Đang truy cập : 123
•Máy chủ tìm kiếm : 4
•Khách viếng thăm : 119
Hôm nay : 37834
Tháng hiện tại : 37834
Tổng lượt truy cập : 77072927
Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.
Chàng Ba và nàng Út
Vở diễn kế hoạch của nhà hát: “Chuyện tình Khau Vai”, tác giả Nguyễn Thế Kỷ,
được đạo diễn NSƯT Triệu Trung Kiên chuyển thể cải lương và dàn dựng, với sự
tham gia của họa sĩ Doãn Bằng, NSƯT nhạc sĩ Trọng Đài, NSƯT ca sĩ Mai Hoa, biên
đạo múa Quỳnh Lan…
Chàng Ba người Nùng, nghèo khó và nhân hậu, say mê
nàng Út, cô gái con tộc trưởng người Giáy đầy quyền lực. Tình yêu của họ không
được chấp thuận, cũng như 30 năm trước, cha mẹ của họ đã không đến được với
nhau, đành phải nuôi giữ tình yêu âm thầm. Ba và Út bỏ trốn, thời gian hạnh phúc
như một giấc mơ đẹp đẽ nhưng ngắn ngủi trên đỉnh Khau Vai của họ phải dừng lại
để tránh cuộc tàn sát giữa hai cộng đồng dân tộc. Vẫn không thể bước qua sự ngặt
nghèo của tập tục, nàng Út lại phải giữ đạo hiếu trước người cha hấp hối do âm
mưu hèn hạ của Cố Sầu – đứa con rể tương lai tàn độc, mỗi người đành theo một
ngả. Nhưng dù có gia đình riêng thì trái tim họ vẫn chỉ dành cho nhau. Cuộc hẹn
sau một năm chia tay trên đỉnh Khau Vai không kịp thành vì vợ chàng Ba trở dạ.
Nàng Út chờ không thấy, tuyệt vọng tự sát. Chàng Ba đến muộn, vẫn phải sống tiếp
cho sinh linh bé bỏng mới chào đời, và sống tiếp để mỗi năm trở lại Khau Vai
trong nỗi đau hoài niệm. Khau Vai trở nên vẻ đẹp bao dung, chân thành và đắng
đót cho những mối tình dang dở.
Chuyện tình say đắm và ngang trái, nuôi dưỡng ước mơ hạnh
phúc trọn đời, dù cái chết cũng không thể chia lìa được. Và tình yêu còn chuyên
chở một khát khao rộng lớn hơn là sự hòa hợp sắc tộc khi những người con trai,
con gái của những dân tộc khác nhau có thể tự do yêu đương và đi tìm hạnh phúc.
Dù số phận nghiệt ngã có ngăn trở một hạnh phúc thực tế, thì ước nguyện nhân văn
được thắp lên vẫn tiếp tục cháy sáng. Có thể đó là thông điệp mà các tác giả,
nghệ sĩ muốn gửi gắm.
Lấy bối cảnh không gian và đời sống văn hóa vùng
cao phía bắc, vở diễn vẫn khéo léo đan cài được những giai điệu của rừng núi với
những bài bản ca cải lương. Nghệ sĩ diễn xuất nhiệt thành, đặc biệt là vai Cố
Sầu, kẻ chiếm đoạt ngôi vị tộc trưởng và nàng Út bằng sự sắp đặt nham hiểm, có
những lúc còn trội hơn cả hai vai chính chàng Ba và nàng Út. Việc thêm động tác
diễn xuất của diễn viên với chiếc đèn, bước ra sân khấu tối trong lúc chuyển
cảnh, cũng đem lại chút liên tưởng và cảm nhận mới mẻ.
Tuy
vậy, còn tiếc cho việc chưa gọt giũa hơn nữa khi có những đoạn nhân vật đối
thoại với nhau, hoặc hòa giọng tình yêu bằng những lời thơ lục bát nhưng một số
câu không hiệp vần, nghe còn trái tai. Cộng thêm màn cuối, chàng Ba không thể
cứu sống nàng Út như hai lần trước bằng câu thần chú của ông già mù, thì được
giải thích một cách quá… dễ dãi và áp đặt rằng, lời thiêng chỉ hiệu nghiệm với
nàng được… hai lần. Trước đó, khi nàng Út tự vẫn, đàn khỉ do các em bé mặc áo
lông thủ vai kéo ra, nhặt những cánh hoa đào rụng phủ lên nàng. Điều phối này
của đạo diễn, tưởng “đắt”, nhưng sự dễ thương, hóm hỉnh của “bầy khỉ” lại tạo
tiếng cười cho người xem hơn là tiếp nối và đẩy lên cao mạch cảm xúc thương cảm,
khiến cho phần kết bị “nhẹ” đi. Ngoài ra cũng ở đây, đoạn thoại mang đậm màu sắc
“lý tưởng”, “đúc kết” về lẽ đời, lẽ người giữa chàng Ba và ông già mù cũng trở
thành dài dòng, nên cắt lại, bởi tự thân câu chuyện đã mang lại cho người xem
những cảm nhận chân thành.
Vở cải lương “Chuyện tình Khau Vai” có khả
năng thỏa mãn phần nào sự thưởng thức bởi sự “chuyển vùng” trong khai thác đề
tài với việc tạo không khí, sắc màu đặc trưng của miền núi phía Bắc. Hy vọng tới
đây, vở sẽ trở nên cô đọng hơn nữa để thêm phần thuyết phục người xem khi tiếp
tục được biểu diễn.
Mã an toàn:
Vào ngày 1-5 hàng năm, khi bạn bè đồng nghiệp và khán giả gửi lời chúc mừng sinh nhật, NSƯT Kim Tiểu Long không khỏi bồi hồi nhớ lại những lời mẹ kể.
Ý kiến bạn đọc