04:30 PDT Thứ bảy, 27/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 161

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 153


Hôm nayHôm nay : 8945

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1081142

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76896520

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

Giải Trần Hữu Trang: Trăng tàn, sao chưa mọc!

Đăng lúc: Thứ ba - 04/06/2013 08:51 - Đã xem: 5468
Diễn viên Lê Thanh Thảo (em gái NS Tú Sương) diễn xuất thần vai công chúa Thiên Kiều (Trắng hoa mai)

Diễn viên Lê Thanh Thảo (em gái NS Tú Sương) diễn xuất thần vai công chúa Thiên Kiều (Trắng hoa mai)



Giải Trần Hữu Trang lần thứ 11 kết thúc, khán giả lại băn khoăn nên chăng có sự thay đổi để vực dậy giải thưởng này và sân khấu cải lương.

Vào những năm 1990, khi giải Trần Hữu Trang (THT) mới ra đời, vẫn còn nhiều đoàn hát hoạt động. Giải THT được tổ chức thường niên vì lượng thí sinh dồi dào, vận động kinh phí và bán vé xem giải giá cao cho công chúng dễ dàng. Thời đó giải THT được so sánh với giải thưởng Thanh Tâm rất danh giá trước 1975. BTC giải THT đã không ít lần khẳng định mối gắn kết giữa hai giải thưởng bằng cụm từ Từ giải Thanh Tâm đến giải THT. Cả hai giải thưởng này không chỉ phát hiện, tôn vinh tài năng mà góp phần thúc đẩy sự phát triển của sân khấu cải lương.

Những đỉnh cao rực rỡ
Giải Thanh Tâm trước 1975 do nhà báo Trần Tấn Quốc, chủ bút báoTiếng Dội, sáng lập nhằm vinh danh tài năng sân khấu cải lương. Giải thưởng do các ký giả kịch trường có uy tín đề cử. Sau đó các ký giả này cùng ban tuyển chọn gồm những nghệ sĩ, soạn giả như Năm Châu, Phùng Há, Kiên Giang, Hà Triều… chọn ra các giải triển vọng và giải xuất sắc. Nghệ sĩ nào có tài năng, tiến bộ cộng với một vai diễn nổi bật trong năm sẽ chiến thắng.
Trong khoảng 10 năm hoạt động, giải Thanh Tâm trao 24 huy chương vàng triển vọng, trong đó có sáu nghệ sĩ đã đoạt giải triển vọng, đoạt thêm giải xuất sắc vào các năm sau.
Năm 1968, sân khấu cải lương rơi vào khủng hoảng do phim Hong Kong xâm lấn, thêm tình hình thời chiến, giải Thanh Tâm chia tay sân khấu trong sự trân trọng, luyến tiếc của công chúng.
Giải thưởng đã vinh danh những nghệ sĩ cải lương thế hệ vàng như Thanh Nga, Ngọc Giàu, Thành Được, Thanh Sang… và góp phần đưa sân khấu cải lương đến đỉnh vàng son khó có thể lập lại.

Giải cho phép cả những thí sinh không có quá trình đứng trên sàn diễn cải lương chuyên nghiệp dự thi.

Với giải THT giai đoạn 1990-1999, ở vòng sơ khảo, khán giả bình chọn 15 nghệ sĩ được yêu thích. Sau đó vào vòng chung kết những nghệ sĩ này sẽ thi tài bằng diễn trích đoạn các tuồng cải lương “kinh điển” trước ban giám khảo gồm các nghệ sĩ Phùng Há, Út Trà Ôn, Út Bạch Lan,…
Trong điều kiện thuận lợi là cải lương đang hoạt động, cách làm nêu trên đã cho ra những huy chương vàng đáng giá. Những huy chương vàng giải THT lúc ấy như Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Thanh Hằng… đã chứng tỏ tài năng.

Cạn nguồn tuyển chọn

Từ sau năm 1999, nhiều đoàn cải lương tan rã. Cả TP.HCM chỉ còn lại rạp Hưng Đạo diễn cải lương với một đoàn hát là Nhà hát cải lương THT. Ở tỉnh, nhiều đoàn nhà nước cũng bị giải tán hay sáp nhập, số còn lại chỉ hoạt động cầm chừng, diễn phục vụ miễn phí bằng ngân sách.

“Tôi nghĩ cần tạo ra một giải thưởng khác dù điều này là khó khăn. Giải thưởng mới sẽ thi nguyên tuồng cải lương, như vậy ban giám khảo sẽ theo dõi được thí sinh toàn diện hơn” - kiến trúc sư Trần Nguyễn Giang Tiên.
“Nên có một cuộc thi khác. Tôi muốn các huy chương vàng được trao xứng đáng hơn, chỉ cần một hoặc hai thôi để công chúng còn nhớ được họ là ai” - Huỳnh Minh Em, chủ nhiệm CLB Yêu cổ nhạc Anh Em.


Giải THT chuyển sang hình thức thi tuyển qua các trích đoạn để trao huy chương. Tuy nhiên, chất lượng các huy chương vàng hằng năm sụt giảm dần. Nhiều nghệ sĩ đã đoạt huy chương vàng giải THT nhưng khán giả chẳng nhớ nổi họ là ai.
Có những năm giải không tổ chức được vì thiếu kinh phí và thiếu nguồn thí sinh. Và ở mùa giải lần thứ 11, phải sau gần năm năm tạm ngưng mới có thể tổ chức lại.
Giải THT lần này đã không thể chọn ra một chiếc huy chương vàng giải xuất sắc nào. Nhìn tổng quan cả giải thưởng, cả chín huy chương vàng triển vọng vừa được trao, không có thí sinh nào toàn diện. Thí sinh nào ca diễn tương đối đồng đều thì trích đoạn thể hiện có vấn đề, khi thì luẩn quẩn, khi thì cường điệu, khi thì mang tính minh họa. Nói như giảng viên sân khấu-soạn giả cải lương Văn Trí: “Cách thi trích đoạn như vậy biến sân khấu cải lương thành sân chơi; diễn viên không biết diễn, không sống với nhân vật mà chỉ la hét trên sân khấu”.
Đầu vào của giải tỏ ra dễ dãi, có khá nhiều thí sinh đoạt huy chương vàng triển vọng mà không có quá trình làm nghề. Nhiều thí sinh chỉ là học viên lớp đào tạo diễn viên cải lương. Tất cả những dễ dãi trên xuất phát từ nguồn thí sinh chín muồi tài năng đang cạn kiệt.

Đã đến lúc thay đổi?
Công chúng yêu thích cải lương và giới làm nghề rất quan tâm đến việc tạo ra những cuộc thi, những sự kiện cải lương để thu hút công chúng, góp phần hồi sinh cho cải lương. Song thực tế cho thấy từ mục tiêu, phương thức lựa chọn, đối tượng dự thi của giải thưởng THT đã không còn phù hợp.
Cải lương sống thoi thóp, không có đất cho diễn viên thể hiện, việc chọn ra diễn viên cải lương tài năng đã khó, phát huy tài năng ấy càng khó. Vinh danh cho nghệ sĩ nhưng không có sân khấu diễn thì vinh danh để làm gì? Cách dự thi chỉ chọn một trích đoạn đồ lại nét diễn của các nghệ sĩ ngôi sao như kiểu học tủ, không phát huy tài năng sáng tạo thí sinh. Nên chăng thay thế giải THT bằng những cuộc thi cải lương trẻ? Trên các diễn đàn mạng, các câu lạc bộ yêu thích cải lương, nhiều bạn trẻ đã có ý kiến đề nghị khá đa dạng theo hướng này.

Cải lương không còn đất sống bao nhiêu nên không thể đòi hỏi nhiều ở quá trình sân khấu của thí sinh. Là giám khảo, chúng tôi chấm theo quan điểm em đó có khả năng, triển vọng theo nghề cải lương về sau hay không dựa vào chữ huy chương vàng triển vọng. Tôi nghĩ phải lo đầu ra cho các em để các em có điều kiện phát triển. Là một người thuộc Hội Sân khấu TP.HCM, tôi ủng hộ những gì hội làm. Việc đề đạt nên dừng giải THT, có một giải khác thích hợp hơn là quyền của tất cả mọi người.
Đạo diễn TRẦN MINH NGỌC, giám khảo giải THT 2011


Giải thưởng là cần phải có, cần nên duy trì nhưng nên đổi tên khác, làm cách khác. Phải làm sao cho diễn viên diễn trong nguyên một vở để ra tính chuyên nghiệp. Làm như giải THT hiện nay, cải lương bây giờ chỉ còn là sân chơi chứ không còn là sân khấu. Diễn viên ở sân chơi như thế cũng không còn thật sự gọi là diễn tuồng cải lương nữa. Khi tôi đi dạy ở Nhà hát cải lương THT, chỉ học trò năm nhất tôi mới cho dựng tiểu phẩm, khi đã thi tốt nghiệp, tôi bắt phải hát nguyên một vở.
VĂN ĐỨC, nguyên giảng viên khoa Cải lương Nhà hát THT


Giải THT có mục đích tìm người giỏi, người tài ở cải lương chuyên nghiệp. Mà những bạn đi thi hiện nay gọi là khả năng thì tôi còn thấy nhưng nếu gọi là tài năng thì tôi chưa thấy. Tôi nghĩ giải THT nên ngừng đi.
Một nghệ sĩ từng đoạt huy chương vàng giải Thanh Tâm



HÒA BÌNH

Tác giả bài viết: tuyetmai
Nguồn tin: PLTP
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.