23:13 PDT Thứ sáu, 26/04/2024

Menu

xuan lan
CLVNCOM English Edition
HÌNH MCHAU PMAI

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 118


Hôm nayHôm nay : 55541

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1070890

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 76886268

Trang nhất » Tin Tức » Tìm Hiểu Nghệ Thuật

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

Xem tiếp...

TRỖI KHÚC NAM XUÂM

Đăng lúc: Thứ tư - 10/02/2016 13:37 - Đã xem: 3132
NS Thạch Sỹ Long

NS Thạch Sỹ Long

Trong cái se lạnh của đêm cuối đông, bên hiên nhà khu hậu cứ vừa đưa vào sử dụng ở xã Mỹ Khánh- huyện Phong Ðiền, anh em Ðoàn Cải lương Tây Ðô ngồi ca hát say sưa bên tiếng đờn kìm. Ðạo diễn Kiều Mỹ Dung cao hứng: "Trỗi khúc Nam Xuân đi em, chị muốn ca". Thế rồi, những giọng ca quyến rũ đến say lòng, những nụ cười nghệ sĩ đầy viên mãn sau một năm miệt mài cống hiến và cả những nỗi niềm rơm rớm… cứ tuôn chảy trong sự đồng điệu. Ai cũng hồ hởi nói rằng, cải lương Cần Thơ năm qua thật "vinh quy".

1 . "Bắn!". Tiếng súng thất thanh. Người mẹ trúng đạn nhưng vẫn hiên ngang nhìn thẳng mặt quân thù. Mẹ chỉ ngã vào vòng tay đồng đội của con mẹ.

Cảnh kết bi hùng khép lại vở diễn "Bông mận trắng" của Đoàn Cải lương Tây Đô, đẩy cảm xúc của khán giả lên đến tột cùng. Tiếng vỗ tay như những đợt sóng dâng trào trong khán phòng Cuộc thi nghệ thuật cải lương chuyên nghiệp toàn quốc 2015 ở Bạc Liêu. NSND Trần Ngọc Giàu chỉ nói súc tích: "Đẹp! Đây mới đúng là vẻ đẹp của cải lương". Trong đêm trao giải cuộc thi, tên Đoàn Cải lương Tây Đô được xướng danh 5 lần: 1 lần cho vở diễn đoạt giải Bạc, 2 lần Huy chương Vàng và 2 lần Huy chương Bạc. Đúng như kỳ vọng của những nghệ sĩ và cả người mộ điệu, "Bông mận trắng" đã tỏa hương…

Đây không phải là lần đầu tiên Đoàn Cải lương Tây Đô chọn đề tài lịch sử cách mạng để dựng vở dự thi. Thế nhưng, "Bông mận trắng" mang đến cho anh em nghệ sĩ thật nhiều cảm xúc bởi một kịch bản đầy kịch tính, cung bậc, cách dàn dựng kỹ lưỡng, công phu. NSƯT Thảo Vân, vốn "đóng đinh" với các vai người mẹ kháng chiến, tay nâng niu chiếc Huy chương Bạc, trải lòng rằng, chị "ám ảnh" vai diễn suốt nhiều tháng liền bởi đồng cảm với nỗi khổ, niềm thương và những mất mát của nhân vật người mẹ trong "Bông mận trắng". Còn với cô đào trẻ Hồng Thủy, chiếc Huy chương Vàng ở sân chơi chuyên nghiệp của cải lương được chị nâng niu như báu vật. Hồng Thủy cùng với Hoàng Khanh đã làm thăng hoa mối tình thật đẹp của những đôi trẻ thời chiến: trong sáng, cao cả và "khi Tổ quốc cần, họ biết sống xa nhau…".

 

Các nghệ sĩ Đoàn Cải lương Tây Đô trong vở “Bông mận trắng”.  Ảnh: DUY KHÔI

Nghệ sĩ Văn Minh, Trưởng Đoàn Cải lương Tây Đô, không hề khách sáo khi bộc bạch rằng, thành tích này nằm ngoài mong đợi của anh em nghệ sĩ khi về Bạc Liêu tham dự cuộc thi. Bởi khi cầm trên tay bảng phân vai vở diễn, điểm qua từng cái tên, mới thấy được sự đột phá táo bạo của Đoàn khi nhiều gương mặt nghệ sĩ trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề được "chọn mặt gởi vàng". Đó là Kim Ngân, Lê Duy… và họ đều hóa thân tròn trĩnh vai diễn của mình. Ông Trần Văn Thiện, Phó Giám đốc Nhà hát Tây Đô, cười: "Muốn có "dân chiến" phải cho ra sa trường. Cải lương phải có sự tiếp nối, kế thừa chớ!". Cũng nhờ "cho ra sa trường" mà Đoàn Cải lương Tây Đô hiện nay có thể an tâm bởi ngoài thế hệ NSƯT Thảo Vân, Phượng Thu, Châu Sang, còn có những nghệ sĩ thế hệ 8X, 9X như Hồng Thủy, Phương Anh, Lê Duy… Đó là sự trao truyền đầy nhân văn. Và mỗi khi sân khấu sáng đèn, nhiều thế hệ nghệ sĩ cùng chung tiếng tơ lòng, ngân mãi cung thương cung nhớ để trao gửi niềm tin yêu, giữ gìn cải lương, giữ gìn sự quý trọng của bao thế hệ khán giả với "thánh đường nghệ thuật".

 

2 . Hẹn gặp đạo diễn Kiều Mỹ Dung chiều cuối tuần để "hàn huyên tâm sự". Chạy thẳng lên khu hậu cứ của Đoàn cải lương Tây Đô (chỗ cũ ở phường Trà An, quận Bình Thủy) thấy cảnh "vườn không nhà trống", vội gọi điện hỏi chị. Chị Kiều Mỹ Dung nói như reo: "Chị quên, anh em về Mỹ Khánh rồi em ơi. Chỗ ở ngon hơn nhiều!".

Đón tôi trong căn hộ mới ở khu hậu cứ, chị Kiều Mỹ Dung nắm chặt tay khách, rồi chị giơ 3 ngón tay lên mà giọng đầy xúc động: "37 năm rồi nghe em, 37 năm chị theo cải lương rồi đó. Bây giờ mới có chỗ ở khang trang như vầy. Ngày đầu về ở đây, có chợp mắt được đâu, mừng mà thao thức mãi". Ngôi nhà nhỏ của chị ngày cuối năm lũ khũ dưa hành, củ kiệu, bánh mứt. Cái Tết đầu tiên về nhà mới, chị Dung như cố vun vén, tươm tất mọi sự để vui hưởng mùa xuân an cư.

Dân gian thường nói: "An cư lạc nghiệp". Nhưng với nghệ sĩ Đoàn Cải lương Tây Đô từ nhiều năm qua, dù căn hộ cũ mục ruỗng, dột nát, không "an cư" nhưng vẫn cứ "lạc nghiệp", vẫn rút ruột tơ lòng. Giờ, điều kiện khang trang, ai cũng tự nhủ sẽ cống hiến nhiều hơn nữa. Công trình trụ sở làm việc và khu hậu cứ Nhà hát Tây Đô, tọa lạc ở đường Nguyễn Văn Cừ, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền, được đưa vào sử dụng vào cuối tháng 9-2015. Với các hạng mục khá quy mô như trụ sở làm việc, khu hậu cứ, khu tập diễn, nhà kho, nhà xe… công trình có tổng mức đầu tư trên 23 tỉ đồng, giúp anh em nghệ sĩ có nơi sinh sống, tập luyện, chuyên tâm với nghề. Nơi trang trọng nhất trong ngôi nhà mới, nghệ sĩ Thảo Vân dành treo Bằng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú do Chủ tịch nước phong tặng. Thảo Vân nhẹ nhàng: "Nghệ sĩ được nhà nước quan tâm thế này thì chẳng phải lo gì nữa ngoài chuyện làm nghề, mang đến sức sống mới cho cải lương Cần Thơ". Nói rồi, cô đào mùi tài sắc của Đoàn Cải lương Tây Đô ngước mắt nhìn lên bàn thờ gia tiên với hoa quả, khói hương thơm lừng ngày Tết hòa quyện trong mùi sơn còn chưa phai, nhoẻn nụ cười viên mãn.

35 hộ gia đình trong Đoàn Cải lương Tây Đô sống trong ngôi nhà chung mang tên "khu hậu cứ" đang rộn rã đón mùa xuân về. Sau những suất diễn phục vụ bà con thành phố, trong từng ngôi nhà nhỏ của anh em nghệ sĩ lại rộn vang tiếng hát, tiếng đàn, đầm ấm bên ly rượu tách trà ngày xuân thắm tình nghệ sĩ.

3. Trong phòng tập nhỏ của Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Cần Thơ, nghệ sĩ Thạch Sỹ Long mải mê thị phạm cho các học trò từng động tác của cải lương tuồng cổ. Dáng người nhỏ nhắn nhưng khi nhập vai, Thạch Sỹ Long bước tấn, bước bộ thoăn thoắt. Ông lấy tay đỡ cằm cậu học trò, chỉnh nhếch lên một chút, nhắc: "Mặt vua phải hiên ngang, khí phách!". Say sưa như thể ông đang diễn trên sân khấu. Nói về tình yêu cải lương, ông thật tình: "Biết nói sao bây giờ, chỉ biết mê dữ lắm, mê tới chết mới thôi!". Tại Giải Trần Hữu Trang 2014, nghệ sĩ Thạch Sỹ Long đã một mình tập dượt rồi lo lắng cho cậu học trò mới ra trường Lê Duy tham dự và đã mang về cho đơn vị Cần Thơ chiếc Huy chương Vàng sáng giá. Hình ảnh thầy Long "tay xách nách mang", chăm chút cho học trò từng đường diễn, phục trang khiến nhiều người xúc động. Nhiều nghệ sĩ cải lương nổi danh hiện nay như: Hoàng Khanh, Võ Minh Lâm, Hồng Thủy… đều là học trò được nghệ sĩ Thạch Sỹ Long dẫn dắt từ những ngày đầu tiên với Câu lạc bộ Đồng Ấu- mô hình xã hội hóa thành công nhất, cho tới bây giờ của ngành văn hóa Cần Thơ.

 

Nghệ sĩ Thạch Sỹ Long trang điểm cho các em học sinh tham gia Dự án Sân khấu học đường trước giờ lên sân khấu. Ảnh: DUY KHÔI

Nghệ sĩ Thạch Sỹ Long cũng là người khơi tình yêu cải lương cho em trai là nghệ sĩ Thạch Chanh- hiện là Trưởng Khoa Sân khấu, Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Cần Thơ. Hơn 30 năm theo nghề, qua hàng chục đoàn cải lương, Thạch Chanh dừng lại ở tuổi gần 50 để chọn nghiệp truyền nghề. Hai người cháu của Thạch Sỹ Long và Thạch Chanh là Kim Phượng và Vân Phượng cũng từng là những nghệ sĩ có tiếng của Cần Thơ chính nhờ hai ông dẫn dắt, trao truyền. Nhớ lại thuở mới vào nghề, nghệ sĩ Thạch Chanh chặc lưỡi: "Khổ sao khổ quá, có tháng không đủ ăn, nói chi lo cho gia đình". Cũng bởi chọn nghiệp cải lương mà ông không dám cưới vợ bởi ông lo không biết người mình chọn có thương cho nghiệp cầm ca hay không. Mãi đến 45 tuổi, khi đã dừng chân về Cần Thơ, Thạch Chanh mới lập gia đình.

 

Năm 2015, Cần Thơ được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn triển khai dự án Sân khấu học đường- truyền dạy cải lương cho học sinh Trung học cơ sở. Có hôm 4 giờ sáng, Thạch Chanh đã gọi điện: "Nhà báo rảnh không, vô Mỹ Khánh coi tụi nhỏ diễn tuồng". Vừa tắt máy, điện thoại lại reo vang: "Tui, Sỹ Long đây, sáng nay nhà báo đi Thới Lai coi trích đoạn "Trần Quốc Toản ra quân" đi, hay lắm!". Vậy đó, anh em họ Thạch vẫn thật thà, chân chất và thật tâm với cải lương bằng một tình yêu sâu nặng. Ngày các em tổng kết Sân khấu học đường, hai anh em mỗi người một bên cánh gà Nhà hát Tây Đô, người tô son, người thay trang phục cho diễn viên, mặt nhòe nhoẹt mồ hôi.

Cải lương tồn tại từ những "con người cải lương". Cần Thơ hiện tại đang sở hữu nhiều người như vậy. Đó là ông Năm Quang- một soạn giả ngoài 70 tuổi vẫn gò mình trên từng con chữ để cho ra đời những kịch bản cải lương; là Nghệ sĩ Ưu tú Trúc Linh từng ngày giữ cho Câu lạc bộ Đờn ca tài tử Tây Đô sống hoài, sống mãi; hay soạn giả Trương Huy Hoàng, người chắp cánh cho những bài bản tài tử, vọng cổ vang xa… Cải lương Cần Thơ không ồn ào, không hẳn đã sáng đèn sân khấu hằng đêm nhưng vẫn âm thầm, bền bỉ, như dòng nước ngầm len chảy trong đời sống của người Cần Thơ hôm nay. Để một ngày nào đó, đi dọc đại lộ Hòa Bình hay tìm về vùng ven thành phố, người ta vẫn nghe râm ran câu vọng cổ ngọt lành, mát trong như dòng sông, bến nước.

***

Từ Dự án Sân khấu học đường lần đầu tiên triển khai ở Cần Thơ trong năm 2015, một thế hệ nghệ sĩ nhí mê cải lương đã được mài giũa. Phú Thành, Ngọc Hương, Sĩ Ben… hằng tuần lại hẹn gặp nhau để tập diễn cải lương, hát tài tử. Nghe tiếng hát trong veo, nhìn đôi mắt nhấp nháy đam mê của các em, có thể thấy tương lai xán lạn của cải lương Cần Thơ…

Ghi chép: Đăng Huỳnh


Nguồn tin: tcgd theo BCT
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới     

 

CHUYỂN ĐẾN WEBSITE...

DUY TRÌ TRANG WEB

Đăng nhập thành viên

NSMAU
animation

Facebook

NS ANIMATION NHO

Nghệ sĩ Trung Dân xúc động khi được khen thế vai NSND Diệp Lang

Trong đời nghệ sĩ, một lần được thế vai diễn của thần tượng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong sự nghiệp hóa thân với hàng trăm số phận. Nghệ sĩ Trung Dân đã có những khoảnh khắc đáng nhớ.

 

Kim Tiểu Long: "Ly hôn" là món quà tôi tặng cho đời mình

Buổi ra mắt MV như một lời tâm sự tận đáy lòng của người nghệ sĩ trước những hoàn cảnh ly hôn, ảnh hưởng lớn đến con cái mà NSƯT Kim Tiểu Long muốn nhấn mạnh.

 

Hành trình 20 năm - Một trang web để đời

Làm sao nói hết đuợc, làm sao đo đuợc sự phát triển , nổ lực của trang web trong 20 năm , làm sao thấu hiểu hết đuợc những công việc thầm lặng của Admin, ban điều hành và hàng nghìn thành viên tâm huyết của web cailuongvietnam.com.

 

Nghệ Sĩ hài Hồng Vân "thắng án" CEO Nguyễn Phương Hằng ngoạn mục

Nữ nghệ sĩ hề đa năng Hồng Vân là một trong những nghệ sĩ đầu tiên được réo tên trong danh sách phong sát nghệ sĩ trong Đ Ra Ma của bà Hằng năm 2022,

 

Lê Phương mê làm đào chánh, như "nhặt được vàng" với phim "Sáng đèn"

Không ai có thể ngờ ước mơ từ thuở nhỏ của diễn viên Lê Phương là được làm đào chánh trên sân khấu cải lương.

 

Nghệ sĩ Diệu Hiền: Ai hỏi, tui nói tui là bạn của Bạch Tuyết

Đến chúc mừng bạn thân Bạch Tuyết ra mắt Học viện cải lương, nghệ sĩ Diệu Hiền tiết lộ từ lâu bà muốn nói rằng bà hãnh diện khi có người bạn như Bạch Tuyết.

 

Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư được biết đến là ngày mọi người có thể mang lại tiếng cười sảng khoái cho nhau, có thể thỏa thích nói dối hay lừa mọi người theo kiểu trò đùa vô hại mà không bị chỉ trích, trách mắng.

 

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ

Thông tin này khiến nhiều nghệ sĩ là đồng nghiệp của ông bầu Phước Sang quan tâm. Bởi, ngoài tài năng diễn xuất ông còn là người sáng lập nhóm hài “Tuổi đôi mươi” và sân khấu kịch Sài Gòn.

 

Nghệ sĩ Bích Hạnh đánh đổi nghệ thuật cho gia đình, cuối đời lủi thủi một mình

Tại chương trình 'Người kể chuyện đời', nghệ sĩ cải lương Bích Hạnh có những trải lòng về chặng đường hoạt động nghệ thuật và cuộc sống ở tuổi ngoài 70.

 

NSƯT Kim Phương, NSƯT Mỹ Hằng đào tạo 60 học viên cho nghệ thuật cải lương

Nỗ lực tạo thêm nhiều hạt nhân nòng cốt đẩy mạnh các hoạt động văn hóa nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật đờn ca tài tử và cải lương, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã tạo được uy tín trong việc truyền lửa đam mê cho giới trẻ.

 

Tiết lộ bí mật của cố diễn viên Mai Phương

Ca sĩ Ngọc Châu, bạn thân cố diễn viên Mai Phương, mới đây tiết lộ Mai Phương từng từ chối lời cầu hôn và cơ hội sang Mỹ định cư.

 

Nghệ sĩ Linh Huyền: Góp sức nhỏ quảng bá nghệ thuật cải lương

Trong số hiếm hoi các cuộc thi tìm kiếm giọng ca cải lương hiện nay, cuộc thi tuyển lựa giọng ca cải lương Út Trong Award do nghệ sĩ Linh Huyền tổ chức vẫn giữ được nét độc đáo riêng của mình.

 

NSND Thanh Điền tới lễ trao danh hiệu nghệ sĩ và nhận cùng lúc 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho ông, một cho người vợ quá cố Thanh Kim Huệ.

Tại Nhà hát lớn Hà Nội ngày 6.3, NSND Thanh Điền một mình nhận tới 2 tấm bằng danh hiệu NSND. Một cho mình, một cho người vợ quá cố - nghệ sĩ cải lương Thanh Kim Huệ.

 

Lần đầu diễn kịch sử Việt, Hiếu Hiền nhớ mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc

Là người con hiếu thảo, luôn nhớ những bài học kinh nghiệm mà mẹ của mình truyền dạy, nghệ sĩ Hiếu Hiền mỗi khi quay về sàn diễn kịch nói đều mang trong tim hình ảnh của mẹ - cố nghệ sĩ Kim Ngọc.

 

Đầu xuân, ăn chè kia chứ

Ba tôi luôn mong cả nhà dù bận rộn thế nào đều về sum họp đầu năm, bên chén chè kia chứ ngọt ngào. Tôi cũng hy vọng mỗi người chúng ta hãy trân trọng mỗi mùa xuân khi vẫn còn đủ đầy người thân bên cạnh. Hãy cất bớt gánh lo toan để cùng nhau đón chào năm mới. Đôi khi, bao nhiêu vật chất đều không ấm áp bằng một cái tết đoàn viên.

 

NSND Trọng Hữu lý giải vì sao thế hệ vàng sân khấu cải lương vẫn còn ăn khách?

Trong ngày lãnh đạo TP HCM tổ chức gặp gỡ văn nghệ sĩ tiêu biểu, NSND Trọng Hữu đã trao đổi với PV báo Người Lao Động về suy nghĩ của ông về thế hệ nghệ sĩ vàng của sân khấu cải lương dù đã U80 vẫn còn được khán giả mến mộ.