chuyến, Đôi Lời Tâm Sư, Nếu, Nếu anh đừng hẹn, Nếu chúng mình cách trở, Nếu Duyên Không Thành, Nếu Ta Đừng Quen Nhau,Thiệp Hồng Báo Tin… Anh cũng buồn, em thì cũng đau khổ, không thề giải quyết vấn đề nếu kéo dài thì không được, đặc biệt tình yêu của người con gái trong tân cổ giao duyên luôn yêu hết mình và chân thật, hết mình, cư xử văn minh, và sẽ xoá bỏ hết và cũng đau khổ nhất. Bài Tân cổ cùa ông rõ ràng không lệ thuộc hoàn toàn vào nội dung bài nhạc, mà nó có cốt truyện, có một hơi thở. Dường như ông thích khám phá đề tài này.
Ngoài ra ông có những bài ca nói về tình mẹ rất hay, không nặng tính kể lễ, khóc than, với văn chương mượt mà, ấm tình mẹ con, được nhiêu người ca nhưng người ta không biết đó là sáng tác của ông như Xuân Này Con Không Về, Con Gái Của Mẹ, Bông Hồng Cái Áo, Lòng Mẹ,Mùa Xuân Của Mẹ....
Ông là soạn giả hiếm hoi đo ni đóng giày các giọng ca vàng cho các tác phẩm tân cổ của mình. Tuy sống trên duơng thế không bao lâu (sinh năm 1942, mất 1982) nhưng với hơn 300 bài tân cố giao duyên để lại cho đời là một thách thức lớn cho những ai muốn theo bước chân ông. Ông để lại hai con gái là Quế Anh, Quế Chi cũng là hai bút danh mà Loan Thảo sử dụng. Những giọng ca vàng thập niên 60, 70 đều bận rộn thu âm các bản tân cổ tuyệt vời của ông như Thanh Nga, Ngọc Giàu, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Lệ Thuỹ, Mỹ Châu, Bích Hạnh, Thanh Kim Huệ, Hùng Cường, Thành Được, Hữu Phước, Minh Cành, Minh Vương, Thanh Tuấn, Minh Phụng,Tài Bửu Bửu,Chí Tâm,Út Hiền, Viễn Sơn...
Các tuồng của soạn giả Loan Thảo
1- Lan và Điệp
2- Đường Gươm Nguyên Bá
3- Tiếng Hạt Trong Trăng
4 -Bức Ngôn Đồ Đại Việt
5- Xin Một Lần Yêu Nhau
6- Trăng Lên Đỉnh Núi
7- Lưu Minh Châu
8 -Tây Thi (truớc 1975)
9- Lưu Kim Đính Giải Giá Thọ Châu
10- Chung Vô Diệm
11- Dạ Xoa Hoàng Hậu
12- Tái Sánh Duyên
13- Bảo công phò nhị tẩu
14- Đào Tam Xuân
15- Hành Khuất Đại Hiệp
16- Khi Rừng Mới sang Thu
17- Lương Sơn Bá II
18- Phàn Lê Huê
19- Sở Vân cưới vợ
20- Sở Vân cứu giá
21- Thanh Xà Bạch Xà
22- Tiêu Anh Phụng
23 Tiếu Ngạo Giang Hồ
24- Tô Đắc Kỷ
25- Trương Chi My Nương
26- Thủ Cung Sa
27- Mười Năm Không Nói
28- Giọt Lệ Cung Phi
29- Bao Công Xử Án Trần Thế Mỹ
30- Mạnh Lệ Quân Thoát Hài
31- Hạnh Nguyên Cống Hồ
.....
Mã an toàn:
Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.
Ý kiến bạn đọc